Kích thước chiều dài nhà bao nhiêu là tốt trong quan niệm phong thủy và kiến trúc ? KN307069

Nhiều người cho rằng kích thước nhà ở ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề phong thủy nhà ở nên rất cầu toàn trong việc tính toán các kích thước chiều dài, mặt tiền hay chiều cao ngôi nhà. Tuy nhiên riêng với câu hỏi “chiều dài nhà bao nhiêu là tốt” của một vị khách hàng, chúng tôi sẽ đưa ra lời giải đáp xác đáng dựa trên cả yếu tố kiến trúc và phong thủy để tất cả các khách hàng sẽ có cái nhìn khoa học hơn.

MỤC LỤC

 1  Theo quan niệm phong thủy, chiều dài nhà bao nhiêu là tốt ?

 2  Theo kiến trúc, chiều dài nhà bao nhiêu là tốt ? Cách xử lý công năng theo đặc điểm chiều dài nhà

 3  Mối quan hệ kiến trúc giữa chiều dài và chiều cao ngôi nhà

 4  Giới thiệu các mẫu nhà có kích thước chiều dài đặc trưng nhất hiện nay 

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm về mối quan hệ giữa kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao để các bạn hiểu rõ hơn về lời giải đáp chiều dài nhà bao nhiêu là tốt, có quan điểm đúng đắn về kích thước tổng thể của một công trình. Vấn đề phong thủy khá quan trọng nhưng trên thực tế hiện nay chúng ta nên dựa vào thực trạng và yếu tố kiến trúc để giảm bớt sự nặng nề của phong thủy.

Theo quan niệm phong thủy, chiều dài nhà bao nhiêu là tốt ?

chiều dài nhà bao nhiêu là tốt

Kích thước chiều dài nhà truyền thống trước đây cần có sự tính toán làm sao hợp phong thủy

Trước đây khi xây dựng nhà ở dân gian như các mẫu nhà truyền thống 3 gian, 5 gian thì người xưa thường tính kích thước của ngôi nhà dựa vào yếu tố phong thủy để mang lại may mắn, kể cả cột nhà hay chiều rộng, chiều dài, chiều cao… mặc dù hiện nay người dân chỉ để ý đến kích thước thông thủy trong nhà và đã suy nghĩ hiện đại hơn rất nhiều trong cách chọn kích thước nhà chỉ cần đảm bảo tính thẩm mĩ cũng như phù hợp với kích thước lô đất. Tuy nhiên trong phong thủy chiều dài nhà bao nhiêu là tốt cũng từng là một vấn đề được nhiều tài liệu xưa ghi chép hoặc truyền lại đến nay như sau:

Ngôi nhà thường lấy bước đi thay thước, làm đơn vị đo chiều dài. 4 thước 5 tấc là một bước (dựa vào thước gỗ của bộ công thời cổ đại, 9 thước bằng 2 bước. 1 bước là kiến, 2 bước là trừ, 3 bước là mãn, 4 bước là bình, 5 bước là định, 6 bước là chấp, 7 bước là phá, 8 bước là nguy, 9 bước là thành, 10 bước là thu, 11 là khai, 12 bước là bế.

Những bước này cũng có cát, hung. Kiến là nguyên cát, trừ là minh đường, mãn là thiên hình, bình là quyển thiệt (cong lưỡi), định là kim quỷ (tủ bằng vàng), chấp là thiên đức, phá là xung sát, nguy là ngọc đường, thành là tam hợp, thu là tặc kiếp, khai là sinh khí, bế là tai họa. Trong đó kiến, mãn, bình, thu là đen; trừ, nguy, định, chấp là vàng; thành, khai đều có thể dùng được; bế, phá không tương đương. Vậy chiều dài nhà bao nhiêu là tốt được tính theo các bước này như thế nào ?

Nếu nhà rộng, không được phạm vào mãn, bình, thu, bế; nếu nhà dài, phải dựa vào trừ, định, chấp, khai; nếu số bước trong nhà hợp với trừ, định, chấp, nguy, khai, kiến thì là may mắn.

Theo những nghiên cứu cho rằng 1 thước = 0.4m tương đương với 1 bước = 1.8m, từ số liệu này chúng ta có thể tính được nhà có chiều dài may mắn thường là 3.6m, 9m, 10.8m, 14.4m, 19.8m. Tuy nhiên nếu như ngôi nhà không thể có chiều dài như các thông số này thì chỉ cần không được phạm vào mãn, bình thu, bế là được vì còn phụ thuộc vào kích thước lô đất.

kích thước chiều dài nhà truyền thống

Chiều dài nhà gỗ truyền thống dựa vào các bước xác định từ tim cột đến tim cột

Hiện nay trong thời kỳ đất chật người đông thì những cách tính chiều dài nhà bao nhiêu là tốt như thế này trở nên lạc hậu và nó thường chỉ áp dụng với những ngôi nhà gỗ kiến trúc truyền thống.

Theo kiến trúc, chiều dài nhà bao nhiêu là tốt ? Cách xử lý công năng theo đặc điểm chiều dài nhà

nhà nên dài bao nhiêu

Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt không phải là vấn đề quan trọng hiện nay vì đã có cách xử lý kiến trúc cho mọi kích thước

- Nếu như có điều kiện về không gian sân vườn thì một ngôi nhà đẹp nên thiết kế chiều dài nhà (hay còn gọi là chiều sâu) không nên lấn át hơn chiều rộng quá nhiều và cũng không nên để chiều rộng lấn át quá nhiều chiều dài vì một ngôi nhà vuông vắn bao giờ hình khối cũng đẹp và cân đối hơn cả.

- Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt còn phụ thuộc vào hình thái, đặc điểm của lô đất. Chiều dài ngôi nhà cân đối với kích thước lô đất và có khoảng cách nhất định với tường rào. Điều này là hợp lý vì không thể tận dụng hoàn toàn chiều dài lô đất để làm chiều dài của ngôi nhà.

- Chiều dài ngôi nhà không quan trọng về kích thước, quan trọng là cách xử lý của người thiết kế phân chia bố cục công năng và tạo hình khối kiến trúc đẹp mắt, vì vậy trong kiến trúc không đánh giá và xác định được chiều dài nhà bao nhiêu là tốt.

Trong thời hiện đại, người ta thương ưu tiên về giải pháp xử lý chứ không quan ngại về sự bất lợi của kích thước , bởi vậy kể cả những ngôi nhà có chiều sâu quá ngắn hoặc quá dài so với chiều rộng đều có thể xử lý về kiến trúc, tuy nhiên nếu trong một công trình nhà vườn đất đai khá rộng về cả 4 hướng thì tốt nhất nên xử lý ngôi nhà có dạng hình vuông hoặc gần vuông để tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng không quá chênh lệch.

- Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt?  Những ngôi nhà có lợi thế về chiều sâu hơn chiều rộng như nhà ống thì công năng được xử lý theo thứ tự chiều sâu, ví dụ từ cửa chính vào là gara,  phòng khách rồi đến phòng bếp ăn… Đối với ngôi nhà có mặt tiền rộng và chiều sâu ngắn như những kiểu nhà ngang truyền thống thì chúng ta có thể xử lý theo những cách sau:

kích thước nhà nên dài bao nhiêu

Đối với những kiểu nhà ngang chiều dài ngắn thì nên tập trung bố trí mặt tiền để tạo sức hút

+ Những ngôi nhà có mặt tiền rộng hơn chiều sâu thường được xây dựng trên mảnh đất có hình dạng tương tự như diện tích của ngôi nhà. Đất như thế nào thì hình dạng ngôi nhà cũng sẽ như vậy. Do đó để tận dụng tối đa diện tích đất sử dụng cho mảnh đất thì hình dạng nhà tương tự cũng được thực hiện.

+ Nhà mặt tiền rộng hơn kích thước chiều dài thì chiều dài nhà bao nhiêu là tốt ? thường thì được bố trí công năng sử dụng theo hướng ngang. Thường thì sẽ chia nhà thành các tầng lầu, phân chia nhà bằng hệ thống các cột hoặc cũng có thể là các vách ngăn không gian. Thiết kế nhà không có chiều sâu thường thì ngôi nhà này sẽ có từ 3-5 gian, hoặc cũng có thể 3-4 tầng lầu tùy theo diện tích và nhu cầu sử dụng của gia chủ.

+ Khi thiết kế nhà không có chiều sâu thì cũng nên chú ý đến việc xử lý việc thiết kế mặt tiền sao cho đẹp để cho mọi người trong gia đình không có cảm giác một mặt phẳng tường rộng thênh thang mà không có điểm nhấn. Hoặc cũng nên tránh tình trạng có quá nhiều chi tiết trong căn nhà cũng sẽ tạo cho gia chủ cảm giác bị rối mắt trong chính tổ ấm của mình.

Mối quan hệ về kiến trúc giữa chiều dài và chiều cao của ngôi nhà

ngôi nhà ống chiều dài lớn

Những ngôi nhà có lợi thế về chiều dài hoặc hình vuông thì có thể xây lên cao tầng và ngược lại

Chúng ta thường thấy những ngôi nhà nhỏ vuông vắn hoặc những ngôi nhà ống có chiều dài lớn hơn chiều rộng rất nhiều thì thường có thể xây thành những ngôi nhà phố cao tầng hoặc những công trình khách sạn, nhà nghỉ đẹp và những công trình cao tầng có chiều dài lớn hơn chiều rộng cũng rất phổ biến. Tuy nhiên ngược lại chúng ta lại rất ít thấy những công trình cao tầng nào có chiều rộng lấn át chiều dài nghĩa là kiểu như những ngôi nhà ngang có mặt tiền rộng thường không xây thành nhà cao tầng và chủ yếu đây là những biệt thự vườn thấp tầng (thường từ 3 tầng trở xuống).

Từ phân tích trên thì chúng ta rút ra được những kinh nghiệm chiều dài nhà bao nhiêu là tốt không quan trọng mà vấn đề là cách xử lý tỷ lệ giữa chiều dài và chiều cao của ngôi nhà, một ngôi nhà dài, hẹp có thể phát triển về chiều cao nhưng với một ngôi nhà rộng, ngắn thì nên theo kiến trúc thấp tầng.

Giới thiệu những mẫu nhà biệt thự có kích thước chiều dài đặc trưng nhất hiện nay

Thứ nhất, những mẫu nhà biệt thự có kích thước chiều rộng lợi thế hơn chiều dài

Mẫu 1: Thiết kế nhà biệt thự mái thái 2 tầng mặt tiền 17m, chiều dài 7m diện tích 90m2

chiều dài nhà theo phong thủy

Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt không còn là vấn đề quan trọng về phong thủy, kích thước ngắn hay dài vẫn xử lý được

Với kích thước ngôi nhà mặt tiền 17m, chiều sâu 7m thì chắc chắn đây là mẫu nhà ngang 2 tầng có mặt tiền rộng mở, hình thể giống những ngôi nhà truyền thống mở rộng về bề ngang. Mẫu nhà 2 tầng mặt tiền 17m vuông vắn hình chữ nhật dễ dàng tạo sự sang trọng và bề thế hơn là những ngôi nhà mặt tiền hẹp, nhà phố, nhà ống. Hơn nữa hình khối nhà chữ nhật còn dễ dàng hơn trong việc trang trí mặt tiền, có nhiều không gian để thực hiện ý tưởng thiết kế nhiều chi tiết khắc họa phong cách tân cổ điển rõ nét hơn, dễ dàng thực hiện ý tưởng của kiến trúc sư.

chiều dài nhà phù hợp

Mẫu nhà có kích thước chiều dài 7m tạo nên kiểu nhà ngang tân cổ điển cân bằng

Với kích thước chiều dài nhà chỉ có 7m tạo nên mẫu nhà ngang diện tích 90m2 được bố trí công năng theo cấu trúc các gian nhà ngang, tuy nhiên với phong cách tân cổ điển thì ngôi nhà trở nên hết sức sang trọng.

Mẫu 2: Thiết kế mẫu nhà ngang truyền thống kết hợp hiện đại diện tích 150m2 mặt tiền 20m, chiều dài 8m có 2 phòng ngủ

chiều dài nhà ngang bao nhiêu là tốt

Mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại có mặt tiền rộng và chiều dài ngắn diện tích 150m2

Đây là mẫu nhà 1 tầng diện tích 150m2 được thiết kế theo kiểu nhà ngang truyền thống với mô hình nhà 3 gian 2 chái và kích thước mặt tiền rộng tới 20m, trong đó kích thước chiều dài chỉ có 8m, đây chính là đặc trưng của những mẫu nhà truyền thống. Tuy nhiên nếu là mẫu nhà truyền thống nguyên bản thì chắc chắn sẽ phải tính toán chiều dài nhà bao nhiêu là tốt theo phong thủy tuy nhiên do được xây với tinh thần hiện đại nên không vận dụng yếu tố phong thủy vào kích thước chiều dài ngôi nhà.

kích thước chiều dài nhà ngang

Bản vẽ mặt bằng nhà ngang 20x8m với 2 phòng ngủ đẹp kiểu truyền thống kết hợp hiện đại đơn giản

Thiết kế nhà 2 phòng ngủ 1 phòng khách theo kiểu truyền thống kết hợp hiện đại nên đặc điểm công năng cũng có cấu trúc riêng theo kiểu truyền thống 3 gian 2 chái. 

Khu nhà chính chia thành 3 gian, ở giữa là phòng khách diện tích 40m2, 2 bên là 2 phòng ngủ diện tích 18m2, bên cạnh phòng ngủ 2 là 2 WC liền nhau và bằng nhau = 5.5m2. Tiền sảnh còn gọi là thềm có diện tích khá rộng (20m2). Khu nhà bếp gồm phòng bếp và phòng ăn diện tích khoảng gần 30m2

Thứ hai, mẫu nhà ống, nhà vườn có kích thước chiều dài gấp nhiều lần chiều rộng

Mẫu 3: Thiết kế mẫu nhà ống tân cổ điển 3 tầng mặt tiền 7m, chiều dài 16m diện tích 100m2 ở Thanh Xuân - Hà Nội

chiều dài nhà ống theo phong thủy

Thiết kế nhà ống chiều dài 16m sang trọng phong cách tân cổ điển

Mẫu nhà 7x16m được thiết kế ở quận Thanh Xuân - Hà Nội với đặc trưng của một mẫu nhà ống tuy nhiên không xây hết diện tích lô đất. Đặc trưng của một ngôi nhà ống cũng dễ hiểu, kích thước chiều dài hầu như gấp 2 lần đến 4 lần kích thước chiều rộng mặt tiền ngôi nhà. 

tư vấn chiều dài nhà theo phong thủy

Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt không còn được tính toán theo phong thủy mà dựa vào cách xử lý kiến trúc

Lô đất của anh Lâm ở khu đô thị Thanh Hà rất vuông vắn và rộng rãi với mặt tiền 10m và chiều sâu 18.8m. Với diện tích tương đối rộng ở thành phố Hà Nội thì có lẽ đó là điều mong ước của rất nhiều gia đình, nhất là trong bối cảnh đất chật người đông như hiện nay. Với mặt tiền mảnh đất rộng, chiều sâu lớn sẽ là một lợi thế khi thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng công năng sử dụng. Anh Lâm mong muốn sở hữu mẫu nhà 7x16m diện tích sử dụng 100m2, phần còn lại dành cho chỗ đỗ xe ô tô, sân chơi và xung quanh là quy hoạch cổng hàng rào. 

Mẫu 4: Bản vẽ thiết kế nhà ống mái thái 2 tầng diện tích 105m2 với mặt tiền 5.5m và chiều dài 18m

kích thước chiều dài nhà ống theo phong thủy

Không chê vào đâu được mẫu biệt thự ống 2 tầng 5.5x18m kiến trúc tân cổ điển mái thái 

Ngôi nhà cũng là một điển hình của dạng nhà ống nhưng vẫn có diện tích sân vườn nhỏ làm cổng hàng rào. Với diện tích chiều dài gấp 3 lần chiều rộng thì kiến trúc sư đã thiết kế theo kiến trúc tân cổ điển nhẹ nhàng, thanh thoát để toát lên vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ hơn cho một công trình nhà ống. Lợi thế về chiều dài ngôi nhà tạo nên kiểu kiến trúc biệt thự phố thịnh hành.

chiều dài nhà ống đẹp

Chiều dài nhà bao nhiêu là tốt không có quy chuẩn nào, đặc biệt đối với công trình nhà ống

Bản vẽ mặt bằng công năng của mẫu nhà giúp chúng ta thấy rõ hơn tỷ lệ giữa các kích thước chiều rộng, chiều dài của ngôi nhà như thế nào. Mặt tiền nhỏ hẹp hơn nhiều so với chiều dài là sự phù hợp cho lô đất 6x20m cũng như nhu cầu về công năng của chủ đầu tư.

Mẫu 5: Tư vấn mẫu nhà ống 3 tầng mặt tiền 4.5m, chiều dài 19m diện tích 80m2 ở Lạng Sơn

đặc điểm chiều dài nhà ống

Kiến trúc nhà ống mặt tiền hẹp và có lợi thế về chiều dài là những mẫu nhà phổ biến ở đô thị hiện nay

Đây là mẫu nhà ống điển hình giáp mặt đường với lối thiết kế hiện đại tạo hình khối đơn giản mà sang trọng bằng những vật liệu hiện đại. Mẫu nhà có kích thước 4.5x19m thường là kiểu kiến trúc phổ biến nhất ở khu vực đô thị. Vì 3 mặt đã giáp các công trình khác nên bản vẽ chỉ thể hiện mặt tiền chứ không thể hiện được chiều dài của ngôi nhà ống 80m2.

những đặc trưng chiều dài nhà ống

Đối với nhà ống chiều dài nhà bao nhiêu là tốt là phụ thuộc vào kích thước lô đất

Do kích thước nhà ống có chiều dài gấp gần 5 lần chiều rộng nên chắc chắn sự phân bố công năng cũng được bố trí thành các kkhoang từ ngoài vào trong theo chiều dài nhà, bắt đầu từ gara cho đến phòng khách, đến cầu thang và đến bếp ăn rồi không gian wc ở trong cùng.

Mẫu 6: Mẫu nhà biệt thự ống 5 tầng tân cổ điển mặt tiền 4m, chiều dài 30m diện tích 120m2

thiết kế chiều dài nhà ống 6 tầng

Mẫu nhà ống 5 tầng 1 tum nổi bật bởi kích thước chiều dài lên tới 30m phục vụ cho việc kinh doanh

Mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển khiến chúng ta ngạc nhiên bởi sự chênh lệch về kích thước quá lớn, chiều dài ngôi nhà những 30m trong đó chiều rộng mặt tiền chỉ có 4m, lớn gấp gần 8 lần, đủ thấy hình dáng lô đất kéo dài vào trong như thế nào, tuy nhiên vì cả 3 mặt giáp công trình liền kề nên đối với mẫu nhà ống 4x30m này cũng chỉ thể hiện các chi tiết ngoại thất ở mặt tiền.

kích thước chiều dài nhà ống 6 tầng

Thiết kế nhà ống 6 tầng kết hợp không gian kinh doanh tầng 1 có lợi thế về kích thước chiều dài

Với lợi thế về chiều dài ngôi nhà và giáp mặt đường nên đây là yếu tố để giúp gia đình kinh doanh ở tầng 1 với diện tích 51m2, phía trong ngôi nhà cũng là những không gian phục vụ cho việc kinh doanh và từ tầng 2 lên tầng 5 là không gian dành cho gia đình.

Thứ ba, thiết kế nhà vuông cân đối chiều dài và chiều rộng

Mẫu 8 : Thiết kế biệt thự 1 tầng tân cổ điển mái thái sang trọng hình vuông 15x15m diện tích 165m2 

kích thước chiều dài nhà vuông

Mẫu nhà vuông được thiết kế cân bằng, đối xứng với diện tích 15x15m hài hòa

Hình khối vuông vắn đẹp mắt và cân bằng luôn là kiểu hình khối nhà được lựa chọn vì theo quan niệm phương Đông nó mang lại sự may mắn và thịnh vượng nên hầu hết các gia đình có lô đất vườn rộng đều muốn xây ngôi nhà vuông chiều dài tương đối bằng kích thước chiều rộng. Mẫu biệt thự tân cổ điển mái thái diện tích 15x15m là một mẫu nhà đẹp như thế.

nhà vuông nên dài bao nhiêu

Kích thước chiều dài tương tự bằng kích thước chiều rộng tạo thành nhà vuông tốt nhất trong phong thủy

Mặt bằng công năng sử dụng của ngôi nhà biệt thự hình vuông 1 tầng 165m2 bao gồm các phòng chức năng như sau: Phòng khách 30m2, Phòng ngủ 1: 20m2, Phòng ngủ 2: 15m2, Phòng ngủ 3: 15.5m2, Phòng bếp 10m2, Bếp phụ 16m2, WC1: 3m2, WC2: 3m2, WC3: 3.6m2.

Mẫu 9 : Vẻ đẹp cân đối và hài hòa từ mẫu nhà biệt thự 2 tầng đẹp kích thước 10x10m mái thái đơn giản

chiều dài nhà vuông 2 tầng

Thiết kế nhà mái thái 2 tầng hình vuông diện tích 10x10m được đánh giá cao về phong thủy

mặt bằng nhà vuông có chiều dài bằng chiều rộng

Xây dựng nhà vuông với chiều dài bằng chiều rộng là một lợi thế khi sở hữu lô đất vườn rộng

Mẫu 10: Thiết kế mẫu nhà 1 tầng 12x11m hình vuông đẹp và gần gũi không gian đồng quê nông thôn

mẫu nhà vuông 1 tầng chiều dài bằng chiều rộng

Mẫu nhà vuông ở Phú Thọ được thiết kế chiều dài và chiều rộng hợp phong thủy vì kích thước khá bằng nhau

bản vẽ nhà vuông chiều dài bằng chiều rộng

Xây dựng nhà đẹp cần sự trau truốt trong tỷ lệ cũng như hình khối kiến trúc, điều này quyết định trước hết bởi kích thước tổng thể ngôi nhà. Trong thời hiện đại, chúng ta không thể quá cầu toàn trong những vấn đề phong thủy đã xưa cũ ví dụ như phong thủy “chiều dài nhà bao nhiêu là tốt” mà nên tập trung vào tỷ lệ giữa các kích thước và không gian kiến trúc nhiều hơn để mang lại vẻ đẹp thẩm mĩ, sử dụng hiệu quả, tiện nghi.

 Xem thêm: Nhà 2 tầng dùng móng gì ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận