Giải mã ý nghĩa đằng sau những chi tiết kiến trúc cổ điển

Với kinh nghiệm làm nghề hơn chục năm nay, trinh chiến trên nhiều công trình, dự án lớn, nhỏ... chúng tôi ý thức hơn được về công việc, về trách nhiệm, cũng như tâm huyết của mình thể hiện ở mỗi sản phẩm thiết kế. Phong cách kiến trúc cổ điển luôn là đề tài khó đối với nhiều người, ngay cả đối với những người làm nghề lâu năm như chúng tôi.

Càng vì thế, mà khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về tính thẩm mỹ, độ tinh tế, và hơn thế nữa là tính “nghệ thuật” trong từng chi tiết kiến trúc cổ điển.

  •  
18+ Ý tưởng thiết kế mặt tiền nhà 3 tầng hiện đại và ấn tượng
  •  
Tham khảo các mẫu thiết kế nhà tại Bắc Ninh đẹp được yêu thích nhất
  •  
Hơn 30 mẫu ban công cổ điển đẹp nhất không thể bỏ qua

Các công trình kiến trúc mang phong cách này thường thấy là các công trình nhà ở dân dụng, biệt thự, lâu đài, thậm chí là nhà phố... cũng có thể sử dụng kiến trúc cổ điển như một cách minh chứng rõ ràng nhất về gu thẩm mỹ cũng như cá tính, đẳng cấp của người chủ nhân sở hữu nó. Do đó, để thiết kế cũng như thi công được những công trình như thế này, chủ đầu tư phải thực sự là người am hiểu, thích thú với sự hoài niệm, ấn tượng, và nét cổ điển kiêu sa mà phong cách kiến trúc này gợi nhớ tới. Đặc biệt, kiến trúc cổ điển được yêu thích, cũng là bởi vẻ đẹp sang trọng, bề thế, ... mang hơi thở của những cung điện hoàng gia châu âu cổ kính..., phù hợp với mong muốn cũng như yêu cầu tính thẩm mỹ khắt khe mà mỗi công trình thể hiện được.

Chi tiết kiến trúc cổ điển

Giới thiệu các chi tiết kiến trúc cổ điển

Một số đặc trưng cơ bản trong các công trình kiến trúc mang phong cách cổ điển

Kiến trúc cổ điển được kế thừa và phát triển mạnh mẽ trong các công trình: Từ thiết kế ngoại thất cho đến thiết kế nội thất bên trong, Cổ điển luôn mang lại sức hút mạnh mẽ cũng như điểm đặc biệt ấn tượng đối với từng công trình, chi tiết thể hiện. Một số đặc trưng cơ bản dễ dàng nhận thấy và giúp phân biệt rõ ràng nhất phong cách kiến trúc cổ điển so với kiến trúc tân cổ, hiện đại được thể hiện ở các chi tiết dưới đây:

+ Một là: Các chi tiết kiến trúc cổ điển cầu kì, tỷ mỉ và vô cùng công phu.

+ Hai là: Cột và phào chỉ rất nổi bật, tạo ấn tượng về sự đầy đủ, tròn trịa trong từng chi tiết sử dụng

+ Ba là: Màu sắc chủ đạo của kiến trúc cổ điển là trắng và vàng ( Sử dụng tùy thuộc theo sắc độ khác nhau để làm nổi bật lên các chi tiết kiến trúc cổ điển khác nhau phụ thuộc vào ý đồ của người thiết kế)

+ Bốn là: Thiết kế mái vòm lâu đài, mái vòm cong độc đáo là chi tiết đặc biệt quan trọng giúp phân biệt kiến trúc cổ điển so với các công trình mang phong cách tân cổ, hay cổ điển tương tự khác.

Chi phí xây dựng các công trình kiến trúc cổ điển

Hiện nay, khi những thành tựu to lớn của kiến trúc cổ điển được thực hiện và áp dụng rộng rãi trong việc xây dựng các công trình nhà ở dân dụng hiện nay, thì việc tính toán đến chi phí xây dựng các ngôi nhà như thế này trở thành điều được rất nhiều gia đình quan tâm.

Các chi tiết trúc cổ điển đẹp

Ứng dụng các chi tiết kiến trúc cổ điển trong các công trình biệt thự, lâu đài

Hiện nay, việc thực hiện các mẫu thiết kế nhà biệt thự cổ điển trở nên ngày càng phổ biến vì sự phát triển kinh tế, xã hội ngày càng cao. Hầu hết, những khách hàng có nhu cầu xây dựng các công trình nhà biệt thự, lâu đài cổ điển đều khá thoải mái trong việc chuẩn bị chi phí xây dựng. Vì các công trình này đều có quy mô, cũng như diện tích sử dụng tương đối lớn. Thông thường, khi tính chi phí xây dựng các công trình này, chúng tôi cũng sẽ không đưa ra chi phí chính xác là bao nhiêu, vì còn tùy thuộc vào thiết kế, quy mộ, giá thành ở mỗi khu vực khác nhau... mà quyết định chi phí xây dựng là khác nhau. Đối với xây dựng ngoại thất, khi tính toán chi phí ước tính hoàn thiện cho một công trình, bạn có thể lấy diện tích của công trình nhân với đơn giá khoảng 10.000.000đ/m2 sẽ hoàn thiện được kiến trúc cổ điển ở mức độ khá. Còn đương nhiên, đối với những khoản đầu tư cao hơn, mức độ vật liệu khá hơn thì việc bạn phải bỏ ra khoản chi phí xây dựng cao hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Xem thêm: mẫu biệt thự cổ điển

Các chi tiết kiến trúc cổ điển trong các thiết kế biệt thự, lâu đài

Các chi tiết kiến trúc cổ điển được sử dụng phổ biến trong các công trình kiến trúc, thể hiện vẻ đẹp đặc trưng không thể pha lẫn được của bất cứ phong cách kiến trúc nào. Các chi tiết kiến trúc cổ điển trong các công trình kiến trúc được sử dụng rất phổ biến, mỗi chi tiết khác nhau lại mang những ý nghĩa khác nhau, phù hợp với đặc trưng của từng công trình kiến trúc khác nhau. Một vài chi tiết kiến trúc cổ điển được sử dụng phổ biến trong các thiết kế biệt thự, lâu đài bao gồm:

Thứ nhất: Thức cột - Chi tiết kiến trúc cổ điển đặc trưng không thể thiếu được

Các thức cột cổ điển có lịch sử hình thành và tồn tại cùng với các công trình kiến trúc cổ điển lâu đời trên thế giới. Thức cột được xem là hệ thống tỷ lệ và hình thức trang trí cột của người Hy lạp cổ luôn muốn tìm đến cái đẹp lý tưởng. Các thức cột cổ điển bao gồm 3 loại: Cột doric, Cột Ionic, và cột Corinth. Mỗi thức cột khác nhau mang những ý nghĩa biểu trưng khác nhau, không bị pha trộn, hay nhầm lẫn với bất cứ  yếu tố nào khác.

Chi tiết cột kiến trúc cổ điển

Chi tiết cột trong kiến trúc cổ điển

Thức cột cổ điển cũng mang đầy đủ những chi tiết kiến trúc trang trí, các hình tượng trang trí một cách rõ ràng và mực thước trong tổng thể công trình kiến trúc đó. Các thức cột cổ điển cũng không nằm ngoài những quy tắc chung của kiến trúc cổ điển: Đó là về sự cân đối, đăng đối, tỷ lệ kiến trúc đầy đặn, tinh tế, đồng nhất.

Thức cột cổ điển có vai trò vô cùng quan trọng trong các công trình kiến trúc cổ đại. Ngoài chức năng chịu lực cho kết cấu của công trình, cột nhà còn thể hiện được tính thẩm mỹ vô cùng ấn tượng cho công trình đó. Không thể phủ nhận được sức hút mãnh liệt của các chi tiết cột – được sử dụng tại các vị trí sảnh chính, sảnh phụ, cột có thể được nối liền chiều cao 2 tầng mang lại cho công trình vẻ đẹp của sự cao ráo và bề thế vô cùng.

Trải qua quá trình tồn tại, xây dựng và phát triển, hệ thống thức cột cổ điển được kế thừa và phát huy trong nhiều công trình nhà ở, biệt thự hiện nay. Tuy nhiên, việc vận dụng các thức cột cổ điển sao cho phù hợp với kiến trúc tổng thể của công trình, cũng như mang lại vẻ đẹp hoàn thiện cho thiết kế nhà ở thực sự quan trọng, không phải ai cũng biết cách vận dụng các chi tiết kiến trúc cổ điển này sao cho hài hòa và hợp lý hơn cả.

Xem thêm: biệt thự 3 tầng cổ điển

Thứ hai: Phào chỉ cổ điển- một trong các chi tiết kiến trúc cổ điển đặc trưng

Phào chỉ được xem là một phần linh hồn của các công trình kiến trúc mang phong cách cổ điển. Cùng với phào chỉ cổ điển, thì phào chỉ cũng được sử dụng trong cả các công trình mang phong cách tân cổ điển đặc trưng.

Chi tiết kiến trúc cổ điển

Các chi tiết kiến trúc cổ điển đẹp trên cột

Trước đây, để làm được phào chỉ, và những hoa văn trang trí ngoại thất của các thiết kế lâu đài đẹp, biệt thự mang phong cách cổ điển châu âu. Toàn bộ những chi tiết, hoa văn đó đều được làm thủ công, từ bàn tay tài hoa của những người thợ lâu năm, lành nghề. Vì thế, để thi công hoàn thiện được một công trình nhà ở, biệt thự hoàn hảo thì cần đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo, tỷ mỉ của người thợ thi công. Đồng thời cũng tốn kém khá nhiều thời gian, công sức để có thể hoàn thiện được một công trình nhà ở như ý muốn. Tuy nhiên, hiện nay, khi kỹ thuật xây dựng ngày càng phát triển thì việc thực hiện thi công các chi tiết kiến trúc cổ điển này càng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn cả. Bạn có thể thoải mái lựa chọn các mẫu phào chỉ được đắp sẵn , mua về và lắp đặt cho công trình. Không gian kiến trúc của ngoại thất của ngôi nhà sẽ được hoàn thiện hơn nhờ các chi tiết phào chỉ đẹp như thế này:

Ở ngoại thất của mẫu thiết kế nhà biệt thự hiện đại, các chi tiết kiến trúc cổ điển như phào chỉ sẽ được đắp ở phía ngoài mặt tiền của công trình. Tùy thuộc vào kiến trúc ngôi nhà có bao nhiêu mặt tiền thì việc trang trí bên ngoài càng đặc biệt hơn. Thông thường, kiến trúc cổ điển thường được thực hiện cho nhà 2 mặt tiền, hoặc 1 mặt tiền cũng được còn tùy thuộc vào mong muốn cũng như yêu cầu kiến trúc. Mặt tiền của nhà được trang trí phào chỉ, một số vị trí thường dùng để đắp phào chỉ cổ điển như đầu, chân cột. Hoặc các chi tiết dưới mái, quanh cửa sổ, tường,... đều có thể đắp phào chỉ đầy đặn và ấn tượng cho công trình nhà biệt thự cổ điển.

Các phào chỉ cổ điển mang đặc trưng là sự đầy đặn, mỹ miều và cảm giác của sự đủ đầy về mặt kích thước cũng như hình dáng được thực hiện một cách rõ ràng, rành mạch hơn cả. Mỗi chi tiết kiến trúc cổ điển khác nhau- phào chỉ kiến trúc thể hiện các tỷ lệ kiến trúc khác nhau một cách rõ ràng và chân thực nhất.

Các chi tiết kiến trúc cổ điển

Giới thiệu các chi tiết kiến trúc cổ điển đẹp

Hầu hết, các loại phào chỉ ngoại thất được sử dụng có thể được đắp bằng xi măng mang lại cho công trình sự đầy đặn và thu hút. Chất liệu để làm phào chỉ là xi măng có ưu điểm là tạo được độ bền chắc, vĩnh cửu cho phào chỉ công trình. Đặc biệt, khi vị trí của các chi tiết kiến trúc cổ điển phào chỉ được đắp ở bên ngoài công trình- nghĩa là phần ngoại thất, phải thường xuyên chịu tác động của thời tiết, các hiện tượng mưa nắng tự nhiên. Chính vì thế mà sử dụng các chi tiết đắp phào chỉ bằng xi măng như thế này thực sự thích hợp và mang lại sự bền bỉ cho công trình, cũng như giữ gìn được tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, cũng rất “hên xui” nếu như bạn lựa chọn loại phào chỉ đắp tay như thế này vì nó phụ thuộc vào rất lớn độ khéo léo của những người thợ làm nghề. Không phải rằng ai cũng có thể đắp được những chi tiết phào chỉ đầy đặn, mềm mại, và đẹp mắt như thế này. Do đó, bạn cần phải lựa chọn những đội thợ thi công nhà trọn gói, hoặc các đội thợ thi công có uy tín, kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng các công trình biệt thự cổ điển, lâu đài sao cho đẹp và phù hợp nhất để hoàn thiện được công trình nhà ở với chất lượng thẩm mỹ tối ưu nhất.

Ngoài hình dang, chất liệu của phào chỉ, khi chế tác và thi công, bạn cũng cần quan tâm đến một vài chi tiết hoa văn trang trí được khắc họa trên bề mặt phào. Sự tinh tế trong từng chi tiết, các hoa văn được khắc họa cẩn thận, cầu kì sẽ tạo nên sức hấp dẫn, và độ công phu cho tổng thể công trình.

Thứ ba: Hình vòm cong- Các chi tiết kiến trúc cổ điển đẹp

Chi tiết kiến trúc cổ điển thường mang hình vòm cong. Hình vòm được sử dụng trong các chi tiết mái, vòm cuốn cửa, sảnh,… Điều này khiến cho ngoại thất các công trình trở nên mềm mại, cao và rộng hơn khi nhìn ngắm. Đồng thời, việc ứng dụng hình dạng vòm cong trong các chi tiết kiến trúc cổ điển được thể hiện rõ ràng. Hoặc các chi tiết cổng vòm. Các chi tiết cong tại cổng vòm còn có tác dụng chống đỡ các tải trọng bên trên.

Hình dạng vòm cong, cộng với các chi tiết kiến trúc cổ điển, hoa văn được khắc họa trên cột, tường, phào chỉ… mang lại cho ngôi nhà vẻ đẹp hoàn thiện, mềm mại và thể hiện rõ ràng được các chi tiết đặc trưng vốn có trong kiến trúc cổ điển truyền thống.

Các chi tiết kiến trúc cổ điển

Những chi tiết kiến trúc cổ điển ứng dụng trong thiết kế ngoại thất ngôi nhà

Như vậy, nếu bạn thực sự yêu thích sự tinh tế, cầu kì trong từng chi tiết kiến trúc cổ điển? Nếu như bạn thích sự mềm mại, bí ẩn trong từng chi tiết, vật liệu, màu sắc… của các công trình biệt thự cổ điển, tân cổ điển…. và thực sự đam mê sự cuốn hút của những công trình này, bạn có thể tìm đến các kiến trúc sư, những người đã thực sự có kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế thiết kế và thi công các công trình mang phong cách kiến trúc cổ điển ấn tượng nhất.

Người kiến trúc sư cũng đóng vai trò tương tự như một người nghệ sĩ. Để sáng tạo ra một công trình kiến trúc, nghệ thuật thì không thể thiếu đi được sức sáng tạo, sự cầu toàn trong thiết kế. Và mỗi công trình kiến trúc, mỗi khách hàng chúng tôi gặp gỡ,… đều cố gắng mang đến cho họ những giải pháp thiết kế nhà ở hoàn thiện nhất. Rất nhiều các mẫu thiết kế được hoàn thiện- mang lại cho chủ đầu tư những phương án thiết kế phù hợp với tính thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự, hoặc những thắc mắc liên quan đến các chi tiết kiến trúc cổ điển, bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: nhà trệt đẹp hiện đại

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận