Giải đáp: Nên đặt bồn nước ở đâu mới an toàn và phù hợp phong thủy ? KN502278

Vị trí đặt bồn nước cho các biệt thự đẹp có liên quan đến sự an toàn của con người vì thế khi chuẩn bị lắp đặt cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nên đặt bồn nước ở đâu để vừa phù hợp với yếu tố phong thủy vừa đảm bảo được sự an toàn và chắc chắn tối ưu nhất. Thường thì các gia đình sẽ tận dụng khoảng trống sân thượng để đặt bồn nước nhưng chọn vị trí cụ thể mới là quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý. 

1. Nên đặt bồn nước ở đâu mới đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn

nên đặt bồn nước ở đâu

Nên đặt bồn nước ở đâu để vừa đảm bảo sự an toàn vừa phù hợp phong thủy

Những vụ rơi bồn nước liên tục xảy ra đang là hồi chuông cảnh báo về việc lắp đặt bồn nước không đúng vị trí và không đúng cách gây mất an toàn. Đặc biệt là ở các khu tập thể cũ và những ngôi nhà có kết cấu xập xệ.

- Về kiểu dáng bồn: bồn đứng áp lực nước tốt nhưng với các ngôi nhà cao tầng hay tháp chứa nước thì nên chọn các loại bồn nước inox được thiết kế kiểu nằm ngang thay vì kiểu bồn đứng bởi nó giúp cho bồn nước an toàn hơn, có thể chịu được các tác động va đập từ thiên nhiên như sức gió hay động đất tốt hơn. Bên cạnh việc nên đặt bồn nước ở đâu thì kiểu dáng cũng ảnh hưởng đến sự an toàn.

- Về dung tích: dung tích của bồn nước và sức chịu lực của mái nhà, không nên chọn các loại bồn nước có dung tích vượt quá so với khả năng chịu lực của mái nhà, tháp, trụ gia cố…vì vượt tải vị trí lắp đặt có thể khiến cho mái nhà bị sập, bồn nước bị rơi khỏi vị trí lắp đặt gây nguy hiểm rất khôn lường.

- Về vị trí lắp đặt bồn nước: Nên đặt bồn nước ở đâu ? Vị trí này phải đảm bảo bằng phẳng và có khả năng chịu lực cao hơn từ 2 đến 4 lần trọng tải của bồn nước. 

tư vấn nên đặt bồn nước ở đâu

Tư vấn nên đặt bồn nước ở đâu tránh gặp nguy hiểm

+ Đồng thời điểm tiếp xúc của mặt chân để với mái nhà hoặc nơi đặt bồn nước phải đảm bảo đủ độ cứng rắn nhất định, chịu được lực tốt giúp cho bồn nước có thể thăng bằng và có cảm giác chắc chắn nhất.

+ Đa số sản phẩm bồn nước thường được đặt trên sân thượng của các ngôi nhà. Cá biệt, một số hộ gia đình không có mái nhà hoặc không có vị trí lắp đặt thuận lợi nên tự lắp đặt hoặc tự thiết kế them các giá đỡ để sản phẩm không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất.

- Không nên đặt bồn nước ở đâu

nên đặt bồn nước ngầm ở đâu để phù hợp phong thủy

Những sai lầm khi lắp đặt bồn nước

+ Không lắp đặt trên, sát so với mép tường, mép trần, hay mép lan can…

+ Không lắp đặt trên bề mặt gồ gềnh, không đủ trọng tải chịu lực, vị trí lắp đặt không liền khối, không bằng phẳng…

+ Không kê gạch, đá, hay gỗ…mặt phẳng vị trí lắp đặt phải cứng, không bị biến dạng suốt thời gian để bồn.

+ Không lắp đặt phía trên gần, phía trên lối đi, cửa ra vào…nơi có nhiều người qua lại bởi vị trí này hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho mọi người nếu bồn nước gặp phải sự cố không mong muốn.

Xem thêm: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp nhất hiện nay

2. Nên đặt bồn nước ở đâu phù hợp phong thủy

nên đặt bồn nước ở đâu đảm bảo an toàn

Nên đặt bồn nước ở đâu để phù hợp phong thủy đón tài lộc

Phong thủy học cho rằng nước là bắt nguồn của sự sống, nước cũng là biểu tượng của sự may mắn về tiền tài, tài lộc. Nước phải thường xuyên chảy thì mới đem lại sự hanh thong, thịnh vượng, không những thế dòng chảy phải từ từ và hiền hòa, không được quá mạnh, quá xiết.

Nên đặt bồn nước ở đâu ? Hiện nay tại các đô thị, diện tích nhà ở chật trội, trước khi xây nhà chủ nhà phải thiết kế chỗ đặt bồn nước sao cho thật phù hợp. Thực tế hầu hết gia đình đều tận dụng phần móng ngầm hay lóc sân thượng của ngôi nhà để đặt. Khi đặt bồn chứa cần chú ý tới vị trí dự định đặt bể nước để tránh bị xung sát gây ảnh hưởng tới tài lộc, sức khỏe, làm ăn kém, mất của… Khi đặt bồn nước chú ý những vấn đề về phong thủy sau đây:

- Không được đặt bồn nước ở phía sau ngôi nhà. Phía sau ngôi nhà người ta gọi là Sơn phủ, tức là “lung” của ngôi nhà. Đối xứng với Sơn phủ chính là hướng nhà.

Ví dụ: nếu nói ngôi nhà có hướng Bắc – Nam thì mặt tiền (chính diện) ngôi nhà ở hướng Nam còn phần “lung” thì quay về hướng Bắc. 

tư vấn nên đặt bồn nước ở đâu

Chọn vị trí đặt bồn nước theo phong thủy sẽ mang vượng khí đến cho gia đình

- Không nên đặt bồn nước ở đâu ? Theo cách đặt bồn nước theo phong thủy thì không nên đặt bồn nước ở cung đào hoa, cung đào hoa rất quan trọng của ngôi nhà bởi nó liên quan đến vận đào hoa của người sống trong ngôi nhà đó. Vợ chồng sau khi kết hôn thì cung đào hoa ảnh hướng rất lớn tới hạnh phúc gia đình, tình cảm vợ chồng. Đặt bồn nước mà không đúng cách phạm vào cung đào hoa thì người trong nhà sẽ phạm “đào hoa sát”, nhẹ thì khiến gia đình bất hòa, nặng thì tình cảm tan vỡ đường ai nấy đi.

- Không đặt bể nước tại cung Ngọ. Cung Ngọ đại diện cho hỏa vì thế nếu đặt tại cung này sẽ hình thành nên thế thủy hỏa xung khắc, phạm vào phong thủy nhà ở, có thể gây nên một số bệnh tật về mắt, tai, tiền đình. 

- Nên đặt bồn nước ở đâu? Không được đặt bể nước tại cung Cấn (hướng Đông Bắc) và cung khôn (hướng Tây Nam) vì sẽ phạm phải Thủy Thổ tương khắc. Người sống trong ngôi nhà có thể sẽ bị nhiễm các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Những người dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất và nặng nhất thường là phụ nữ, trẻ em, người già, con trai thứ trong gia đình.

- Không nên đặt vị trí bồn nước ở giữa nhà theo phương dọc sẽ làm tài lộc bị phân tán.

- Nên đặt bể nước trên các thiên can là Giáp, Ất, Bính, Đinh, Canh, Tân, Nhâm và Qúy. Vì theo phong thủy mọi dòng nước đều phải đi theo thiên can nhưng hai thiên can Mậu và Kỷ thì không nên đặt vì hai thiên can này thuộc ngũ hành Thổ, nếu đặt tại đây thì sẽ phạm phải Thổ khắc Thủy, không tốt cho gia chủ.

Xem ngay: Những mẫu biệt thự sân vườn đẳng cấp giá rẻ

3. Sau khi quyết định nên đặt bể nước ở đâu cần chú ý cách lắp đặt bể nước đúng quy trình

nên đặt bồn nước ngầm ở đâu phù hợp nhất

Bên cạnh việc chú trọng nên đặt bồn nước ở đâu thì các bước lắp đặt bồn nước đúng quy trình rất quan trọng

- Bước 1: Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và địa hình, địa lý ngôi nhà. Không nên chọn các loại bồn nước có dung tích vượt quá so với khả năng chịu lực của mái nhà, tháp, trụ gia cố…vì vượt tải vị trí lắp đặt có thể khiến cho mái nhà bị sập, bồn nước bị rơi khỏi vị trí lắp đặt gây nguy hiểm khôn lường.

- Bước 2: Lựa chọn vị trí lắp đặt – Nên đặt bồn nước ở đâu ?

+ Mặt bằng để sản phẩm phải phẳng, trên nền bê tong vững chắc và phải chịu lực gấp ít nhất 4 lần tải trọng của bồn chứa (tốt nhất các khu vực để bồn chứa bố trí các dầm chịu lực cho trần nhà)

+ Điểm tiếp xúc của mặt chân đế với mái nhà hoặc nơi đặt bồn chứa nước phải đảm bảo đủ độ cứng nhất định, chịu được lực tốt giúp cho bồn nước thăng bằng và có cảm giác chắc chắn nhất.

- Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ những linh kiện, các phụ kiện và những dụng cụ hỗ trợ lắp đặt.

Sau khi quyết định nên đặt bồn nước ở đâu thì phải chuẩn bị một số linh kiện, phụ kiện và dụng cụ cần có để hỗ trợ việc lắp đặt như : bulong, van phao điện, kìm điện, kìm mỏ vịt, kìm nước, cút kép mang song, tua vít, ốc vít, keo dán…

- Bước 4: Chuẩn bị sẵn sang sản phẩm bồn nước.

Tùy theo nhu cầu của gia đình, khách sạn, hay từng đơn vị sản xuất mà chọn loại bồn có dung tích sao cho phù hợp. Đối với gia đình từ 4 – 6 người, bồn inox 1500 – 2000 lít là sản phẩm phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

- Bước 5: Kiểm tra và xiết chặt các đầu nước vào, nước ra, xả cạn.

Để kiểm tra, bạn dung kìm mỏ vịt hoặc kìm nước xoay ngược chiều kim đồng hồ đến khi chặt ren. Bên cạnh việc chú trọng vị trí nên đặt bồn nước ở đâu thì bước này cũng rất quan trọng.

- Bước 6: Đưa chân vào vị trí

Bước này bạn chỉ cần đặt chân nghiêng tự do để 2 chân tiếp xúc với mặt phẳng.

- Bước 7: Khớp bồn với chân đế

Đặt đáy bồn lên trên miệng chân dựng cả bồn và chân đế theo phương thẳng đứng. Lưu ý, thao tác này cần phải làm một cách nhẹ nhàng để tránh va đập, làm xước và méo than bồn.

- Bước 8: Định vị bồn khớp với vành chân đế

Khi đã xác định nên đặt bồn nước ở đâu, chúng ta một tay bạn giữ bồn, tay còn lại giữ phần gân đơn ấn nhẹ sao cho gân đơn gập khịt đều xung quanh với chân bồn.

- Bước 9: Bắt gá vít định vị

Xoáy chặt các gá vít để cố định bồn với chân đế để tránh gió và một số thiên tai có thể gây đổ bồn.

- Bước 10: Khoan lỗ vít nở cố định với nền và hoàn thành quá trình lắp đặt.

Đặt chân vào vị trí lấy dấu lỗ vít nở ở đế chân, khoan lỗ chờ theo đánh dấu. Đánh dấu các vị trí các chân cần đặt và dùng mũi khoan bê tông lỗ bắn vít nó với cố định với mặt phẳng tiếp xúc.

Xem ngay: Ngắm nhìn vẻ đẹp cổ điển từ mẫu nhà phố kết hợp văn phòng 11 tầng 250m2

4. Những lưu ý khi lắp đặt bể nước

đặt bồn nước theo phong thủy

Nên vệ sinh bồn nước theo định kỳ để chống ô nhiễm bảo đảm cho nguồn nước sạch

- Ở những khu tập thể, hầu như trên nóc hộ này là bồn nhựa khổng lồ chứa nước cho cả khu, vì quá lâu năm nên trần võng, thấm dột khiến họ lại phải tự chống thấm. Chỉ cần lên tầng cao nhìn xuống thấy các nhà chung cư, khu tập thể tầng trên cùng la liệt bồn nước 500 – 1.500 lít lắp đặt đủ kiểu đứng, nằm…

- Tuy mỗi m2 sàn có thể chịu khoảng 700kg nhưng nếu bồn nước lắp đặt không đúng chuẩn, mỗi bồn 1000 – 2000 lít thì khi tích nước sẽ nặng 1 – 2 tấn, một trần nhà sẽ phải chịu tải thêm hàng chục tấn nữa (nếu là khu nhà 5 tầng), tự lắp đặt không đúng chuẩn thì có thể dẫn đến việc hộ phía trên bị thấm nước, hoặc hơn nữa sức nặng quá tải có thể dẫn đến những tai họa cực kỳ nguy hiểm vì thế nên nghiên cứu kỹ càng nên đặt bồn nước ở đâu.

- Phải thường xuyên kiểm tra vệ sinh bồn (định kỳ 01 tháng – 03 tháng/lần tùy vào nguồn nước), vệ sinh sạch sẽ bằng vải mềm.

nên đặt bồn nước ngầm như thế nào

- Kiểm tra các vị trí lắp đặt, giá đỡ…để thay thế, sửa chữa, gia cố chân, giá đỡ, tháp…cho an toàn sử dụng, sau khi sửa chữa (kiểm tra định kỳ 06 tháng – 1 năm/lần).

- Sau 10 năm nên thay thế giá đỡ, tháp…để được an toàn hơn.

Vì có nhiều sự cố thương tâm đã xảy ra do bồn nước nên nhiều gia đình lo lắng cho rằng nên đặt bồn nước ở đâu để vừa an toàn, đúng kỹ thuật lại vừa phù hợp phong thủy, mang lại vượng khí cho gia đình, tránh những điều rủi ro xảy ra. Nhiều người nghĩ rằng lắp đặt bồn nước là việc rất dễ dàng có thể tự thi công được nhưng trên thực tế nó còn liên quan đến cả sự tính toán về kết cấu và sự an toàn nên tốt nhất chúng ta nên chọn đơn vị thi công có tay nghề để lắp đặt.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm xây tường nhà cấp 4 cao bao nhiêu là phù hợp ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận