Những điều cần biết về mái vòm lâu đài trong các thiết kế lâu đài cổ điển châu âu TIN329068

Những thiết kế lâu đài, thiết kế biệt thự nằm rải rác khắp 3 miền Bắc- Trung- Nam là niềm tự hào của Kiến trúc Angcovat, nhận được sự hài lòng của nhiều khách hàng trên cả nước. Kiến trúc lâu đài cổ điển luôn là niềm mơ ước của nhiều người, tuyệt nhiên, không phải rằng ai cũng hiểu hết được cái đẹp, cái sang, cái lạ của các thiết kế lâu đài như vậy.

Đặc trưng dễ dàng nhận thấy nhất trong các công trình này có lẽ là thiết kế mái vòm lâu đài!

  •  
Tham khảo các mẫu biệt thự lâu đài mini đẳng cấp nhất
  •  
Giới thiệu 30 bản vẽ thiết kế nhà tại Lạng Sơn đẹp nhất, uy tín nhất, chất lượng nhất
  •  
Tổng hợp 16 mẫu thiết kế nhà có phòng thờ có công năng sử dụng hợp lý

Mái vòm được xem là vật báu trang trí đắt giá cho các công trình thiết kế lâu đài, thiết kế biệt thự cổ điển. Các công trình biệt thự cổ điển Pháp, lâu đài, dinh thự có thiết kế mái vòm toát lên vẻ đẹp vô cùng nổi bật, quyến rũ và đầy danh giá.

Hiện nay, những thiết kế mái vòm lâu đài vẫn giữ được các nét đặc trưng cổ xưa, nhưng cũng được thay đổi, cách tân nhiều hơn, đa dạng hơn về phong cách và thay đổi nhiều về vật liệu hoàn thiện... Những mái vòm lâu đài, mái vòm biệt thự có nguồn gốc, đặc trưng, phương thức hoàn thiện ra sao? Bạn có thể cùng chúng tôi tìm hiểu chủ đề thú vị này để hiểu hơn về các thiết kế lâu đài cổ điển ấn tượng bậc nhất hiện nay.

Đặc trưng kiến trúc lâu đài cổ điển Châu âu

Kiến trúc lâu đài cổ điển châu âu tồn tại đến nay không chỉ là những di tích lịch sử quan trọng, phục vụ các nhu cầu thăm quan, du lịch của nhiều người mà ngay từ trong suy nghĩ, tư duy của nhiều người, lâu đài là nơi cư ngụ, sinh sống của các tầng lớp quý tộc giàu có, giúp tầng lớp này bảo vệ tài sản và địa vị xã hội.

Là biểu tượng của sự xa hoa, quyền quý, giàu có, các mẫu thiết kế lâu đài luôn trở thành mơ ước của nhiều người, mong muốn hướng đến những sự tốt đẹp, giàu mạnh hơn. Kiến trúc lâu đài cổ điển cùng với mái vòm lâu đài, các đặc trưng trong thiết kế lâu đài, biệt thự cổ điển Châu Âu dễ thấy hiện nay được thể hiện ở:

mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm được ứng dụng trong nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới

+ Thứ nhất: Về quy mô công trình: Các mẫu thiết kế lâu đài, dinh thự cổ điển Châu âu luôn có sự khác biệt về quy mô đối với các công trình nhà ở thông thường. Diện tích của ngôi nhà thường rất lớn, hoặc cũng sẽ được xây dựng trên khuôn viên diện tích cực lớn. Bởi nhờ quy mô rộng, diện tích lớn, quy hoạch rộng rãi từ ngoài vào trong mà mức độ hoành tráng của từng công trình được thể hiện rõ ràng, kể cả những mái vòm lâu đài cũng trở nên uy nghi, sáng lạn và bề thế hơn nhờ sự rộng rãi, bề thế như vậy.

+ Thứ hai: Kiến trúc lâu đài cổ điển mang đặc trưng bởi những thiết kế mái vòm lâu đài, sử dụng nhiều vòm nôi, vòm bán cầu, và cuốn cửa trụ. Hình dáng và chi tiết trang trí trên các mái vòm biệt thự, mái vòm lâu đài có thay đổi theo từng giai đoạn, tuy nhiên những thay đổi này không quá lớn và về cơ bản vẫn thể hiện được sự xa hoa, lộng lẫy và kiêu sa của kiến trúc cổ điển Châu Âu thường thấy.

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng

Mái vòm lâu đài- Đặc trưng hình dáng, vật liệu, màu sắc

+ Hình dáng mái vòm lâu đài đầy ấn tượng: Đúng như tên gọi của nó, hình dáng mái dạng vòm. Hình dáng biểu tượng cho sự đầy đặn, trù phú và trang nghiêm của toàn bộ thiết kế lâu đài. Thiết kế mái vòm cũng chỉ thường được thấy trong các lâu đài, biệt thự, dinh thự lớn, điều này phù hợp với quy mô cũng như mức độ đầu tư của công trình. Dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt, sang trọng trong thiết kế cũng như hình dáng của mái vòm lâu đài so với các thiết kế mái nhà đơn giản như mái bằng, mái ngói, hay các mẫu thiết kế nhà 2 tầng mái thái khác.

mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm lâu đài được ứng dụng trong nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới

Với hình dáng mái vòm lâu đài, phần chóp nhọn phía trên được sử dụng bằng vật liệu sắt nhọn. Thiết kế phần dưới cao, tạo nên sự sang trọng, xa hoa cho mái. Hình dạng chóp nhọn cao của mái vòm lâu đài có ý nghĩa về mặt kiến trúc- cũng như thể hiện được ý nghĩa xã hội- lịch sử của kiến trúc lâu đài cổ xưa. Hình dáng mái vòm, có chóp nhọn cao phía trên, được nâng đỡ bởi hệ thống phào chỉ đắp nghệ thuật đầy sang trọng, bề thế mang lại hình tượng giống như những thiết kế vương miện quyền quý của hoàng gia Châu Âu. Hình ảnh này không chỉ biểu tượng cho sự xa hoa, uy nghi mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho đặc trưng của cả xã hội châu âu thượng lưu một thời hoàng kim.

Ngoài ra, mẫu thiết kế mái vòm lâu đài với chóp nhọn này cũng được tận dụng làm cột thu lôi cho toàn bộ công trình. Bởi đây cũng là vị trí cao nhất của công trình, vì thế, vị trí được tận dụng để làm cột thu lôi cho mái của công trình cũng được thể hiện rất hợp lý.

Xem thêm: thiết kế nhà 2 tầng

+ Vật liệu xây dựng và hoàn thiện mái vòm lâu đài: Trước đây, khi những lâu đài cổ điển được xây dựng trên thế giới, vật liệu xây mái vòm được sử dụng là gỗ, hoặc sử dụng bằng đất, gạch... tùy thuộc vị trí xây dựng lâu đài và nguồn nguyên liệu sẵn có của khu vực. Hiện nay, khi xã hội hiện đại phát triển, vật liệu xây dựng mái vòm có thể là gạch hoặc bê tông cốt thép. Hoặc trong một số công trình, kết cấu mái vòm có thể được sử dụng kết cấu khung thép, sau đó lợp ngói lên trên. Mái vòm lâu đài sau khi được xây dựng sẽ hoàn thiện với các loại ngói dán, ngói lợp mái vòm lâu đài, hoặc loại ngói bitum phủ đá nhập khẩu, hoặc một số công trình cũng được lợp tôn mái vòm. Tuy nhiên, đối với kiến trúc lâu đài xa hoa, tráng lệ, thường vật liệu tôn không được sử dụng. Đặc biệt, trong một số các công trình, chủ đầu tư có điều kiện về mặt tài chính, mái vòm lâu đài còn được dát vàng,… để tăng thêm tính sang trọng, xa hoa, giàu có của công trình.

mái vòm lâu đài

Vật liệu hoàn thiên mái vòm lâu đài đẹp, đa dạng vô cùng

+ Màu sắc mái vòm lâu đài: Các thiết kế lâu đài phong cách châu âu thường được sơn màu trắng, hoặc vàng với những sắc độ khác nhau.  Chính vì thế, không gian của mái nhà được sử dụng màu sắc đậm hơn để tạo điểm nhấn cho công trình. Có thể sử dụng gam màu xám ghi, màu xám tro, đen, hay màu xanh dương… tùy thuộc vào kiến trúc và chọn lựa màu sắc của chủ đầu tư. Hệ mái vòm lâu đài mang màu sắc thể hiện được sự uy nghi, trang trọng và đầy đẳng cấp cho kiến trúc ngôi nhà. Đặc biệt, sự hòa quyện màu sắc giữa màu trắng- vàng- xanh ( hoặc màu đen) của mái vòm mang lại hiệu ứng màu sắc đẹp tuyệt vời cho không gian nhà ở ngoại thất.

+ Trang trí mái vòm lâu đài: Đương nhiên, mái vòm được hoàn thiện mang vẻ đẹp không chỉ bởi hình dáng, vật liệu, màu sắc mà còn bằng một số các chi tiết trang trí. Thông thường, ở các mái vòm lâu đài thường có hệ thống cửa sổ mái bằng kính màu. Đương nhiên, kính được sử dụng trong mái vòm lâu đài cũng là loại kính cong theo hình vòm của mái, khiến cấu trúc mái vòm lâu đài trở nên mềm mại và giảm bớt đi sự nặng nề, gò bó hơn. Ở một số thiết kế mái vòm biệt thự, xung quanh chi tiết cửa sổ kính của mái cũng được thiết kế, đắp thêm phào chỉ hoặc phù điêu bên ngoài để tăng thêm vẻ đẹp cổ kính, xa hoa cho công trình.

Xem thêm: Thiết kế nhà 3 tầng

Những cách thiết kế mái vòm lâu đài cổ điển đẹp

1. Thiết kế mái vòm lâu đài kiểu Pháp với mái vòm đơn

mái vòm lâu đài

Mẫu thiết kế mái vòm lâu đài- mái vòm đơn

Mái vòm đơn được sử dụng trong mẫu thiết kế lâu đài cổ điển mặt phố 5 tầng này thực sự thu hút vô cùng. Với màu sắc tạo điểm nhấn đậm sắc, thiết kế mái vòm đơn nằm độc chiếm giữa sân thượng của ngôi nhà khiến công trình trở hoành tráng, bệ vệ vô cùng. Mái vòm lâu đài kiểu mái đơn, thường được nằm ở trung tâm của ngôi nhà, hoặc phía chính giữa mặt tiền kiến trúc tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn và điểm nhấn mạnh mẽ cho kiến trúc của công trình.

 Mái vòm biệt thự

Hình ảnh mái vòm lâu đài đơn đẹp

Dù nhìn từ dưới lên trên, thì công trình vẫn thể hiện được sự oai nghiêm, bề thế vô cùng. Điều này khiến cho tòa lâu đài thêm oai nghiêm hơn, kiến trúc có sự giao thoa, kết nối từ dưới lên trên mái. Các chi tiết từ phào chỉ đến phù điêu từ mặt tiền cho đến mái đều tạo nên sự kết nối, thống nhất một cách rõ ràng và ấn tượng nhất.

Mái vòm biệt thự

Mái vòm mang lại hiệu quả sử dụng tuyệt vời dành cho các công trình nhà ở, biệt thự

2. Thiết kế mái vòm lâu đài kiểu pháp với mái vòm đối xứng

mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm lâu đài đẹp với mái vòm đối xứng

Mái vòm đối xứng thể hiện được sự cân đối, hoành tráng. Sử dụng kiểu đối xứng trong thiết kế lâu đài được thể hiện rất rõ ràng. Thể hiện sự đối xứng trong thiết kế mái vòm được xem là công cụ quan trọng thể hiện được sự cân bằng, ổn định cũng như nét sang trọng, quý phái trong kiến trúc lâu đài cổ điển như thế này. Đối xứng trong mái vòm lâu đài tạo nên sự cân đối, bình tĩnh và chắc chắn cho không gian ngoại thất, đồng thời làm nổi bật phần trọng tâm của không gian kiến trúc. Việc sử dụng nguyên tắc đối xứng trong mẫu thiết kế mái vòm lâu đài đẹp sẽ góp phần làm nổi bật những khu vực chính giữa, khu vực trung tâm, tạo nên sự cân đối giữa 2 bên trang trí kiến trúc cân đối với nhau để tạo nên vẻ đẹp uy nghi, ấn tượng.

Tham khảo thêm: thiết kế biệt thự

3. Thiết kế mái vòm lâu đài kiểu pháp với mái vòm lâu đài chóp nhọn kết hợp với mái vòm vuông

Mái vòm biệt thự

Mái vòm lâu đài chóp nhọn kết hợp với mái vòm vuông

Thiết kế mái vòm lâu đài chóp nhọn kết hợp cùng với mái vòm vuông được ứng dụng trong nhiều công trình hiện nay. Thiết kế mái vòm chóp nhọn, kết hợp với mái vòm vuông khiến kiến trúc lâu đài trở nên bề thế, chắc chắn hơn. Mái vòm lâu đài chóp nhọn kết hợp với mái vòm vuông vừa mềm mại, cổ điển, vừa uy nghi, bề thế vô cùng.

Tùy ý tưởng thiết kế, mà hình dáng mái vòm lâu đài được ứng dụng khác nhau, có thể là một nửa hình vòm được sử dụng cho mái để tạo kiến trúc, kết hơp cùng với dáng hình vuông của mái công trình.

Mái vòm biệt thự

Sự kết hợp giữa mái vòm lâu đài nhọn kết hợp với mái vòm vuông mang lại cho công trình sự uy nghi, ấn tượng.

4. Mái vòm lâu đài cổ điển Pháp bất đối xứng

Mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm lâu đài bất đối xứng

Kiến trúc mái vòm lâu đài bất đối xứng được thực hiện ở thiết kế lâu đài này. Phần mái vòm được kết hợp giữa vòm cong 6 mái, lẫn vòm cong 4 mái, và mái vòm lâu đài vuông,... khiến cho không gian mái của thiết kế lâu đài trở nên khác biệt và nhiều điểm nhấn hơn cả. Nhìn từ những góc độ khác nhau, thì tòa lâu đài uy nghi, tráng lệ vẫn được hiện lên một cách mới mẻ, không hề trùng lặp bởi các phần mái kết hợp, khác nhau và được đặt ở vị trí bất đối xứng.

Mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm lâu đài bất đối xứng uy nghi, tráng lệ

Nếu mái vòm lâu đài được sử dụng mái vòm kép, thông thường mái vòm 6 múi sẽ cao hơn mái vòm 4 múi. Đồng thời, kích thước của mái vòm lâu đài 6 múi sẽ nhỏ hơn so với mái vòm 4 múi. Điều này có tác dụng tuyệt vời trong việc mang lại hiệu quả nhìn ngắm cho kiến trúc của ngôi nhà. Bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy bề thế, cảm giác chồng chất đầy uy nghi nhờ kiến trúc mái vòm lâu đài như thế này. Còn mái vòm vuông bên dưới khiến cho toàn bộ kết cấu mái trở nên sum vầy, đông đúc hơn cả.

Xem thêm: mẫu biệt thự

5. Thiết kế mái vòm lâu đài kép

 Mái vòm lâu đài

Hình ảnh mái vòm lâu đài kép ấn tượng

Thiết kế mái vòm lâu đài kép đầy xa hoa. Các chi tiết phù điêu mạ vàng đầy ấn tượng tạo nên cho công trình sự xa hoa, đẳng cấp. Phần mái vòm lâu đài vẫn được đắp các chi tiết trang trí, đầy ấn tượng và đẳng cấp vô cùng.

Mái vòm lâu đài

Thiết kế mái vòm lâu đài cổ điển pháp đẹp

Như vậy, để hoàn thiện được các mẫu thiết kế lâu đài với vẻ đẹp ấn tượng và sang trọng nhất, thì kiến trúc mái vòm lâu đài có ý nghĩa quan trọng quyết định đến tính thẩm mỹ và đặc trưng, sự đẳng cấp trong kiến trúc lâu đài, dinh thự.

Để có được thiết kế lâu đài, dinh thự xa hoa, đẳng cấp nhất, bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và đưa ra phương án thiết kế đẳng cấp nhất, phù hợp với nhu cầu và sự xa hoa như mong muốn của gia đình bạn.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở biệt thự mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: các kiểu mái nhà biệt thự

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận