Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái kiểu mái cong đậm chất kiến trúc cổ truyền Bắc Bộ KN310079

Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái được thiết kế theo kiến trúc cổ truyền thống, là tinh hoa nghệ thuật kiến trúc dân gian được ông cha ta đúc kết sau hàng trăm năm. Và dù lịch sử, thời gian có nhiều biến động đi chăng nữa thì kiến trúc ấy vẫn mang đậm những dấu ấn phong cách kiến trúc truyền thống của người Việt. Hiện nay, bên cạnh nhà thờ họ 2 mái thì các mẫu nhà thờ họ 4 mái cong vẫn được xây dựng rất nhiều.

  •  
Xây các mẫu biệt thự đẹp mà chưa bao giờ rẻ đến thế !
  •  
Chi phí xây dựng các mẫu nhà 2 tầng kiểu biệt thự vườn hiện nay
  •  
Tổng hợp các bản vẽ nhà thờ họ 3 gian chi tiết và đầy ấn tượng

Trong các kiểu nhà thờ họ truyền thống thì nhà thờ họ 4 mái thuộc dạng kiến trúc cổ kính nhất và mang đậm phong cách dân gian cổ truyền. Nhà 4 mái còn được gọi với những cái tên như: nhà mái đao, nhà trái bồ câu (nếu là sạng 4 mái cong). Cách gọi nhà 4 mái là cách gọi dân dã và thông thường nhất. Xây dựng các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái, bên cạnh thiết kế kiến trúc đẹp theo tiêu chuẩn thì phong thủy là yếu tố được quan tâm hàng đầu vì nhà thờ họ không chỉ là một ngôi nhà, mà còn là không gian tín ngưỡng linh thiêng cho cả dòng họ.

MỤC LỤC 

 1   Nhà thờ họ 4 mái là gì ?

 2   Yếu tố phong thủy trong các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái

 3   Đặc điểm kiến trúc của nhà thờ họ 4 mái

 4   Chi phí thi công nhà thờ họ 4 mái bằng bê tông giả gỗ

 5   Giới thiệu một số mẫu nhà thờ họ 4 mái điển hình hiện nay

NHÀ THỜ HỌ 4 MÁI LÀ GÌ ?

xây nhà thờ họ 4 mái

Nhà thờ họ 4 mái là kiểu nhà truyền thống của miền Bắc gồm 1 tầng và 1 lớp mái có 4 mặt

Thiết kế nhà thờ họ kiểu 4 mái, 8 mái là công trình nhà thờ họ truyền thống phổ biến cho các tỉnh miền Bắc . Nhà 4 mái là nhà 1 tầng có 1 lớp mái thành 4 mặt có 2 mặt mái chữ A ở 2 bên đầu hồi và 1 mặt mái trước, 1 mặt sau. Nhà 8 mái là nhà thờ họ 2 tầng có 2 lớp mái chồng lên nhau. . 

thiết kế nhà thờ họ 4 mái

Hình ảnh nhà thờ họ 8 mái với kiểu mái vuốt cong có cảm giác bề thế, nặng nề hơn nhà thờ họ 4 mái

Đối với công trình nhà thờ họ thì sẽ có kiến trúc mái khá đa dạng, công trình nhà 2 mái sẽ có đôi chút khác với mẫu 4 mái, 8 mái. Đối với đặc điểm thiết kế nhà thờ họ với kiến trúc hai mái truyền thống thì: Triền mái chuẩn kiến trúc cổ Việt Nam sẽ thẳng, không cong trong khi bản vẽ nhà thờ họ 4 mái, 8 mái thì có hếch lên ở góc mái tạo độ cong và sự thoát tục. Phần mái lớn và thường chiếm tới 2/3 chiều cao mặt đứng công trình. Góc mái của công trình nhà 4 mái, 8 mái tức “ tàu đạo” làm cong uốn ngược, còn được gọi là đạo quật.

YẾU TỐ PHONG THỦY TRONG CÁC BẢN VẼ NHÀ THỜ HỌ 4 MÁI

phong thủy nhà thờ họ 4 mái

Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái cần chú trọng phong thủy về hướng và thế đất để xây dựng

Thế đất: Việc chọn thế đất nhà thờ họ vẫn luôn là vấn đề cốt yếu, để đảm bảo yếu tố âm dương luôn hài hòa thì thế đất phải có sự nghiên cứu kỹ càng chứ không được chọn bừa những nơi u ám, rối rắm. Thế đất tự nhiên được coi là đẹp khi lưng có thế tựa (phía sau cao hơn phía trước), hai bên có thế tỳ “tả Thanh long, hữu Bạch hổ” (thế tay ngai), mặt trước thoáng đãng có dòng lưu thủy từ phải qua trái và có tiền án. Khi thế đất tự nhiên không sẵn có các yếu tố cần thiết đó, người xưa có thể khắc phục bằng cách đào hồ, ao, giếng nước làm điểm tụ thủy; xây bình phong, non bộ làm án; đắp đất trồng cây tạo thế tay ngai…

mẫu nhà thờ họ 4 mái

Nên chọn thế đất tốt để xây dựng nhà thờ họ 4 mái với điều kiện phong thủy thuận lợi

- Hướng đất: Khi xây dựng bản vẽ nhà thờ họ 4 mái lưu ý hướng đất thường hay được chọn là hướng Nam do đây là hướng “hè mát, đông ấm”, theo đạo Phật thì đây là hướng gắn với điều thiện và hạnh phúc, theo Nho giáo thì đây là hướng của thánh nhân: “Thánh nhân Nam diện nhi thính thiên hạ” (Thánh nhân quay mặt về Nam nghe lời tâu của thiên hạ). Người Việt coi tổ tiên của mình như những thánh nhân luôn theo dõi và phù hộ độ trì cho con cháu nên nhà ở cũng thường quay hướng Nam. Tuy nhiên, ngày xưa quan niệm chọn hướng không quá phức tạp như hiện nay, nếu hướng Nam lại ở thế đất xấu thì cũng có thể quay hướng khác.Thế đất cũng là một yếu tố quan trọng để lựa chọn khi xây dựng Nhà thờ họ.

- Việc xem Bát trạch theo tuổi người trưởng họ cũng là một yếu tố nên xem xét, điều này không quá quan trọng, nhưng nếu có thể kết hợp với cả các yếu tố trên là tốt nhất. Thiết kế nhà thờ họ 4 mái, tùy theo quy mô sẽ có các dạng bố cục mặt bằng như sau: Hình chữ Nhất (-), hình chữ Nhị (二), chữ công (工), chữ quốc (trong là chữ 工, ngoài là chữ 囗). Và thường bản vẽ nhà thờ họ 4 mái nên lựa chọn quy mô nhà 3, hoặc 5 gian theo dạng chữ Nhất sẽ hội tụ được nhiều “điểm sáng” hơn cả.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển mạnh về kinh tế, nhu cầu xây dựng nhà thờ họ ngày càng tăng cao song nhận thức về “cốt cách” của nhà thờ họ lại khá mơ hồ, thêm vào đó còn bị “nhiễu” bởi những quan niệm và nhu cầu của thời hiện đại. Chính vì vậy đã xuất hiện không ít các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái với phong cách lai tạp, rườm rà mang nặng tính phô trương, đánh mất đi “hồn cốt” của kiến trúc truyền thống Việt nói riêng và bản sắc văn hóa Việt nói chung. Để xây dựng nhà thờ họ hợp phong thủy thì trước hết phải nắm được tinh thần đơn giản mà linh thiêng của nhà thờ họ chứ không nhất định phải màu mè, phô trương. Ví dụ như cách chạm khắc của nhà thờ họ tuyệt đối không chạm Rồng 5 móng cũng như trang trí rườm rà.

ĐẶC ĐIỂM KIẾN TRÚC CỦA NHÀ THỜ THỌ 4 MÁI

mặt tiền nhà thờ họ 4 mái

Kiến trúc nhà thờ họ 4 mái thường là 3 gian hoặc 5 gian được, vẻ đẹp linh thiêng nhẹ nhàng, thanh thoát

 Trong tất cả cả kiến trúc nhà thờ họ xưa nay thì kiểu nhà thờ họ 4 mái vẫn được xem là kiến trúc đẹp nhất, quy mô không quá lớn, thiết kế tinh tế, nhẹ nhàng và thanh thoát và không nặng nền như kiểu nhà thờ họ 8 mái, lại đáp ứng yếu tố tâm linh hơn cả.

- Lối kiến trúc của nhà cổ, nhà thờ họ 4 mái được chắt lọc và đúc kết sau nhiều năm tháng và mang đậm phong cách người việt. Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái ở Việt Nam thông thường được thiết kế với quy mô 3-5 gian theo dạng chữ Nhất. Nhà thờ họ tách biệt với công trình ở, mặt chính diện hướng ra đường cái rộng, cảnh quan thoáng đãng, có tường rào bao quanh. Kết cấu nhà thờ họ là sự kết hợp giữa kết cấu bằng gỗ với bê tông, cốt thép để vừa tạo nét cổ kính vừa tạo sự vững chãi.

bản vẽ thiết kế nhà thờ họ 4 mái

Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái nổi bật bởi hệ thống mái cân đối, hài hòa, bề thế được uốn cong mềm mại

Điểm cuốn hút của kiểu kiến trúc này nằm ở chính phần mái – phần mái nhà thường cong hồi ở góc, hay còn gọi là nhà thờ mái cong. Kiến trúc mái cong thể hiện đậm nét kiến trúc cổ truyền, toát lên sự bề thế, trang trọng và đường nét cổ kính cho toàn bộ công trình, tuy nhiên việc thi công sẽ khá cầu kì và tốn kém, nó cũng đòi hỏi người thợ làm nhà phải am hiểu về văn hóa truyền thống xưa. Phần mái sử dụng mái ngói trên nóc trang trí 2 con kìm nóc, thư án hoặc hình nhật nguyệt… nhằm tạo nên nét cuốn hút riêng cho công trình. Loại ngói Lưu Ly (hay còn gọi là ngói âm dương) thường được sử dụng trong việc xây dựng nhà cổ và cho đến nay kiểu ngói nay vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

bản vẽ nhà thờ họ 4 mái 3 gian

Vật liệu lợp mái cho nhà thờ họ 4 mái thường là sử dụng ngói mũi hài hoặc ngói Lưu Ly

- Về phần kết cấu của mái các bạn có thể đổ riềm mái các phần đầu đao, phần cột, vì, hoành và rui còn lại phần mái vẫn có thể lợp giống như nhà mái chảy bình thường. Ngói được sử dụng cho các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái có thể sử dụng là ngói mũi hài của Hạ Long hoặc ngói Lưu Ly, ngói âm dương ( thường dùng cho các vùng trung bộ) và nếu sử dụng dòng ngói âm dương lưu ly thì nhìn nhà sẽ cổ kính hơn.

hình ảnh nhà thờ họ 4 mái 3 gian

Nhà thờ họ 4 mái về kiến trúc gần như tương đồng với kiểu 2 mái nhưng mang vẻ đẹp tinh tế hơn, bề thế hơn nhờ hệ thống mái cong

- Về phần họa tiết, hoa văn trang trí cho kiến trúc nhà thờ họ 4 mái nên lựa chọn những nét chạm khắc, đường soi, viền tinh tế, thanh thoát, những hình ảnh mang mang dấu ấn truyền thống như hình ảnh” long – ly – quy – phượng, tùng – cúc – trúc – mai… Tuy nhiên, đối với bản vẽ nhà thờ họ 4 mái cần hạn chế họa tiết rồng, phượng, đặc biệt là hình rộng 5 móng, bởi người xưa quan niệm rồng đại diện cho quyền lực, mà nhà thờ họ là không gian tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên chứ không phải nơi thể hiện quyền uy.

các kiểu nhà thờ họ 4 mái đẹp

Những chi tiết hoa văn được chạm khắc trong bản vẽ nhà thờ họ 4 mái đều hướng về thiên nhiên gần gũi

Nhà thờ xây riêng biệt với khu nhà ở nên có hàng rào bao quanh, cổng ra vào, có thêm một số công trình phụ để như khu sắp đồ lễ, bếp, nhà tiếp khách,… để phục vụ cho những buổi giỗ, lễ tế lớn của dòng họ. Phần sân trước cần không gian rộng rãi để thuận tiện cho việc làm lễ và bày cỗ khi làm lễ.

CHI PHÍ THI CÔNG NHÀ THỜ HỌ 4 MÁI BẰNG BÊ TÔNG GIẢ GỖ

chi phí xây nhà thờ họ 4 mái 3 gian

Thi công nhà thờ họ 4 mái chi phí cao hơn so với nhà thờ 2 mái tuy nhiên cũng không chênh lệch nhiều

Thi công nhà kiểu mái cong thì chi phí thi công dành cho nhà thờ họ cũng khá cao vì diện tích mái tăng lên khá nhiều nên chi phí nhân công cũng tăng lên. Ngoài ra chi phí về vật tư cũng tăng lên. Với các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái  kiểu mái cong này phần kết cấu được thiết kế dưới dạng kết cấu mái bê tông cốt thép nên việc thi công cũng khá dễ hơn so với kết cấu bằng gỗ và giá thành thi công cũng rẻ hơn rất nhiều nếu chúng ta làm bằng bê tông cốt thép. Nếu bạn lo ngại về việc bê tông sẽ làm mất đi vẻ đẹp cổ kính tự nhiên của một ngôi nhà thờ họ thì hãy tìm hiểu cách thi công bê tông giả gỗ chuyên nghiệp cho nhà thờ họ với những nghệ nhân đắp phù điêu cực chất và thật khiến người nhìn không thể phân biệt đâu là gỗ thật đâu là sử dụng vật liệu bê tông.

kiến trúc nhà thờ họ 4 mái đẹp

Nhân công đắp hoa văn là các nghệ nhân nên chi phí khá cao so với nhà cấp 4 bình thường

- Chi phí nhân công xây dựng nhà thờ họ bê tông giả gỗ 4 mái cong :  toàn bộ chi tiết hoa văn được nghệ nhân đắp và sơn giả gỗ thì đơn giá nhân công trên thị trường là: khoảng từ 3.700.000đ/m2 – 3.800.000đ/m2 tùy vào mức độ phức tạp của công trình.

- Giá vật tư cho nhà thờ họ bê tông giả gỗ 4 mái cong (80m2): Tổng chi phí vật tư được tính toán là khoảng 500 triệu đồng trong đó toàn bộ bằng bê tông cốt thép trừ cửa và bức bàn là bằng gỗ Lim Nam Phi loại 1.

- Lưu ý:

Trong trường hợp yêu cầu đắp chữ thì chi phí xây nhà thờ họ sẽ tính giá riêng.

Nếu có cả hạng mục thi công 2 cột lửa vuông ở 2 bên đầu cột tam cấp thì có giá nhân công tính thêm là: từ 18 – 20 triệu/ cột , chiều cao cột này tỷ lệ với chiều rộng của từng nhà.

Nếu xây nhà thờ họ toàn bộ bằng gỗ Lim Nam Phi thì chi phí xây dựng sẽ gấp 2.5 lần đến 3 lần so với giá xây nhà thờ họ bằng bê tông cốt gải gỗ.

GIỚI THIỆU MỘT SỐ BẢN VẼ NHÀ THỜ HỌ 4 MÁI ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐẸP VÀ ĐIỂN HÌNH

1. Mẫu nhà thờ họ 4 mái 3 gian bằng bê tông giả gỗ kết hợp công trình nhà ở cấp 4

mặt bằng nhà thờ họ 3 gian

Thiết kế mặt bằng nhà thờ họ 4 mái 3 gian diện tích 100m2 được bố trí nội thất phù hợp với nguyên tắc của nội thất nhà thờ họ

nhà thờ họ 4 mái kết hợp nhà ở

Hiện nay, nhà thờ họ kết hợp nhà ở cũng phổ biến hơn tuy nhiên về phong thủy không tốt bằng việc xây dựng nhà thờ trong một khuôn viên độc lập

Hình ảnh thiết kế nhà thờ họ được kiến trúc sư cũng như chủ đầu tư rất quan tâm khi xây dựng. Về mặt cấu trúc, kết cấu, nhà thờ họ có cấu trúc tương tự như nhà ở dân gian của người Việt. Kết cấu khung gỗ chắc chắn được áp dụng. Nhà thờ họ theo phong thủy đơn giản với là một ngôi nhà hình chữ " Nhất" ( _ ) với hai mái trước và sau theo kiểu thu hồi bít đốc. Quy mô công trình rộng 3 gian. Tổng diện tích 100m2. 

nhà thờ họ 4 mái truyền thống

Bản vẽ nhà thờ 4 mái kiểu 3 gian hình chữ Nhất kết hợp với nhà ở cấp 4 90m2

Kích thước đất ở quê của dòng họ rộng 22x25m2, mảnh đất khá rộng với 2 mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông. Theo đó, hướng nhà thờ được xác định là hướng nam. Để thuận tiện cho giao thông đi lại của gia chủ và thuận tiện khi gia đình có công có việc, mẫu thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy kết hợp với nhà ở 3 gian đẹp được thiết kế 2 cổng ra vào bao gồm 1 cổng chính và 1 cổng phụ. Từ cổng chính, nhà thờ nằm hiên ngang, và đối diện trước mắt chính là nhà 3 gian để ở.

2. Một số bản vẽ nhà thờ họ 4 mái khác

kiến trúc nhà thờ họ 4 mái 5 gian

Tham khảo bản vẽ nhà thờ họ 4 mái 5 gian rộng đẹp được thiết kế theo bằng gỗ kiểu truyền thống

các mẫu nhà thờ họ 4 mái cổ truyền

Vẻ đẹp thanh thoát, nhã nhặn của mẫu nhà thờ họ 4 mái 3 gian diện tích nhỏ có mái cong ấn tượng

Nhà thờ họ 4 mái cong được biết đến như là một công trình kiến trúc tín ngưỡng dân gian độc đáo có 1 không 2, thể hiện đặc trưng về phong cách kiến trúc của người Việt. Đây không chỉ là kiểu kiến trúc thịnh hành thời xưa mà cũng đang là xu hướng của nhà thờ họ được ưa chuộng nhất hiện nay. Các bản vẽ nhà thờ họ 4 mái là minh chứng cho sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống chuẩn mực còn được lưu giữ và phát triển đến hôm nay.

 Xem thêm: Mẹo thiết kế nhà 3 tầng không gian xanh đẹp và khoa học

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận