Tiêu chuẩn khi thiết kế, xây biệt thự 2 tầng 3 gian tinh tế

Nhà cấp 4 thiết kế 3 gian đã quá quen thuộc với người Việt từ xưa đến nay nhưng biệt thự 2 tầng 3 gian thì lại khá độc lạ, hiếm có. Vậy mẫu nhà này có gì đặc biệt, có đảm bảo tiện nghi cho gia đình truyền thống nhiều thế hệ của nước ta hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu tiêu chuẩn khi thiết kế, thi công nhà 2 tầng có 3 gian qua bài viết dưới đây!

MỤC LỤC

1. Chọn mặt bằng đất đẹp để thi công biệt thự 2 tầng 3 gian

2. Yếu tố phong thủy khi xây biệt thự 2 tầng 3 gian

3. Kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong kiến trúc biệt thự 2 tầng 3 gian

4. Mặt bằng công năng Ngủ - Khách - Bếp của biệt thự 2 tầng 3 gian

5. Lựa chọn kiểu mái cho biệt thự 2 tầng 3 gian

6. Lời kết: Angcovat - Đơn vị thiết kế, xây biệt thự 2 tầng 3 gian

Chọn mặt bằng đất đẹp để thi công biệt thự 2 tầng 3 gian

Xây nhà là một trong những chuyện quan trọng cần làm trong đời nên ai cũng mong muốn sẽ có được một mặt bằng đất hoàn hảo và xây dựng nên một ngôi nhà đẹp, tiện nghi cho cả gia đình. Vì thế, một mẫu nhà đẹp, vuông vắn thì cần được xây dựng trên một lô đất bằng phẳng. Hơn thế nữa, nếu ngôi nhà xây dựng được ở vị trí đắc địa thì gia chủ không chỉ sở hữu một biệt thự sang trọng mà còn tiện ích về mọi mặt. Một số lưu ý, kinh nghiệm xây nhà từ A đến Z chi tiết cho chủ đầu tư khi lựa chọn “tấc đất tấc vàng” để thi công

- Tránh những mảnh đất thấp, dễ ngập lụt, chọn nơi cao, khô ráo: Nhiều năm trong nghề thiết kế, thi công, chúng tôi đã gặp không ít khách hàng thay vì chọn nơi cao ráo để xây nhà thì lại chọn những lô đất có vị trí thấp vì giá cả thấp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng cũng như lâu dài về việc ở tại đây sẽ gặp khó khăn rất nhiều, chỉ mưa một chút là nhà đã có khả năng bị ngập lụt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của cả ngoại thất lẫn nội thất.

 Tiêu chuẩn về mặt bằng cho biệt thự 2 tầng 3 gian

Chọn mặt bằng đất thuận lợi cho biệt thự 2 tầng 3 gian

- Chọn nơi có vị trí thuận lợi: Xã hội phát triển nhanh chóng, ngày càng nhiều càng chung cư, biệt thự, siêu thị, trường học,... mọc lên. Vì vậy, nếu chủ đầu tư có mong muốn xây biệt thự 2 tầng đẹp 3 gian thì việc lựa chọn lô đất nằm ở chỗ nào, có thuận tiện trong việc di chuyển đến những tiện ích công cộng hay không rất quan trọng. Thật hạnh phúc khi nhà gần những nơi công cộng phải không, chẳng gì vui hơn khi đi vài bước là ra đến siêu thị hay chợ, ngôi nhà gần khu dân cư giúp cho tình cảm láng giềng được vun đắp hay việc con cái đi học hành cũng thuận lợi hơn nhiều.

- Tránh xây nhà gần đường sắt, đường hầm: Sau một ngày làm việc vất vả, mệt mỏi, chắc chắn gia chủ sẽ muốn được thoải mái, thư giãn, nhưng nếu ngôi nhà lại có vị trí gần với đường hầm hay đường sắt thì một giấc ngủ yên bình lại là điều khó thực hiện. Tàu xe sẽ chạy cả ngày lẫn đêm mà âm thanh của còi tàu hay ô tô trong đường hầm lại âm vang vô cùng, đặc biệt những nhà gần đường tàu thường sẽ bị rung theo sự di chuyển của tài trên đường ray. Chẳng ai mong muốn giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng, luôn mệt mỏi, lo âu bởi những yếu tố như vậy, vì vậy, ngay từ đầu khi lựa chọn mảnh đất xây nhà, các chủ đầu tư cần lưu ý điều này.

- Không lựa chọn mảnh đất nằm giữa các tòa chung cư cao tầng: Chủ đầu tư lựa chọn được mặt bằng đất gần khu dân cư là rất tốt nhưng không phải giữa nằm các tòa nhà cao tầng bởi lẽ vào những lúc thời tiết xấu như mưa dông thì đây lại là nơi hút gió nhất. Trường hợp xấu nhất có thể làm tốc mái, ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại thất của ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, chất liệu kính của cửa sổ ở tòa chung cư cao tầng sẽ làm cho gia chủ sở hữu biệt thự 2 tầng 3 gian luôn cảm thấy khó chịu bởi ánh sáng phản chiếu xuống ngôi nhà.

Để thiết kế được 3 gian cho mẫu biệt thự đẹp thì mặt bằng lô đất phải có mặt tiền rộng hơn chiều sâu đảm bảo công năng được bố trí theo chiều ngang. Mặt tiền của ngôi nhà càng lớn thì càng thể hiện được sự bề thế, quyền lực của gia chủ nên các mẫu nhà 3-5 gian hiện nay đang được chuộng hơn cả. Tiêu chuẩn diện tích mặt sàn để thi công nhà 2 tầng ba gian phải đạt tối thiểu 140-150m2 trở lên, mặt tiền khoảng 15m, chiều sâu dao động từ 9-11m. Con số này chỉ mang tính ước lượng, tất nhiên, mặt tiền càng rộng thì việc thiết kế, xây nhà càng thuận lợi cho KTS “múa bút” thành những biệt thự đẹp 3 gian, ấn tượng.

Yếu tố phong thủy khi xây biệt thự 2 tầng 3 gian

Ông bà ta vẫn truyền tai nhau lời dạy về cách lựa chọn hướng nhà hợp phong thủy như sau:

Làm nhà xoay cửa hướng nam

Xoay lưng hướng Bắc, không làm cũng no.

Làm nhà xoay cửa hướng đông

Dù làm đến chết cũng không ra gì

Làm nhà xoay hướng Bắc thì:

Con trai tuyệt tự, tâm thì buồn đau.

Vì có con nối dõi đâu

Lợi cho nữ giới, âu sầu nam đây

Làm nhà xoay cửa hướng tây

Làm quan mất chức, làm thầy mất danh.

Hướng tây nắng chiếu rành rành

Đốt hết âm khí, còn lành làm sao

Chỉ còn dương khí ngự vào

Quân bình bị mất làm sao an bài”.

Thật vậy, khi xây dựng nhà cửa thì yếu tố phong thủy không thể xem nhẹ, nó sẽ ảnh hưởng một phần đến cuộc sống từ vật chất đến tinh thần của gia chủ. Nếu ngôi nhà thi công hợp mệnh tuổi của gia chủ, hướng đẹp thì gia đình sẽ gặt hái được tài lộc, luôn khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc, ấm êm. Tuy nhiên, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu chủ đầu tư không xem xét kỹ về phong thủy mà chọn phải hướng nhà xấu thì những người trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về công việc lẫn sức khỏe, tinh thần luôn lo âu, buồn bã.

Tham khảo: Thiết kế nhà 2 tầng chuẩn phong thủy mang đến điềm lành

 Cần chú ý về phong thủy khi thiết kế, thi công biệt thự 2 tầng 3 gian

Yếu tố phong thủy cần lưu ý khi thi công biệt thự 2 tầng 3 gian

Khi xây dựng biệt thự 2 tầng 3 gian, chủ đầu tư cần nắm được những tiêu chuẩn cần thiết về phong thủy như sau:

Hướng nhà phải hợp với mệnh tuổi của gia chủ, thường sẽ xem tuổi của đàn ông trong nhà là bố, chồng, con; nếu nhà không có đàn ông mới xem tuổi của đàn bà.Tuy nhiên, nhà cần tránh hướng ra phía trước là vực, khung cảnh xấu hay những tòa nhà đang xây dựng mang đến cảm giác đổ nát hoang tàn bởi nó vừa làm xấu tâm trạng của gia chủ, luôn lo lắng mỗi khi nhìn thấy vừa không đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. Cùng với đó, ngôi nhà nên tránh hướng đối diện với góc chùa, ngã ba, góc đường,... sẽ mang đến điềm xấu cho gia chủ về công việc.

Khi xây mẫu nhà 2 tầng ở nông thôn 3 gian, nhiều khách hàng ngỏ ý muốn xây tường bao quanh cao ngang bằng hoặc hơn chiều cao của mái nhà, Angcovat liền khuyên không nên như vậy. Bởi tường bao quanh kín tạo cảm giác bức bối, bí bách mà lại ngăn cản những luồng khí tốt, ánh sáng của thiên nhiên có thể len lỏi vào ngôi nhà. Nếu gia chủ muốn đảm bảo an toàn cho ngôi nhà thì có thể xây tường thấp bằng ⅔ tầng 1 rồi sử dụng hàng rào bên trên vừa giúp ngôi nhà tràn ngập ánh sáng, gió tự nhiên thoáng mát vừa đảm bảo được sự an toàn.

Kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong kiến trúc biệt thự 2 tầng 3 gian

Trước giờ, kiến trúc 3 gian chỉ có trong khi thiết kế, thi công nhà cấp 4, đây là một nét đẹp trong kiến trúc đồng quê của ông cha ta mà đến nay vẫn còn tồn tại. Trải qua nhiều sự thay đổi, kết hợp với những phong cách hiện đại qua bàn tay nhào nặn khéo léo của kiến trúc sư, kiểu kiến trúc 3 gian ngày càng được chuộng, không chỉ đối với những biệt thự 1 tầng mà còn cả biệt thự 2 tầng 3 gian cũng có được vị trí đứng của mình trong lĩnh vực kiến trúc.

Kiến trúc 3 gian đặc trưng cho những mẫu nhà nông thôn của Việt Nam, trước kia nó được xây dựng nhiều ở các vùng quê, ngoại thành với đặc điểm nhiều cột trụ tròn, không gian nửa kín nửa hở, chất liệu xây chủ yếu từ gỗ, ngói, bê tông, vôi,... Cùng với sự phát triển của đất nước, các mẫu nhà 3 gian vẫn tồn tại như minh chứng sống cho một nét đẹp truyền thống, cho kiến trúc phương Đông đặc biệt. Nếu có cơ hội thăm các vùng miền ở nước ta thì bạn sẽ thấy rất nhiều cấu trúc 3 gian trong thiết kế nhà và chủ yếu các ngôi nhà sẽ quay hướng Nam để phù hợp với thời tiết nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều của nước ta.

 Kiến trúc đặc biệt giữa truyền thống và hiện đại của biệt thự 2 tầng 3 gian

Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại trong biệt thự 2 tầng 3 gian

Nếu xưa kia ông bà ta chỉ xây nhà 1 tầng 3 gian vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao vừa đầy đủ tiện nghi cho gia đình nhiều thế hệ thì bây giờ các chủ đầu tư lại có nhu cầu ngôi nhà sẽ cao tầng để thể hiện sự bề thế nhưng vẫn kết hợp cùng kiến trúc truyền thống nên đã tạo ra kiểu biệt thự 2 tầng 3 gian. Với nhu cầu mới, mức sống cao hơn, ngôi nhà không chỉ có một mục đích là dùng để ở, nơi sinh hoạt của cả gia đình mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng có nhu cầu sở hữu một biệt thự xinh đẹp, sang trọng, mới lạ. Thêm nữa, một mẫu nhà 3 gian 2 tầng hiện đại có thể thiết kế theo nhiều kiến trúc châu âu như phong cách hiện đại, phong cách cổ điển hay tân cổ điển cùng với những vật liệu xây dựng mới giúp quá trình thi công nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn trước rất nhiều.

Mặt bằng công năng Ngủ - Khách - Bếp của biệt thự 2 tầng 3 gian

Bản vẽ biệt thự 2 tầng 3 gian hay thiết kế nhà vườn 1 tầng đơn giản nông thôn có 3 gian thì kết cấu công năng cũng tương đương nhau, chia thành 3 phần rành mạch, cân đối bao gồm: Ngủ - Khách - Bếp. Đây là kết cấu cơ bản đối với nhà có 3 gian, tuy nhiên, trong khi thiết kế, thi công nhà, tùy vào từng quy mô diện tích, cách bố trí công năng phù hợp với nhu cầu của nhà chủ mà có sự khác nhau trong việc sắp xếp các phòng chức năng. Đặc trưng của nhà 3 gian có 2 tầng có thể kể đến như:

- 3 gian phân chia khoa học: Đúng với cái tên biệt thự 2 tầng 3 gian, ngôi nhà được chia thành 3 gian với gian chính là phòng khách còn ở hai bên đầu hồi thì tùy từng ngôi nhà sẽ có sự bố trí công năng riêng. Hiếm có kiến trúc nào vuông vắn, vừa vặn như kiểu nhà 3 gian, ngôi nhà sẽ có mặt bằng công năng khoa học, hợp lý hơn hẳn.

- Tỷ lệ của nhà 3 gian 2 tầng cân đối: Sự cân đối, tương xứng nhau trong kiến trúc sẽ mang đến một không gian sống lý tưởng. Với sảnh chính và phòng chính nằm ở chính giữa còn hai bên đầu hồi được thiết kế có sự cân đối từ diện tích đến ngoại thất mang đến sự hoàn chỉnh, vuông vắn cho tổng thể của ngôi nhà.

- Gìn giữ được nét đẹp truyền thống: Biệt thự 2 tầng 3 gian chính là đứa con lai của kiến trúc truyền thống của làng quê Việt Nam và kiến trúc hiện đại. Vẫn giữ được kiến trúc nửa kín nửa hở, 3 gian của mẫu nhà cấp 4, nhà 3 gian có 2 tầng có thiết kế nổi bật, ấn tượng giữa những kiến trúc vay mượn hoàn toàn từ phương Tây.

 Mặt bằng Ngủ - Khách - Bếp của biệt thự 2 tầng 3 gian

Mặt bằng công năng khoa học của biệt thự 2 tầng 3 gian

Nếu nhà cấp 4 1 tầng có 3 gian phải xây dựng trên một quy mô diện tích rộng lớn để đảm bảo công năng thì mẫu nhà ba gian có tận 2 tầng nên yêu cầu về diện tích sẽ không chặt chẽ như vậy. Vì vậy, chủ đầu tư sẽ chẳng phải tốn công sức tìm kiếm lẫn chi phí để sở hữu cho mình một mảnh đất to rộng mà với diện tích khoảng 100m2 trở lên là hoàn toàn có thể thiết kế biệt thự 2 tầng 100m2 có 3 gian. Nhà 2 tầng 3 gian có thể xây dựng ở diện tích hạn hẹp nơi đất chật người đông trong nội thành thì việc chồng tầng vẫn đảm bảo công năng đầy đủ. Nhưng để có sự thoải mái nhất, mẫu nhà này thường được xây dựng ở ngoại thành hay các tỉnh lẻ nhiều hơn.

Nhờ kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, nhà 2 tầng ba gian đảm bảo công năng hợp lý cho kiểu gia đình truyền thống của Việt Nam. Ngày nay, các gia đình hạt nhân có một cặp vợ chồng cùng con cái phổ biến nhưng các gia đình truyền thống nhiều thế hệ vẫn được giữ gìn nên có nhu cầu về các không gian sinh hoạt chung rộng rãi, số lượng phòng ngủ lớn. Thông thường, mặt bằng công năng các phòng chức năng của nhà ba gian 2 tầng sẽ gồm 1 phòng khách, 1 phòng bếp và ăn, 3 phòng ngủ. 1 phòng thờ cùng 2-3 phòng vệ sinh; ngoài ra, tùy nhu cầu của chủ đầu tư mà sẽ có những không gian khác như phòng sinh hoạt chung, phòng giặt, phòng phơi đồ,... Tầng 1 thường sẽ gồm những phòng chung và 1 phòng ngủ dành cho người lớn tuổi trong nhà như ông bà để thuận tiện di chuyển mà lại đảm bảo an toàn. Còn tầng 2 sẽ có phòng ngủ cho bố mẹ, con cái cùng những không gian tiện nghi khác.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà 2 tầng 4 phòng ngủ 1 phòng thờ cổ kính mà hiện đại

Lựa chọn kiểu mái cho biệt thự 2 tầng 3 gian

Xưa nay, nhà 3 gian thường sử dụng mái ngói, mái lá nhưng tuổi thọ lại ngắn nên hiện nay nhu cầu thiết kế, thi công các loại mái có mẫu mã đa dạng, tuổi thọ dài hơn. Đó hoàn toàn là những nhu cầu thiết yếu bởi mái nhà không chỉ là đơn giản phần trên để che nắng, che mưa cho ngôi nhà, ngăn những tác động ngoại cảnh mà còn mang tính thẩm mỹ, tạo nên vẻ đẹp cho không gian sống. Chính mái cũng là dấu ấn riêng, đặc biệt của mỗi ngôi nhà; đồng nghĩa với việc KTS và chủ đầu tư sẽ tốn công tốn sức sao cho ngôi nhà có một thiết kế mái mới lạ.

Hiện nay, mái thái được sử dụng phổ biến nhất khi thiết kế, xây biệt thự 2 tầng 3 gian bởi nó khả năng chống nóng hiệu quả, phù hợp với thời tiết nắng chói chang vào mùa hè. Và mái thái có độ dốc nên tránh ứ đọng nước mưa hay lá cây, chống thấm, đặc biệt có đa dạng màu sắc nên chủ đầu tư có nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với màu chủ đạo của cả ngôi nhà. Mái thái mang đến vẻ đẹp thanh thoát, tinh tế và giúp KTS có nhiều ý tưởng để cách điệu mái nhà mang đến một ngoại thất ấn tượng cho nhà vườn 200m2 3 gian 2 tầng đáng mơ ước.

 Lựa kiểu mái thích hợp nhất khi xây biệt thự 2 tầng 3 gian

Chọn mái phù hợp cho biệt thự 2 tầng 3 gian hiện đại

Bên cạnh đó, mái bằng cũng được nhiều người yêu thích bởi nó có khả năng cách nhiệt, chống ồn tốt mà chi phí lại thấp hơn mái thái. Tuy nhiên, thiết kế mái bằng lại hơi đơn điệu, cứng nhắc nên đã có “phiên bản” mái dốc cách điệu tạo sự độc đáo, mềm mại trong kiến trúc mà vẫn giữ được những ưu điểm của mái bằng. Mái dốc có thể làm bằng bê tông hoặc lợp tôn, tuy nhiên, chất liệu tôn sẽ hấp nhiệt, gây ồn mà chi phí rẻ nên chủ đầu tư nên xem xét kỹ càng. Ngoài ra, mái ngói vẫn có vị trí của riêng mình nhưng được kết hợp với mái thái nên sẽ có độ dốc tương đối đảm bảo nước mưa được trôi tuột, có độ bền cao hơn, tuy nhiên chi phí thi công mái ngói thái lại khá cao.

Tham khảo: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiết kế nhà 2 tầng đối xứng mái thái ấn tượng, thu hút

Lời kết: Angcovat - Đơn vị thiết kế, xây biệt thự 2 tầng 3 gian

Một biệt thự 2 tầng 3 gian hoàn hảo thì chủ đầu tư nên lựa chọn một đơn vị quy trình thiết kế, thi công trọn gói từ A đến Z. Bởi lẽ nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi khi công trình nhà ở tự tham khảo thiết kế nhưng khi thi công lại gặp nhiều sai sót hay những ngôi nhà mỗi giai đoạn lại chọn những đơn vị khác nhau nên dễ xảy ra tình trạng kéo dài dở dang. Chính vì vậy, lựa chọn một đơn vị chuyên nghiệp, có quy trình làm việc rõ ràng, khoa học sẽ giúp gia chủ sở hữu được ngôi nhà xinh hết nấc.

Angcovat là đơn vị chuyên thiết kế, xây dựng biệt thự 2 tầng ba gian, suốt mười năm phục vụ khách hàng, chúng tôi đã mang đến hàng trăm bản vẽ nhà biệt thự ấn tượng với các kiểu phong cách kiến trúc khác nhau. Khách hàng quan tâm đến mẫu nhà 2 tầng 3 gian có thể vào website Angcovat.vn tham khảo các mẫu nhà chúng tôi đã thiết kế hoặc liên hệ với hotline 0988 030 680 để được các KTS tư vấn chi tiết.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận