Không phải ai cũng biết diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý nhất KN3110609

Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, là tín ngưỡng từ bao đời nay nên thiết kế không gian phòng thờ rất được các gia chủ chú trọng. Vậy diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý nhất để đảm bảo cho việc thờ cúng cũng không ảnh hưởng đến các không gian chức năng khác ?

MỤC LỤC

 1. Những yếu tố quyết định phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý 

 2. Giới thiệu những mẫu phòng thờ đẹp được thiết kế diện tích hợp lý

 3. Một số lưu ý về diện tích phòng thờ khi thiết kế nhà đẹp

Phòng thờ chính là không gian linh thiêng và trang trọng nhất của bất kỳ gia đình Việt nào. Bởi đây chính là nơi để ta thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn nuôi dưỡng của ông bà tổ tiên cũng như là nhớ về nguồn cội. Chính vì thế thiết kế phòng thờ là một hạng mục rất được các gia chủ chú trọng trong xây dựng nhà ở và thường băn khoăn không biết nên để diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hơp lý nhất. Trên thực tế diện tích phòng thờ được quyết định từ ngay khi thiết kế mặt bằng bố trí công năng cho ngôi nhà, tùy vào quy mô ngôi nhà cũng như cách thờ cúng của gia đình để lựa chọn diện tích phòng thờ cho phù hợp.

  •  
Một vài ý tưởng thiết kế nhà 2 tầng phong cách tối giản đầy ấn tượng
  •  
Ý tưởng thiết kế mặt tiền nhà 3 tầng 1 tum sang trọng
  •  
Những lưu ý khi thiết kế nhà 3 phòng ngủ 1 phòng khách đẹp

Những yếu tố để quyết định phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý nhất ?

diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý

Phòng thờ bao nhêu m2 là hợp lý phụ thuộc chủ yếu vào quy mô công trình nhà và nhu cầu sử dụng của gia đình

Không có môt tiêu chí hay nguyên tắc nào để giải quyết cho câu hỏi diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý vì vấn đề này còn tùy thuộc vào nhiều yếu khác như vị trí đặt bàn thờ, tổng quy mô diện tích ngôi nhà và cách thờ cúng của gia đình ra sao…những yếu tố này giúp cho kiến trúc sư đưa ra kích thước phòng thờ phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư cũng như hợp lý về mặt kiến trúc.

Đối với việc thiết kế bàn thờ kết hợp với không gian phòng khách trong những căn hộ hay nhà ống chật hẹp thì cần chú ý đến kích thước phòng thờ làm sao phù hợp với không gian, không quá cầu kỳ và phô trương. Về kích thước bàn thờ bạn có thể sử dụng thước Lỗ Ban để tính toán kích thước phù hợp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng vách ngăn khi kết hợp bàn thờ với phòng khách, ngăn riêng không gian thờ ở một bên để không ảnh hưởng đến việc tiếp khách của gia đình, đây là giải pháp tuyệt vời để tiết kiệm diện tích sử dụng cho ngôi nhà.

phòng thờ rộng bao nhiêu m2

Phòng thờ được thiết kế cho nhà ống nhỏ với diện tích hợp lý

Đối với các gia đình thiết kế nhà biệt thự, nhà phố rộng thì cần phải tính toán vị trí đặt phòng thờ cúng như diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý nhất cho ngôi nhà. Tùy vào quy mô ngôi nhà để thiết kế phòng thờ diện tích 5m2, 7m2, và 10m2 là những thông số phổ biến nhất cho những ngôi nhà vừa và nhỏ. Đối với biệt thự đẹp rộng hơn thì có thể đặt phòng thờ trên 10m2 đến 15m2 để tạo sự thoáng rộng cũng như phục vụ chức năng thờ cúng được tốt hơn. Đa số các mẫu biệt thự đều có phòng thờ diện tích khá rộng và được bố trí nội thất khá sang trọng mang đến không gian tôn kính cho một phòng thờ.

Đối với vị trí phòng thờ: khi thiết kế công năng của ngôi nhà, kiến trúc sư thường áp lên bản đồ phương vị bát quái để tính toán lựa chọn cung tốt để đặt phòng thờ, nếu bàn thờ có thể đặt ở những vị trí thoáng thì diện tích có thể tăng lên và đặc biệt không được giáp các phòng wc hay đối diện với cửa ra vào. Thường đặt phòng thờ ở tầng trên cùng nên diện tích cũng được thiết kế thoải mái.

Diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý? Dựa vào nhu cầu và cách thờ cúng của gia đình: Nếu như gia đình là trưởng hoặc coi trọng việc thờ cúng thì phòng thờ cần có đầy đủ án gian, câu đối, sập gụ… nhìn chung nội thất cần được đầu tư và như thế diện tích phòng thờ cần tương đối rộng rãi, khoảng từ 8 đến 12m2. 

Giới thiệu những mẫu phòng thờ đẹp được thiết kế với diện tích phù hợp cho từng không gian

Diện tích phòng thờ hợp lý trong căn chung cư, nhà tập thể:

Trong những căn chung cư nhỏ hẹp không thể bố trí phòng thờ thành một phòng riêng, chúng ta vẫn có thể bố trí bàn thờ kết hợp phòng khách bằng cách treo bàn thờ trên tường hoặc sử dụng kệ gỗ để đặt bát hương. Hiện nay cũng có rất nhiều vách ngăn mỏng nhẹ thuận tiện, có thể sử dụng 2 vách ngăn để tạo thành khoảng không gian thờ nhỏ khoảng 2m2 khi kết hợp với phòng khách để không làm mang tính lộ liễu.

Bàn thờ trong chung cư thường kết hợp với phòng khách và phòng vệ sinh chung giáp phòng bếp ăn nên chú ý không được bố trí cửa phòng vệ sinh đối diện với bàn thờ hoặc đối diện cửa ra vào với bàn thờ, như thế sẽ phạm vào phong thủy.

Ở chung cư, phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý ? Có nhiều những chung cư rộng vẫn có thể bố trí phòng thờ nhưng hầu như rất hiếm gặp chung cư bố trí phòng thờ riêng. Nếu như có cũng chỉ khoảng 4 – 5m2 và bố trí rất đơn giản gồm 1 tủ thờ, ghế ngồi.

phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý

Trong những căn chung cư thường kết hợp bàn thờ với phòng khách, không thiết kế phòng thờ riêng do hạn chế về diện tích

phòng thờ chung cư bao nhiêu m2

Cách thiết kế bàn thờ cho chung cư vừa tiết kiệm diện tích vừa tôn kính, hợp phong thủy

bàn thờ kết hợp phòng khách

Trong nhà chung cư, diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý còn phụ thuộc vào cách thiết kế, bày trí không gian

bàn thờ trong chung cư bao nhiêu m2

Thiết kế bàn thờ đơn giản cho nhà chung cư hạn hẹp không gian sống

thiết kế phòng thờ chung cư

Trong nhà chung cư có thể sử dụng vách ngăn để không gian thờ cúng được tôn nghiêm hơn

Diện tích phòng thờ hợp lý trong nhà biệt thự

Những mẫu thiết kế biệt thự thoáng rộng rãi thì các gia đình cũng thiết kế phòng thờ riêng và đặt ở tầng trên cùng với diện tích khoảng từ 10 – 12m2 vì phòng thờ cũng không thường xuyên sử dụng và không đòi hỏi nhiều đồ dùng nội thất nên chúng ta không cần tốn kém nhiều diện tích để bố trí 1 phòng thờ thật rộng. Trong một căn biệt thự phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý ? Tính toán diện tích phòng thờ do những kiến trúc sư thiết kế mặt bằng công năng cho ngôi nhà thực hiện và họ phải làm sao để tỷ lệ kiến trúc của các không gian đẹp mắt, hài hòa và tiện nghi nhất. Phòng thờ trên tầng trên cùng thường có thêm bên cạnh là không gian giặt phơi hoặc sân chơi hoặc có 1 phòng ngủ nên chúng ta cần chú ý không nên bố trí giường ngủ phía sau phòng thờ vì sẽ khiến cho tâm sinh lý của chủ nhân phòng ngủ đó thay đổi, đặc biệt là thanh niên, những người trẻ chưa hoặc đã có gia đình.

mặt bằng tầng 1 có phòng thờ

Trong những mẫu nhà biệt thự 1 tầng diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý và cách bố trí phòng thờ cho nhà 1 tầng như thế nào ?

Trong các công trình biệt thự cao tầng, các gia chủ cũng có thể đặt phòng thờ ở tầng 1 để tránh việc người già phải đi lại bất tiện, phòng thờ có thể làm lùi phía trong phòng khách hoặc tách ra bởi vách ngăn. Tuy nhiên nếu ở tầng trệt thì diện tích phòng chỉ cần khoảng 6 – 8m2 để không làm cho phòng khách bị hẹp hơn.

phòng thờ kết hợp phòng khách

Trong biệt thự 1 tầng có thể bố trí phòng thờ kết hợp phòng khách sang trọng

thiết kế phòng thờ bao nhiêu m2 là đẹp

Diện tích phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý khi được thiết kế kết hợp với phòng khách và vách ngăn gỗ

diện tích phòng thờ hợp lý

Thiết kế phòng thờ diện tích 15m2 cho nhà biệt thự 3 tầng đẹp, sang trọng

biệt thự có phòng thờ diện tích hợp lý

Diện tích phòng thờ 12m2 vô cùng hợp lý cho mẫu biệt thự 2 tầng đẹp với 2 phòng ngủ sang trọng

thiết kế phòng thờ rộng

Đầu tư thiết kế phòng thờ 17m2 rộng cho biệt thự vườn 1 tầng diện tích 250m2 3 phòng ngủ

phòng thờ biệt thự diện tích rộng

Thiết kế phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý cho nhà biệt thự sang trọng, đẳng cấp

diện tích phòng thờ trong biệt thự rộng

Nhà biệt thự 3 tầng đẹp diện tích 200m2, thiết kế phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý để tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp 

diện tích hợp lý cho phòng thờ

Kiến trúc angcovat thiết kế phòng thờ diện tích 9m2 cho mẫu biệt thự đẹp phong cách đồng quê

phòng thờ diện tích bao nhiêu là đủ

Thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách được bố trí hợp lý cho nhà biệt thự

Diện tích phòng thờ trong nhà ống nhỏ hẹp

Trong những ngôi nhà ống nhỏ hẹp thì phòng thờ có diện tích khoảng 5 – 8m2 là phù hợp tùy theo diện tích công trình nhà.

Ngôi nhà ống phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý ? Hầu hết đều đặt phòng thờ ở tầng cao nhất hoặc tầng thượng cùng với sân phơi, sân chơi. Tầng thượng có 1 tầng tum và thường là nơi đặt phòng thờ, diện tích tầng tum khoảng dưới 10m2 và không sử dụng nhiều đồ nội thất. Với nhà ống, nhà phố thì không gian thờ cúng thường thiết kế đơn giản, không bày biện và không đầu tư nhiều.

Chú ý đối với nhà ống, không bố trí phòng thờ giáp nhà vệ sinh hoặc đối diện cửa nhà vệ sinh. Tuy nhiên cũng không cần tính toán phòng thờ quá kỹ càng theo phong thủy, chỉ cần không có dầm ở trên bàn thờ và hướng phòng thờ hợp phong thủy là được.

diện tích phòng thờ nhà ống

Với những mẫu nhà ống nhỏ hẹp, nên bố trí phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý giúp tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà

phòng thờ nhà ống diện tích bao nhiêu

Diện tích phòng thờ nhà ống khoảng từ 6 đến 10m2 là hợp lý nhất để thiết kế

thiết kế phòng thờ nhà ống hợp lý

Mẫu thiết kế phòng thờ 8m2 cho nhà ống nhỏ cực đẹp và thoáng

Một số lưu ý về diện tích phòng thờ khi thiết kế nhà đẹp

Phòng thờ không nhất thiết quá rộng, tùy vào không gian ngôi nhà để thiết kế phòng thờ sao cho phù hợp nhất. Không chỉ quan tâm đến phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý mà còn phải chú ý đến cách đặt bàn thờ, phòng thờ sao cho phù hợp phong thủy.

Đối với một số không gian như căn hộ cư xá, do bị ngăn chạn bởi một giới hạn không gian nhất định nên việc xếp đặt một không gian riêng để thờ cúng là điều không thể. Chính vì sự hạn chế này nên các kiến trúc sư thường thiết kế không gian phòng thờ tự nằm trong các không gian sinh hoạt chung, không gian sảnh – tiền phòng hay các phòng công năng ăn nhập khác.

Thư viện, phòng khách, phòng sinh hoạt chung được coi là những không gian sang trọng và thích hợp để đặt bàn thờ. Dù cho có hạn chế thế nào về không gian sống thì bạn cũng tuyệt đối không được đặt bàn thờ ở những không gian ồn ào như phòng sinh hoạt chung, phòng karaoke,….Phòng ngủ cũng được coi là một trong những nơi cấm kị để đặt bàn thờ vì khói nhang, sự trang trọng của không gian sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người sử dụng phòng ngủ đó.

Đối với truyền thống của người Việt Nam, dù bạn ở trong bất kì ngôi nhà nào từ những kiểu nhà truyền thống cho tới hiện đại, từ một tầng cho tới nhiều tầng thì việc bố trí bàn thờ cũng luôn được chú trọng và yêu cầu không gian thiêng liêng , trang trọng. Thông thường đối với những ngôi nhà kiểu này, bàn thờ luôn được đặt tại vị trí cao, phía trên là nóc nhà và bầu trời, không bị các không gian sinh hoạt khác chồng đè lên.

Diện tích phòng thờ không cần quá lớn nhưng trong thời hiện đại đòi hỏi tính tiện nghi cao chúng ta nên bố trí phòng thờ riêng và đặt ở trên tầng cao nhất đối nhà cao tầng và ngăn riêng phòng khách, phòng thờ bằng vách ngăn đối với nhà 1 tầng để đảm bảo sự thanh tịnh cho không gian phòng thờ. Mặc dù chúng ta không có nguyên tắc xác định phòng thờ bao nhiêu m2 là hợp lý nhưng cần xem xét diện tích ngôi nhà để thiết kế sao cho phù hợp.

Xem thêm: Phong thủy nhà mái lệch

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận