Giải đáp thắc mắc: "Xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không?" KN202058

Có rất nhiều khách hàng thắc mắc với chúng tôi về các thủ tục, yêu cầu của pháp luật, các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng như xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không? Giấy phép xây nhà 1 tầng bao gồm những gì? Chi phí xin giấy phép bao nhiêu mất bao lâu được phê duyệt, …Trong nội dung này chúng tôi sẽ chia sẻ thêm cho các bạn các bước để hoàn tất các thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

  •  
Biện pháp thi công đào đất hố móng nhà ở dân dụng
  •  
Hướng dẫn phương pháp trát tường phẳng đúng kĩ thuật và hiệu quả
  •  
Các mẫu nhà vườn 1 tầng đẹp nhất 2018

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Thắc mắc: Xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không?

Hồ sơ xin phép là gì - xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không?

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư xây dựng công trình. Đây là cơ sở quản lý nhà nước về xây dựng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong việc xây dựng công trình và tạo điều kiện kiểm tra giám sát các hoạt động vi phạm về trật tự xây dựng. Do vậy nếu các bạn muốn nắm bắt các quy định về giấy phép xây dựng là điều cần thiết để tránh những lỗi sai phạm không nên có. Bởi theo quan niệm xưa: “Tậu trâu – lấy vợ - làm nhà” là những việc rất quan trọng cho đời người. Vì vậy, các hộ gia đình thường mong muốn các công việc được sắp xếp nhanh chóng, gọn gàng. Mà khâu xin phép xây dựng nhất là việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không là một trong những việc trọng đại. Bởi vậy, các hộ gia đình nên am hiểu về việc xin cấp phép xây dựng để thực hiện đúng và nhanh công việc này, đảm bảo việc thi công, xây nhà được thể hiện đúng kế hoạch đề ra. Nhiều người cũng tìm cho mình giải pháp đến các công ty chuyên tư vấn xây dựng, làm thủ tục xin phép xây dựng để được giúp đỡ nhanh chóng. 

Xem thêm: nhà biệt thự mini 1 tầng

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Mặt đứng xin phép xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không?

Khi các gia đình lần đầu tiên xin giấy phép xây nhà, các gia đình thường ngỡ ngàng trong các khâu thủ túc như xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không. Vì vậy, các gia đình đều nghĩ muốn xây nhà như thế nào thì yêu cầu vẽ xin phép như vậy. Các hộ gia đình nghĩ rằng bản vẽ xin phép xây nhà và hồ sơ thiết kế xây dựng là một. Tuy nhiên, bản vẽ giấy phép xây nhà và hồ sơ xây dựng là hai vấn đề khác nhau.

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan chức năng cấp trước khi khởi công công trình xây dựng. Thông thường, có 3 loại Giấy phép xây dựng là: Giấy phép xây dựng mới, Sửa chữa – cải tạo, Di dời công trình. Thời gian cấp Giấy phép xây dựng mới đối với các căn nhà là tùy thời gian làm việc tính từ ngày cơ quan cấp phép nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Giấy phép xây dựng chỉ cần thể hiện diện tích xây dựng, mật độ giếng trời, mật độ xây dựng, chiều cao cấp phép và không thể hiện chi tiết nội ngoại thất, kết cấu cơ bản của mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt. Và các hộ gia đình nếu có ý định xây dựng nhà 1 tầng hay biệt thự, nhà phố,… thì hãy chuẩn bị xin giấy phép xây dựng trước 1 tháng để trong quá trình thi công tốt nhất.

Xem thêm: thiết kế nhà cấp 4 100m2

- Hồ sơ xin phép xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không thực chất không quá lằng nhằng. Tuy nhiên, việc xin cấp phép thế nào, xin cấp phép ở đâu thường gây hoang mang cho những chủ hộ trong lần đầu xin phép. Dưới đây, công ty Angcovat sẽ cung cấp cho các bạn trong hồ sơ xin phép xây dựng bao gồm những gì, nộp giấy phép xây dựng ở đâu,.. và các thông tin xung quanh.

+ Hồ sơ xin phép xây dựng nên được làm 2 bộ hồ sơ, đối với các công trình và nhà 1 tầng ở đô thị

  1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu yêu cầu chuẩn xác nhất năm 2018
  2. Bản sao có công chứng về một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của Pháp luật về đất đai có công chứng.
  3. Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng, mắt đứng, mặt cắt điển hình; tuyến công trình hay sơ đồ vị trí; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước; mặt bằng móng công trình.

* Lưu ý : Các hộ gia đình trong trường hợp xin cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì trong đơn xin cấp giấy phép xây dựng còn phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng.

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Toàn cảnh thi công xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

+ Đối với các công trình nhà 1 tầng ở nông thôn :

  1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (xây nhà 1 tầng) theo mẫu quy định.
  2. Bản sao có công chứng của UBND xã về một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất.
  3. Sơ đồ mặt bằng xây dựng công trình trên lô đất và các công trình liền kề nếu có do chủ nhà ở đó tự vẽ.

Kết luận: Tùy từng khu vực mà các gia chủ nên chú ý việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không. Hầu như các căn nhà từ nhà cấp 4, nhà 1 tầng 100m2 hay nhà 2 tầng, biệt thự nhà phố sân vườn đều phải xin giấy phép xây dựng. Ngoại trừ các công trình xây dựng thuộc khoản 2 điều 89 Luật xây dựng thì các hộ gia đình còn lại chắc chắn phải xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không.

Xem thêm: nhà cấp 4 3 phòng ngủ

Giải đáp - xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Theo Điều 89 Chương V Luật Xây dựng Số: 50/2014/QH13 quy định, các hộ gia đình phải có giấy phép xây dựng do các cơ quan phê duyệt và kiểm tra, thẩm định, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều 89:

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Điều 89 – Luật xây dựng quy định về  xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Trên đây là thông tin 12 loại công trình xây dựng khi xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không. Thêm vào đó, tại điều 89 Luật Xây dựng cũng quy định, công trình cấp đặc biệt và cấp 1 được cấp phép xây dựng theo giai đoạn khi đã có thiết kế xây dựng được thẩm định theo quy định của Luật này. Và đối với các dự án đầu tư xây dựng gồm nhiều công trình, giấy phép xây dựng được cấp cho một, một số hoặc tất cả các công trình thuộc dự án khi phần hạ tầng kỹ thuật thuộc khu vực xây dựng công trình đã được triển khai theo quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng đã từng làm thủ tục xin giấy phép khi xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không thì các hộ gia đình chỉ cần đến UBND quận/ huyện nơi quản lý diện tích khu đất mình dự định xây nhà để mua bộ hồ sơ, điền đầy đủ thông tin và nôp lại cho UBND quận/ huyện. Sau khoảng 20 ngày thì khách hàng sẽ được UBND quận/ huyện cấp giấy phép xây dựng nhà 1 tầng nếu như các thủ tục, hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm: Nhà 1 tầng có gác lửng

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Các quy định về xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Đây là một trong những khâu quan trọng bước đầu tiên của quá trình xây nhà nên nhiều gia đình quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”. Bởi vậy, các hộ gia đình cần chú ý vì nếu không nắm rõ các thủ tục giấy tờ xin cấp phép xây nhà, không am hiểu các quy định của pháp luật khi tiến hành các thủ tục, dẫn đến rất mệt mỏi trong các quá trình. Đặc biệt hơn nữa, vì không am hiểu các thủ tục nên nhiều hộ gia đình thường bị gây khó dễ, yêu cầu những chi tiết không nằm trong quy định của pháp luật nhằm thu thêm những khoản sai quy định của pháp luật…

Xem thêm: mẫu nhà 1 tầng đơn giản

Trình tự cần thiết khi xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

- Bước 1: Khi gia đình đã xác định được việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không, các hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định của Luật xây dựng và nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Sở Xây dựng hoặc văn phòng UBND quận (huyện) đối với khu vực xây dựng là khu vực đô thị. Còn nếu đối với khu vực nông thôn, các gia đình có thể nộp tại UBND xã, phường, thị trấn.

- Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

+ Các hộ gia đình khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cho việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không thì khu vực nhận hồ sơ có ngày hẹn trả kết quả trao cho người nộp.

+ Trường hợp hồ sơ của gia đình chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì các gia đình sẽ được hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ.

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Phối cảnh bản vẽ khu vực xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

 - Bước 3: Giải quyết hồ sơ

+ Sau khi nộp hồ sơ thì trong thời hạn 7 - 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan giải quyết hồ sơ sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Trong quá trình thẩm định, cơ quan xác định lại các thông tin xoay quanh việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không về các tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định để thông báo với chủ hộ gia đình. Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu văn bản thông báo thì Sở Xây dựng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ hộ gia đình. Trong thời hạn 5 ngày, Sở Xây dựng sẽ thông báo bằng văn bằng để hoàn thiện hồ sơ tiếp tục. Còn nếu hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong 3 ngày làm việc tiếp theo, Sở Xây dựng cũng như cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.

Xem thêm: mẫu nhà 1 tầng 1 tum

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Phối cảnh bản vẽ gợi ý khu vực xây nhà 1 tầng

- Bước 4: Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình nhất là giải quyết việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không đề nghị cấp giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

+ Trong thời gian 12 ngày tiếp theo kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn nêu trên, các cơ quan quản lý hồ sơ nếu không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; Sở Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng.

Xem thêm: Mẫu nhà 1 tầng phong cách châu âu

- Bước 5: Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép.

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Mẫu bản vẽ xin phép xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì Sở Xây dựng cũng như đơn vị chức năng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do. Đồng thời yêu cầu báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn quy định, Sở Xây dựng thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho chủ đầu tư biết.

- Bước 6: Chủ đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.

Nếu trong công tác xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không mà các hộ gia đình vẫn cố tình xây dựng khi chưa xin giấy phép. Các công trình này nếu chưa làm đúng quy định của pháp luật thì có thể bị phá dỡ, dừng thi công.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý khi xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không khi trong thời hạn 30 ngày, trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hạn. Nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng các hộ gia đình chỉ được gia hạn một lần với thời gian gia hạn tối đa 6 tháng. Nếu hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư chưa khởi công xây dựng thì phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.

xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không

Kết luận: Về việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không?

Vì vậy, công trình xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không đã có lời giải đáp phía trên. Ngoại trừ 12 loại công trình được nhà nước ưu tiên không phải xin giấy phép thì các kiểu nhà còn lại từ nhà 1 tầng 100m2 đến nhà biệt thự cao cấp, nhà 2 tầng,…đều phải xin giấy phép theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công ty Kiến trúc Angcovat cũng hỗ trợ các quý khách hàng dịch vụ làm hồ sơ cấp phép xây dựng để phục vụ các hộ gia đình không có khả năng tự làm hồ sơ giấy phép. Hi vọng qua những chia sẻ, kinh nghiệm xây nhà này, các hộ gia đình có thể có thêm phần nào kiến thức về việc xây nhà 1 tầng có phải xin giấy phép không. Nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ bởi những thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở hiện hành thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại dưới đấy để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm: Những lưu ý khi xây tường

 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận