Hướng dẫn kỹ thuật lợp ngói vảy cá đơn giản và đúng quy trình KN105048

Là một loại ngói đất nung có nhiều ưu điểm vượt trội, ngói vảy cá cũng là kiểu ngói truyền thống đang được ưa chuộng trên thị trường mang lại vẻ đẹp sang trọng, kì bí cho các công trình đền chùa, nhà ở, biệt thự đẹp. Kỹ thuật lợp ngói vảy cá đơn giản là một trong những lợi thế để trở thành vật liệu tiện dụng. Mặc dù không thông dụng như ngói lợp 22 nhưng ngói vảy cá lại có sức hút thần kì.

Thứ nhất, ngói vảy cá là gì ? Ứng dụng của ngói vảy cá

kỹ thuật lơp ngói vảy cá

Ngói vảy cá là sản phẩm ngói đất nung được ưa chuộng hiện nay

Ngói vảy cá là sản phẩm ngói lợp đất nung được làm từ gốm (ceramic) cao cấp. Được sản xuất trên dây dây chuyền công nghệ hiện đại của Italia, nung ở nhiệt độ > 1000º sử dụng công nghệ chống thấm cao cấp, khả năng kháng rêu tốt. Ngói này có thể dùng để dán trên mái đúc bê tông,  hoặc mái đã lợp bằng ngói chiếu, hoặc cũng có thể dùng ngói vẩy cá để lợp trên hệ kèo. Cùng với giải pháp về kỹ thuật lợp ngói vảy cá độc đáo sẽ tạo ra một mái lợp bền, đẹp.

Việc thi công mái ngói vảy cá không cần sử dụng vữa xi măng hoặc bất kỳ chất kết dính nào khác. Ngói vảy cá đã được khách hàng tín nhiệm và tin dùng trong một thời gian dài đến nay.

Ngói vảy cá là một sản phẩm được sử dụng phổ biến cho các công trình chùa hay các ngôi nhà kiểu cổ,… tạo nên những nét đặc trưng riêng, mang lại nét đẹp cổ điển mà sang trọng cho từng công trình. 

kỹ thuật lơp ngói vảy cá cho nhà đẹp

Đối với các công trình đền chùa, kỹ thuật lợp ngói vảy cá rất quan trọng

Sử dụng ngói vảy cá sẽ tạo dáng vẻ cổ kính và trang nghiêm cho ngôi nhà bạn. Khác với ngói màu, ngói đất sét nung không bị phai màu, bạc màu theo thời gian, không bị thấm nước, không gây ẩm thấp. Ngói đất sét nung ít hấp thu nhiệt, ít giữ nhiệt hơn so với ngói bê tông (xi măng). Kỹ thuật lợp ngói vảy cá được áp dụng lợp cho các công trình như chùa chiền, resort, nhà dân, nhà hàng hay quán cafe làm vật liệu trang trí cho mái cổng, mái cửa sổ.

cách lợp ngói vảy cá

Áp dụng kỹ thuật lợp ngói vảy cá mang lại không gian sang trọng, huyền bí cho các công trình 

Nếu như bạn đi đến các công trình như đình, chùa, hay các ngôi nhà mang vẻ cổ điển thì bạn sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của loại ngói vảy cá, được sử dụng để lợp mái nhà với những kiểu dáng khác nhau, bên cạnh đó còn sử dụng cho công trình nhà từ đường…Những viên ngói được lợp xen kẽ nhau, với kích thước nhỏ gọn, được thiết kế với khuôn mẫu phù hợp để lợp cho các công trình có mái có độ uốn cao, tọa nên một công trình độc đáo, mới lạ và đặc trưng, mang nét cổ điển hiện đại, sang trọng, mang đến cảm giác yên bình, thanh nhã.

Xem thêm: Thiết kế nhà 3 tầng 50m2

Thứ hai, ưu nhược điểm của ngói vảy cá có ảnh hưởng gì đến kỹ thuật lợp ngói vảy cá

1. Các thông số kỹ thuật về ngói vảy cá

kích thước ngói vảy cá

Kỹ thuật lợp ngói vảy cá 260 khá đơn giản qua các thông số

Ngói vảy cá gốm sứ gồm có 2 loại chính: Loại mũi hài - vảy cá 150 ( 150x150x11 mm , dài - rộng - dày ) và loại mũi hài - vảy cá 260 ( 260x260x12 mm ; dài - rộng - dày ). Trong dòng ngói ngói vảy cá, còn có thêm các loại ngói hài khác như: ngói mũi hài cánh phượng, ngói mũi hài cổ với hơn 20 bài men cổ…

Thông số kỹ thuật lợp ngói vảy cá 260 như sau:

Kích thước (mm): 260x260x12

Trọng lượng (kg/v): 1,1

Thời gian xuyên nước (phút): ≥ 120

Độ hút nước (%): ≤ 8

Số lượng sử dụng (v/m2): 65

Dòng ngói mũi hài - vảy cá 260  thường được lợp trên hệ kèo đặc điểm viên ngói được thiết kế thêm một mấu gờ để gác lên các thanh lito. 

2. Những ưu điểm của ngói vảy cá

- Đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, có tính thẩm mĩ cao: Hiện nay có khá nhiều loại ngói vảy cá nhưng phổ biến nhất là ngói kiểu mũi hài với đường cong mềm mại, quyến rũ. Bên cạnh đó ngói vảy cá còn có nhiều màu sắc rất đa dạng đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng cả về sự yêu thích và yêu cầu phong thủy. Vẻ đẹp nhã nhặn, đầy tính nghệ thuật cho hình dạng của ngói vảy cá tạo nên khiến cho các mẫu nhà lợp ngói vảy cá trở nên khác biệt, độc đáo.

hướng dẫn kỹ thuật lơp ngói vảy cá

Ngói vảy cá có tính thẩm mĩ cao và đa dạng về màu sắc, từ màu sáng đến màu tối

- Kỹ thuật lợp ngói vảy cá dễ dàng:

Ngói vảy cá là loai ngói vảy cá lớn, hay còn gọi là ngói vảy cá 260. Ngói này có thể dùng để dán trên mái đúc bê tông,  hoặc mái đã lợp bằng ngói chiếu, hoặc cũng có thể dùng ngói vẩy cá để lợp trên hệ kèo.

Các đường đỏ định vị  cùng với các nếp gấp có sẵn trên tấm lót chống thấm Isoline đã định vị sẵn vị trí lắp đặt của ngói và không cần bất cứ thao tác đo đạc nào khác. Việc cắt tạo hình ngói cũng rất dễ. Cũng có thể lấy đi bất kỳ viên ngói và thay thế nó bằng viên ngói mới rất dễ dàng mà không hề làm hỏng phần còn lại của mái.

- Trọng lượng nhẹ: chỉ nặng 1,1kg/viên, nhẹ hơn một nữa so với các loại ngói truyền thống, mang lại các lợi thế khi vận chuyển và xử lý tại công trường vì thế kỹ thuật lợp ngói vảy cá rất đơn giản. Trọng lượng nhẹ có nghĩa là an toàn hơn đối với con người trong trường hợp động đất.

- Có tính gắn kết cao, bền vững:

cách lợp ngói vảy cá cho nhà đẹp

Kỹ thuật lợp ngói vảy cá đúng quy trình sẽ đảm bảo tính bền vững 

Tất cả ngói vảy cá được liên kết bằng các đinh móc bằng thép không gỉ. Nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi áp lực gió tốc mái, không bị trượt, không bị rung lắc trong trường hợp bị động đất.

Khi bước đi với giày gót đế mềm, ngói vảy cá không bị nứt vỡ. Ngói được neo bằng đinh đặc biệt nên hoàn toàn không bị xê dịch. Bề mặt bằng phẳng của ngói cũng giúp cho việc đi lại trên mái một cách an toàn hơn.

- Khả năng thông gió dưới mái rất tốt: Ngói vảy cá hoàn toàn không dùng vữa xi măng hoặc các chất kết dính khác khi lắp đặt. Ngói vảy cá có khả năng thông gió tốt tại các vị trí mái. Khả năng thông gió mùa đông, giúp cho mái tránh được thiệt hại do sương giá và các vấn đề do ngưng tụ gây ra. Trong mùa hè, nó giúp cho không gian sống phía dưới mái mát hơn, thoải mái hơn và  tiết kiệm năng lượng.

- Áp dụng kỹ thuật lợp ngói vảy cá sẽ chống rêu mốc, chống nóng rất hiệu quả.

Xem thêm: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp

3. Nhược điểm của ngói vảy cá

So với ngói truyền thống thì ngói vảy cá có giá thành đắt hơn nếu so sánh về kích thước, khối lượng ngói và chi phí 1m2 mái.

Thứ ba, kỹ thuật lợp ngói vảy cá trên khung thép, khung gỗ như thế nào ?

kỹ thuật lơp ngói vảy cá 260

Kỹ thuật lợp ngói vảy cá chú ý lợp từ dưới lên trên

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ Kiểm tra mái sau khi đóng litô phải thẳng, phẳng.

+ Vầu viên ngói mắc vào litô chắc chắn.

+ Mái lợp phải thẳng, phẳng theo độ dốc, các đầu mũi viên ngói nằm trên 1 đường thẳng.

+ Khi nhìn từ dưới lên, mầu viên ngói phải nằm trên thanh litô

- Áp dụng kỹ thuật lợp ngói vảy cá trên cầu phong litô khi mái có độ dốc ≤ 40°. . Khi mái có độ dốc > 40° phải dùng phương pháp dán hoặc đục lỗ buộc dây.

- Đóng cầu phong: sử dụng gỗ nhóm 4 trở xuống
Cầu phong: Rộng (6 ÷ 7) cm; dầy (3 ÷ 4) cm
Khoảng cách giữa 2 cầu phong: (9 ÷ 10) cm
Hàng tàu: nằm phía dưới cầu phong có tác dụng làm điểm đỡ cho hàng ngói đầu tiên tính từ dưới lên. Kích thước hàng tàu: rộng 15 ÷ 18cm, dầy 4 ÷ 5cm.

cách lợp ngói vảy cá như thế nào

Cách lợp ngói vảy cá đúng khoảng cách đúng kỹ thuật

- Đo và chia khoảng cách các hàng li tô:
+ Litô làm bằng gỗ xẻ (gỗ xến, chì chỉ…) có kích thước rộng (3 ÷4)cm, dầy (2,5 ÷ 3)cm
+ Đầu tiên đóng 2 hàng litô phía trên và dưới của mái. Hàng litô phía trên cách đỉnh mái (3 ÷4)cm. Hàng litô phía dưới cách hàng tàu (4 ÷5)cm.
+ Đo khoảng cách giữa 2 hàng litô trên và dưới để chia đều khoảng cách giữa các hàng litô phía trong

- Dùng thước dây chia đều và đánh dấu vị trí đặt các hàng litô. Với kỹ thuật lợp ngói vảy cá thì chú ý rằng khoảng cách giữa các hàng litô phải bằng nhau và nằm trong khoảng từ (7÷ 8)cm

- Căng dây ở 2 đầu theo đúng vạch đã đánh dấu.

hướng dẫn lợp ngói vảy cá

 Hướng dẫn lợp ngói vảy cá đảm bảo sự bền vững và tính thẩm mĩ

- Đặt litô phía dưới sợi dây, đóng chặt litô vào cầu phong.

- Làm tương tự đóng các hàng litô kín mái. Mái litô khi đóng xong tạo thành mặt phẳng, các hàng litô tạo thành các đường thẳng song song với nhau và cách đều theo đúng kích thước trong khoảng (7÷ 8)cm.

- Lợp ngói từ đầu hồi lợp vào, từ dưới lên trên

ngói vảy cá đẹpHướng dẫn cách lợp ngói vảy cá đúng kỹ thuật

+ Mấu viên ngói móc chặt vào thanh litô
+ Hàng sau nằm lên 2/3 hàng trước, sole nhau, mũi viên ngói hàng sau nằm giữa 2 viên ngói hàng trước.
+ Các viên ngói lợp khít vào nhau.
+ Các vị trí đầu hồi và phần nóc được lợp kín bằng cách cắt viên ngói theo đúng kích thước vị trí bị khuyết.

- Kỹ thuật lợp ngói vảy cá yêu cầu mái ngói khi lợp xong phải phẳng, các mũi viên ngói nằm trên một đường thẳng khi nhìn theo các hướng.
+ Úp nóc bằng ngói nóc 360.
+ Bó bò bằng ngói nóc 360 hoặc ngói nóc tiểu hoặc xây bằng gạch

Xem thêm: Xây nhà trên đất nở hậu như thế nào ?

Thứ tư, lợp ngói vảy cá có đắt không ?

Lợp ngói vảy cá khoảng 65 viên/m2 vì kích thước nhỏ và gọn nhẹ, còn ngói truyền thống là 22 viên/m2.

Giá ngói vảy cá hay bất cứ sản phẩm ngói lợp nào cũng căn cứ vào chất lượng của ngói để quyết định giá thành ở các cơ sở sản xuất khác nhau. Ngói truyền thống 22 có giá thường là 13.000đ/viên còn ngói vảy cá thường có giá 6000đ/viên. Như vậy nếu lợp ngói truyền thống 22 thì chi phí là khoảng 286.000đ/m2 còn ngói vảy cá là 390.000đ/m2. Chúng ta có thể thấy được sự chênh lệch về giá thành giữa 2 loại ngói, mặc dù không nhiều nhưng vẫn có sự khác biệt lớn nếu áp dụng vào quy mô công trình lớn. Tuy nhiên nếu so sánh về giá trị thẩm mĩ thì đương nhiên các mẫu biệt thự lợp ngói vảy cá sẽ đẹp hơn và mềm mại hơn.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng ngói vảy cá cũng không phù hợp với tất cả các công trình, bên cạnh đó giá thành tương đối cao nên cũng không thông dụng bằng ngói 22. Kỹ thuật lợp ngói vảy cá đơn giản không cần tay nghề cao nên bạn cũng có thể tự thi công nếu đã từng thực hành và có chút kinh nghiệm. Tuy nhiên để nhanh hơn và đảm bảo đúng kỹ thuật thì chúng ta nên thuê đội thợ để thi công.

Xem thêm: Có nên dùng tấm lợp sinh thái Onduline không ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận