Những điều bạn không thể bỏ qua khi chọn mái ngói cho nhà ống TIN826048

Mái ngói là hình ảnh vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Tại các công trình kiến trúc cổ xưa vẫn còn tồn tại đến ngày nay, mái ngói có thể nói là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, không chỉ được áp dụng cho các công trình mang nét cổ điển mà ngày nay, người ta còn sử dụng mái ngói cho nhà ống. Sự kết hợp của hai yếu tố: lối nhà ở hiện đại và nét cổ điển truyền thống tạo nên một phong cách kiến trúc hài hòa, hợp lý đến không tưởng.

Mái ngói luôn mang lại cho người nhìn cảm giác yêu thích bởi nét cao sang kết hợp với sự xinh đẹp, lộng lẫy của nó. Đây chính là lý do tại sao mái ngói lại được lựa chọn sử dụng nhiều như vậy. Rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng đều sử dụng ngói làm phần mái. Ta có thể thấy những ví dụ điển hình như tổng thể kiến trúc Kinh thành Huế, Chùa Một Cột, Văn miếu Quốc tử giám,... Và không chỉ những công trình kiến trúc ở nước ta mà tại các công trình nổi tiếng của nước ngòa cũng có sử dụng ngói cho phần mái như Tử Cấm Thành, Hoàng Hạc Lâu, Thành cổ Bình Dao... (Trung Quốc).

Không chỉ được dùng cho những công trình kiến trúc cổ xưa mà ngày nay, tại các thiết kế nhà đẹp thì mái ngói cũng phát huy ưu điểm của mình. Và ở đây ta tập trung hơn cả vào vấn đề mái ngói cho nhà ống.

chọn mái ngói cho nhà ống phù hợp nhất cho ngôi nhà

Mái ngói cho nhà ống phù hợp nhất

  •  
Mẫu thiết kế nhà phố 3 tầng hiện đại
  •  
Mẫu thiết kế nhà phố mặt tiền 7m, 4 tầng phong cách hiện đại

Thiết kế nhà phố kiểu Pháp cổ điển 5 tầng 160m2

Khi chọn mái ngói cho nhà ống cần hiểu biết về nhà ống

Hiện nay chúng ta thường được nghe đến thuật ngữ "nhà ống". Đây là dạng kiến trúc đang rất được ưa chuộng. Sở dĩ được gọi là "nhà ống" là do ngôi nhà này có dạng hình "ống". Kiểu nhà này thường có dạng hẹp ngang, mặt tiền thường không lớn và chiều sâu khá lớn (so với chiều ngang).

hiểu về nhà ống để chọn mái ngói cho nhà ống

Tìm hiểu về nhà ống để chọn mái ngói cho nhà ống

 Đây là lối kiến trúc rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Lý do khiến nó trở nên thịnh hành như vậy là bởi trong điều kiện đất chật người đông, diện tích những mảnh đất dùng để xây nhà thường không lớn, nhất là bộ phận mặt tiền. Không gian ngôi nhà thường được trải dài và chiều ngang tương đối khiêm tốn.

* Ưu nhược điểm của nhà ống

Nhà ống đang rất được ưa chuộng trong xây dựng. Vậy nó có những ưu và nhược điểm gi? Chúng ta hãy cùng nghiên cứu để có những lưu ý khi chọn mái ngói trong nhà ống.

- Ưu điểm:

Nhà ống là dạng kiến trúc vô cùng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh xã hội ngày nay. Ta có thể liệt kê một số ưu điểm cụ thể khiến cho dạng kiến trúc này như sau:

+ Thứ nhất, ta phải kể đến là vấn đề kinh tế. Nhà ống là những ngôi nhà được thiết kế tương đối đơn giản và trên một diện tích mặt bằng không lớn nên chi phí dùng để xây dựng nên phần kinh tế đầu tư ban đầu cho việc xây nhà ống so với những dạng kiến trúc khác như biệt thự hay lâu đài... là thấp hơn đáng kể. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thiết kế một mái ngói cho nhà ống mà không sợ kinh phí xây nhà lên mức quá cao.

+ Tiếp theo là về mặt thời gian xây dựng. Cũng do nguyên nhân đơn giản về mặt kiến trúc, kết cấu cũng như diện tích xây dựng mà thời gian dùng để xây dựng nhà ống được rút ngắn một khoản tương đối. Bởi vậy mà thời gian.

- Nhược điểm:

Nhà ống là dạng kiến trúc được sáng tạo ra để phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, sau khi đã được đưa vào sử dụng rộng rãi nó đã bộc lộ một số những nhược điểm như sau:

+ Do được xây dựng ở khu đất có diện tích khiêm tốn nên nếu muốn được mở rộng thêm không gian sống thì gia chủ nhất thiết phải xây nhà cao tầng và có thể kết hợp với mái ngói cho nhà ống. Chính vì theo lối kiến trúc nên nhà ống thường gắn liền với hình ảnh của chiếc cầu thang. Điều này khiến cho không gian trở nên chật chội. Bên cạnh đó, nhà cao tầng còn gây bất tiện trong vấn đề di chuyển giữa không gian của các tầng, nhất là đối với người già và trẻ em.

chọn mái ngói cho nhà ống cao tầng đẹp nhất

Mái ngói cho nhà ống theo lối kiến trúc cao tầng 

+ Cũng bởi bản chất của nhà ống là hẹp ngang nhưng sâu kết hợp với lối kiến trúc cao tầng nên nó không được tốt về mặt phong thủy. Các đặc điểm vừa nói kết hợp với nhau tạo thành một khu vực hút gió và tại đó, hiện tượng cộng hưởng âm thanh cũng thường xuyên xảy ra. Điều này gây nhiều khó khăn và bất tiện cho con người sống ở đó.

+ Vì diện tích khu đất dùng để xây nhà ống thường bị hạn chế nên ta thường thấy hình ảnh những con đường, mặt phố xuất hiện những ngôi nhà ống cùng mái ngói cho nhà ống xây kề sát bên nhau. Bởi nguyên nhân này mà khoảng cách giữa các ngôi nhà là vô cùng nhỏ, khoảng cách dùng để di chuyển dường như không có, vô cùng bất tiện.

+ Những ngôi nhà ống thường chỉ có một mặt tiền và bị chặn kín ba mặt còn lại. Bởi vậy nên vấn đề đón ánh sáng, nắng, gió... của tự nhiên là rất khó. Ngoài mặt tiền thì vấn đề mở cửa sổ dường như là điều không tưởng. Đó là lý do khiến không gian nhà ống thường bị khép kín, tù túng.

Trên đây là một số điều khái lược về nhà ống. Khi lựa chọn phương án xây dựng ngôi nhà theo lối nhà ống bạn cần xem xét một cách toàn diện nhất về mặt lợi cũng như hại của nó để có thể đưa ra những phương án dung hòa chúng một cách tốt nhất. Từ đó  vấn đề thiết kế một mái ngói cho nhà ống sẽ trở nên thuận lợi hơn.

>>> Xem thêm: Bản vẽ thiết kế nhà 2 tầng 7x15m

Tìm hiểu về ngói để có cơ sở chọn mái ngói cho nhà ống

Có lẽ hình ảnh mái ngói đã không còn là xa lạ với mỗi con người Việt Nam ta. Mái ngói gắn với những không gian sinh hoạt ngày thường của con người như ngôi nhà, căn bếp... Những không gian sinh hoạt chung của cộng đồng như đình, chùa cũng luôn hiện hữu hình ảnh mái ngói. Không chỉ tồn tại ở những nơi thôn dã, không gian làng quê mà mái ngói còn biểu tượng cho sự uy nghi, ngưỡng vọng của một chế độ cũng như thiêng liêng, thần thánh thông qua kiến trúc của các lăng tẩm, cung điện và đền chùa, miếu mạo còn tồn tại đến ngày nay.

người ta còn sử dụng mái ngói cho nhà ống

Không chỉ sử dụng trong các công trình kiến trúc cổ, người ta còn áp dụng mái ngói cho nhà ống

Nói như vậy không có nghĩa là mái ngói chỉ được áp dụng cho những lối kiến trúc cổ mà không được dùng trong thời buổi xã hội hiện đại như ngày nay. Hình ảnh mái ngói đã và đang trở thành một xu hướng có thể nói là thịnh hành nhất hiện nay cho hầu hết các lối nhà ở dân dụng. Không chỉ là nhà dân dụng, nhiều thiết kế biệt thự, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... đều có xu hướng sử dụng ngói làm mái.

Tuy nhiên, ở đây, trong khuôn khổ bài viết này, ta đặt mối quan tâm đặc biệt đến vấn đề mái ngói cho nhà ống. Nhà ống là lối kiến trúc có thể coi là tân thời, chính những nhu cầu vô cùng thiết yếu của con người đã thúc đẩy sự ra đời của nó. Trong khi đó mái ngói lại là hình ảnh vô cùng gần gũi, gắn liền với lịch sử và văn hóa dân tộc. Điều đặc biệt là khi hai yếu tố này, một là hiện đại tân tiến, một là xưa cũ, truyền thống kết hợp với nhau lại không hề mang lại sự kệch cỡm, thô cứng. Việc chọn mái ngói cho nhà ống chính tạo ra một phong cách kiến trúc đẹp, độc đáo nhưng không làm mất đi vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển vốn có của loại vật liệu này.

Để có cơ sở khách quan về vấn đề mái ngói cho nhà ống, bạn cần có những hiểu biết cơ bản về loại vật liệu này. Sau đây là một số thông tin cơ bản về một số loại ngói dùng để làm mái nhà đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay:

1. Ngói đất nung

Có thể nói đây là loại ngói truyền thống, nó gắn liền với suốt chiều dài của lịch sử và văn hóa dân tộc. Từ thời phong kiến, con người đã biết chế tạo và sử dụng loại ngói này trong xây dựng. Bằng chứng chính là các công trình kiến trúc cổ như thành trì, cung điện, đền chùa... đều để lại dấu vết của những viên ngói được làm từ đất sét nung. Tuy nhiên hiện nay nó cũng được sử dụng để làm mái ngói cho nhà ống.

mái ngói cho nhà ống với chất liệu truyền thống là đất nung

Chọn mái ngói cho nhà ống bằng ngói đất nung

Ngói đất nung là loại vật liệu được sử dụng làm mái trong xây dựng. Nguyên liệu chủ yếu của loại ngói này chính là đất sét. Thông qua quá trình nhào nặn, tạo khuôn tỉ mỉ, chúng được đưa vào lò nung ở nhiệt độ rất cao và cuối cùng là sự ra đời cả ngói đất nung.

Xem xét chủng loại ngói này, ta cần nhìn nhận nó trên hai mặt là ưu và nhược điểm. Cụ thể như sau:

* Ưu điểm:

- Ngói đất nung có tính thẩm mỹ cao. Những công trình sử dụng loại ngói này làm mái thường mang lại cảm giác hoành tráng, kiêu sa và lộng lẫy nhưng lại không tách rời ra khỏi thiên nhiên.

- Loại ngói này được nung cho đến khi "chín" tại trong lò với nhiệt độ vô cùng cao. Chính vì vậy mà độ bền, độ cứng của nó rất cao. Dù phải chống chọi với những điều kiện khí hậu cực đoan như mưa bão hay băng giá thì mái ngói đất nung luôn có thể chống chịu và bảo vệ ngôi nhà của bạn. Chính vì vậy mà đây là một lựa chọn ưu việt về việc chọn mái ngói cho nhà ống.

- Một ưu điểm mà ta không thể không nhắc tới của loại ngói này là tuổi thọ của nó. Tuổi thọ của ngói đất nung có thể lên tới 100 năm, thậm chí là hơn. Minh chứng cho nhận định này chính là phần mái ngói vẫn còn tồn tại của các công trình kiến trúc cổ như kinh thành Huế, chùa Một Cột... và nhiều khu nhà cổ, làng cổ khác...

* Nhược điểm:

Không phải chỉ tồn tại ưu điểm, ngói đất nung còn bộc lộ một số hạn chế như sau:

- Màu sắc kém đa dạng. Vì là được làm từ nguyên liệu cũng như phương pháp truyền thống nên ngói đất nung rất điệu về mặt màu sắc. Loại ngói này thường chỉ có hai màu chính là đỏ và cam nâu. Bởi vậy mà khi lựa chọn nó làm mái ngói cho nhà ống thì người sử dụng thường không có nhiều sự lựa chọn về màu sắc.

- Qúa trình thi công loại ngói này không dễ dàng. Để đảm bảo cho mái ngói có thể phát huy tối đa công dụng "che mưa chắn gió" cho ngôi nhà thì tay nghề của người lợp mái cần đạt đến trình độ cao. Nếu không ngôi nhà sẽ gặp phải nguy cơ bị dột khi trời mưa...

- Trọng lượng của một bộ mái ngói thường rất lớn. Ta không chỉ nhắc tới khối lượng của toàn bộ phần ngói được dùng để lợp mái mà còn phải kể đến bộ khung kết cấu chịu lực dùng để nâng đỡ, chứa đựng ngói. Đây là vấn đề cần lưu ý khi chọn mái ngói cho nhà ống của bạn.

- Kinh phí cho mái ngói lớn hơn khá nhiều so với các dạng mái nhà khác như mái tôn, mái bằng...

>>>Xem thêm: thiết kế nhà 2 tầng có gác lửng

2. Ngói màu (ngói xi măng hay ngói không nung)

Đây là loại ngói được sản xuất từ công nghệ hiện đại. Nguyên liệu chính của loại ngói này là vữa xi măng và mầu công nghiệp. Đây là loại ngói được sử dụng rất nhiều khi làm mái ngói cho nhà ống. Hiện nay có hai loại công nghệ được sử dụng để tạo ra loại ngói này là công nghệ phủ màu khô và công nghệ phủ màu ướt.

sử dụng ngói màu khi làm mái ngói cho nhà ống

Chọn mái ngói cho nhà ống với ngói màu

 Công nghệ phủ màu khô công nghệ phun màu lên trên bề mặt của ngói sau khi ngói đã được sấy khô.

Ngược lại với công nghệ phủ màu khô là công nghệ phủ màu ướt. Ở công nghệ này, màu công nghiệp được trộn lẫn với hồ rồi được phun trực tiếp lên trên bề mặt của ngói khi còn ướt rồi mới được làm khô.

Thực tế cho thấy ngói màu được tạo ra bởi công nghệ phủ màu ướt có độ bền màu cao hơn công nghệ phủ màu khô.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hai loại ngói thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Đó là cơ sở ban đầu để bạn có thể có căn cứ lựa chọn mái ngói cho nhà ống.

Xem thêm: thiết kế nhà cấp 4 100m2

Chọn mái ngói cho nhà ống

Ở đây ta sẽ không đề cập đến sự xinh đẹp, sang trọng của mái ngói khi kết hợp với nhà ống nữa mà tập trung hơn cả vào một số tiêu chí trong việc chọn lựa mái ngói cho nhà ống. Chúng tôi tạm đề xuất ba tiêu chí giúp bạn và gia đình có thể dễ dàng tham khảo và quyết định như sau:

1. Chọn màu sắc của mái ngói cho nhà ống

Ngôi nhà hoàn mỹ là sự kết hợp hoàn hảo của hai yếu tố màu sắc và hình khối. Tạm bỏ qua vấn đề hình khối, ta nói tới màu sắc của ngôi nhà. Tâm hồn, phong cách của gia chủ có thể được thể hiện qua màu sắc. Ở đây ta đặt sự quan tâm tới màu sắc của mái ngói.

Cũng giống như màu sơn của ngôi nhà, màu sắc của mái ngói có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Đồng thời, màu sắc của mái ngói còn ảnh hưởng đến nhiều yếu tố khác như phong thủy, thời tiết... Bởi vậy chọn màu gì cho mái ngói để có thể dung hòa được mọi yếu tố thì không phải ai cũng biết. Khi tiến hành lựa chọn màu sắc cho mái ngói của ngôi nhà, bạn có thể căn cứ vào một số tiêu chí sau đây:

* Chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của nơi bạn đang sống.

tùy theo tình hình thời tiết để có mái ngói cho nhà ống phù hợp

Chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống phù hợp với thời tiết

 Mái là bộ phận tiếp xúc trực tiếp nhất và nhiều nhất với môi trường bên ngoài của mỗi ngôi nhà. Chính vì vậy mà việc chọn mái ngói mói chung và màu sắc ngói nói riêng là vô cùng quan trọng. Và khi tiến hành lựa chọn màu sắc cho mái ngói thì một yếu tố bạn không thể bỏ qua là môi trường, thời tiết, khí hậu.

Nếu ngôi nhà của bạn được tọa lạc ở nơi thường xuyên nắng nóng thì bạn hãy suy nghĩ đến việc chọn những màu sắc tươi sáng, dịu nhẹ, mát mẻ. Sở dĩ nói như vậy là do phần mái ngói với màu sắc như vậy sẽ góp phần làm giảm bớt đi không khí oi nóng, khó chịu của thời tiết. Đây là một lưu ý khi bạn chọn màu của mái ngói cho nhà ống.

Với cách lựa chọn này, bạn sẽ làm cho bầu không khí trong ngôi nhà bớt đi phần nào cái nóng. Nhờ đó mà cuộc sống của bạn và các thành viên trong gia đình sẽ trở nên dễ chịu hơn, thoải mái hơn. Cùng với đó, dù tưởng như không logic lắm nhưng việc chọn màu ngói phù hợp có thể làm giảm đi phần nào chi phí điện, nước cho bạn và gia đình. Sở dĩ nói như vậy là do nếu ở trong môi trường oi nóng thì bạn phải sử dụng những biện pháp giảm nhiệt cưỡng chế bằng điện và nước. Bởi vậy khi nhiệt độ không khí trong nhà không lớn thì những biện pháp cưỡng chế này sẽ được giảm thiểu.

Còn nếu nơi bạn đang sinh sống là khu vực thuộc vùng khí hậu giá lạnh, băng giá quanh năm thì những màu sắc bạn nên chú ý là màu đậm, tối. Mái ngói với những gam màu này sẽ tạo sự hài hòa với thời tiết, góp phần làm giảm đi cái giá lạnh của khí hậu.

Sở dĩ nói như vậy là do những màu sắc tối và nóng thường hấp tụ nhiệt cao hơn những màu lạnh và sáng. Khi sử dụng những màu sắc này cho mái nhà thì lượng nhiệt mà nó hấp thụ được sẽ tương đối cao. Điều này khiến nhiệt độ không khí trong nhà luôn ở mức ổn định và không bị quá thấp. Bởi vậy mà con người sống trong ngôi nhà ấy sẽ không cảm thấy khó chịu vì tiết trời lạnh, sức khỏe cũng sẽ được đảm bảo hơn. Cùng với đó là những biện pháp làm tăng nhiệt độ như sử dụng điều hòa nhiệt độ hay máy sưởi... cũng sẽ được hạn chế. Nếu vậy, hóa đơn tiền điện của gia đình bạn cũng bớt đi phần nào gánh nặng.

>>> Xem thêm: Sức hấp dẫn của mẫu thiết kế nhà gác lửng 3 phòng ngủ 120m2 mái ngói

* Chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống phù hợp với màu sơn.

Chọn màu sắc của mái ngói sao cho phù hợp với màu sơn của ngôi nhà là vấn đề bạn rất cần lưu ý. Hãy chọn cho mái ngói của gia đình mình một màu sắc phù hợp nhất với màu sơn nhất là màu sơn ngoài tường bao của ngôi nhà.

tùy theo máu sơn để có lựa chọn mái ngói cho nhà ống

Mái ngói cho nhà ống cần phù hợp với màu sơn

Nếu ngôi nhà của bạn lấy màu trắng hay kem làm chủ đạo, sự lựa chọn hợp lý nhất có lẽ sẽ là mái ngói màu đen hoặc đỏ. Những màu sơn trung tính như xám, xanh thẫm, nâu... có lẽ sẽ rất thích hợp với mái ngói màu rám nắng, màu đen hay nâu...

Khi tiến hành chọn màu sắc cho mái ngói của ngôi nhà, bạn nên lưu ý đến sự tương phản, đối lập của màu sắc. .Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình thật nổi bật thì hãy tiến hành nghiên cứu sự đối lập này. Ngôi nhà của bạn sử dụng sơn ngoài trời chủ đạo là trắng hoặc kem thì sự lựa chọn tối ưu nhất, nổi bật nhất chính là đen, xanh đen và đỏ.

Còn nếu bạn là người không ưa sự táo bạo, mạo hiểm, phá cách thì những màu rám nắng, xanh thẫm hay đỏ chính là những giải pháp an toàn nhất cho bạn. Những màu sắc này có thể phù hợp với hầu hết các màu sơn.

* Chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống phù hợp với phong cách của tổng thể kiến trúc.

Phong cách được tạo nên từ các chi tiết dù là nhỏ nhất. Chính vì vậy, việc chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống phù hợp với phong cách của ngôi nhà là rất quan trọng.

dựa theo phong cách kiến trúc để có quyết định mái ngói cho nhà ống

Mái ngói cho nhà ống phải phù hợp với phong cách tổng thể

Rám nắng, nâu, đen có thể coi là màu sắc an toàn nhất của mái ngói. Dù là ngôi nhà bạn theo phong cách nào thì đều có thể chọn những mái ngói theo màu này. Còn nếu như ngôi nhà của bạn theo đuổi phong cách độc đáo, mới lạ thì về vấn đề chọn màu sắc này nên tham khảo ý kiến của những chuyên gia.

Đây là một yếu tố quan trọng trong quy trình lựa chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống. Bởi lẽ nếu bạn không quan tâm đến cái gọi là phong cách ấy mà lựa chọn màu mái ngói theo cảm tính thì ngôi nhà của bạn hoàn toàn có thể trở thành một "thảm họa" kiến trúc. Và chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều hướng tới cái đẹp, sự hoàn mỹ, vậy nên điều đó hoàn toàn không nên xảy ra.

* Chọn mái ngói cho nhà ống phù hợp với phong thủy. Chọn màu sắc theo bản mệnh đã không là điều xa lạ đối với mỗi chúng ta. Mỗi sao (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa , Thổ) đều có những màu sắc của bản mệnh. Bạn nên chọn những màu sắc thuộc bản mệnh hoặc những màu thuộc mệnh tương sinh, tránh những màu sắc tương khắc.

Bạn có thể tham khảo một số màu sắc phù hợp với từng bản mệnh như sau:

- Mệnh Kim:

Kim chính là kim loại. Mệnh này có màu trắng là của bản mệnh. Sẽ rất tốt nếu bạn chọn trắng là chủ đạo cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên, đối với mái ngói mà sử dụng lựa chọn thì có phần khó khăn. Giải pháp cho bạn chính là lựa chọ sơn ngoại thất màu trắng còn về phần mái ngói thì bạn hoàn toàn có thể chọn màu vàng đậm và xám nâu (màu sắc thuộc hành Thổ) bởi theo quy luật Thổ sinh Kim. Kim loại sinh ra từ lòng đất.

Bên cạnh những màu sắc tương sinh thì bạn cần tránh những màu sắc tương khắc. Ở đây, những màu sắc tương khắc là màu thuộc hành Hỏa vì Hỏa khắc Kim. Những màu cần tránh là màu hồng, đỏ, tím...

Hãy chú ý đến vấn đề này vì việc chọn màu sắc mái ngói cho nhà ống có thể mang đến vận may cho bạn cùng gia đình nhưng cũng có thể mang lại sự không may mắn mà bạn không mong muốn.

- Mệnh Mộc:

Mộc chính là cây cỏ. Với những người thuộc mệnh mộc thì xanh lá cây, xanh rêu chính là màu sắc của bản mệnh. Đối với những màu sắc này thì ta hoàn toàn có thể tìm chọn được dễ dàng trên thị trường mái ngói hiện nay. Đây là những màu sắc rất tươi trẻ, mát mẻ. Nó đặc biệt thích hợp với điều kiện khí hậu nắng nóng của nước ta.

Bên cạnh những màu sắc kể trên, bạn có thể mở rộng sự lựa chọn của mình với những màu sắc thuộc hành Thủy. Nói như vậy là bởi Thủy sinh Mộc, nước sẽ làm cho cây cối xanh tươi, phát triển tốt hơn. Hãy lưu ý đến vấn đề này để có thể chọn mái ngói cho nhà ống phù hợp nhất.

Bên cạnh việc xem xét những màu phù hợp thì bạn cần phải tránh sử dụng những màu trắng bởi đây là màu thuộc hành Kim. Mà theo quy luật Kim khắc Mộc, sử dụng màu tương khắc cho mệnh của mình là không nên.

- Mệnh Thủy:

Mệnh Thủy có màu sắc bản mệnh là xan da trời, xanh nước biển. Nếu gia chủ thuộc mênh Thủy thì đây chính là những màu thuộc bản mệnh của bạn. Và nếu muốn phong phú thêm sự lựa chọn của mình thì bạn có thể thêm màu đen, xanh đen vào danh sách những sự lựa chọn màu mái ngói cho nhà ống của mình. Cùng với đó là việc lựa chọn những màu thuộc hành Kim như trắng, xám...

Bạn nên hết sức lưu ý và không nên dùng những màu sắc tương khắc thuộc hành Thổ như vàng hay nâu.

- Mệnh Hỏa:

Hỏa đại diện cho sự mạnh mẽ, cháy bỏng và năng động. Lựa chọn tối ưu cho mệnh hỏa là đỏ, hồng và tím... những, màu sắc của sự mạnh mẽ và ấn tượng. Với những màu này, khi được lựa chọn làm mái ngói cho nhà ống thì ngôi nhà của bạn sẽ luôn thật nổi trội, sống động.

Ngoài những màu ấy, bạn có thể sử sụng những màu thuộc hành Mộc như xanh lá cây hay xanh rêu.

Bạn nên tránh sử dụng những màu thuộc hành thủy như xanh nước biển, xanh da trời. Sở dĩ nói như vậy là do nước sẽ dập tắt lửa, đây hoàn toàn là sự tương khắc.

- Mệnh Thổ:

Cam, vàng đậm, nâu đậm là những màu thuộc bản mệnh Thổ. Bởi vậy để tốt nhất cho gia chủ thì đây là những sự lựa chọn phù hợp nhất. Và đây cũng chính là những màu sắc mái ngói cho nhà ống tương đối phổ biến và an toàn khi lựa chọn và kết hợp.

Khi đã lưu ý những màu tương sinh thì bạn cũng không thể bỏ qua những màu tương khắc thuộc hành Mộc. Theo quy luật Mộc khắc Thổ thì những màu xanh của cây cối bạn không nên lựa chọn khi làm mái ngói cho nhà ống.

>>> Xem thêm: mẫu nhà cấp 4 120m2

2. Chọn kiểu dáng của mái ngói cho nhà ống

Tùy theo hình thức mà người ta chia mái thành ba loại là mái dốc, mái lệch và mái bằng. Như vậy đối với mái ngói cho nhà ống thì có lẽ ta nên chú ý tới hai dạng là mái dốc và mái lệch.

Chọn mái ngói cho nhà ống theo dạng dốc là phương án vô cùng phổ biến. Tuy nhiên sự phổ biến ấy không làm mất đi cái đẹp, sự xa hoa của thể loại mái này. Rất nhiều công trình có giá trị kiến trúc cao đêu sử dụng lối mái "kinh điển" này. Điển hình nhất của dạng lệch này mà ta có thể bắt gặp thường xuyên là những mẫu nhà mái Thái sang trọng mà xinh đẹp. 

dùng mái ngói cho nhà ống với dạng dốc

Mái ngói cho nhà ống theo dạng dốc

Mái lệch là dạng mái nhà mới được ra đời trong thời gian gần đây. Lối thiết kế này thể hiện sự độc đáo, mới lạ và phóng khoáng trong phong cách. Mái ngói khiến người ta liên tưởng tới sự truyền thống, cổ xưa còn mái lệch thì hoàn toàn ngược lại. Khi hai yếu tố tưởng chừng đối lập này kết hợp với nhau không những không tạo nên sự lạc lõng, kệch cỡm mà chúng làm nên một vẻ đẹp vô cùng "lạ". Cái đẹp được tạo ra ở đây là cái đẹp của sự độc đáo, mới lạ đồng thơi cũng là sự hài hòa, cộng hưởng.

dùng mái ngói cho nhà ống theo lối lệch

Lựa chọn mái ngói cho nhà ống với mẫu mái lệch

 

3. Chọn chất liệu của mái ngói cho nhà ống

Như đã giới thiệu ở phần trên, trên thị trường hiện nay có hai loại ngói phổ biến nhất là ngói đất nung và ngói màu. Chọn loại ngói phù hợp cho thiết kế cũng như phong cách của ngôi nhà là rất quan trọng.

>>> Xem thêm: Làm bể bơi tại nhà cần gì?

Kết luận: Mái là bộ phận vô cùng quan trọng của mỗi ngôi nhà. Dù là kiểu kiến trúc đơn giản hay phức tạp, diện tích lớn hay nhỏ thì ta không thể bỏ qua và không quan tâm tới mái nhà. Nếu bạn đang muốn sở hữu một ngôi nhà ống thật vừa ý nhưng còn băn khoăn về vấn đề mái ngói cho nhà ống thì hãy đến với đội ngũ kiến trúc sư Angcovat của chúng tôi. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và trách nhiệm, chúng tôi đảm bảo sẽ làm bạn hài lòng nhất. Khi có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0988 030 680.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận