Giải đáp thắc mắc: "Có nên làm mái cổng không?" ai cũng cần phải biết TIN219038

Cổng là bộ mặt chính của toàn bộ ngôi nhà. Bởi vậy, trước đây, ông bà ta thường quan niệm tường càng cao, cổng càng kín thì gia đình càng giàu có, phát đạt. Bởi vậy, nếu nhà cần có mái thì cổng cũng cần có mái cổng. Nếu các bạn vẫn đang phân vân có nên làm mái cổng hay không thì hôm nay, Angcovat sẽ đưa đến cho các bạn những lý do có nên làm mái cổng và các mái cổng đẹp hiện nay.

  •  
Dễ dàng sở hữu các mẫu thiết kế nhà ngói xanh đẹp nhất từ 1, 2, 3 tầng
  •  
Chia sẻ các mẫu thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng đẹp
  •  
Nhà 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp


 có nên làm mái cổng hay không

Tư vấn có nên làm mái cổng không phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người

Mái cổng là gì?

Cổng cửa (hay còn gọi là môn hộ) là một trong những nơi quan trọng nhất của ngôi nhà. Cổng là lối vào đầu tiên của cửa nhà, đồng thời là bộ mặt cũng như tấm bình phong phân chia không gian trong nhà và ngoài nhà. Xét về góc nhìn vật lý, cổng chỉ là không gian đi lại nhưng cổng còn có ý nghĩa sâu xa hơn đó là nơi khởi nguồn của tài lộc hoặc tai hoạ, bệnh tật vào bên trong căn nhà bạn.

Bởi vậy, việc có nên làm mái cổng rất quan trọng với bất kì ngôi nhà nào từ các mẫu nhà cấp 4 đẹp, nhà phố hay nhà biệt thự sân vườn,… Nếu mái cổng cùng cổng đặt đúng vị trí thì tài lộc đến ngay với bạn. Ngược lại, cổng cửa đặt không đúng nơi, không đúng chỗ thì tai hoạ luôn có thể rình rập trong ngôi nhà bạn mọi lúc mọi nơi. Tài lộc cũng như sinh khí ngôi nhà có phát triển, tấn tài hay không sẽ dựa vào cổng cũng như mái cổng.

có nên làm mái cổng hay không

Mái cổng là gì, có nên làm mái cổng không?

Vì lẽ đó mà các kiến trúc sư, nhà phong thuỷ thường nói: “Giúp người ta sửa một cái cửa còn khó hơn giúp người ta xây mười cái mộ”. Vậy có nên làm mái cổng hay không? Làm thế nào để thiết kế mái cổng hợp phong thuỷ để mang tài lộc vào nhà!

Có nên làm mái cổng không, tại sao?

Đi vào một ngôi nhà, cái mà bạn nhìn thấy đầu tiên đó là cổng nhà. Cổng nhà cũng là nơi mà chúng ta hàng ngày đi ra, vào và sinh hoạt. Đối với sinh hoạt thường nhật vốn đã quan trọng, việc có nên làm mái cổng là cần thiết, bởi vì:

- Mái cổng là nơi đầu tiên khi bước vào ngôi nhà, chủ gia đình mong muốn tạo tiện nghi, thoải mái trước tiên.
- Cổng có vai trò quan trọng trong thẩm mỹ, kiến trúc, giúp cho ngôi nhà mang được vẻ đẹp thống nhất, nhất là đối với các mẫu nhà biệt thự vườn như biệt thự vườn 1 tầng, thiết kế nhà 2 tầng,...

- Bên cạnh đó, mái cổng có tác dụng, công năng trong quá trình sinh hoạt, sử dụng như để che mưa, che nắng.

- Mái cổng là cần thiết để có sự phù hợp với các loại cổng sử dụng vật liệu như gỗ, sắt, nhôm… tránh hỏng hóc cổng, kéo dài thời gian tuổi thọ trong quá trình sử dụng.

- Theo phong thủy, mái cổng là nơi giúp khởi nguồn của tài lộc, thịnh vượng phát triển, giữ gìn an toàn cho mọi người trong gia đình, là nơi nâng đỡ vượng khí của toàn bộ cổng cũng như ngôi nhà. Theo ông bà ta xưa, “kín cổng cao tường” để chỉ những ngôi nhà bề thế, có sự che chắn bảo vệ tách biệt so với bên ngoài. Bởi vậy, có nên làm mái cổng!

có nên làm mái cổng hay không

Có nên làm mái cổng là điều các gia đình quan tâm

- Mái cổng kết hợp cùng hàng rào để bảo vệ an toàn ngôi nhà

Bạn đang phân vân có nên làm mái cổng cần tìm hiểu các nguyên tắc

Thứ nhất: Nên làm mái cổng phù hợp với kích cỡ cân đối cổng, nhà chính

Thiết kế cổng cũng như mái cổng luôn phải phù hợp với kích thước của nhà chính. Sự cân đối, hài hòa giữa các yếu tố là nguyên tắc bất di bất dịch của phong thủy. Mái cổng và cổng phù hợp với nhau sẽ tạo nên sự thịnh vượng, phát triển của toàn bộ thành viên trong gia đình. Mái cổng nhà sẽ trở thành bộ mặt cũng là nơi nâng đỡ của cho các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, mái cổng nên có kích thước phù hợp với kích thước của ngôi nhà. Nếu mái cổng quá lớn so với ngôi nhà, vận mệnh của gia chủ sẽ bị tác động xấu hoặc nếu mái cổng có kích thước quá nhỏ, khí vào nhà sẽ bị hạn chế và gây ra sự bất đồng trong gia đình.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà 2 tầng đơn giản

có nên làm mái cổng hay không

Có nên làm mái cổng hợp phong thủy hay không?

Nhiều gia đình vẫn luôn thắc mắc có nên làm mái cổng hay không nhưng theo quan niệm của phong thủy, mái cổng là cần thiết cho mọi căn nhà bởi “nhà cao cửa rộng” luôn là điều ông bà ta mong muốn từ xưa đến nay. Khi thiết kế cổng nhà nói chung và mái cổng nói riêng, các gia đình cũng nên tránh đặt cửa chính và cổng ra vào đối diện thẳng hàng nhau mà nên bố trí so le, lệch sang một bên. Còn với những ngôi nhà có diện tích hẹp không thể bài trí lệch, nên đặt chậu cảnh, hoặc tạo lối đi uốn lượn nhằm giảm luồng khí xấu xông thẳng vào nhà. Hoặc đối với trường hợp hai gia đình có cửa ra vào đối diện nhau, nên dùng bình phong hoặc cây cảnh để che chắn gió và điềm không may xông thẳng vào nhà đồng thời cần tạo sự riêng tư không cần thiết cho gia đình.

Xem thêm: Mẫu nhà cấp 4 100m2

có nên làm mái cổng hay không

Tư vấn thiết kế có nên làm mái cổng không?

Thứ hai: Vật liệu, màu sắc giữa mái cổng và cổng cần phù hợp

Cổng có thể làm từ các vật liệu như: sắt, gỗ, nhôm đúc,… nên khi phân vân lựa chọn vật liệu có nên làm mái cổng, các gia đình cũng cần chú ý chọn vật liệu, màu sắc giữa mái cổng và cổng phù hợp như mái ngói truyền thống, mái thái, mái nhà dốc, mái nghiêng hoặc mái bằng,… Với tùy sự lựa chọn của gia đình mà mái cổng cũng có tính tổng thể, logic, nhất quán. Tuy nhiên, mái bằng khi làm mái cổng thường dễ bị đọng nước mưa, gây tù đọng trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, theo phong thủy, mái cổng cũng thường được thiết kế theo dáng đường cong tạo sự mềm mại cho khuôn viên ngôi nhà cũng như của phối cảnh nhà.

Thiết kế mái cổng đi liền với thiết kế cổng, cổng và hàng rào cũng cần phù hợp với nhau để tạo thành tổng thể căn nhà. Tùy từng hộ gia đình mà có thể chọn lựa màu sắc và kiểu dáng mái cổng phù hợp với các căn nhà. Màu sắc mái cổng sẽ đi liền với ngôi nhà như màu ghi với những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại, không quá rườm rà và chi phí đầu tư ở mức vừa phải. Cổng, mái cổng và hàng rào cũng cần thiết kế theo cùng phương và cùng màu sơn để tạo nên một tổng thể không thể tách rời.

Xem thêm: Có nên xây nhà trọn gói không?

có nên làm mái cổng hay không

Mái cổng và cổng cần phù hợp phong thủy

Thứ ba: Bố trí mái cổng và cổng ra vào theo phong thủy

* Các bạn nên bố trí cổng và mái cổng hợp với mệnh gia chủ. Bởi mái cổng là vấn đề phong thủy quan trọng, có nên làm mái cổng luôn là vấn đề thắc mắc của các gia chủ. Bởi vậy, các bạn có thể tham khảo qua các màu sắc, hình dáng hợp phong thủy như:

- Nếu gia chủ thuộc mệnh thổ nên thiết kế cổng theo hình khối vuông vức, tường rào dùng gạch có màu vàng, nâu để xây dựng.

- Gia chủ thuộc mệnh kim nên thiết kế cổng theo hình vòm cong tròn, có màu sáng, trắng, bạc còn vật liệu để làm cổng nên chọn chất liệu kim loại sẽ tạo cát lợi cho ngôi nhà.

Màu sắc cũng thường gây thắc mắc khi có nên làm mái cổng

- Hoặc gia chủ mệnh thủy thì nên chọn màu xanh biển cho cổng. Đồng thời nên thiết kế các hoa văn uốn lượn để tạo sự hài hòa và mềm mại cần thiết.

- Gia chủ mệnh mộc nên chọn cửa bằng sắt hoặc bằng gỗ, sơn màu lá cây hay những cửa có nhiều song sẽ tạo nên sự hài hòa trong phong thủy.

- Gia chủ thuộc mệnh hỏa nên chọn những cổng có nhiều hình khối nhọn, thanh cửa vắt chéo, sơn màu đỏ hoặc màu nâu, bên trên cùng lợp mái ngói đỏ sẽ hợp với mệnh của gia chủ hơn.

Xem thêm: Mẫu nhà 2 tầng có gác lửng

có nên làm mái cổng hay không

Có nên làm mái cổng phù hợp cho các loại nhà, đặc biệt đối với biệt thự vườn

Cổng cũng nên được thiết kế hài hòa với ngôi nhà để tạo sự cân đối, vững chãi, chắc chắn cho các thành viên khi vào sinh sống. Tùy thuộc vào cung mệnh khác nhau mà cổng và mái cổng cần phù hợp.

* Mái cổng nên được thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ, tu sửa để loại bỏ lá, cành cây vướng vào mái cổng vì những vật này sẽ ngăn cản tài lộc và vận may vào nhà.

* Mái cổng nên thiết kế hài hòa với ngôi nhà. Về mặt bát trạch cổng nên mở theo cung mệnh của gia chủ, với những người thuộc mệnh Tây tứ nên mở cổng theo bốn hướng gồm: Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc và hướng Tây. Gia chủ thuộc mệnh Đông tứ các hướng: Nam, Đông Nam và Đông Bắc là phù hợp hơn cả. Vị trí cổng không nên đặt thẳng với ngã ba để tránh trực xung, tránh đối diện với cửa chính cửa nhà vì sẽ mang theo khí xấu xốc thẳng vào nhà, không tốt cho gia chủ.

Tham khảo thêm: biệt thự 2 tầng 200m2

có nên làm mái cổng không

Màu sắc phong thủy để có nên làm mái cổng không?

Gợi ý mái cổng khi bạn phân vân có nên làm mái cổng

Mái cổng là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên vẻ đẹp lãng mạn và mộc mạc cho ngôi nhà. Có nên làm mái cổng là câu hỏi của khách hàng thường đặt ra cho các kiến trúc sư Angcovat. Mái cổng của từng loại nhà cần tạo sự thống nhất, hợp lý vừa hợp phong thủy.

+ Mái cổng ở nông thôn

Tư vấn có nên làm mái cổng không

Những mẫu mái cổng có nên làm mái cổng không?

Các kiến trúc sư sẽ chọn những mái cổng nhà đẹp đơn giản đang trong quá trình hiện đại hóa phù hợp với vùng miền. Mái cổng phù hợp để có thể hướng đến sự hiện đại hóa trong kiến trúc nhà ở nông thôn nhưng vẫn mang đến những mái cổng phù hợp với kiến trúc xây dựng của ngôi nhà, hài hòa từ bên ngoài đến bên trong từ thiết kế đến màu sắc tổng thể và chi tiết.

Ngoài ra, nông thôn là vùng đất thịnh của các kiểu nhà cấp 4, kiểu nhà trọng tâm và có tỉ trọng khá cao so với các kiểu nhà khác. Vì vậy, trong khi thiết kế, thi công mái cổng, cổng nhà cấp 4 đẹp nhận được sự quan tâm nhiều: Làm sao để có mái cổng nhà đẹp, rẻ, bền, phù hợp với ngôi nhà, thân thiện với thiên nhiên,..

+ Mái cổng nhà hiện đại ở các vùng thành phố

Tư vấn có nên làm mái cổng không

Có nên làm mái cổng theo dạng mái ngói dốc

Nếu mái cổng nhà nông thôn nghiêng về sự đơn giản, tiết kiệm, thì các kiểu mái cổng đẹp ở thành phố lại nghiêng về độ tinh xảo với sự tỉ mỉ cao. Nhiều gia đình không tiếc một khoản tiền lớn để đầu tư cho mái cổng bởi họ quan niệm cửa lớn chính là con đường tài lộc và sinh khí cho cả ngôi nhà.

Trong lĩnh vực thiết kế mái cổng, đặc biệt là mái cổng hiện đại đòi hỏi những nhà thiết kế, kiến trúc sư phải đầu tư nhiều, không ngừng tìm tòi học hỏi, nâng cao chuyên môn, đồng thời liên tục nắm bắt xu hướng xây dựng của thế giới để không lạc hậu đồng thời tạo một ví trí vững vàng trong kiến trúc ở Việt Nam.

Tư vấn có nên làm mái cổng không

Các mẫu cổng nhà đẹp ở thành phố 

Mái cổng nhà phố thường những mẫu cổng này sẽ bị gò bó để đồng bộ kiến trúc với nhà phố và diện tích bề ngang của ngôi nhà. Nhưng không vì thế làm khó được những kiến trúc sư của Angcovat. Bạn có thể tham khảo những mẫu cổng nhà phố đẹp dưới đây để thấy bàn tay thiết kế tài hoa của các kiến trúc sư.

 Có nên làm mái cổng không

Có nên làm mái cổng bằng tôn tránh mưa

Mẫu mái cổng nhà ống đẹp là hạng mục không thể không nhắc tới. Với nhịp sống đô thị hiện nay đa phần là nhà ống thì mẫu mái cổng nhà ống đẹp là thứ không thể tách rời.

Mái cổng nhà biệt thự đẹp đề cao lên được đẳng cấp, sự sang trọng cho gia chủ. Một phần nào đó cũng tôn vinh lên được nét đẹp sang trọng, hiện đại hay cổ kính của ngôi nhà. Chính vì thế mẫu cổng nhà biệt thự đẹp thường được các kiến trúc sư chăm chút một cách tỉ mỉ để có thể tạo nên một mẫu cổng đẹp nhất.

Một số thiết kế cổng nhà đẹp có thể được ứng dụng đa dạng phù hợp với cả nhà phố, nhà ống, nhà biệt thự. Trong một số trường hợp có thể sáng tạo cho các mẫu nhà ở nông thôn. Các kiến trúc sư với sự sáng tạo tốt nhất sẽ hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ tư vấn thiết kế kiến trúc- nội thất: 0988 030 680

Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà 75m2

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận