Khám phá vẻ đẹp đặc trưng của kiến trúc nhà vườn Nam Bộ 

Những ngôi nhà lá mộc mạc, bình dị, thoáng mát ẩn hiện trong không gian vườn cây thơm ngon, dịu ngọt. Đó không chỉ là những đặc trưng nổi bật trong kiến trúc nhà vườn Nam Bộ mà còn là “ đặc sản”, là nét đẹp văn hóa của con người nơi đây được lưu giữ từ bao đời trong nhịp chảy hiện đại. Kết hợp khéo léo giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, Angcovat xin giới thiệu tới bạn những mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ với nét đẹp thân thương, mang đậm phong thái và đặc trưng của vùng quê sông nước.

nhà vườn nam bộ

Mẫu thiết kế nhà vườn miền Tây đưa con người hòa mình vào thiên nhiên.

nhà vườn nam bộ

Mẫu thiết kế nhà mái tranh trên hồ nước ở Cần Giuộc - Long An

Công trình tổng diện tích sàn 184m2, được thiết kế gồm năm khối chức năng bố trí tách rời nhau, phân bố tự do bên dưới một mái tranh lớn và quanh một hồ nước diện tích 118m2, những nhà vườn mang phong cách này được thiết kế với lối kiến trúc không gian mở..

Đặc trưng của kiểu kiến trúc nhà vườn Nam Bộ là những mẫu nhà được thiết kế chia thành nhiều gian rộng rãi, với vườn cây trái xum xuê xanh mướt vô cùng bắt mắt. 

nhà vườn nam bộ

Hồ nước lớn diện tích 118m2 được thiết kế nằm sát sàn chảy xung quanh các mặt ngôi nhà

Tư tưởng "tiền thủy, hậu sơn" được xem là đạo lý phong thủy quen thuộc bao đời nay. Phong thủy hồ nước trước nhà giúp mang lại tài vận, vượng khí cho cả gia đình. Hồ nước tạo cảnh quan tự nhiên và có tác dụng giảm nhiệt cho ngôi nhà. Nam Bộ có thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức, dễ khiến người ta có cảm giác khó chịu, bởi vậy ý tưởng sử dụng hồ nước trong trang trí nhà ở là thiết thực và mang lại hiệu quả làm mát cao. 

Chơi cá cảnh là thú vui tao nhã của rất nhiều gia đình hiện nay. Thiết kế hồ cá cảnh đẹp không chỉ mang tới cho con người một không gian sống tự nhiên mà còn có tác dụng đối với việc ổn định tâm lý, thư giãn và cải thiện tinh thần sau những căng thẳng hay mệt mỏi. Đặc biệt, việc ngắm nhìn những chú cá bơi lội chính là một phần trong việc giảm thiểu lo âu, tạo hiệu ứng tích cực đối với tâm hồn. Bởi vậy, tất cả các vị trí trong mẫu nhà vườn Nam Bộ đều có thể nhìn ra hồ nước và không gian xanh mát bên ngoài.

nhà vườn nam bộ

Thiết kế khe sáng là giải pháp hiệu quả cho mẫu nhà vườn Nam Bộ thêm thoáng mát

Trên phần mái của mẫu nhà vườn Nam Bộ, dọc theo suốt chiều dài ngôi nhà còn có khe lấy sáng cho khu vực giữa nhà. Ngoài các cửa sổ lớn bao quanh khu vực sinh hoạt, một khe xuyên qua trần dọc theo đường diềm của mái nhà mang ánh sáng ban ngày vào. Ngôi nhà được xây dựng chú trọng đến ánh sáng tự nhiên, thông gió và làm mát giúp thân thiện với môi trường hơn. Việc bao gồm hồ bơi giúp làm mát không khí khi đi vào trong nhà.

Hệ thống cửa kính chạy dọc quanh nhà giúp mọi không gian đều tiếp xúc với thiên nhiên bên ngoài. 

Trong nhà, hệ trần gỗ và sàn nhà được xử lý màu cùng tông với màu tường bê tông vân gỗ được đúc thủ công tại công trường. Sàn nhà không sử dụng gạch lát mà dùng bê tông mài, vừa giúp giảm chi phí xây dựng vừa để tạo cảm giác thư thái dễ chịu khi bước đi.

Sự tương đồng về màu sắc và kết cấu bề mặt của tất cả các yếu tố trong ngôi nhà tạo ra một không gian yên tĩnh và thanh bình, hài hòa với cảnh quan xung quanh.

nhà vườn nam bộ

Không gian nhà bếp của căn nhà được thiết kế đơn giản, không gian mở đón được ánh nắng chan hòa

Căn bếp là trái tim của ngôi nhà, nơi tạo ra các bữa tiệc ấm cúng đến các bữa ăn bình dị trong gia đình. Đây là thiết kế nhà bếp với không gian mở, màu sắc tao nhã, giản dị gợi sự mộc mạc và chất phác trong con người Nam Bộ. Bề mặt bếp được sử dụng bê tông đúc chắc chắn, kiên cố và bền đẹp. 

Chủ nghĩa tối giản đã làm cho không gian bếp của mẫu nhà vườn Nam Bộ này cảm thấy thoáng mát, tươi sáng và thiết thực. Sự kết hợp giữa các gam màu trầm, màu vàng của ánh đèn, màu nâu gỗ, màu xám của đá ốp tường đã được ghép nối với nhau để làm cho cái nhìn cuối cùng không chỉ là vô tận mà còn ấm áp và hấp dẫn. Ánh sáng tự nhiên chiếu nhẹ nhàng xếp chồng lên nhau từ những chiếc đèn trên trần nhà bên trong phòng bếp tạo ra không gian nhà bếp đẹp ấm áp tuyệt vời.

nhà vườn nam bộ

Mái ngói lợp lá dừa truyền thống của nhà vườn Nam Bộ từ xa xưa

Nhà lá là kiểu công trình nhà ở được tạo nên từ các loại lá ghép lại với nhau ví dụ như là chuối, là dừa, lá cọ,...dưới bàn tay khéo léo của người thợ lao động. Đây là loại nhà ở quen thuộc của người dân vùng nông thôn, đặc biệt là miền Tây Nam bộ và vùng núi Tây Bắc. Vẫn giữ kiến trúc mái lá truyền thống, nhà mái lá hiện đại được cải tiến hơn khi sử dụng nhiều vật liệu khác để tăng thêm tính tiện nghi. Đây là mẫu nhà được nhiều người ưa chuộng không chỉ trong thiết kế nhà ở mà còn ở nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

nhà vườn nam bộ

Hệ thống mái thiết kế nhiều lớp giúp giải nhiệt cho công trình

Để làm mát cho công trình nhà vườn Nam Bộ, hệ mái được làm thành nhiều lớp. Trên cùng là mái tranh, hình thức mái đặc trưng của kiến trúc khu vực Miền Tây Nam Bộ, tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi và giúp công trình hòa mình vào thiên nhiên. Tiếp đến là hệ mái tôn chống nước. Dưới mái tôn là khung thép, tạo ra một khoảng không khí cách nhiệt và cuối cùng là trần ốp gỗ.

Hệ mái kết hợp vườn cây, hồ nước tạo gió, bố cục mặt bằng giúp gia chủ không cần dùng quạt.

Bản vẽ thiết kế nhà cấp 4 mặt tiền 16m diện tích 200m2 hiện đại ở Long An BT527049

Bảng tóm tắt thông tin cơ bản của mẫu nhà cấp 4 mặt tiền 16m diện tích 2002m ở Tân An - Long An 

  • Mẫu biệt thự

BT527049

  • Số tầng

01

  • Chủ đầu tư

Chú Trần Thiện Hiếu

  • Địa điểm công trình

Thành phố Tân An - Long An

  • Mặt tiền

16m

  • Chiều sâu

14m

  • Kích thước ô đất

500m2

  • Kiến trúc sư thiết kế

Kiến trúc sư Angcovat

  • Năm thi công

2019

  • Kinh phí đầu tư dự kiến

Khoảng 1.6- 1.7 tỷ đồng

  • Thông số diện tích, Công năng

- Diện tích: 200m2/sàn

- Thông số công năng: phòng khách 40m2; Phòng thờ: 12,5m2; Phòng ngủ 1: 10m2; Phòng ngủ 2: 13m2; Phòng ngủ 3: 14m2; Phòng bếp và ăn: 22m2; Phòng ngủ 4: 13m2; WC1: 3,3m2; WC2: 3,3m2; WC3: 3m2.

 

nhà vườn nam bộ

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 hiện đại 3 gian mang đặc trưng của nhà vườn Nam Bộ

Khái niệm nhà 3 gian đã xuất hiện từ khá lâu, nhất là các vùng nông thôn Nam Bộ Việt Nam thời xưa. Nhà 3 gian là kiểu nhà có 3 phòng bao gồm 1 phòng lớn là gian ở giữa có diện tích rộng nhất và 2 chái là 2 gian nhỏ hơn. 

Căn nhà vườn của gia đình chú Hiếu ở Long An hiện lên với hình khối kiến trúc đơn giản không quá cầu kỳ trong thiết kế, chú muốn căn nhà thiết kế hiện đại nhưng vẫn mang hơi hướng truyền thống, giữ được nét mộc mạc của làng quê. Bởi vậy kiến trúc sư Angcovat đã thiết kế và xây dựng mẫu nhà cấp 4 mái thái 4 phòng ngủ này theo kiểu nhà 3 gian truyền thống của người dân vùng Nam Bộ. Chỉ mới bước chân vào ngôi nhà thôi ta đã có được cảm giác bình yên, thư thái và nhẹ nhõm, đặc biệt mẫu nhà vườn Nam Bộ này rất phù hợp với những gia đình trung tuổi như gia đình chú Hiếu.

Nhà vườn Nam Bộ truyền thống khi đi theo lối phong cách kiến trúc hiện đại, mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái thái 4 phòng ngủ có ngoại thất đơn giản, tinh tế, màu sắc nhẹ nhàng dễ nhìn. Các hình khối vuông vắn kết hợp với các trụ cột ngay sảnh chính cửa nhà tạo nên kết cấu kiến trúc vững trãi, khỏe khoắn đem lại sự tin tưởng cho người sử dụng.

nhà vườn nam bộ

Mặt tiền của mẫu nhà vườn Nam Bộ truyền thống với thiết kế cách tân hiện đại

Chia sẻ với kiến trúc sư Angcovat, gia đình chú Hiếu muốn được lưu giữ văn hóa xưa nên đã chọn xây dựng một kiểu nhà 3 gian truyền thống với mục đích cho con cháu tụ họp, vui chơi, nhà truyền thống nhưng thiết kế vẫn phải mang tính hiện đại, tiện ích. Phần mái Thái được thiết kế với độ dốc vừa phải, cân đối tạo sự sang trọng cho ngôi nhà. 

Mặt tiền được ốp gạch từ dưới chân tường với nhiều ưu điểm nổi bật. Thứ nhất ốp gạch mang lại tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà, gia chủ được lựa chọn nhiều mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng đa dạng để trang trí cho ngôi nhà của mình. Thứ hai, việc ốp lát gạch nhằm bảo vệ lớp tường không bị ẩm mốc, mọc rêu, giúp tăng tuổi thọ của công trình với thời gian sử dụng lâu dài. Nhìn tổng thể công trình là sự kết hợp hài hòa của nhiều gam màu khác nhau: xanh than, trắng và nâu gỗ.

nhà vườn nam bộ

Thế mạnh của ngôi nhà vườn Nam Bộ là được xây dựng trên lô đất rộng lớn có kích thước lên đến 500m2. Ngoài 200m2/sàn để xây nhà, ngoại thất của mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ là có khoảng sân vô cùng rộng rãi để con cháu có thể tha hồ vui chơi thoải mái, tự do. 

Bên cạnh đó cổng nhà được xây dựng kiểu mẫu sang trọng, có tường bao chạy quanh an toàn và kiên cố. Xung quanh nhà vườn Nam Bộ được trồng các loại cây quen thuộc và gần gũi với làng quê Việt ta như cây cau, cây chuối cảnh, cọ, dừa,…tạo không gian xanh mướt, mát mẻ cho ngôi nhà. Thiết kế nhà vườn rộng lớn cũng giúp cho ngôi nhà không bị nóng bức bởi cái nắng hè chói chang, oi ả, cây cối vươn cao đón những luồng gió mát vô cùng tuyệt vời!

Kiến trúc nhà mái Thái đang dần trở thành xu thế mới trong thiết kế nhà vườn đẹp đơn giản ở vùng Nam Bộ Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn thôn và ngoại ô thành phố, nơi có diện tích rộng và thoáng đãng.
nhà vườn nam bộ

Bản vẽ mặt bằng bố trí công năng sử dụng của mẫu nhà vườn Nam Bộ có mặt tiền 16m 

Không gian trong ngôi nhà cấp 4 mặt tiền 16m diện tích 200m2 được bố trí như sau: phòng khách 40m2; Phòng thờ: 12,5m2; Phòng ngủ 1: 10m2; Phòng ngủ 2: 13m2; Phòng ngủ 3: 14m2; Phòng bếp và ăn: 22m2; Phòng ngủ 4: 13m2; WC1: 3,3m2; WC2: 3,3m2; WC3: 3m2. Ngôi nhà cấp 4 thiết kế theo kiến trúc nhà vườn Nam Bộ được quy hoạch đồng bộ từ bên ngoài cho tới bên trong nội thất và được chia thành các không gian chính. 

Từ sảnh chính vào là không gian của phòng khách rộng lớn với diện tích 40m2, có thể đặt được bộ bàn ghế lớn, kệ tủ ti vi, đồ dùng trang trí. Phòng khách là nơi tiếp đón khách nên cần sự sang trọng cũng như bài trí gọn gàng hợp lý. 

Vào bên trong là vị trí của các phòng ngủ. Phòng ngủ thứ nhất là của vợ chồng chú Hiếu  rộng 10m2 được thiết kế ở vị trí yên tĩnh, ít ồn ào hơn. Phòng ngủ 2 và phòng ngủ 3 dành cho con cái với diện tích không quá lớn, các mặt đều tiếp giáp với thiên nhiên nên không hề có sự ngột ngạt trong phòng. Bên phải là phòng thờ với diện tích hơn 12m2, phòng thờ được chúng tôi nghiên cứu kỹ về mặt phong thủy, đảm bảo chọn hướng tốt phù hợp với tuổi và mệnh của gia chủ. 

Cuối cùng là không gian của nhà bếp kết hợp phòng ăn diện tích 22m2. Với diện tích này đủ để lắp đặt bàn bếp, dụng cụ nhà bếp và bộ bàn ăn đủ cho gia đình có từ 8 đến 10 người. Xét về mặt tổng thể mặt bằng của mẫu nhà cấp 4 mặt tiền 16m sẽ thấy được sự hợp lý, gọn gàng đáp ứng được nhu cầu sử dụng các thành viên trong gia đình.

Nhà vườn 3 gian phong cách Nam Bộ có hồ nước giữa sân 

nhà vườn nam bộ

Nhà vườn Nam Bộ thiết kế sân cỏ đẹp mắt 

Chủ đầu tư trao đổi với chúng tôi, gia đình hiện đang có 3 thế hệ sinh sống cùng nhau: ông bà, bố mẹ, con cháu. Bởi vậy yêu cầu của gia chủ là thiết kế nhà vườn có một không gian sống xanh thuận tiện, ấm cúng để đảm bảo sức khỏe cho ông bà nhưng cũng phải đầy đủ tiện nghi cho con cháu.

Nắm bắt được yêu cầu cụ thể đó, nhóm kiến trúc sư của chúng tôi đã xây dựng ý tưởng về mẫu thiết kế nhà vườn mang phong cách Nam Bộ có 3 gian kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống

Theo đó, gian chính giữa là không gian nhà thờ trang trọng đẹp đẽ, gian trái là phòng khách, phía sau là khu vực để xe, thư giãn uống trà, gian bên phải phát triển dài ra phía sau đủ làm phòng ngủ cho ba thế hệ. Kế tiếp là bếp và phòng ăn. Tất cả các không gian được bao quanh khoảng sân trong với hồ cá và cây xanh, nơi gia đình thường xuyên quây quần, tụ họp.

nhà vườn nam bộ

Để cân bằng giữa 2 yếu tố “hiện đại” và “truyền thống” trong mẫu nhà vườn Nam Bộ thì việc thiết kế phần mái nhà cũng được kiến trúc sư cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đặc trưng phong cách nhà ở Nam Bộ chúng tôi lựa chọn mái ngói đỏ truyền thống, màu mái ngói đỏ phù hợp với thế hệ ông bà mang lại cảm giác thân thương và gần gũi, sự ấm cúng cho không gian của ngôi nhà. Phần mái bằng đổ bê tông chắc chắn, nhô lên cao hơn tượng trưng cho sự phát triển, khỏe khoắn và mạnh mẽ của thế hệ con cháu trong nhà. 

Theo thống kê của Phòng dự báo đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, không thể nói Nam Bộ là vùng an toàn với bão. Trước đây có khá nhiều cơn bão có tâm bão ở các tỉnh Nam Bộ bởi vậy ngoài tính thẩm mỹ, khối vuông bê tông còn là nơi tránh bão lụt bởi ở địa phương mỗi khi có bão lớn thường gây tốc mái. Hơn nữa khi lũ về, mái tôn và mái ngói thường có độ dốc và thấp; khối nhà bê tông cao, bằng phẳng sẽ là nơi trú ẩn an toàn hơn cả.

nhà vườn nam bộ

Khoảng sân giữa các gian nhà được thiết kế thành một hồ nước để trồng sen, các loài cây thủy sinh và nuôi cá với diện tích lớn. Có một hồ nước ngay trong không gian nhà giúp cho không khí được điều hòa và mát mẻ, xua tan đi cái nắng nóng oi bức mùa hè. Nhờ vậy mà ngôi nhà luôn tràn ngập sức sống, mang lại năng lượng tích cực cho thành viên trong gia đình thêm lạc quan, yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống.

Với thiết kế mở thế này, các phòng công năng đều có hai mặt tiếp xúc với thiên nhiên, một mặt hướng ra hồ vô cùng tuyệt vời. 

nhà vườn nam bộ

Mục đích chính khi chủ nhà muốn có thiết kế mở trong không gian nhà vườn Nam Bộ 3 gian không chỉ giúp ngôi nhà được thoáng mát và nhiều nguồn ánh sáng, mà còn đáp ứng được nhu cầu trò chuyện, gắn bó của gia đình ba thế hệ khi mọi người dễ dàng tương tác với nhau dù đứng ở vị trí nào.

"Tình cảm gia đình là điều vô cùng thiêng liêng và vĩ đại, không gian quây quần quanh sân nhà cũng chính là sợi dây vô hình tạo ra sự kết nối đầm ấm cho gia đình, nên dù đi đâu ai cũng muốn nhanh chóng trở về để cảm nhận sự an yên và thư thái", chủ nhà chia sẻ.

nhà vườn nam bộ

Không gian các phòng chức năng như nhà bếp, nhà ăn, phòng sinh hoạt chung đều hạn chế việc xây vách ngăn, sự thông thoáng giữa các phong đem tới cảm giác rộng rãi, cởi mở cho toàn bộ thiết kế không gian nội thất của ngôi nhà

nhà vườn nam bộ

Muốn lưu giữ lại sự hoài cổ, cũng như hòa hợp với nội thất màu trung tính, kiến trúc đã sử gạch hoa cùng tông nhưng có thêm họa tiết nhằm tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách.

nhà vườn nam bộ

Tường xung quanh nhà sử dụng gạch bông gió, vừa tạo điểm nhấn, vừa lấy sáng, lấy gió. Mảng xanh cây cỏ kết hợp với gạch thông gió bằng đất nung và nền sơn sáng màu tạo nên không gian hiện đại pha chất thô mộc hòa lẫn với thiên nhiên. Giải pháp này tránh nắng gắt, đảm bảo sự thông thoáng và kín đáo cần thiết cho gia đình.

Tuyển tập: 50 ý tưởng thiết kế nhà vườn Farmstay đẹp 

nhà vườn nam bộ

Bản vẽ mặt bằng tầng trệt của mẫu nhà vườn Nam Bộ với tổng chi phí thi công khoảng 3 tỷ đồng

Vẻ đẹp sang trọng của mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ có 2 phòng ngủ 1 phòng khách 150m2

nhà vườn nam bộ

Nhà vườn Nam Bộ được thiết kế mới mẻ, sang trọng 

Theo lối thiết kế truyền thống, các kiểu nhà 3 gian tại Nam Bộ thường được xây dựng bằng vật liệu “cây nhà lá vườn”, cột nhà được làm từ cây xoan, gỗ mít, kết hợp tre, nứa,..Những gia đình khá giả dùng thêm gạch, cát, vôi,..trong đó, gỗ và là nguyên liệu chính. Hiện nay, các mẫu nhà ba gian, nhà vườn tại Nam Bộ được xây dựng hiện đại hơn nhưng vẫn giữ nhiều phong cách cổ xưa như kiểu nhà được xây dựng theo chiều ngang, dài hơn 15m. Nhà hướng Nam giúp thoáng mát, đón ánh sáng tốt.

Thiết kế nhà vườn Nam Bộ cách tân kiểu mới phù hợp với môi trường và tình hình phát triển xã hội cùng nhu cầu sử dụng của con người, phần mái nhà không còn được lợp bằng rơm rạ mà được thay bằng ngói Thái đỏ. Thiết kế mái ngói Thái không chỉ giúp ngôi nhà thêm sang trọng, kiên cố mà thời gian sử dụng được lâu dài hơn, khi trời mưa người dân sẽ không phải chịu cảnh nước thấm dột vào trong rất nguy hiểm. Màu mái ngói đỏ truyền thống khiến ta có cảm giác gần gũi và bình dị như thời thơ ấu vậy và nó cũng tượng trưng cho sự may mắn và hưng thịnh, phát tài phát lộc của gia đình.

Phần hiên nhà với tiền sảnh được xây dựng khá rộng rãi, phù hợp để gia đình tụ họp, dải chiếu ngồi trò chuyện, nhâm nhi uống trà và tiếp khách.

nhà vườn nam bộ

Tổng quan ngôi nhà 150m2 thiết kế theo phong cách nhà vườn Nam Bộ 

Toàn cảnh sân vườn ngay trước cửa nhà của mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ. Lối đi vào trong khu vườn được thiết kế cầu kỳ, ấn tượng với nhiều đường quanh co, uốn khúc để việc dạo bước ngắm cảnh thú vị hơn, thưởng ngoạn cảnh sắc từ nhiều góc nhìn khác nhau. Theo phong thuỷ, lối đi dạng này có thể mang khí trải rộng trong khắp khu vườn, giúp con người thư giãn và thu nạp được năng lượng tốt. Khuôn viên khu vườn với nhiều loại cây và hoa đa dạng, màu sắc tươi tắn, với thiết kế này rất phù hợp với gia đình yêu thiên nhiên cây cối và có thời gian chăm sóc cắt tỉa chúng. Ấn tượng nhất là hình ảnh hàng cau trước cửa nhà, là hình ảnh quen thuộc trong các ngôi nhà miền Nam Bộ xưa, vô cùng gần gũi, thân thương và đi vào trong câu ca “Con mèo mà trèo cây cau, hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà,...”

nhà vườn nam bộ

Bản thiết kế công năng sử dụng của mẫu nhà vườn Nam Bộ 150m2 2 phòng ngủ

Công năng sử dụng bao gồm: Phòng bếp rộng 40m2 trong đó có phòng ăn: 15.4m2, Bếp gas: 8.3m2, Bếp củi: 9.6m2; Không gian phòng khách 40m2, phòng ngủ 1 18m2, phòng ngủ 2 18m2, tiền sảnh (hay còn gọi là thềm) rộng rãi với diện tích 20m2, wc1 = wc2 = 5,5m2 

Việc thiết kế nhà bếp độc lập với nhà chính giúp cho không gian nhà chính không bị ảnh hưởng bởi mùi đồ ăn, khói, bụi… Thiết kế nhà cấp 4 có 2 phòng ngủ đem đến cả sự mộc mạc trong thiết kế nội thất cho thấy cảm hứng của gia chủ với không gian cổ xưa và yêu thích sự khoáng đạt.

Thiết kế biệt thự sân vườn đẹp mang phong cách Nam Bộ 

nhà vườn nam bộ

Mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ đẹp đơn giản đậm chất Việt Nam. 

Theo yêu cầu của gia chủ ở Trà Vinh, ngôi biệt thự có phong cách chủ đạo là thiết kế thật hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn phải giữ được cái phong thái của nhà vườn Nam Bộ truyền thống. Để làm được điều đó, kiến trúc sư ưu tiên thiết kế không gian nhà ở hài hòa, gần gũi với thiên nhiên đất trời và có thể ngắm nhìn cây xanh mọi lúc mọi nơi. 

Các ô cửa lớn được sử dụng chất liệu là kính cường lực cao cấp giúp không gian của ngôi nhà được mở rộng ra nhiều chiều, lấy được nguồn ánh sáng tự nhiên và tạo nên sự hài hòa giữa các yếu tố: nước, đá, cây cối và ánh sáng. Chất liệu kính cũng giúp cho việc vệ sinh lau chùi ngôi nhà được nhanh, thuận tiện, dễ dàng hơn, giúp cho ngôi nhà của gia đình bạn luôn luôn sạch sẽ, sáng bóng như mới.

TOP Mẫu thiết kế homestay nhà vườn 1000m2

nhà vườn nam bộ

Bản vẽ không gian sử dụng các phòng chức năng của mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ 150m2 sẽ bao gồm: 3 phòng ngủ nhỏ và 1 phòng ngủ lớn; không gian phòng bếp được tách riêng làm 2: khu nấu nướng riêng và bàn ăn đặt riêng; phòng thờ được đặt ở vị trí trang trọng và đẹp nhất trong ngôi nhà, có kê thêm chiếc phản mang đặc trưng văn hóa của người dân Nam Bộ, là nơi để con cháu ngồi quây quần bên nhau.

Phòng khách được thiết kế cách xa so với các phòng ngủ, nhằm không làm ảnh hưởng đến không gian riêng tư của các thành viên trong gia đình. Khi nhà có khách ghé thăm mọi người có thể trò chuyện vui vẻ, tự do và thoải mái hơn, tầm ngắm của phòng khách nhìn ra được hồ nước cũng rất thú vị.

Không gian của các căn phòng chính được thiết kế có view nhìn ra vườn cây xanh để đón nhận ánh nắng mặt trời, là không gian lý tưởng để thư giãn, uống trà, nghỉ ngơi.

nhà vườn nam bộ

Khu tiếp khách ngoài trời được bao bọc xung quanh bởi cây xanh, thoáng đãng và nhiều năng lượng 

nhà vườn nam bộ

Một hồ nước nhỏ tạo ra sự phân cách ước lệ giữa khu tiếp khách và các phòng ngủ. Ngồi ở phòng khách hay mỗi sớm tỉnh giấc mở cửa, bạn sẽ cảm giác mát mẻ, khoan khoái khi nhìn thấy nước mát, cây xanh.

Phần lối đi được thiết kế mái là chất liệu kính cường lực, vừa có tác dụng che chắn mưa nắng, vừa tạo sáng cho không gian nhà.

nhà vườn nam bộ

Ông bà ta xưa có câu ca: 

“Vườn nhỏ nắng lên

Trước cau sau chuối..."

Nghĩa là khi làm nhà phía trước sẽ trồng cây cau, còn phía sau nhà sẽ trồng bụi chuối. Điều này được đúc kết từ kinh nghiệm của thế hệ đi trước phù hợp với khí hậu và phong vị của người Việt. Đặc trưng của cây chuối là dễ trồng, có nhiều tàu lá to gồm nhiều lớp bẹ kết gắn chặt lại, cây chuối đẻ mầm rất nhanh, sống khỏe, tạo thành khóm, bụi nên mang nét vững chắc. Bởi vậy mà người ta ưa chuộng trồng cây chuối bên nhà tượng trưng cho sự sinh sôi và tinh thần đoàn kết che chở lẫn nhau của các thành viên trong gia đình. 

Ngoài ra cây chuối còn có tác dụng che chắn khí lạnh mùa đông từ phương Bắc và Đông Bắc thổi tới để giữ ấm cho ngôi nhà. Với những ngôi nhà dài, như nhà 5 gian truyền thống, trồng chuối phía sau nhà còn có tác dụng che bớt nắng nóng buổi chiều của hướng Tây vào mùa hè.

nhà vườn nam bộ

Không gian mở thoáng đãng mang lại nhiều nguồn năng lượng tích cực

Tất cả các khu chức năng trong mẫu thiết kế nhà vườn Nam Bộ đều được thiết kế mở, hòa vào với thiên nhiên cây lá quanh nhà. Ngoài bàn ghế hiện đại, gia đình còn có thêm bộ phản gỗ quen thuộc là nơi hàn huyên của các thành viên trong nhà và khách tới chơi.

Phần bàn ăn cũng được bố trí ngay liền kề với phản gỗ có thể nhìn ra 1 góc vườn nhỏ với nhiều loại cây quen thuộc dân dã của làng quê như chuối, sen cạn và trang trí thêm những chiếc lu nước với nhiều kích thước khác nhau. Khu vườn nhỏ xinh xắn mang đúng nét hồn quê Việt Nam, mang lại cảm giác thư thái, an nhiên trong tâm hồn. 

nhà vườn nam bộ

Phòng ngủ được thiết kế đẹp của mẫu nhà vườn Nam Bộ 

Không gian các phòng ngủ trong nhà vườn Nam Bộ có diện tích vừa phải và được sử dụng vật liệu gỗ để trang trí. Chất liệu gỗ giúp cho toàn bộ căn phòng mang đến cảm giác thân quen và ấm áp, bên cạnh đó nội thất được sử dụng lâu bền và chắc chắn hơn. Ngoài ra, ánh sáng, sự thông thoáng là điều phải lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho các thành viên trong gia đình. Căn phòng thiết kế các ô cửa rộng rãi, sử dụng các tấm kính cường lực lớn để không chắn ngang tầm nhìn mỗi khi ngắm cảnh, có thiết kế hướng ra khu vườn xanh mát.

Bên cạnh đó, nội thất căn phòng cũng được thiết kế thêm hệ thống rèm cửa có màu sắc cùng tone với sơn tường và các vật dụng trong phòng. Vậy nên bạn không cần quá lo lắng vấn đề cửa kính gây sự chói mắt khi ngủ hay người ngoài quan sát vào được bên trong.

Thiết kế nhà gỗ phong cách Nam Bộ 

nhà vườn nam bộ

Nhà vườn theo phong cách kiểu nhà vườn Nam Bộ thường mang lại cho gia chủ cảm giác yên bình, hài hòa với thiên nhiên bằng sự kết hợp của cây cỏ, nước hay các chất liệu mộc mạc có sẵn trong tự nhiên như gỗ, đá, sỏi, rêu,…

Hầu hết các ngôi nhà rường đều sử dụng gỗ quý để xây dựng. Mỗi ngôi nhà là một công trình kiến trúc đẹp, phản ánh được văn hóa, đời sống phát triển của người dân Nam Bộ qua các tác phẩm điêu khắc truyền thống. 

nhà vườn nam bộ

Nhà vườn Nam Bộ không thể không kể đến ngôi nhà vườn đặc trưng của vùng quê Nam bộ với vật liệu làm chủ yếu được trưng dụng từ gỗ thân cây dừa. Muốn dùng làm cột thì dừa phải có tuổi 60-70 năm mới đủ độ cứng và bền

Cơ hội khám phá: Mẫu nhà vườn kiểu nhật bằng bê tông giả gỗ

Với sáng tạo không ngừng, kiến trúc sư đã thiết kế cảnh quan xung quanh căn nhà vườn mái ngói này như một resort thu nhỏ giữ khu rừng nhiệt đới. Nhiều đồ vật trong nhà, từ bàn ghế, giường, tủ thờ, bộ tách trà cũng được chế tác từ gỗ tạo không gian ấm áp, thơm mùi gỗ và thể hiện sự đẳng cấp. 

nhà vườn nam bộ

Không gian nhà vườn mang con người gần gũi với thiên nhiên

Ngôi nhà vườn Nam Bộ có khoảng sân rộng trồng cỏ nhật là khu vui chơi giải trí của các thành viên trong gia đình. Ngoài phòng khách chính là nơi để tiếp đón khách đến chơi nhà, ở mẫu nhà này còn được thiết kế thêm lầu vọng cảnh trong khu sân vườn giúp gia đình bạn có không gian thoải mái thư giãn, nghỉ ngơi cùng gia đình bạn bè, nhìn ngắm khu vườn và tô điểm thêm cho không gian sân vườn nhà bạn.

Việc kết hợp chòi nghỉ với các cảnh quan và tiểu cảnh xung quanh sân vườn để tạo nên một tổng thể hài hòa thống nhất với không gian xung quanh tạo nên những đường nét duyên dáng vốn có của sân vườn.

nhà vườn nam bộ

Ngày trước khi cuộc sống người dân còn nghèo đói hơn, ở vùng quê Nam Bộ trước mỗi nhà đều có đặt những cái lu, cái chum để chứa nước mưa (hoặc nước sông lóng phèn) dùng cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Ngày nay ta vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những chiếc chum ấy để trưng bày tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, mang vẻ đẹp đặc trưng của nhà ở Nam Bộ, đó là vẻ đẹp truyền thống, mộc mạc, bình dị. 

nhà vườn nam bộ

Ngôi nhà gỗ 3 gian mang đậm nét văn hóa nhà vườn Nam Bộ 

Gian giữa nối với cửa chính sang trọng và thoáng đãng, đây là nơi thường đặt bàn thờ để thờ cúng ông bà tổ tiên, làm bằng gỗ được trạm trổ tinh xảo mang đậm nét truyền thống của ông bà xưa. Phía trước bày bộ bàn ghế gỗ, bên trên thường có tách trà sử dụng để tiếp khách và làm bàn ăn, tụ họp gia đình.

Nhà ba gian Nam Bộ được xây dựng với cấu trúc đơn giản, các gian nhà chia vừa đủ dùng. tuy nhiên, nổi bật bởi các đường nét hoa văn chạm khắc tinh xảo trên cột nhà, tủ, giường,…miêu tả đời sống lao động của người dân Việt Nam.

Ngôi nhà vườn mang hồn quê Nam Bộ 

Không gian sống thiết kế hài hòa với tự nhiên, mang phong cách nhà vườn Nam Bộ, nội thất có tuổi đời trên 50 năm tuổi.

nhà vườn nam bộ

Ngôi nhà vườn Nam Bộ được xây dựng từ ngôi nhà lá của một gia đình ở miền Nam. Sau nhiều năm sử dụng và xuống cấp vì ảnh hưởng của thời tiết, gia chủ đã quyết định làm mới nơi ở cho chính mình, cho ba mẹ và con cái có được mái ấm tiện nghi và an toàn hơn. 

Khám phá: Mẫu nhà vườn kiểu tứ hợp viện hiện đại

Công trình mới được đặt lùi sâu 5 mét so với ranh đất, tạo ra một khoảng sân trước nhà không có hàng rào. Gia chủ mong muốn dành khoảng sân trước làm nơi vui chơi cho con cháu và các bạn nhỏ xung quanh nhà được rộng rãi và thoải mái nhất. 

nhà vườn nam bộ

Tổng thể nội thất trong nhà được bố trí một cách đơn giản, cơ bản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. Để giảm bớt chi phí cho gia chủ, một số đồ dùng nội thất trong ngôi nhà cũ như bàn ghế, tấm phản, đèn nhà ăn,... còn đẹp và còn sử dụng tốt được chúng tôi tận dụng sắp xếp để phù hợp với không gian nhà mới. Vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại cảm giác thân quen, gần gũi của các thành viên với những đồ vật đã gắn bó cùng gia đình bao năm qua. 

nhà vườn nam bộ

Công trình được phân chia làm ba chức năng chính bao gồm phòng thờ kết hợp phòng ăn, khối phòng ngủ, vệ sinh xen kẽ là những khoảng sân và cây xanh.

nhà vườn nam bộ

Phong cách thiết kế mang đậm chất Nam Bộ với chủ yếu đồ nội thất được làm từ gỗ kiến cố và chắc chắn. Điểm nhấn trong không gian phòng ăn là chiếc phản gỗ nguyên khối với thiết kế đơn giản và dân dã.

nhà vườn nam bộ

Hệ thống kết cấu mái bằng gỗ thao lao và ngói đất nung âm dương từng phổ biến ở miền Nam nay được thay bằng kết cấu thép và ngói Đồng Nai, có chi phí thấp và dễ dàng thi công hơn.

Các cánh cửa đi từ phòng thờ ra sân trong với các thanh lam gỗ cho phép thông gió tự nhiên và hạn chế một phần ánh sáng trực tiếp từ hướng Tây và Tây Nam chiếu trực tiếp vào không gian thờ.




Angcovat là công ty chuyên thiết kế cácmẫu nhà đẹp trên phạm vi toàn quốc. Khám phá các mẫu nhà bên Angcovat  quý khách sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà với đa dạng phong cách khác nhau: hiện đại, cổ điển, truyền thống, .... và có thêm những ý tưởng mới lạ, độc đáo cho chính ngôi nhà của mình 

Trên đây là những gợi ý của Angcovat về mẫu thiết kế nhà vườn mang đậm phong cách và bản sắc của vùng đất Nam Bộ. Mọi thắc mắc cần tư vấn mời bạn liên hệ tới số điện thoại: 0988.030.680 để được đội ngũ KTS cuả chúng tôi tư vấn miễn phí.

Angcovat luôn đồng hành cùng ngôi nhà của bạn !

Gửi tới bạn: Trọn bộ bản vẽ thiết kế nhà đẹp mới nhất 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận