Giải đáp thắc mắc: "Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu?" trong xây dựng dân dụng KN902038

Nhà vệ sinh là một trong những không gian sử dụng không thể thiếu được trong mỗi công trình nhà ở, biệt thự. Cùng với không gian của phòng bếp ăn, phòng khách, phòng ngủ, thờ,... thì nhà vệ sinh là một không gian sử dụng không thể thiếu được cho mỗi thiế kế. Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu? Diện tích nhà vệ sinh bao nhiêu sẽ hợp lý đối với diện tích sử dụng của từng ngôi nhà?

  •  
Chia sẻ các mẫu nhà 2 tầng tân cổ điển sang trọng bậc nhất
  •  
Tổng hợp các mẫu nhà biệt thự 2 tầng mái lệch đẹp
  •  

Giải pháp thiết kế nhà có chiều dài ngắn hơn chiều rộng sao cho đẹp

Ở nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Thứ nhất, Vai trò quan trọng của nhà vệ sinh (WC) trong thiết kế và xây dựng nhà ở, biệt thự

Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của nhà vệ sinh trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Đây không chỉ đơn thuần là nơi giải quyết nhu cầu cá nhân như vệ sinh, tắm giặt,… mà còn là không gian cực kì thú vị dành cho nhu cầu nghỉ ngơi, thư thái của các thành viên trong gia đình sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Đặc biệt, hiện nay, nhu cầu càng cao của con người đòi hỏi phòng tắm, vệ sinh đôi khi còn kết hợp với phòng xông hơi, massage…. Do đó càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn giữa nhịp sống hối hả hiện đại của con người.

nhà vệ sinh rộng bao nhiêu

 Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu để hợp lý với không gian xây dựng

Ngoài ra, không gian nhà vệ sinh như thế nào cũng có vai trò quan trọng đối với kiến trúc, không gian nội thất của ngôi nhà. Nó sẽ khiến ngôi nhà trở nên sang trọng hơn, đẹp mắt hơn, và tạo nên tính đồng bộ, thống nhất đối với thiết kế của tổng thể ngôi nhà.

Ngày trước, khi điều kiện kinh tế- xã hội còn khó khăn, công nghệ còn chưa phát triển, nhà vệ sinh thường được xây dựng rất sơ sài, tạm bợ. Và vì là không gian vệ sinh ẩm ướt nên thường được đặt ở vị trí tách biệt so với nhà ở, bếp ăn. Tuy nhiên, hiện nay khi kĩ thuật xây dựng ngày càng phát triển hơn, khu vực vệ sinh dần dần được đưa vào không gian bên trong nhà, kết hợp với không gian bếp,.. tạo thành một vòng tròn khép kín sinh hoạt khoa học và thuận tiện, phục vụ toàn bộ các hoạt động sống của các thành viên trong gia đình.

Tham khảo thêm: Giải pháp thiết kế nhà 2 mặt tiền kinh doanh hiệu quả cho nhà phố

nhà vệ sinh rộng bao nhiêu

Nhà vệ sinh nên rộng bao nhiêu cho hợp lý

Khi thiết kế và xây dựng nhà ở hiện nay, không gian vệ sinh thường được thiết kế đồng bộ cùng với nhà ở. Nằm trọn vẹn trong một không gian nhà. Do đó, nói đến thiết kế nhà vệ sinh sao cho đẹp, khoa học, thì không thể tách rời được mối liên hệ giữa không gian vệ sinh, vị trí phòng đối với các phòng chức năng khác và hệ thống giao thông trong nhà.

Thứ hai, Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu là hợp lý?

Anh em kiến trúc sư chúng tôi thường gặp câu hỏi này trong quá trình thiết kế nhà biệt thự đẹp. Đặc biệt là trong quá trình lên phương án mặt bằng công năng sử dụng và bố trí phòng ốc. Giai đoạn này, khách hàng của chúng tôi thường cùng anh em kiến trúc sư theo sát việc lên ý tưởng thiết kế, bố trí phòng ốc sao cho hợp lý. Chủ đầu tư sẽ là người đưa ra yêu cầu, và kiến trúc sư sẽ là người trực tiếp giải quyết những yêu cầu đó sao cho đúng và tư vấn cho chủ nhà những cái được, cái không được khi bố trí công năng sử dụng như vậy. Để cuối cùng đưa ra phương án mặt bằng hợp lý nhất. Hợp lý đối với nhu cầu sử dụng, hợp lý đối với diện tích đất thực tế của từng nhà.

Về kích thước nhà vệ sinh rộng bao nhiêu cho hợp lý, ở mỗi công trình, nhà ở dân dụng hay công trình công cộng lại có những tiêu chuẩn thiết kế riêng. Ở đây, chúng tôi sẽ tập trung làm rõ về nhà vệ sinh rộng bao nhiêu đối với nhà ở dân dụng như các mẫu thiết kế nhà cấp 4, thiết kế nhà 2 tầng, nhà 3 tầng, nhà phố,....

Tùy thuộc vào từng diện tích, vị trí đặt nhà vệ sinh rộng bao nhiêu sẽ được thiết kế và quyết định khác nhau ở từng công trình.

  • Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu- Nhà vệ sinh có diện tích cực nhỏ ( Khoảng 1m2): Điều này bạn sẽ thường nhìn thấy trong những mẫu thiết kế nhà ở phố với diện tích nhỏ hẹp. Diện tích khoảng 1m2 khá chật chội, bạn chỉ có thể đặt được bồn cầu trong khoảng diện tích này để sử dụng cho nhu cầu vệ sinh. Thường thì những phòng vệ sinh nhỏ hẹp như thế này thường được tận dụng đặt ở dưới gầm cầu thang của các ngôi nhà phố để tiết kiệm diện tích, tăng hiệu quả sử dụng cho các phòng chức năng trong ngôi nhà. Thông thường, kích thước tiêu chuẩn để đặt được bồn cầu là rộng 0.8m. dài 1.2m. Vì thế, những phòng vệ sinh 1m2 vẫn được sử dụng trong nhiều công trình hiện nay.

nhà vệ sinh rộng bao nhiêu

Mẫu thiết kế nhà vệ sinh rộng bao nhiêu là hợp lý: Nhà vệ sinh nhỏ được bố trí đầy đủ thiết bị vệ sinh

  • Đối với nhà vệ sinh (WC): Diện tích tối thiểu để đặt được hai thiết bị vệ sinh chính là ( bồn cầu và lavabo) là từ 2- 4m2. Đối với nhà vệ sinh có độ rộng từ 2-3m2 thì đã có thể đặt được bồn tắm đứng. Đối với bồn tắm nằm trong nhà vệ sinh thì diện tích tối thiêu cần có là 4m2, và phải sắp xếp khéo để vị trí các thiết bị vệ sinh sử dụng sao cho hợp lý với thói quen sinh hoạt. Bạn không nên sử dụng các vách ngăn cố định giữa các khu vực trong nhà vệ sinh. Vì điều này sẽ khiến cho phòng vệ sinh sẽ tốn thêm một phần diện tích sử dụng, khiến phòng vệ sinh trở nên chật chội hơn và khó khăn.

  • Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu?- Đối với những phòng vệ sinh có diện tích trên 4m2 là đã khá rộng rãi và thoải mái cho việc sử dụng và vệ sinh thông thường ở mỗi nhà. Đối với những nhà vệ sinh rộng như thế này bạn có thể đặt được thêm khá nhiều thiết bị vệ sinh- phòng tắm như bồn tiểu nam, tủ đựng. Đối với các phòng vệ sinh rộng, có thể thiết kế các thiết bị vế sinh, giá treo đồ để giúp phòng vệ sinh trở nên thoáng và đỡ bừa bộn hơn. Điều đặc biệt. Cũng tùy thuộc vào diện tích của nhà mà làm phòng vệ sinh sao cho hợp lý và tương thích với diện tích của nhà ở. Ví dụ như đối với những nhà có diện tích nhỏ thì phòng vệ sinh cũng nên vừa vặn, không quá lớn, đủ cho việc sinh hoạt và vừa tiết kiệm diên tích cho không gian các phòng chức năng khác. Tuy nhiên, nếu như nhà rộng thì nên thiết kế nhà vệ sinh có diện tích thoải mái rộng rãi một chút để không có cảm giác đầu voi đuôi chuột, đánh mất đi sự đồng bộ, tính thống nhất trong tổng thể ngôi nhà.

nhà vệ sinh rộng bao nhiêu

Bố trị mặt bằng nội thất nhà vệ sinh sạo cho phù hợp với thiết kế kiến trúc

Một số lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh rộng bao nhiêu, nhà vệ sinh cao bao nhiêu,… để bạn tham khảo:

+ Thứ nhất: Khi thiết kế nhà ở khép kín, cần các phòng vệ sinh chung và vệ sinh riêng. Khu vực vệ sinh chung dành cho toàn bộ các thành viên trong gia đình và khách, bạn bè có thể sử dụng (Vị trí đặt nhà vệ sinh thường dễ tìm kiếm và dễ thấy trong nhà). Thông thường, sẽ đặt nhà vệ sinh ở gần khu vực bếp ăn để tiện cho việc sinh hoạt. Các phòng vệ sinh riêng nên đặt ở gần các phòng riêng như phòng ngủ, phòng làm việc ( nếu cần thiết), có thể đặt bên trong hoặc ngay ngoài cửa phòng để tiện cho việc sinh hoạt riêng của cá nhân.

+ Thứ hai: Nếu trên 1 tầng phải làm 2 phòng vệ sinh thì nên thiết kế phòng vệ sinh “Quay lưng” vào nhau để thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống điện, đường cấp thoát nước. Nếu thiết kế nhà biệt thự 2 tầng trở lên thì khi bố trí phòng vệ sinh cần phải nằm trên một trục thẳng để thuận tiện cho việc cấp thoát nước và bố trí kĩ thuật.

+ Thư ba: Khi thiết kế nhà vệ sinh rộng bao nhiêu, cần lưu ý đến những yếu tố ánh sáng, thông gió, đủ không khí để lưu thông thoáng cho căn phòng này. Nguyên nhân bạn cũng đã biết, khu vực vệ sinh là nơi rất ẩm thấp, dễ bị nấm mốc, hôi hám,… đồng thời, đây cũng là không gian thường xuyên phải sử dụng đến các chất tẩy rửa, xú uế, tạp chất… Do đó yêu cầu về sự thông thoáng cần được đặt lên hàng đầu. Ưu tiên trước nhất để xử lý điều này là làm cửa sổ nhỏ để thông thoáng. Hoặc nếu không bạn có thể sử dụng các loại cửa thông gió, hoặc kết hợp sử dụng thêm các loại nước thơm, mùi hương làm tăng hiệu quả xử lý mùi trong ngôi nhà. Đặc biệt, không gian sử dụng thoáng đãng của nhà vệ sinh, nhà tắm thông thoáng, tự nhiên cũng giúp cơ thể con người được thư giãn, thoải mái hơn.

Xem thêm: Nhà vườn 1 tầng

+ Thứ tư: Diện tích nhà vệ sinh rộng bao nhiêu? Có cần quá rộng hay không phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và cách sắp đặt các thiết bị trong phòng vệ sinh. Bạn có thể không cần đặt quá nhiều các thiết bị vệ sinh, nội thất nhà tắm ở đây. Mà chỉ cần các thiết bị thiết yếu là lavabo, và bồn cầu là đủ. Còn nếu diện tích phòng vệ sinh đủ rộng thì có thể thoải mái hơn trong khi bố trí và sắp đặt đồ nội thất cho khu vực này trở lên đẹp mắt và thu hút hơn

nhà vệ sinh rộng bao nhiêu

Thiết kế nhà vệ sinh rộng bao nhiêu là hợp lý

+ Thứ năm: Chú ý vật liệu lát sàn phòng vệ sinh cần được lựa chọn cẩn thận và chi tiết. Vì phòng vệ sinh là nơi ẩm ướt nên sử dụng các sản phẩm chống trơn, trượt để tránh xảy ra các hiện tượng vấp ngã, trơn trượt. Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu? Có nhỏ quá hay không? Tùy thuộc vào điều đó mà bạn sử dụng các loại vật liệu khác nhau. Đối với những mẫu nhà vệ sinh nhỏ hẹp thì bạn có thể sử dụng gạch lát sàn màu sáng để giúp không gian trong phòng sáng và rộng hơn.

Tham khảo thêm: Nhà 1 tầng 3 phòng ngủ

Lưu ý về kích thước cửa nhà vệ sinh rộng bao nhiêu?

Chiều cao của cửa nhà vệ sinh từ 1.9 - 2.1m

Chiều rộng của cửa nhà vệ sinh từ 0.68 – 0.82m

nhà vệ sinh nên rộng bao nhiêu

Mặt cắt thiết kế phòng vệ sinh

Một vài chú ý về phong thủy trong khi thiết kế nhà vệ sinh? Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu?

Một vài điều thú vị về phong thủy khi thiết kế nhà vệ sinh bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Không nên đặt nhà vệ sinh ở góc cuối hành lang.
  • Không nên đặt hướng bồn cầu cùng với hướng nhà
  • Nhà vệ sinh không nên nằm trên phòng ngủ
  • Không nên đặt nhà vệ sinh nằm trên phòng thờ.
  • Không nên đặt nhà vệ sinh nằm ở trung tâm của ngôi nhà, tránh những vị trí quá dễ dàng nhìn thấy

Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu- Kích thước bể phốt gia đình tiêu chuẩn

Cùng với các thắc mắc liên quan đến nhà vệ sinh rộng bao nhiêu, cao bao nhiêu là hợp lý? Chúng tôi cũng thường xuyên gặp những yêu cầu từ khách hàng về việc thiết kế bể phốt, kích thước bể phốt ra sao? Chúng tôi cũng đã từng gặp một số trường hợp khách hàng yêu cầu thiết kế bẻ phốt 8m3- 10m3. So với nhà dân, điều này thực sự không phù hợp, kỹ sư của chúng tôi cũng sẽ tư vấn ngược để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tham khảo thêm: Kiến trúc nhà 3 tầng

Kích thước của bể phốt cần được xác định dựa trên số lượng thành viên trong gia đình, sau đó dựa vào bảng dưới đây để tính toán xác định kích thước phù hợp:

Số người sử dụng

Chiều cao lớp nước (m)

Chiều rộng bể B (m)

Chiều dài ngăn thứ nhất L1 (m)

Chiều dài ngăn thứ hai L2 (m2)

Dung tích ướt (m3)

Dung tích đơn vị (m3/người)

5

1.2

0.8

2.1

1.0

3.0

0.60

10

1.2

0.8

2.6

1.0

3.4

0.34

20

1.4

1.2

3.1

1.0

6.8

0.34

50

1.6

1.8

4.5

1.4

17.1

0.34

100

2.0

2.0

5.5

1.6

28.2

 

 

nhà vệ sinh nên rộng bao nhiêu

Bản vẽ chi tiết bể phốt trong thiết kế nhà ở dân dụng 

Lưu ý: đối với nhà dân thông thường, kích thước bể phốt khi đặt cần chú ý đến chiều sâu chân móng và kích thước móng. Đồng thời chú ý đến số lượng người sử dụng để đưa ra kích thước bể phốt phù hợp. Bể phốt nhà dân thường sức chứa khoảng từ 3- 5m3 là thoải mái cho việc sử dụng.

Như vậy, hy vọng rằng đối với những giải đáp thắc mắc như trên, bạn sẽ có được câu trả lời thỏa đáng nhất cho thắc mắc: “Nhà vệ sinh rộng bao nhiêu?” của mình! Nếu bạn vẫn còn cảm thấy khá khó khăn trong việc thiết kế và sắp xếp vị trí các phòng ra sao thì có thể tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự, các đơn vị thi công nhà trọn gói để có thể giúp mình hoàn thiện hơn không gian sống của mình!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư, kỹ sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Ưu nhược điểm của các loại móng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận