Lưu ý những cách xây nhà gạch mộc để tạo nên không gian ấn tượng KN320117

Gần gũi mà tinh tế, sang trọng mà ấm áp chính là vẻ đẹp mà gạch mộc mang đến cho những mẫu biệt thự đẹp. Là loại vật liệu truyền thống lâu đời, cách xây nhà gạch mộc ngày nay đã không chỉ dừng lại ở việc biết tạo khối kiến trúc mà còn tiến xa trong việc trang trí nhà ở hiện đại không thua kém gì các loại vật liệu hào nhoáng khác. Vì thế, trong không gian sống, sự hiện hữu của gạch mộc đã không còn xa lạ.  

Gạch mộc (hay gạch trần) từng làm mưa làm gió và có vị trí tưởng chừng không gì có thể lay chuyển. Rắn rỏi, vững chãi và ấm cúng, những ngôi nhà xây bằng gạch trần làm toát lên sự mạnh mẽ và sức chống đỡ với thời gian nhờ kết cấu gạch bền vững cùng hình thức không bao giờ lỗi thời của nó.  Như chúng ta đã biết, nhà gạch mộc là một trong những dạng công trình dân dụng phổ biến và thông dụng nhất trong kiến trúc nhà ở. Dù rằng hiện tại cách xây nhà gạch mộc không còn tràn lan và sử dụng nhiều như trước. Điều này xảy ra là hệ quả của nhiều nguyên nhân, như:  sự phát triển của khoa học kỹ thuật làm cho kỹ thuật xây dựng và vật liệu được cải tiến, hiện đại, bền vững hơn những vật liệu truyền thống. Ngoài ra còn nguyên nhân chủ yếu là do vật liệu gạch cần được trùng tu thường xuyên để bảo vệ bề ngoài và kết cấu. Dù vậy hiện nay cũng không ít những ngôi nhà hiện đại sử dụng gạch mộc như một loại vật liệu trang trí quan trọng nhất về cả kiến trúc nội thất hay ngoại thất, vậy cách xây nhà gạch trần nhưu thế nào để mang đến phong cách kiến trúc đơn giản mà hoàn mĩ, chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

Cách xây nhà gạch mộc phù hợp sẽ tạo nên phong cách kiến trúc như thế nào?

cách xây nhà gạch mộc

Kiến trúc sư giới thiệu cách xây nhà gạch mộc mang lại những vẻ đẹp trầm mặc, sang trọng

Mộc mạc, đơn giản, độc đáo là đặc trưng của phong cách kiến trúc Rustic và cũng là vẻ đẹp đặc trưng của một ngôi nhà được xây bằng gạch mộc. Nếu bạn yêu thích phong cách này thì đừng lo lắng về những điều kể trên bởi sự phát triển của kỹ thuật đã cho ra đời loại gạch mộc được sản xuất từ đất sét, có nghĩa là nó mang tính bền vững nhờ vậy giảm giá thành chung so với các công trình xây bằng gạch truyền thống. Ngoài ra, loại gạch này có nhiều sự lựa chọn với phong cách, màu sắc, hoa văn khác nhau chắc chắn sẽ thỏa mãn kể cả những nhà thầu xây dựng hoặc chủ đầu tư khó tính nhất.

Ai nói rằng sự giản đơn, cũ kỹ, sần sùi là không đẹp? Nếu ai đã từng ngắm nhìn những bức tường cũ nhuốm màu rêu phong sẽ hiểu được nét độc đáo ấn tượng trong những bức tường gạch mộc. Cảm giác ấm áp, gần gũi trong mùa đông và mát mẻ, khoáng đạt trong mùa hạ là điều tuyệt vời mà những ngôi nhà xây gạch mộc mang lại.

Hoài niệm – trầm mặc, chúng ta nghĩ thế nào khi sở hữu một không gian sống bình yên như thế của những mẫu nhà gạch mộc. Sẽ thú vị và lãng mạn hơn nếu chúng ta kết hợp cách xây nhà gạch mộc cùng với ánh sáng mập mờ, ấm áp của những chiếc đèn gắn tường, đèn treo như sự soi chiếu về quá khứ, lặng lẽ, trầm tư và tĩnh mịch. 

tư vấn cách xây nhà gạch mộc

Điều người ta ấn tượng khi bước vào ngôi nhà gạch mộc đẹp là không khí tươi mát, gần gũi đậm hồn Việt.

Màu mộc của gạch thô, của những viên ngói từ ngôi nhà cũ, màu của những vật dụng đầy tính hoài niệm theo gia chủ bao năm... Sự kết hợp tài tình giữa cũ và mới, những gì quen thuộc bao năm được thay sắc nhưng không gây sự lạ lùng gượng gạo mà vẫn dễ chịu vẹn nguyên, đó là tinh thần và vẻ đẹp mà nhiều gia chủ muốn hướng tới khi thiết kế nhà đẹp.

Thiết kế nhà gạch mộc, có rất nhiều cách để tận dụng lợi thế như gạch ốp phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp hay lò sưởi, hàng rào cho khu vườn…Bởi tính chất thô mộc tự nhiên giản dị của đất gạch nung không khó để để kết hợp với các chất liệu khác trong trang trí nhà. Gạch mộc vẫn thường được sử dụng để lát nền sân vườn là phổ biến. Tuy vậy, cần xử lý tốt chất liệu và một ý tưởng hoàn hảo trước khi áp dụng gạch trần cho bất kì phần nào của căn nhà. Những cách thiết kế tường gạch trần dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn!

Xem thêm: Thiết kế các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp nhất

Tóm tắt nguyên tắc cách xây nhà gạch mộc đảm bảo đúng kỹ thuật và đảm bảo tính thẩm mĩ

cách xây nhà gạch mộc chính xác

Hướng dẫn cách xây nhà gạch mộc với những quy tắc không thể bỏ qua

Chúng ta có thể tóm tắt cách xây nhà bằng gạch trần trong một câu ngắn gọn sau:

 "Ngang bằng, đứng thẳng, mặt phẳng, góc vuông, mạch không trùng, khối xây đặc chắc, mạch đầy , đều và đẹp "

- Khối xây gạch , đá chỉ chịu lực tốt theo phương thẳng đứng . Nên tránh xây nghiêng lệch , méo mó sẽ làm giảm khả năng chịu lực của tường.

- Khối xây bằng phẳng , vuông vức làm tăng tính thẩm mỹ , giảm nguyên vật liệu và nhân công ở giai đoạn hoàn thiện ( tô , trát...)

 - Trùng mạch là hiện tượng các mạch của các hàng gạch trên dưới trùng nhau, trong cách xây nhà gạch mộc cần chú ý không trùng mạch để đẩm bảo tính thẩm mĩ và tính kỹ thuật.

+ Tuyệt đối không được trùng mạch ngang.

+ Cho phép trùng mạch dọc tới 4-5 hàng gạch.

Để tránh hiện tượng trùng mạch, tăng độ bền của tường ,người ta dùng cách khoá mạch. Cứ 3 đến 5 hàng gạch dọc thì sẽ có một hàng gạch ngang.

cách xây nhà gạch mộc đúng kỹ thuật

Trùng mạch là hiện tượng cần tránh khi thực hiện cách xây nhà gạch mộc đảm bảo đúng kỹ thuật

- Viên gạch ngang phải là gạch đặc ( gạch đinh ) để chống thấm cho tường và tránh hiện tượng bị tụt đinh.

- Trong trường hợp không dùng gạch ngang để khoá mạch , cũng có thể dùng thép để tăng cường liên kết giữa các hàng gạch .

Khi xây tường 220, hàng gạch dưới cùng bao giờ cũng phải quay ngang. Viên gạch quay ngang sẽ phân bố lại mạch xây và chia đều tải trọng sang 2 bên. Trong quá trình thực hiện cách xây nhà gạch mộc bạn cần chú ý điều này.

- Thông thường , người ta sản xuất gạch có chiều dài bằng 2 lần chiều rộng và bằng 3 lần chiều dày tính cả mạch vữa (10mm). Vì vậy khi thiết kế , nên cố gắng khai thách yếu tố này để khối xây được đẹp , tiết kiệm nhân công cắt gạch.

- Bề mặt vuông vắn, bằng phẳng, mạch vữa đầy đủ để có tính thẩm mỹ , tiết kiêm nguyên vật liệu và nhân công khi hoàn thiện.

cách xây nhà gạch mộc đúng quy trình

Bề mặt gạch quyết định tính thẩm mĩ của một bức tường gạch mộc

Cách xây nhà gạch mộc làm nổi bật vẻ đẹp ngoại thất

Chúng tôi có thể khẳng định dù ngôi nhà của bạn có diện tích nhỏ, chiều ngang hẹp và giáp các công trình khác thì nó vẫn nổi bật và tạo được sự độc đáo, ấn tượng so với những ngôi nhà trong cùng địa bàn nếu sử dụng gạch xây không trát cho ngoại thất.

Xây gạch trần không trát ở mặt tiền ngôi nhà

nhà gạch mộc đẹp

Vẻ đẹp ngoại thất lãng mạn và độc đáo với cách xây nhà gạch mộc cho mặt tiền ngôi nhà

Nếu mặt tiền nhà phố hoặc những biệt thự sân vườn được sử dụng hoàn toàn từ những viên gạch mộc xếp đặt lên nhau sao cho thừa ra những khoảng hở vừa đủ để ánh sáng và gió tự nhiên tràn vào nhà nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết. Với cách xây nhà gạch mộc, các kiến trúc sư quyết định giữ nguyên vẹn mặt tiền gạch thô với màu nâu đỏ của gạch mà không can thiệp hay sơn thêm màu gì khác nhằm tạo độ ấn tượng cho công trình. Bên cạnh đó chúng ta có thể sử dụng gạch mộc để ốp trang trí một khoảng tường xen lẫn các vật liệu trang trí khác như kính, sơn tường nhưng lưu ý khi ốp gạch mộc chúng ta nên giữ nguyên màu sắc tự nhiên của loại gạch này. 

nhà xây gạch mộc

Hiên nhà sinh động hơn khi được xây bằng gạch mộc tạo điểm nhấn

Những ngôi nhà hiện đại bình thường sẽ thiết kế mặt tiền theo các chất liệu hiện đại và cách thiết kế quen thuộc như kính, sơn tường, sơn giả gỗ, trụ cột tròn và các đường cong uốn lượn nếu là kiến trúc tân cổ, cổ điển… nhưng đối với nhà gạch mộc, mặt tiền ngôi nhà sẽ không còn nhàm chán, đơn điệu, phổ biến mà nó tạo nên sự khác biệt hoàn toàn. Bình thường mà không tầm thường, bình dị mà độc đáo, đó là sự nổi bật được tạo nên từ nhà gạch không trát.

Với những ngôi nhà phố cao tầng chật hẹp như các mẫu nhà 3 tầng 50m2 thì việc sử dụng gạch mộc cho mặt tiền ngôi nhà là một giải pháp thông mình vì nó giúp cho ngôi nhà nổi bật hơn, không bị chìm giữa các công trình đồ sộ xung quanh 

mẫu nhà gạch mộc

Mẫu nhà phố hiện đại 50m2 nhỏ đẹp khi xây nhà gạch mộc ở mặt tiền

Nhà xây gạch mộc ở sân sau

Mặt sau của ngôi nhà cũng giống với mặt tiền được ốp hoàn toàn bằng gạch, tạo ra vẻ vững chãi và thu hút. Sử dụng cách xây nhà gạch mộc, mặt sân bên ngoài nhà nên sử dụng gạch ốp màu cam đào ấm cúng, là không gian lớn thích hợp cho việc tổ chức tiệc cho bạn bè và gia đình.

Cách xây nhà bằng gạch không trát, thi công đối với mặt tiền hay mặt sau đều rất đơn giản, không cần đến công đoạn quét vôi vữa hay sơn phủ như các loại gạch khách, đối với gạch mộc cần duy trì vẻ đẹp tự nhiên ngẫu hứng của nó để tạo nên sự lạ mắt. Hoặc để duy trì nét cổ kính của một căn nhà cũ trong khi muốn khoát lên sự hiện đại, hãy sơn lại toàn bộ tường gạch quanh nhà. Gam màu trắng sẽ không bao giờ lỗi thời và sơn trắng sẽ tạo lớp bao phủ bảo vệ lớp gạch bên trong khá tốt trước ảnh hưởng của thời tiết.

Không gian nội thất trở nên ấm áp và độc đáo hơn với cách trang trí và cách xây nhà gạch mộc

Nhà xây gạch mộc đẹp trang trí không gian phòng khách

nhà xây gạch mộc đẹp

Gạch thường biết đến với vai trò làm vật liệu xây dựng, là yếu tố quan trọng tạo nên "bộ khung" vững chãi cho ngôi nhà. Nhưng theo thời gian, bằng sự tìm tòi và thể nghiệm, gạch đã được biết thêm với vai trò như một "phương tiện" trang trí, làm đẹp không gian. Chọn gạch trần cho một bức tường, cũng là cách để bạn chọn mang đến không khí ấm áp, bình dị nhưng vẫn rất hiện đại và lôi cuốn cho không gian. 

thiết kế nhà gạch mộc

Phòng khách rộng rãi sẽ biến những bức tường gạch với bề mặt của chúng thành tiêu điểm ấn tượng. Gạch đất nung sở hữu một màu sắc tự nhiên dễ dàng để phối hợp với hầu hết tông màu. Nếu áp dụng cách xây nhà gạch mộc cho phòng khách có diện tích hơi nhỏ, nên sử dụng gam màu sáng cho toàn bộ tường để không làm tối không gian khi kết hợp gạch trang trí.

xây nhà bằng gạch mộc

Bức tường gạch mộc vững chãi, sang trọng là nơi tuyệt vời để gắn tivi trong phòng khách. Tivi có thể khá lớn và được cố định trên tường. Điều này tạo ra một vấn đề trong thiết kế để xử lý bức tường gắn Tivi khỏi bị đơn điệu. Gạch sẽ mang lại nét tương phản độc đáo. Nhưng ngoài Tivi, nếu bố trí thêm các bức tranh hay vật dụng trang trí khác, việc đó là không nên. 

xây nhà bằng gạch mộc đẹp

Cùng với những vật dụng nội thất tinh xảo, gạch mộc giúp căn phòng gần gũi thiên nhiên, mang một phong cách tự nhiên, trầm mặc cho toàn bộ không gian phòng khách mẫu nhà 3 tầng 1 tỷ diện tích 100m2.

Sự kết hợp màu sắc ấm áp của gạch mộc và những gam màu tươi sáng nhã nhặn khác sẽ tạo nên sự hài hòa cùng điểm nhấn đặc sắc cho không gian phòng khách, đó là sự lôi cuốn có chủ ý. 

kinh nghiệm xây nhà bằng gạch mộc

Lò sưởi nếu được thiết kế bằng gạch mộc ở phòng khách sẽ mang đến cảm giác cổ điển và ấm cúng, mộc mạc, chân chất, đồng quê nhưng không kém phần sang trọng, lịch sự.

Phòng ngủ và cách trang trí tường gạch mộc

nhà gạch trần

Trong xu hướng thiết kế nội thất, nhà ở những năm gần đây, việc sử dụng gạch trần ngày càng trở nên phổ biến. Bởi chất liệu gạch có ưu điểm giữ ấm cho không gian, và có tác dụng làm cho căn phòng thêm mềm mại, yên bình khi kết hợp hài hòa với những vật dụng từ vải như chăn, ga, gối, thảm trải sàn... 

nhà gạch mộc

Sự ấm cúng và nhẹ nhàng của gạch mộc sẽ giúp cho phòng ngủ của bạn trở nên gần gũi và tinh tế. Sau khi tiến hành cách xây nhà gạch mộc cho phòng ngủ bạn sẽ thấy còn gì tuyệt vời hơn ánh sáng nhẹ nhàng của bóng đèn ngủ gắn tường phản chiếu một góc bức tường mộc tinh tế và dịu dàng.

Những vật dụng nhỏ xinh hoặc khung ảnh treo trên tường sẽ trở nên đầy tính nghệ thuật và thẩm mĩ. Không gian riêng tư của bạn trở thành nơi xinh xắn, đáng yêu và sống động hơn bao giờ hết.

Lưu ý chúng ta không nên ốp tất cả gạch mộc vào các bức tường mà nên chọn một mảng hoặc một vị trí nào đó để tạo điểm nhấn nếu không sẽ rất đơn điệu.

Các KTS thường lựa chọn bức tường gần cửa sổ nhất, nơi có nhiều ánh sáng nhất để gửi gắm vẻ đẹp của gạch lên đó. Gạch đi đôi với ánh sáng, với một chút tươi tắn của thiên nhiên, tone-sur-tone với chất liệu ấm áp từ gỗ và vải mang lại cho gia đình bạn góc nhỏ nghỉ ngơi đẹp lý tưởng và hoàn hảo.

Cách xây nhà gạch mộc với vai trò trang trí ở phòng bếp

xây gạch trần không trát

Góc bếp toát ra vẻ hiện đại và trang nhã nhờ thiết kế kết hợp hài hòa vẻ thô mộc của bức tường gạch với nội thất bàn và tủ bếp. Tươi mới, sạch sẽ và mời gọi, thiết kế này cho thấy sự ăn nhập của vật liệu gạch với đồ gia dụng hiện đại trong trang trí mà vẫn giữ được sự hữu ích, tiện lợi trong công năng.

tường gạch trần

Gạch với màu sắc ấm áp, nét thô mộc từ tự nhiên đặc biệt phù hợp với cách xây nhà gạch mộc cho những căn bếp decor theo phong cách Scandinavia sang trọng, lịch thiệp và tự nhiên.

Thường thì bức tường phía sau bồn rửa và bếp nấu sẽ được chọn để giữ lại nét tự nhiên vốn có của gạch. Đây là mảng tường thường được sử dụng nhất trong nhà bếp. Vì thế không có lý do gì để không làm cho nó nổi bật bằng cách chọn loại vật liệu đặc biệt như gạch. 

giá gạch trần

Click ngay: Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng giá rẻ đẹp nhất hiện nay

Cách xây nhà gạch mộc với vai trò là hành lang nội thất

xây nhà bằng gạch trần

Dù chọn cả bức tường hay một mảng tường, vẻ đẹp của gạch sẽ tạo nên điểm khác biệt hút mắt cho khu vực hành lang. Hãy decor thêm đèn treo trần và gắn những nội thất trang trí trên tường hay đặt cạnh tường, để khu vực hành lang cũng như lối vào nhà đẹp cách duyên dáng.

Khi xây tường gạch mộc, nếu lựa chọn gạch với gam màu nâu đỏ truyền thống, bạn nên chú ý việc lựa chọn màu sắc còn lại cho hành lang với tone màu sáng, để hành lang nhỏ dẫn vào các phòng trở nên rộng và thoáng hơn. Bên cạnh đó, những gam sáng sẽ giúp không gian có vẻ đẹp hiện đại và bắt mắt. Những khách khứa đến chơi nhà bạn chắc chắn sẽ rất thú vị đấy, đó là một sự sáng tạo rất tuyệt nếu bạn trang trí bức tường ở hành lang bằng những bức tranh nghệ thuật đẹp hoặc những vật dụng nhỏ đẹp mắt gây ấn tượng.

Phòng làm việc độc đáo hơn với cách thiết kế tường gạch mộc 

nhà gạch không trát

Không gian phòng làm việc với những vật dụng quen thuộc như bàn ghế gỗ, kệ sách, hộp bút… phải làm sao để trở nên sinh động hơn và khơi nguồn cảm hứng làm việc cho bạn? 

xây nhà bằng gạch không trát

Một gợi ý rất tuyệt cho cách xây nhà gạch mộc là sự kết hợp giữa chất liệu gỗ và tường gạch mộc mang đến nét đẹp cổ điển mộc mạc đầy tính nghệ thuật. Bức tường gạch mộc là nền để gắn những kệ sách, kệ bút nhỏ bằng gỗ hay những vật trang trí sẽ tạo nên sự hài hòa ấn tượng. 

kinh nghiệm xây nhà bằng gạch không trát

Xem ngay: Tuyển tập mẫu nhà 3 tầng 100m2 kiến trúc hiện đại đầy ấn tượng

Xây nhà bằng gạch mộc có đắt không?

- Khi xây nhà bằng gạch mộc chúng ta tiết kiệm được chi phí mua vô vữa xi măng và một số vật liệu khác. Nếu để gạch mộc có vẻ đẹp tự nhiên chúng ta không sơn tường và do đó không tốn tiền sơn.

- Giá gạch mộc rẻ hơn nhiều so với một số loại gạch ốp tường khác, bên cạnh đó, nếu chúng ta chỉ sử dụng gạch mộc để trang trí một số vị trí trong nhà thì không tốn kém, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

- Khi xây nhà bằng gạch mộc, bạn sẽ không cần tốn kém để xử lý vết nứt tường bê tông cho những diện tường được ốp gạch mộc sau một thời gian sử dụng lâu dài cho ẩm ướt, thấm dột.

- Chúng ta nên chống thấm cho tường gạch không trát ngay từ ban đầu nếu xây ở những vị trí dễ bị thấm dột.

Không thể phủ nhận rằng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch ốp tường mang chức năng trang trí cho ngôi nhà của bạn, thế nhưng để đảm bảo tính linh hoạt, tính thẩm mĩ và cả hiệu quả kinh tế cao thì chúng ta không thể bỏ qua gạch mộc. Gần đây cách trang trí nhà, cách xây nhà gạch mộc được nhiều người quan tâm và trở thành xu hướng kiến trúc nhà hiện đại mới mẻ. Với nhiều chức năng, gạch mộc dần lấy lại “phong độ” của một loại vật liệu xây dựng truyền thống tưởng như “vang bóng một thời”.

Xem thêm: Muốn xây nhà ở Hà Nội chắc chắn phải biết 5 điều này

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận