Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý?

Để có được một không gian sống trọn vẹn, thỏa mãn được đầy đủ nhu cầu, mong muốn sử dụng của toàn bộ các thành viên trong gia đình, thì những yếu tố thuộc về về kĩ thuật, thẩm mỹ, phong thủy.... rất được quan tâm trong tổng thể không gian xây dựng của ngôi nhà.

MỤC LỤC

 1   Kích thước, diện tích các phòng trong nhà ở phụ thuộc vào những yếu tố nào?

 2   Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý?

      2.1. Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng khách diện tích như thế nào?

      2.2. Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng bếp

      2.3. Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng vệ sinh

      2.4. Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng ngủ

      2.5. Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng thờ

 3   Thiết kế và tính toán diện tích các phòng trong nhà ở sao cho hợp lý?


Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? Hay kích thước các phòng trong nhà là bao nhiêu thì sẽ đạt được kích thước tiêu chuẩn, cũng như thỏa mãn được diện tích sử dụng đẹp, vừa vặn cho những không gian nhà ở, biệt thự như hiện nay. Ở nội dung dưới đây, dưới góc độ kĩ thuật và những kinh nghiệm thực tế trong quá trình thiết kế và thi công nhiều công trình, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về những thông số, các con số liên quan đến diện tích các phòng trong nhà ở, hay kích thước các phòng trong nhà ra sao sẽ đảm bảo được các tiêu chuẩn trong thiết kế, xây dựng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ trong nội dung dưới đây!

  •  
 Mách bạn những mẫu nhà 3 tầng có mái đẹp và phù hợp
  •  
 Tham khảo 30 mẫu mặt tiền nhà đơn giản và sang trọng trên khắp cả nước
  •  
 Tổng hợp những ý tưởng thiết kế các mẫu mặt tiền nhà vườn đẹp

Kích thước, diện tích các phòng trong nhà ở phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Nhu cầu xây dựng của mỗi chủ đầu tư, khách hàng khác nhau. Tùy từng vào thiết kế, nhu cầu sử dụng, hay loại hình nhà ở, biệt thự như thế nào... mà kiến trúc sư sẽ đưa ra những phương án tư vấn thiết kế khác nhau. Những kích thước, diện tích xây dựng khác nhau sẽ phù hợp với nhu cầu, điều kiện xây dựng thực tế khác nhau của mỗi chủ đầu tư.... Đặc biệt, kích thước, diện tích các phòng trong nhà ở như thế nào cũng còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố. Bao gồm:

+ Diện tích các phòng trong nhà ở phụ thuộc vào tổng diện tích xây dựng của công trình đó. Thông thường đối với các mẫu thiết kế nhà ở dân dụng như biệt thự 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng... rộng hay hẹp, to hay bé... sẽ phụ thuộc rất nhiều đến tổng diện tích xây dựng của ngôi nhà đó. Đương nhiên, nếu như, ngôi nhà của bạn đã nhỏ bé sẵn, thì không thể đòi hỏi các phòng trong nhà có diện tích rộng rãi được. Người ta nói rằng “liệu cơm mà gắp mắm”, bởi thế, tùy thuộc từng diện tích, hay điều kiện xây dựng thực tế cho từng công trình, mà người kiến trúc sư sẽ đưa ra những lựa chọn khác nhau, dành cho những chủ đầu tư khác nhau tham khảo xây dựng.

Nhà to thì sẽ làm phòng to, ngược lại, nhà nhỏ, sẽ làm phòng có kích thước, diện tích nhỏ hơn. Điều này sẽ dựa vào thực tế của từng công trình mà đưa ra tính toán, thiết kế diện tích các phòng trong nhà ở có diện tích, hay kích thước khác nhau.

diện tích các phòng trong nhà ở

Diện tích tổng thể của ngôi nhà chính là yếu tố ảnh hưởng lớn đến diện tích các phòng trong nhà ở

+ Diện tích các phòng trong nhà ở phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của từng gia đình, chủ đầu tư: Đây là yếu tố tiên quyết trong việc quyết định và đưa ra những nhu cầu sử dụng hợp lý cho từng gia đình tham kham khảo xây dựng. Mong muốn, nhu cầu của khách hàng chính là điều quan trọng nhất để chúng tôi căn cứ vào đó đưa ra cho khách hàng những sản phẩm thiết kế chất lượng và uy tín nhất. Một thiết kế đẹp, trước nhất phải phù hợp với mong muốn và sử dụng của thực tế nhu cầu xây dựng của chủ đầu tư và gia đình.

thiết kế diện tích các phòng trong nhà ở

Lắng nghe những nhu cầu của khách hàng để tính toán, đưa ra phương án thiết kế diện tích các phòng trong nhà ở sao cho hợp lý nhất

Đương nhiên, để thỏa mãn giữa cái nhu cầu và điều kiện xây dựng thực tế cũng còn khá nhiều khác biệt. Đôi khi, chủ đầu tư thường mong muốn quá nhiều- trong khi thực tế diện tích đất xây dựng, hoặc hình dạng nhà ở, lô đất lại không cho phép các không gian sử dụng rộng quá. Thì khi đó, kiến trúc sư cũng chính là người tư vấn, và đưa ra cho bạn những lời khuyên về việc thiết kế và xây dựng ngôi nhà sao cho hợp lý với nhu cầu và mong muốn sử dụng nhất có thể của chủ đầu tư về ngôi nhà biệt thự.

+ Diện tích các phòng trong nhà ở phụ thuộc váo mục đích sử dụng của từng phòng. Ví dụ như, cùng là phòng ngủ, nhưng nhu cầu về diện tích sử dụng của phòng ngủ master lại khác so với diện tích sử dụng của phòng ngủ con, hay phòng ngủ đơn... Hoặc là những không gian sử dụng chung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung thường ngày của cả gia đình thì cần những khoảng diện tích sử dụng lớn hơn. Ngược lại, những không gian nhỏ, cần phục vụ mục đích sử dụng của cá nhân thì lại cần những khoảng diện tích sử dụng nhỏ hơn. Vì thế, không có căn cứ chính xác để quy định thế nào là kích thước các phòng trong nhà đạt chuẩn, hay diện tích các phòng trong nhà ở đạt tiêu chuẩn.

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng

Trên đây là 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc thiết kế và tính toán diện tích các phòng trong nhà ở, kích thước các phòng trong nhà sao cho hợp lý.

Ngoài những yếu tố liên quan đến diện tích các phòng trong nhà ở, thì rất nhiều người thường quan tâm đến số lượng phòng trong nhà bao nhiêu là hợp lý: Như số lượng phòng ngủ, phòng vệ sinh... sao cho phù hợp và cân đối với diện tích xây dựng thực tế của nhiều gia đình hiện nay. Và đương nhiên, diện tích các phòng trong nhà ở còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Và người thiết kế- kiến trúc sư đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, căn chỉnh, đưa ra những không gian xây dựng sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng chung của nhiều chủ đầu tư.

Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý?

Một số kinh nghiệm, lưu ý khi thiết kế, lựa chọn diện tích các phòng trong nhà ở dưới đây sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị nhất khi thiết kế và thi công nhà dân dụng. Dưới đây sẽ là một số lưu ý, kích thước các phòng trong nhà ở bao nhiêu cho hợp lý.

Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng khách diện tích như thế nào?

Phòng khách chính là không gian sử dụng quan trọng của một ngôi nhà. Đây thường là không gian đầu tiên mà khách khứa, hoặc tất cả các thành viên trong gia đình tiếp xúc trước nhất với ngôi nhà. Mục đích sử dụng của phòng khách là đón tiếp khách, bạn bè, người thân đến với gia đình của mình ,chính vì thế, nó được coi như bộ mặt của toàn bộ ngôi nhà. Cũng bởi ý nghĩa và mục đích sử dụng khá quan trọng như thế, mà diện tích sử dụng của phòng khách thường được ưu tiên trong không gian kiến trúc của ngôi nhà. Ai cũng mong muốn không gian phòng khách nhà ở của gia đình mình được rộng rãi hơn. Và vì thế, diện tích sử dụng của phòng khách cũng thường lớn hơn diện tích các phòng trong nhà ở còn lại.

Thông thường, đối với nhà ở dân dụng, thì diện tích phòng khách tối thiểu đạt khoảng 15m2. Đây thường là diện tích phòng khách đối với nhà phố. Còn đối với diện tích nhà biệt thự, như các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng, biệt thự 3 tầng... thì diện tích phòng khách tối thiểu thường đạt từ 20m2 trở lên. Với từng loại nhà, từng loại diện tích sử dụng khác nhau thì con số diện tích của phòng khách ấy có thể thay đổi sao cho phù hợp với tổng thể xây dựng của căn nhà.

Ví dụ như: Ở mẫu thiết kế nhà 2 tầng mái thái tân cổ điển, với diện tích trung bình và lớn ( khoảng 150m2/sàn) thì phòng khách có thể rộng từ 20-30m2. Còn đối với những thiết kế biệt thự rộng lớn hơn thì diện tích phòng khách có thể nhiều hơn từ 30- 50m2. Còn đối với thiết kế nhà chung cư, thì sẽ được thiết kế theo các tiêu chuẩn khác nhau. Phòng khách cần yêu cầu về độ thoáng mát, sạch sẽ và đảm bảo được các vấn đề liên quan đến phong thủy.

Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng bếp

Phòng bếp cũng là một trong những không gian sử dụng cho mục đích sinh hoạt chung của toàn bộ các thành viên trong gia đình. Diện tích phòng bếp cũng được thiết kế sao cho phù hợp với tổng thể xây dựng ngôi nhà.

diện tích các phòng trong nhà ở

Diện tích các phòng trong nhà ở- phòng bếp

Tuy nhiện, diện tích các phòng trong nhà ở, đặc biệt là diện tích sử dụng của phòng bếp bao nhiêu cũng cần phải phụ thuộc vào rất nhiều vào các yếu tố liên quan đến số lượng thành viên trong gia đình. Nếu như gia đình bạn có đông người, đông con cháu, hoặc thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt, gặp gỡ... thì căn bếp cũng nên được thiết kế rộng rãi để phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của gia đình. Đối với các khu chung cư, hoặc những căn nhà có diện tích nhỏ cho việc sử dụng thì bếp nên để diện tích tối thiểu khoảng 10m2 trở lên. Còn nếu như, muốn đặt không gian ăn uống luôn cùng với phòng bếp thì nên để diện tích 2 không gian này khoảng từ 10- 20m2.

Lưu ý, diện tích các phòng trong nhà ở, đặc biệt là diện tích của phòng bếp không nên quá chật chội. Vì bếp được coi là không gian nóng nhất trong ngôi nhà. Có nhiều đồ đạc, thiết bị phụ vụ cho mục đích nấu nướng, sinh hoạt, chính vì thế mà cần nhiều diện tích cho bếp để có thể đặt được đủ các đồ nội thất cho bếp và tạo ra được một không gian sinh hoạt hợp lý và thoải mái cho quá trình nấu nướng, dọn dẹp của các thành viên trong gia đình, cũng là cách để căn bếp của gia đình bạn luôn thông thoáng, không bị bí bách và ám mùi thức ăn.

Xem thêm: biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ

Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh trong không gian nhà ở cũng được coi là một trong những không gian xây dựng hợp lý và phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay của nhiều gia đình. Phòng vệ sinh trong thiết kế nhà ở cũng được chia thành 2 loại, bao gồm phòng vệ sinh chung và vệ sinh riêng cho ngôi nhà. Tùy thuộc từng yêu cầu sử dụng của gia đình, mà đưa ra những không gian sống tiện nghi và thoải mái nhất có thể. Tuy nhiên, việc thiết kế và diện tích các phòng trong nhà ở, nhà vệ sinh là bao nhiêu cũng cần tuân thủ được những quy tắc về chất lượng, cũng như những con số cụ thể cho việc thiết kế để có được không gian sử dụng, vệ sinh hợp lý nhất.

diện tích các phòng trong nhà ở

Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý- Phòng vệ sinh

Theo những tiêu chuẩn về thiết kế, cũng như quy chuẩn thiết kế hiện nay, thì diện tích phòng vệ sinh tiêu chuẩn cần đạt được cũng phải phụ thuộc vào số thiết bị trong phòng. Diện tích phù hợp cho 1 thiết bị vệ sinh là 1.5m2/1 thiết bị. Như vậy, với phòng có 3 thiết bị vệ sinh, thì diện tích tối thiểu cho không gian phòng vệ sinh cần có là 4.5m2.  Còn đối với những thiết kế nhà ở, biệt thự có diện tích sử dụng lớn hơn thì diện tích sử dụng của phòng vệ sinh cũng cần lớn hơn để đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt, sử dụng cho gia đình.

Hơn nữa, một lưu ý khi thiết kế phòng vệ sinh, phòng tắm cho nhà ở chính là việc dù diện tích phòng vệ sinh có nhỏ, thì cũng cần đảm bảo được yếu tố thông thoáng, thoáng khí cho không gian nhà vệ sinh bên trong. Điều này sẽ giúp cho khôn gian nhà vệ sinh thoáng đãng và không bị bí bách trong quá trình sử dụng.

Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng ngủ

Phòng ngủ trong các mẫu thiết kế nhà ở, biệt thự cũng có những tiêu chuẩn thiết kế riêng về diện tích các phòng trong nhà ở. Thông thường, theo xu hướng xây dựng các mẫu biệt thự hiện đại, thì thường phòng ngủ hiện nay được thiết kế hầu hết đều có phòng vệ sinh riêng để thuận tiện cho việc sử dụng và thuận tiện trong việc bố cục, sắp xếp không gian chức năng trong ngôi nhà. Tuy nhiên, do thực tế diện tích đất cũng như điều kiện xây dựng thì cũng có thể thiết kế những không gian phòng ngủ không có phòng vệ sinh riêng, sao cho vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng, cũng như thỏa mãn được những mong muốn của chủ đầu tư về không gian nhà ở hiện đại.

diện tích các phòng trong nhà ở

Diện tích các phòng trong nhà ở- Phòng ngủ bao nhiêu là hợp lý?

Đối với phòng ngủ không có vệ sinh riêng, thì diện tích phòng ngủ tối thiểu sẽ đạt khoảng từ 12m2 trở lên để đảm bảo cho không gian nhà ở có sự thoáng mát và tiện nghi nhất định.

Còn đối với những phòng ngủ có vệ sinh riêng, thì tổng diện tích phòng ngủ tối thiểu cũng cần đạt khoảng từ 16m2 trở lên cũng sẽ đảm bảo được nhu cầu sử dụng và thoải mái với nhu cầu, mong muốn của các thành viên trong gia đình.

Diện tích phòng ngủ lý tưởng cho một không gian nhà ở đạt khoảng 18m2 là vô cùng hợp lý!

Lưu ý về diện tích các phòng trong nhà ở, đặc biệt là diện tích của phòng ngủ cần nhỏ hơn diện tích của phòng khách trong ngôi nhà. Nếu nhà có diện tích rộng thì phòng ngủ cũng sẽ rộng, tỷ lệ phù hợp với tỷ lệ của diện tích sử dụng của ngôi nhà. Đặc biệt, phòng ngủ master ( phòng ngủ chính) cần có không gian, diện tích sử dụng phù hợp với nhu cầu và mong muốn sử dụng của các thành viên trong gia đình. Những phòng ngủ còn lại của các thanh viên khác trong gia đình có thể được thiết kế với diện tích nhỏ hơn.

Ví dụ như, trong các mẫu thiết kế nhà 3 tầng 4 phòng ngủ, thì có 1 phòng ngủ master rộng, và 3 phòng ngủ còn lại sẽ có diện tích nhỏ hơn tương ứng. Để không gian nhà ở không bị lặp lại, mà vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng, cũng như mong muốn sở hữu của các thành viên trong gia đình. Hoặc là phòng ngủ đôi cũng sẽ có diện tích sử dụng lớn hơn so với phòng ngủ đơn. Ở đây thường sẽ là phòng ngủ của vợ chồng thì cũng sẽ cần diện tích sử dụng lớn hơn so với không gian của phòng ngủ đơn.

Diện tích các phòng trong nhà ở là bao nhiêu? – Phòng thờ

diện tích các phòng trong nhà ở

Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý?

Phòng thờ trong văn hóa tâm linh của người Việt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống, một nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt. Cũng chính vì thế mà không gian phòng thờ luôn được chọn đặt ở vị trí trung tâm trong các thiết kế nhà biệt thự 1 tầng truyền thống, hoặc chọn đặt ở vị trí cao nhất trong những mẫu nhà cao tầng như biệt thự 2 tầng, biệt thự 3 tầng...

Vì phòng thờ chỉ dùng chuyên biệt cho việc thờ cúng, và đặc thù về mặt tâm linh, nên cũng thường sẽ là không gian ít được lui tới nhất trong ngôi nhà. Do đó, diện tích của phòng thờ cũng không cần quá lớn. So với diện tích các phòng trong nhà ở khác thì diện tích cho phòng thờ thường bé hơn khá nhiều. Diện tích phổ biến trong thiết kế phòng thờ thường được sử dụng khoảng từ 7m2 trở lên. Đối với những không gian nhà ở, biệt thự có diện tích sử dụng lớn hơn thì diện tích phòng thờ cũng được ưu ái có diện tích sử dụng lớn hơn.

Thiết kế và tính toán diện tích các phòng trong nhà ở sao cho hợp lý?

Quá trình thiết kế, và bố cục, phân chia diện tích các phòng trong nhà ở sao cho hợp lý và khoa học là công việc của người kiến trúc sư thiết kế kiến trúc. Việc sắp xếp ý tưởng, lên mặt bằng công năng sử dụng và bố cục diện tích các phòng trong nhà ở như thế nào được thực hiện một cách khoa học và hợp lý. Khách hàng – chủ đầu tư chính là người duyệt phương án thiết kế mặt bằng công năng, và có thể điều chỉnh diện tích các phòng theo như mong muốn. Đương nhiên, quá trình này sẽ luôn được thực hiện dưới sự tư vấn và giám sát của kiến trúc sư một cách tốt nhất. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn thiết kế uy tín từ các kiến trúc sư của chúng tôi!

diện tích các phòng trong nhà ở

Tư vấn thiết kế diện tích các phòng trong nhà ở sao cho hợp lý?

Với kinh nghiệm hoạt động và triển khai hàng nghìn công trình, dự án lớn, thi công nhà dân dụng trọn gói trên khắp cả nước,... Kiến trúc ANGCOVAT tự hào là đơn vị hàng đầu, uy tín trong việc đưa ra cho chủ đầu tư những không gian sống hợp lý và tiện nghi nhất. Các thiết kế đều được đảm bảo:

+ Tính thẩm mỹ

+ Hoàn thiện về bố cục công năng: Diện tích các phòng trong nhà ở vô cùng hợp lý

+ Thiết kế nhà chuẩn phong thủy

+ Hồ sơ thiết kế chất lượng, uy tín

+ Theo dõi,, tư vấn từ xa, giám sát từ xa, có trách nhiệm với hồ sơ sau thiết kế....

Sử dụng dịch vụ tư vấn thiết kế kiến trúc tại đây để sở hữu được ngôi nhà ưng ý nhất!

Chúc bạn thành công và may mắn!

Hotline: 0988 030 680

Email: Angcovat.vn@gmail.com

Website: Angcovat.vn

Tham khảo thêm những kinh nghiệm xây nhà hữu ích trước đó: nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận