Lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình: Vị trí, điều kiện môi trường và cách bày trí nội thất KN218048

Xuất phát từ xu thế của phương Tây, thiết kế hầm rượu trong nhà hiện nay đã dần phát triển ở Việt Nam để thỏa mãn đam mê rượu vang của nhiều chủ đầu tư. Dù có đủ điều kiện cũng không dễ để sở hữu một hầm rượu trong nhà, chúng ta cần tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình về cả vị trí, nội thất và điều kiện môi trường để bảo đảm đúng tiêu chuẩn.

Thứ nhất, lưu ý khi thiết kế hầm rượu - vai trò, chức năng của hầm rượu gia đình

lưu ý khi thiết kế hầm rượu

Những người đam mê rượu vang sẽ tìm hiểu kỹ càng những điều lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình

Một nhà sưu tầm rượu vang ở Tây Ba Nha từng nói:

“Trong nước người ta sẽ nhìn thấy khuôn mặt mình, nhưng trong rượu vang người ta có thể nhìn thấy trái tim của người khác”.

– Thứ nhất, “Chủ sở hữu chiếc Ferrari sẽ không bao giờ để xe của họ đậu trên phố vào mùa đông nếu họ có thể đỗ xe trong một tầng hầm hoặc một ngôi nhà ở gần đó”. Bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc này cho những chai rượu vang của bạn vì những chai rượu ngon cần một nhiệt độ chính xác và ổn định để duy trì tính toàn vẹn của chúng.

– Thứ hai, những lưu ý khi thiết kế hầm rượu giúp bạn thiết kế một hầm rượu đẹp ngay trong mẫu biệt thự đẹp của bạn sẽ là một sự lựa chọn độc đáo và ấn tượng để thể hiện đam mê của bạn với chúng. Vậy tại sao không biến một không gian không sử dụng của bạn, chẳng hạn như phòng cũ, nhà kho hoặc các khu vực lưu trữ trong tầng hầm, gầm cầu thang… thành 1 hầm rượu mới và sang trọng?

Hầm trưng bày rượu ở biệt thự không đơn thuần chỉ là nơi cất giữ các loại rượu quý mà những chủ nhân của các không gian biệt thự xa hoa, đẳng cấp này mong muốn nhiều hơn thế. Đó phải là một không gian thư giãn sang trọng để họ cùng gia đình, bạn bè, khách quý thưởng rượu.

Vì vậy, nội thất và cách bố trí không gian hầm rượu phải nhất quán với phong cách kiến trúc tổng quan biệt thự, lưu ý khi thiết kế hầm rượu sẽ quyết định nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Ví dụ: Nếu bạn chọn hầm rượu theo phong cách phương Tây thì một sân khấu biểu diễn với những chiếc loa to bằng đồng, những chiếc kèn cổ điển nhất định không thể thiếu. Dưới ánh đèn lung linh, trong tiếng nhạc du dương thì việc thưởng rượu chắc chắn sẽ thi vị gấp vạn lần.

Thứ hai, lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình – vị trí đặt hầm rượu

- Hầm rượu nơi phòng khách

lưu ý khi thiết kế hầm rượu vang

Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu là vị trí đặt phải thuận tiện

Tiện dụng và nhanh chóng. Bên dưới cánh cửa sập không chỉ là những chai rượu được duy trì ở nhiệt độ tối ưu mà còn là chỗ thoải mái để bạn tha hồ hoàn thiện các bộ sưu tập của mình. Với những hầm rượu tại gia này, bạn có thể dễ dàng cất giữ thậm chí đến cả 1.000 chai rượu vang trong khi vẫn có một không gian rộng rãi, thoáng đãng nơi phòng khách.

Và không chỉ hấp dẫn, những lưu ý khi thiết kế hầm rượu về nội thất ở phòng khách một trong những thứ gây ấn tượng cho những vị khách của bạn và là món trang trí lạ mắt cho căn phòng chính là những cửa che hầm rượu với thiết kế bắt mắt.

Đó có thể là những cánh cửa gỗ mộc phù hợp với không khí cổ điển hoặc đồng quê; những cánh cửa với chất liệu và màu sắc đồng bộ các loại ván lót sàn, hoặc bạn cũng có thể cải biên bằng chất liệu kính để phù hợp các không gian sống và kiến trúc hiện đại.

Xem thêm: Các mẫu biệt thự sân vườn đẹp

- Hầm rượu thiết kế ngay gian bếp hoặc phòng ăn

lưu ý khi thiết kế hầm rượu vang gia đình

Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu vang trong phòng bếp

Những thiết kế hầm rượu vang này được sưu tầm từ vương quốc Anh, "sản phẩm" của Công ty Spiral Cellar, hi vọng sẽ là ví dụ hoàn hảo cho những người có đam mê trong việc thiết kế một hầm rượu tại gia đầy sang trọng nhưng cũng không kém phần lãng mạn.

những lưu ý khi thiết kế hầm rượu

Cách thiết kế hầm rượu gia đình đặt tại phòng ăn rất thuận tiện

- Lưu ý khi thiết kế hầm rượu ngay tại phòng sinh hoạt chung, bình thường khi không sử dụng bạn vẫn sở hữu một không gian rộng rãi, thoáng đãng. Và khi cần thiết chỉ cần "hô biến"... 

lưu ý khi thiết kế hầm rượu đúng kỹ thuật

Cách xây dựng hầm rượu gia đình ở phòng sinh hoạt chung

- Nếu không có điều kiện để xây dựng hầm rượu vang dưới lòng đất, bạn cũng có thể thiết kế hầm rượu vang dưới một căn phòng hay kho kín đảm bảo được các điều kiện phù hợp với loại rượu của gia đình.

Xem thêm: Các mẫu thiết kế nhà 3 tầng 50m2 đẹp

Thứ ba, lưu ý khi thiết kế hầm rượu – điều kiện môi trường như thế nào ?

lưu ý khi thiết kế hầm rượu đẹp

Lưu ý khi thiết kế hầm rượu trong điều kiện môi trường đảm bảo tiêu chuẩn

- Khi thiết kế thi công hầm rượu, bạn nhất định phải chú ý nhiệt độ của căn hầm vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến rượu. Rượu vang của bạn có thể bị hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ quá 25ºC (77 độ F) trong thời gian dài. Theo đó, thì hầm rượu không bao giờ được xây dựng bên cạnh hoặc tiếp xúc với nguồn nhiệt trực tiếp như lò sưởi hay bếp lò.

Nhiệt độ thấp và ổn định (13 - 15ºC). Nhiệt độ cao quá thì rượu chóng bị già. Nhiệt độ chênh lệch giữa mùa nóng và mùa lạnh không quá 5 - 7ºC.

- Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu về độ ẩm của hầm rượu: Độ ẩm cao (65 – 75%) vì nếu không khí trong hầm quá khô, nút bấc sẽ teo đi, quá trình trao đổi khí sẽ nhiều hơn, rượu cũng bị chóng già.

- Ánh sáng: ánh sáng là điều quan trọng trong cách xây dựng hầm rượu gia đình. Hầm rượu đào sâu dưới lòng đất nên đòi hỏi phải không có khe hở ánh sáng trực tiếp vì ánh sáng sẽ làm cho rượu chóng bị già (tức là sự chuyển hóa rượu xảy ra quá nhanh). 

lưu ý khi thiết kế hầm rượu vang gia đình

Ánh sáng là một trong những lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình vì nó ảnh hưởng đến việc bảo quản rượu

- Độ rung và tiếng ồn:

+ Thiết kế hầm rượu vang  sao cho hầm rượu không bị ảnh hưởng của tiếng ồn và độ rung của sàn.

+ Với kỹ thuật làm hầm rượu gia đình, cửa hầm rượu quay ra hướng thông thoáng để đón không khí trong lành lưu chuyển. Nếu không làm được hầm rượu thì sử dụng máy điều hòa hay tủ mát bảo quản rượu.

Xem thêm: Cách thiết kế và xây nhà cấp 4 sang trọng

Thứ tư, lưu ý thiết kế hầm rượu – bố trí không gian nội thất như thế nào ?

- Diện tích: Tuỳ theo mục đích sử dụng của bạn mà hầm rượu có kích thước khác nhau. Hầm rượu có cả không gian để thử rượu và giải trí thì diện tích tối thiểu phải là 15m2. Và nếu chỉ để trung bày rượu thì chiều rộng tối thiểu 45cm là đủ. 

- Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu - kệ đựng rượu:

cách thiết kế hầm rượu gia đình

Kệ đựng rượu bằng gỗ là yếu tố nội thất không thể thiếu trong hầm rượu vang

+ Kệ đựng rượu có thể làm bằng gạch thô, gạch xỉ, hay các chất liệu nhẹ và thông thoáng. Rượu bao giờ cũng để ngang trên giá, để rượu luôn được tiếp xúc với bấc và sự trao đổi khí với môi trường bên ngoài được dễ dàng hơn.

+ Rượu có thể được ủ trực tiếp trong thùng gỗ và được đặt nằm ngang xếp chồng lên nhau, có kệ dưới.

+ Ngoài các kệ đựng rượu, ở một số hầm rượu hiện nay người ta còn thiết kế bàn khách, trang trí thêm đèn phục vụ cho việc đón đãi khách, tạo không khí sang trọng đẳng cấp của chủ nhà.

- Sàn hầm rượu nên trải một lớp cát mỏng, trên lớp cát đó là đá dăm để hút ẩm và giữ cho sàn luôn được khô ráo. Trường hợp không khí trong hầm khô quá thì thỉnh thoảng tưới nước lên sàn (đó là ở nước ngoài còn ở Việt Nam thì độ ẩm trong không khí tương đối cao nên không cần).

- Sử dụng loại gỗ nào? Thông thường, một trong những lưu ý khi thiết kế hầm rượu đó là tủ chứa rượu vang được làm từ gỗ có màu đỏ vì nó chống ẩm rất tốt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn những loại gỗ khác: gỗ anh đào (cherry), gỗ xà cừ, gỗ sồi hay gỗ thích,… Rất nhiều người thiết kế tủ chứa bằng gỗ nguyên chưa qua xử lý, nhằm giữ nguyên màu sắc vốn có của nó. Loại gỗ duy nhất bạn không nên dùng là gỗ cây tuyết tùng bởi vì nó có nhiều mùn gỗ, đôi khi chúng có thể lẫn vào rượu.

kỹ thuật xây hầm rượu gia đình

Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu với ánh sáng và màu sắc đặc trưng lãng mạn, trầm tĩnh

- Chú ý không để thực phẩm hay hóa chất nặng mùi như hành, tỏi, sơn, xăng dầu, hóa chất tẩy rửa…

- Phong cách thiết kế khá đa dạng: có thẻ thiết kế hầm rượu theo phong cách hiện đại, có thể là phòng cách vintage, có thể là cổ điển…tùy theo nhu cầu và sở thích của chủ đầu tư để thiết kế. Tuy nhiên, phong cách được sử dụng phổ biến hơn cả là vintage và hiện đại. Nếu như chi phí đầu tư hạn chế thì có thể thiết kế một hầm rượu đơn giản nhẹ nhàng, chỉ cần đầy đủ các yếu tố về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm…

- Màu sắc: Thường thì các hầm rượu sẽ lựa chọn màu sắc nội thất trầm trung tính, có thể là màu của tường không trát, màu của gỗ, màu của gạch trang trí…Điều đó tạo nên vẻ đẹp trang nhã, sang trọng mà huyền bí cho không gian hầm rượu.

Xem thêm: Xây nhà trên đất nở hậu như thế nào ?

cách làm hầm rượu gia đình

Cách bố trí nội thất hầm rượu sang trọng

- Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu về ánh sáng trang trí: Để tăng mỹ quan và cảm quan cho hầm rượu thì ánh sáng nhân tạo là yếu tố không thể xem thường. Nếu như gam màu trầm kết hợp với ánh sáng vàng mờ ảo ấm cúng sẽ tạo nên một không gian rất ấn tượng. Chúng ta có thể sử dụng đèn đặt trong các hộc để làm nổi bật vẻ đẹp của những chai rượu đặc biệt. Bên cạnh đó, các bộ đèn chum kiểu dáng hoa văn tinh tế cổ điển sẽ hòa quyện với toàn bộ không gian nội thất. Trang trí nội thất theo phong cách phương tây cổ điển với ánh nến lung linh tăng sự ấm áp thân thiện và lãng mạn.

- Sân khấu nhạc: nếu như có chi phí đầu tư, chúng ta có thể thiết kế một khoảng không gian đặt các dụng cụ âm nhạc để tạo điểm nhấn mang đến cảm hứng nghệ thuật cho các thực khách thưởng thức rượu vang.

Thiết kế hầm rượu cần phải căn cứ vào nhiều vấn đề, từ môi trường hầm rượu đến vị trí đặt hầm rượu và nội thất của nó có đảm bảo được chất lượng của rượu vang hay không và đảm bảo tính thẩm mĩ hay không. Những lưu ý khi thiết kế hầm rượu gia đình không chỉ dừng lại ở đó mà chúng ta cần chú ý cả sự phù hợp của hầm rượu với loại rượu nữa, đó là điều vô cùng quan trọng. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Có nên làm quầy bar trong nhà để tạo nên không gian nội thất hoàn mĩ không ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận