Cách bố trí phòng ngủ hình chữ L tiện nghi, hiệu quả và hợp phong thủy KN413069

Nhiều người cho rằng nhà chữ L hoặc phòng ngủ hình chữ L là kiểu dáng kỵ trong phong thủy nhưng hiện nay với tình trạng đất chật người đông thì những phòng ngủ hình chữ L cũng trở nên phổ biến hơn và có nhiều giải pháp đưa ra để bố trí phòng ngủ hình chữ L cũng như hóa giải phong thủy cho kiểu dáng này để đảm bảo cả tính thẩm mĩ, tiện nghi cũng như giúp gia chủ yên tâm hơn khi sử dụng.

MỤC LỤC

 1. Tại sao phòng ngủ hình chữ L không hợp phong thủy? Có những cách hóa giải nào ?

 2. Những ưu điểm khi bố trí phòng ngủ hình chữ L

 3. Cách bố trí phòng ngủ hình chữ L tiện nghi và hiệu quả nhất

 4. Giới thiệu các mẫu phòng ngủ hình chữ L đẹp, sang trọng

 5. Những điều nên tránh khi bố trí phòng ngủ hình chữ L

Mặc dù các gia đình cũng ít thiết kế kiểu phòng ngủ chữ L nhưng nếu như do đặc điểm hình dáng của ngôi nhà buộc phải bố trí như vậy thì cũng đừng lo lắng khi bố trí phòng ngủ hình chữ L vì đây là hình dáng phòng có ưu điểm trong việc sắp xếp nội thất cực tiện nghi, gọn gàng. Tuy nhiên về phong thủy, nếu như gia đình bận tâm về vấn đề này thì chúng tôi sẽ gợi ý những cách hóa giải đơn giản hiệu quả nhưng trong thời hiện đại, hầu như các gia đình cũng không mấy nặng nề vấn đề phong thủy hình thể căn phòng như thế này.

Tại sao phòng ngủ hình chữ L được cho là không hợp phong thủy ? Có những cách hóa giải nào ?

bố trí phòng ngủ hình chữ l

Bố trí phòng ngủ hình chữ L được cho là kiểu phòng có hình thể không tốt về phong thủy vì bị khuyết góc

Không gian phòng ngủ có chức năng ngủ và nghỉ ngơi cũng là không gian được sử dụng nhiều nhất của mỗi người trong gia đình, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh lực của chúng ta, vì vậy dòng khí tác động đến phòng ngủ rất quan trọng.

Bên cạnh ánh sáng và thông gió tự nhiên thì yếu tố hình thể căn phòng ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến các dòng khí trong phòng. Khi thiết kế người ta thường để phòng ngủ có hình dáng cơ bản là hình vuông hoặc hình chữ nhật để tạo nên sự cân bằng, sự lưu thông đồng đều của dòng khí trong phòng, và sự cân bằng này tạo cho tính ổn định, bền vững, vì vậy trong một ngôi nhà các căn phòng ngủ thường rất vuông vức.

Đồng thời nên tránh việc bố trí phòng ngủ hình chữ L hay chữ T bị khuyết thiếu góc nào đó, hoặc phòng ngủ có dáng hình tam giác, hình thang…. Ở những phòng bị khuyết góc như thế này sẽ không tạo được sự cân bằng cho dòng khí cũng như sự rối loạn nen chúng không tốt cho việc ngủ và nghỉ ngơi. Bản đồ bát quái tượng trưng cho 4 phương 8 hướng tương ứng với các cung và khi phòng ngủ chữ L khuyết một cung nào đó và thiếu khí ở cung đó thì chủ nhân sẽ liên tục gặp khó khăn về vấn đề mà cung đó biểu thị khi đã bị khiếm khuyết.

Thứ 2, nếu mạch khí không được cân bằng, trong vòng một năm, các sao xấu sẽ xâm nhập vào và tác động xấu sẽ trở nên trầm trọng, nhất là nếu các hình thể bên ngoài cũng xấu. Khi chọn một phòng hình vuông góc bạn đã đảm bảo được rằng căn phòng của bạn đã cách ly được các khí xấu tác động vào phòng.

Thứ ba, bố trí phòng ngủ hình chữ L không chỉ bị khuyết góc mà còn có hình dáng của một con dao và đây được cho là hình dáng phòng xấu nhất trong phong thủy sẽ mang đến sự rủi ro, làm hao tổn tiền của, hao tổn tâm trí, sức khỏe và gặp nhiều trắc trở, lận đận, không an toàn.

Xem thêm: Thiết kế nhà 3 tầng đẹp, hiện đại "hot" nhất năm 2019

Cách hóa giải phòng ngủ hình chữ L đơn giản

phong thủy phòng ngủ hình chữ l

Bố trí phòng ngủ hình chữ l hợp phong thủy bằng cách sử dụng rèm vải hoặc vách ngăn trang trí chắn ngang phần khuyết góc

Nếu như bạn cảm thấy không an tâm khi sử dụng phòng ngủ hình chữ L thì có thể áp dụng những cách đơn giản sau để hóa giải:

+ Treo một tấm rèm ngăn cách khi bố trí phòng ngủ hình chữ L từ góc khuyết đến mặt tường đối diện để tạo thành 2 không gian vuông góc.

+ Nếu bạn cho rằng treo rèm sẽ làm mất mĩ quan căn phòng thì có thể sử dụng một vách ngăn hoa văn đẹp mắt tạo mĩ quan cho căn phòng vừa tạo được 2 không gian hình vuông trong phòng.

+ Bạn có thể sử dụng đèn pha hoặc gương treo ở góc bị khuyết hoặc góc nhọn trong phòng ngủ.

Những ưu điểm khi bố trí phòng ngủ hình chữ L

trang trí phòng ngủ hình chữ l

Thiết kế phòng ngủ hình chữ l vô tình tạo nên sự gọn gàng, thuận tiện cho căn phòng

Mặc dù được cho là có hình thể không hợp phong thủy thế nhưng trong thời hiện đại, những căn phòng ngủ hình chữ L lại là lựa chọn hàng đầu để bạn có được không gian phòng ngủ vô cùng tiện nghi, gọn gàng và sử dụng hiệu quả hơn.

Bố trí phòng ngủ hình chữ L vô tình tạo bố cục thành 2 không gian sử dụng, nói dễ hiểu thì đó là 2 cạnh của chữ L, bạn có thể đặt giường ngủ, tivi, bàn trang điểm ở một cạch chữ L còn khoảng không gian còn lại có thể sử dụng để đặt tủ quần áo, góc làm việc, giá sách. Đối với phòng ngủ chữ l, bạn hoàn toàn có thể tận dụng diện tích căn phòng, tiết kiệm không gian và nâng cao hiệu quả sử dụng nếu như căn phòng dành cho 2 người cũng như các mẫu nhà chữ l đẹp rất tiện lợi khi thiết kế mặt bằng công năng.

Nếu như bạn muốn đặt nhà vệ sinh khép kín trong phòng ngủ thì rõ ràng những căn phòng hình chữ L là một lựa chọn tuyệt vời, khi đó bạn có thể đặt nhà vệ sinh ở một cạnh của chữ L và và đặt giường ở cạnh còn lại của chữ L, như thế chắc chắn bạn sẽ không còn nhìn thấy cửa nhà vệ sinh từ vị trí giường ngủ, bạn sẽ không có cảm giác gần với nhà vệ sinh không bị ảnh hưởng nhiều bởi uế khí và sự ẩm ướt của nhà vệ sinh, rõ ràng nhà vệ sinh đặt ở trong phòng nhưng lại có cảm giác không phải ở trong phòng vô cùng tiện lợi.

Một ưu điểm nữa khi bố trí phòng ngủ hình chữ l đó là khi bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ chữ L dành cho 2 người hoặc vợ chồng thì khi đặt bàn làm việc ở 1 cạnh chữ L và giường ngủ ở cạnh còn lại sẽ giúp cho người nghỉ ngơi ở giường ngủ không bị tác động bởi hoạt động làm việc của người kia, mang đến sự thoải mái cho cả 2 người, rõ ràng nhà hình dáng nhà chữ L có rất nhiều ưu điểm trong việc bố trí nội thất mà í tai có thể nhìn ra và áp dụng nó.

Cách bố trí phòng ngủ hình chữ L hiệu quả nhất

mẫu phòng ngủ hình chữ l

Lưu ý cách bố trí phỏng ngủ hình chữ L giúp không gian nội thất tiện nghi nhất có thể

Với một phòng ngủ hình chữ L bạn có thể áp dụng những cách bố trí thông minh sao cho tiện nghi và gọn gàng nhất, mang lại không gian sống hiện đại, hiệu quả.

Như đã nói ở trên, bố trí phòng ngủ hình chữ L rất tiện lợi nên chỉ cần sắp xếp các vật dụng nội thất một cách hợp lý thì bạn đã có thể sở hữu một phòng ngủ tuyệt vời dành cho 1 đến 2 người.

- Phong cách thiết kế: Những phòng ngủ hình chữ L nên thiết kế theo phong cách hiện đại hoặc kết hợp với tân cổ điển đơn giản vì hình dáng chữ l chủ yếu là nhà phố phù hợp với cách trang trí đơn giản, nhã nhặn và không phô bày. Bởi vậy đa số những phòng ngủ hình chữ L đều được thiết kế đề cao tính công năng tận dụng diện tích sử dụng hơn là tính trang trí phù phiếm.

thiết kế phòng ngủ hình chữ l

Phong cách hiện đại, đơn giản giúp cho phòng ngủ hình chữ l thuận tiện cho giao thông trong phòng không bị vướng víu

- Vật liệu: Các vật dụng nội thất nên sử dụng khi bố trí phòng ngủ hình chữ l như là gỗ công nghiệp hoặc nhựa cứng, hạn chế sử dụng gỗ tự nhiên vì nó sẽ tốn kém và mang lại cảm giác nặng nề, cổ xưa cho căn phòng.

phòng ngủ chữ l hợp phong thủy

Màu gỗ ấm áp kết hợp màu be hoặc trắng nhã nhặn mang đến vẻ đẹp sang trọng mà gần gũi

- Cách bố trí đồ dùng nội thất: Nếu phòng ngủ dành cho nữ hoặc vợ chồng thì chúng ta nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ chữ L với cách bố trí đặt giường ngủ khuất tầm nhìn nhà vệ sinh như đã nói ở trên vì hình dáng chữ L cho phép bạn làm điều này. Tùy vào quy mô diện tích phòng để bố trí đồ nội thất.

+ Phòng ngủ nhỏ hẹp: Hạn chế sự trang trí và bày bừa, sử dụng những vật dụng cần thiết một cách thông minh như: giường ngủ kết hợp bàn làm việc hay góc học tập. Thiết kế kệ tivi âm tường, bàn trang điểm nhỏ và tủ quần áo âm tường ở góc khuất so với tầm nhìn giường ngủ. Sử dụng những kệ nhựa hoặc kệ gỗ để xếp truyện, vật trang trí để tạo cảm giác sinh động cho phòng ngủ chữ L.

hóa giải phòng ngủ hình chữ l

Mẫu phòng ngủ hình chữ l nhỏ với cách thiết kế lối đi vào bằng gỗ mạch lạc (hình ảnh 1)

cách trang trí phòng ngủ hình chữ l

Thiết kế phòng ngủ hình chữ l nhỏ với không gian bên trong chứa đầy sự tươi mát và trẻ trung (hình ảnh 2)

+ Đối với cách bố trí phòng ngủ hình chữ l rộng cho các mẫu biệt thự đẹp: Thiết kế cửa sổ rộng ở song song với giường ngủ để ở thu hút ánh sáng tự nhiên cho căn phòng đồng thời tạo góc trang điểm ở khu vực cửa sổ. Nếu muốn kết hợp với góc học tập, làm việc trong nhà, thì đặt bàn ghế làm việc ở cửa sổ. Trong phòng ngủ rộng thích hợp kết hợp nhà vệ sinh khép kín hoặc một góc làm việc có giá sách, kệ đựng đồ.

- Ánh sáng: Vì hình dáng phòng chữ L nên ánh sáng từ một nguồn sáng sẽ không thể phân bố đều cho căn phòng, gồm cả ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo. Vì thế có thể thiết kế 2 cửa sổ, 1 cửa sổ chính đặt song song với giường ngủ và 1 cửa sổ nhỏ hơn ở phần khuất giường ngủ để lấy áng sáng tự nhiên cho cả phòng. Đồng thời đối với ánh sáng nhân tạo, có thể kết hợp đèn chùm đơn giản ở phía trên giường ngủ và 1 bóng đèn tuýp ở phía khuất giường trong phòng, kết hợp các điểm sáng gắn trên trần thạch cao.

phòng ngủ chữ l đơn giản

Bố trí phòng ngủ hình chữ l với hệ thống ánh sáng tạo sự cân bằng và đồng đều

Để tạo chiều sâu cho không gian với cách bố trí phòng ngủ hình chữ l, bạn có thể kết hợp nhiều loại đèn và cách chiếu sáng. Nên dùng đèn chiếu gián tiếp, chỉ nhìn thấy ánh sáng mà không thấy bóng đèn, bạn sẽ có được không gian lãng mạn, tự nhiên trong phòng ngủ. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên mở cửa sổ hoặc sử dụng một máy lọc không khí tốt để giữ không khí trong phòng ngủ luôn khoáng đạt, tươi mới. Nếu biết cách bài trí và tận dụng ánh sáng của đèn bạn sẽ có những không gian thật mầu nhiệm ngay trong chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Màu sắc: Với phòng ngủ hình chữ L chúng ta nên sử dụng màu sắc nhã nhặn và thanh lịch như là những màu trung tính hoặc màu trắng để tạo cảm giác rộng rãi, ấm áp. Mùa be, màu trắng, màu gỗ, màu ghi là những màu nên sử dụng hoặc kết hợp với nhau khi bố trí phòng ngủ hình chữ L hiện đại. Đồng thời có thể sử dụng nhiều những màu sắc phù hợp với mệnh của chủ nhân căn phòng.

phòng ngủ hình chữ l hiện đại

Sử dụng giấy dán tường với nội dung theo cá tính riêng để tạo điểm nhấn khi bố trí phòng ngủ hình chữ l đơn giản

Trang trí cho phòng chữ L: Sử dụng giấy dán tường 3d tạo điểm nhấn vừa đơn giản vừa tạo cảm giác sinh động cho căn phòng hoặc đặt 1 chậu cảnh nhỏ trong phòng cùng với những vật lưu niệm nhỏ, khung ảnh đặt trên kệ gắn tường.

Click ngay: Thiết kế nhà 2 tầng hình chữ L nhỏ xinh ở nông thôn

Giới thiệu một số mẫu phòng ngủ hình chữ L đẹp, sang trọng và tiện nghi

các mẫu phòng ngủ hình chữ l

Mẫu 1: Nội thất phòng ngủ hình chữ l hiện đại với gam màu ấm áp, và sang trọng

phòng ngủ sang trọng hình chữ l

Mẫu 2: Bố trí phòng ngủ hình chữ l với sự tiết chế, gọn gàng, gam màu ghi xám chủ đạo giúp không gian như được mở rộng

các mẫu phòng ngủ chữ l

Mẫu 3: Giúp phòng ngủ hình chữ l tinh tế, sinh động, trẻ trung hơn nhờ vào cách trang trí ánh sáng kết hợp vật liệu gỗ

săp xếp phòng ngủ hình chữ l

Mẫu 4: Bố trí phòng ngủ hình chữ l đơn giản kết hợp phòng làm việc và đọc sách vô cùng ấn tượng, hiệu quả

bố trí phòng ngủ hình chữ l hiệu quả

Mẫu 5: Phòng ngủ hình chữ l phong cách Nhật Bản độc đáo với cách tạo điểm nhấn bằng bức tranh dán tường lãng mạn

Những điều nên tránh khi bố trí phòng ngủ hình chữ L

lưu ý phòng ngủ hình chữ l

Lưu ý không đặt gương phản chiếu vào giường khi bố trí phòng ngủ hình chữ l

- Không đặt cửa ra vào đối diện với giường ngủ và không để cửa ra vào đồi diện với cửa nhà vệ sinh (nếu thiết kế phòng khép kín)

- Không đặt gương treo tường, gương tủ quần áo hoặc gương bàn trang điểm đối diện với giường ngủ và tốt nhất nên tránh đặt bàn trang điểm đối diện giường ngủ, nên đặt song song giường ngủ là tốt nhất.

- Bố trí phòng ngủ hình chữ L chú ý thiết kế hệ thống ánh sáng đều cho cả phòng vì không gian phòng chữ l bị chia cắt và không cân bằng.

- Không tận dụng diện tích để đặt nhiều cây xanh trong phòng, không tốt cho sức khỏe.

- Không bố trí gương quá lớn trong phòng, tạo cảm giác bất an.

- Không tập trung bố trí nhiều vật dụng vào một cạnh của phòng ngủ chữ L và để trống không gian còn lại.

- Không nên thiết kế phong cách nội thất cổ điển cho phòng ngủ hình chữ L.

Không thể phủ nhận được những ưu điểm, những tiện ích mà phòng ngủ hình chữ L mang lại. Mặc dù không được đánh giá cao trong phong thủy nhưng theo những quan niệm hiện đại thì bố trí phòng ngủ hình chữ L không phải là vấn đề nghiêm trọng và đa số các gia đình cũng không nặng nề về hình dáng phòng ngủ như thế này. Để khai thác được tối đa những ưu điểm của phòng ngủ hình chữ L, các bạn có thể tới các đơn vị chuyên thiết kế nội thất để hợp tác thiết kế phòng ngủ cho gia đình.

 Xem thêm: Diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận