Chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

 Không gian giao thông, lối đi trong nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các thiết kế. Đặc biệt là đối với nhà dân: nhà phố, biệt thự, nhà ở thông thường…. Thì việc thiết kế, sắp đặt các không gian chức năng trong phòng sao cho thuận tiện giao thông, đi lại cũng là điều mà chúng ta cần quan tâm.

Ở nội dung dưới đây, kiến trúc sư của chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về diện tích, chiều rộng lối đi trong nhà là bao nhiêu? Và giải đáp một số những thắc mắc liên quan đến phong thủy lối đi trong nhà.

  •  
Tham khảo những ý tưởng thiết kế mẫu nhà 3 tầng không có ban công đẹp
  •  
Giới thiệu các mẫu thiết kế biệt thự 2 mặt thoáng đẹp vô cùng ấn tượng
  •  
Chia sẻ chi tiết các mẫu bản vẽ thiết kế xây dựng nhà cấp 4 đẹp


Tổng quan về lối đi trong nhà

Lối đi trong nhà được hiểu là toàn bộ không gian dành cho việc giao thông, đi lại trong ngôi nhà. Không gian này được tính từ khu vực sảnh chính, cửa ra vào, cho đến hành lang lưu thông trong nhà, cầu thang (nếu có), cửa đi đến các phòng, sảnh phụ.

Lối đi trong nhà được phân chia thành 2 không gian đó là: Giao thông theo chiều dọc ( khu vực cầu thang) và giao thông theo chiều ngang ( Sảnh, hành lang, lối đi...).

Chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý

Tổng quan về chiều rộng lối đi trong nhà. 

Trong khi tính toán xây dựng về ngôi nhà, rất nhiều chủ đầu tư bỏ qua diện tích của lối đi trong nhà. Thay vào đó, chủ đầu tư thường tính toán theo kiểu cộng tổng các phòng với nhau, từ đó suy ra diện tích nhà. Điều này là không đúng! Nhiều chủ nhà có cách tính như thế này:

“Tôi mong muốn xây dựng nhà 1 tầng 4 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp ăn, 2 phòng vệ sinh. 4 phòng ngủ diện tích 15m2/phòng. Phòng khách khoảng 20m2, phòng bếp ăn 25m2, 2 phòng vệ sinh 3m2/phòng. Như vậy, diện tích tổng khi xây dựng nhà tính vào khoảng: (15x4)+20+25+(2x3)=111m2. Như vậy là đủ?”

Rất nhiều chủ đầu tư có cách tính diện tích nhà ở tương tự như trường hợp trên mà chúng tôi lưu ý đến. Cách tính diện tích như thế hoàn toàn chưa đúng , ngay cả khi đây là bạn tính toán sơ bộ thì cách tính này cũng sẽ dẫn đến sự sai lệch rất lớn. Vì bạn không tính toán đến diện tích của lối đi trong nhà, hay chiều rộng lối đi trong nhà là bao nhiêu. Không gian diện tích, giao thông này cũng chiếm một phần khá lớn trong tổng diện tích của công trình! Chính vì thế, bạn cần tính toán cẩn thận để hạn chế tốt nhất những phát sinh trong quá trình xây dựng, nhất là những phát sinh về mặt diện tích và không gian xây dựng.

Do đó, tính toán và hiểu rõ về chiều rộng lối đi trong nhà cũng khiến cho bạn có thể sở hữu được ngôi nhà đẹp nhất và tránh được những rủi ro trong quá trình thi công, xây dựng nhà ở một cách tốt nhất.

Trong khuôn khổ nội dung bài viết liên quan đến chiều rộng lối đi trong nhà, chúng tôi sẽ phân tích kĩ hơn về chiều rộng lối đi trong nhà liên quan đến đường giao thông theo chiều ngang. Các nội dung liên quan đến cầu thang, giao thông theo chiều dọc cũng sẽ được thường xuyên cập nhật liên tục. Bạn có thể theo dõi ở phần sau nhé!

Xem thêm: Giới thiệu các mẫu thiết kế nhà biệt thự 1 tầng đẹp

Vị trí lối đi trong nhà đặt ở đâu?

Lối đi trong nhà được đặt ở đâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ kiến trúc, thẩm mỹ, công năng sử dụng, cho đến diện tích, kích thước, hình dạng ngôi nhà. Do đó, phụ thuộc vao từng yếu tố khác nhau, thì kiến trúc sư, bằng chuyên môn nghề nghiệp sẽ đưa ra cho bạn những phương án sắp xếp công năng sử dụng khoa học, hợp lý, và bố cục chiều rộng lối đi trong nhà sao cho hợp lý và thoải mái nhất.

Lối đi trong nhà có thể đặt ở bên trái, bên phải, hoặc đặt ở trung tâm của ngôi nhà. Tùy thuộc vào cách thức bố trí và sắp xếp, phân chia công năng sử dụng của các phòng sao cho đạt được hiểu quả nhất.

Bạn nên nghe những tư vấn từ kiến trúc sư. Với kinh nghiệm và thực hiện đối với sự thoải mái và tinh tế đối với sự thoải mái trong thiết kế, thi công xây dựng của công trình.  Diện tích, hình dạng của ngôi nhà như thế nào có ảnh hưởng rất lớn đến vị trí của lối đi trong nhà.

Theo một số quan điểm, thì việc bố trí lối đi trong nhà về bên trái được đánh giá cao hơn ( về yếu tố phong thủy). Bởi họ cho trắng, nguồn khí từ bên ngoài vào trong căn nhà thường được di chuyển theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Chính vì thế, lối đi trong nhà được bố trí ở bên tay trái  thường là nới bắt đầu của sự khởi đầu, cũng giúp cho nguồn khí trong nhà được lưu thông một cách tốt hơn.

Tham khảo thêm: Mẫu nhà 1 tầng kiểu pháp đẹp

chiểu rộng lối đi trong nhà

Vị trí lối đi trong nhà như thế nào cho hợp lý?

Thế nhưng, đó chỉ là một số quan điểm theo phong thủy. Còn lại, việc bố trí lối đi, chiều rộng lối đi trong nhà được thể hiện như thế nào phù hợp với diện tích, hình dạng, kích thước của ngôi nhà. Đối với những thiết kế nhà phố, hay những mẫu nhà có chiều rộng hẹp, thì thông thường, chiều rộng lối đi trong nhà thường được đặt ở bên trái hoặc bên phải. Ngược lại, đối với các mẫu thiết kế biệt thự rộng rãi, thì thông thường, không gian giao thông, lối đi trong nhà được đặt ở khu vực trung tâm. Sau đó, các phòng chức năng, các không gian chức năng xung quanh ngôi nhà sẽ được bố trí 2 bên lối đi, tạo nên sự cân đối, hợp lý cho tổng thể không gian kiến trúc, công năng sử dụng của ngôi nhà.

Việc  bố trí, sắp xêp vị trí của lối đi trong nhà như thế nào không quá quan trọng, mà cần đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu:

+ Chiều rộng lối đi trong nhà, vị trí của lối đi trong nhà sao cho thuận lợi, phù hợp với những hoạt động sống thường ngày của gia đình, đáp ứng được những mong muốn, nhu cầu đòi hỏi của chủ đầu tư về không gian kiến trúc, thẩm mỹ của ngôi nhà.

+ Vị trí không gian, lối đi trong nhà như thế nào cũng ảnh hưởng đến vị trí các phòng , đảm bảo được tính hấp dẫn, sự cân đối, sắp xếp mặt bằng công năng sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Sự sắp xếp không gian sử dụng của các phòng, lối đi, diện tích sử dụng của ngôi nhà như thế nào được đảm bảo thực hiện tối ưu đối với chủ đầu tư vô cùng.

Tham khảo thêm: Giới thiệu các mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái ngói đẹp

Chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý

Dù bạn sở hữu ngôi nhà có diện tích lớn hay nhỏ, thì việc chăm chút cho không gian lối đi, giao thông cũng đều cần được chú ý. Lối đi trong nhà cần diện tích tương đối rộng rãi để có thể thuận tiện cho việc đi lại, di chuyển và kê xếp đồ đạc nội thất.

chiểu rộng lối đi trong nhà

Chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

Chiều rộng lối đi trong nhà trung bình thường khoảng từ 1.1 -1.2m là đủ khoảng không gian cho việc di chuyển. Bạn có thể tưởng tưởng, đây là chiều rộng lối đi trong nhà hợp lý với nhu cầu, đồng thời, thoải mái cho việc sử dụng, di chuyển đi lại. Không gian các phòng ốc, kiến trúc, công năng sử dụng của ngôi nhà được đảm bảo thực hiện một cách tối ưu nhất.

Lối đi trong nhà, cùng với diện tích của lối đi rộng bao nhiêu, thoáng đãng bao nhiêu sẽ giúp cho việc lưu thông không khí trong nhà trở nên thoáng đãng là thoải mái hơn.

Mặt bằng chiểu rộng lối đi trong nhà

Tham khảo cách bố trí mặt bằng, chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý

Còn đối với những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ hơn, thì chiều rộng lối đi trong nhà đôi khi còn hẹp hơn. Điều này được thực hiện theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” sao cho phù hợp đối với nhu cầu và mong muốn sử dụng của chủ đầu tư  một cách tối ưu nhất.

Một số lưu ý phong thủy về lối đi trong nhà bạn cần lưu ý

Tuy không quá khắt khe trong vấn đề tâm linh, phong thủy. Song việc bố trí và sắp xếp lối đi trong nhà như thế nào, chiều rộng lối đi trong nhà ra sao cũng là vấn đề được nhiều người chú ý. Do đó, bạn cũng nên chú ý đến một vài nguyên tắc dưới đây để có thể có được khu vực lối đi trong nhà tốt nhất.

Chủ đề bạn đọc quan tâm: Nhà 3 tầng 2 mặt tiền đẹp

phong thủy chiểu rộng lối đi trong nhà

Những lưu ý phong thủy khi thiết kế chiều rộng lối đi trong nhà?

  1. Tránh thiết kế hành lang quá dài

Lỗi này dễ dàng mắc phải khi bạn thiết kế những ngôi nhà có chiều sâu quá lớn. Việc thiết kế hành lang quá dài thường gặp ở những công trình nhà phố, nhà ống. Không gian lối đi trong nhà, chiều rộng lối đi trong nhà là không gian mà không khí di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Nếu như hành lang quá dài, điều này sẽ khiến cho  nguồn không khí trong ngôi nhà sẽ bị ảnh hưởng, tiêu hao bớt đi và gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia chủ cũng như đến các thành viên trong gia đình. Chính vì thế, nên hạn chế việc thiết kế hành lang quá dài, để đảm bảo cho diện tích, cũng như chiều rộng lối đi trong nhà phù hợp và đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho tổng thể không gian sống.

  1. Nên sử dụng những vật phẩm ngăn cách giữa lối đi với không gian phòng ở

Khi thiết kế, cũng như bố trí lối đi trong nhà, chiều rộng lối đi trong nhà không nên để lối đi xuyên suốt, thẳng tắp. Bạn nên bố trí một số các vật phẩm khéo léo ngăn cách và tạo khoảng không gian, điểm nhấn cho khu vực lối đi trong nhà. Có thể là 1 vài bức tranh treo tường, hoặc 1 vài chậu hoa, cây cảnh được bố trí ở vị trí phù hợp.

 Lúc này, nếu như lối đi trong nhà trơn tuột, và không được bố trí những vật phẩm ngăn cản, thì theo một số quan niệm cho rằng, vượng khí sẽ nhanh chóng trôi đi mất, không còn ở lại lâu trong ngôi nhà của bạn. Chính vì thế, việc bố trí này cho phép nguồn khí được tích tụ lâu nhất trong ngôi nhà. Đảm bảo được các nguyên tắc về mặt phong thủy, cũng như giúp nguồn không khí trong ngôi nhà được giải tỏa một cách tích cực nhất.

Bạn đọc rất quan tâm: Tư vấn thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp vô cùng

  1. Nên lưu ý về diện tích lối đi trong nhà

Đây cũng là một lưu ý phong thủy quan trọng khi tiến hành thiết kế và xây dựng lối đi trong nhà sao cho phù hợp. Chiều rộng lối đi trong nhà cần đảm bảo được các yêu cầu thiết yếu, ngược lại, diện tích của lối đi trong nhà cũng cần được thiết kế rộng rãi, đảm bảo đây là nơi “chiêu nạp tài khí” cho tổng thể không gian xây dựng của ngôi nhà.

chiểu rộng lối đi trong nhà

Chiều rộng lối đi trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

Lối đi trong nhà bao nhiêu, nếu như thiết kế lối đi trong nhà quá nhỏ hẹp, nếu như nguồn tài khí, vượng khí không vào được, hoặc không giữ được thì có nghĩa là nguồn tài lộc vào nhà bị suy yếu và gò bó. Chính vì thế, khi thiết kế, đều cần đảm bảo được diện tích cũng như chiều rộng lối đi trng nhà phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về diện tích lối đi trong nhà, chiều rộng lối đi trong nhà mà bạn cần lưu ý để thiết kế và xây dựng cho gia đình mình một không gian xây dựng cần thiết và hiệu quả đối với không gian gia đình bạn!

Một số chia sẻ, kinh nghiệm về xác định chiều rộng lối đi trong nhà, diện tích lối đi trong nhà sao cho phù hợp nhất.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn trực tiếp:

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Quy trình xây nhà 3 tầng đầy đủ, chính xác

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận