7 sự thật về ngói âm dương bạn cần phải biết TIN128107

"Viên ngói âm dương nhớ hồn phố cổ
Nhớ nhà Từ Đường nội cất năm xưa
Mái ngói đơn sơ trong nắng - trong mưa
Che chở đời con và linh hồn Gia Tộc…"

Đúng vậy những hình ảnh về những mái nhà lợp ngói âm dương, bạn có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu, từ phố cổ Hội An nền nã với những ngôi nhà được tô điểm ngói âm dương trang nhã nhẹ nhàng, cho đến những mái nhà quen thuộc nơi phố xá hay làng quê. Hay đâu đó hình ảnh của những khách sạn biệt thự hiện đại cũng đang sử  dụng mái ngói âm dương như một loại ngói đang rất được ưa chuộng và trở thành một ngoại thất trang trí rất được ưa chuộng cho những tín đồ yêu thích sự trang nhã sang trọng cổ điển.

  •  
10 mẫu nhà cấp 4 hai mái ở nông thôn đẹp
  •  
13 ý tưởng thiết kế mặt tiền nhà cấp 4 có gác lửng đẹp
  •  
Xem 30 mẫu mặt tiền nhà mái thái đẹp 1 tầng cần tham khảo khi xây dựng

ứng dụng của mái ngói âm dương trong xây dựng

Hình ảnh góc phố Hội An sử dụng mái ngói âm dương mộc mạc, chân thực gần gũi với đời sống người Việt

Mái ngói âm dương

Hình ảnh khách sạn Dragon chọn lợp mái ngói âm dương mang lại vẻ đẹp tinh tế, khác biệt

Thứ nhất: Ngói âm dương là gì?

Ngói âm dương bao gồm ngói âm và ngói dương là một phần của hình chóp cụt bị cắt bởi mặt phẳng song song với trục tâm, gồm 1 đầu lớn và một đầu bé. Ngói dương thì được tráng men một phần ở mặt lồi, còn ngói âm là ngói được được tráng men một phần ở mặt lõm. Hình dạng ngói âm dương cong cân đối.

Tìm hiểu chi tiết về mái ngói âm dương được lợp  trong các công trình cũng kiến trúc được  đơn giản hơn, mái nhà   khi lợp ngói chỉ cần đóng bởi các thanh gỗ ngang cách nhau 50 cm, thanh gỗ dọc được đóng định với khoảng cách so le nhau 10 cm hoặc 15 cm để có thể lần lượt xếp các hàng ngói lợp nhà sấp ngửa lồng vào nhau. Nếu rãnh rộng 15 cm đặt ngói ngửa thì rãnh rộng 10 cm úp ngói sấp.

Ngói âm dương là gì?

Hình ảnh ngói âm dương

Thứ hai: Sự thật về sự ra đời của mái ngói âm dương

Lich sử không rõ ngói âm dương xuất hiện từ khi nào, chỉ biết rằng nó bắt nguồn từ Trung Quốc và từ xa xưa con người đã sáng tạo và sử dụng ngói âm dương như một vật liệu làm nhà không thể thiếu và hơn nữa, những ngôi nhà mang mái ngói âm dương có ý nghĩa vô cùng lớn. 

Cũng có những sự tích dân gian truyền tay nhau mà không rõ thực hư tôi nghe được từ gia đình bác Hòa ở Bắc Sơn – Lạng Sơn ( nơi sản xuất ngói âm dương nổi tiếng ở nước ta) nghe ông bà tổ nghề kể lại hồi làm ngói âm dương còn sống kể lại rằng:

Mái ngói âm dương và sự tích xuất hiện ở Trung Quốc

Mái ngói ấm dương xuất hiện vào tầm thời Đông Hán. Phò  tá cho Tào Tháo lúc Tào Tháo đã dẹp được Lã Bố và Đổng Trác có một vị thầy phong thủy, đồng thời phụ trách công việc di chuyển xây dựng cung điện nhà ở. Truyền rằng ông là người học rộng tài cao uyên bác. Một hôm ông được Tào Tháo gọi vào dự định xây 1 căn hoàng lầu, nhưng Tào Tháo muốn mẫu lầu đẹp và mới lạ hơn. Nếu không nghĩ ra được sẽ xử nặng hoặc chém đầu cả gia đình. Lúc ấy rất lo lắng và sợ hãi vị thầy này mất ăn mất ngủ , ngày thứ 2 được giao nhiệm vụ không may vị thầy này bị ngã nằm miên man và trong lúc mê man, vị thầy nhìn thấy một 1 cụ già tóc trắng hiện lên nói, âm dương là khí hòa trời đất và đưa cho vị thầy ấy một hòn đất hình trụ. Lúc tỉnh dậy vị thầy họ Khúc ấy miệt mài làm 1 ngày 1 đêm đã ra được hình những viên ngói giống nhau nhưng đối ngược nhau về góc cạnh, và ông đặt tên là ngói âm ngói dương, mái nhà lợp ngói này gọi là mái ngói âm dương.

Sự nỗ lực mang ngói âm dương về làng nghề ở Việt Nam:

Cũng có nhiều sự tích nói về sự xuất hiện ngói âm dương truyền thống về Việt Nam nhưng nói nhiều và có lẽ xác thực nhất phải kể đến câu chuyện về vị quan đi xứ thời Tây Tấn thấy kinh thành nhà Tấn được xây dựng một loại ngói rất lạ.

Đó là những gì dân gian kể lại và cũng không biết thực hư ra sao? Nhưng điều đáng phải công nhận rằng mái ngói âm dương ra đời là một thành quả, một sự sáng tạo của con người trong hành trình lao động miệt mài. Thể hiện được giá trị sức lao động, sự sáng tạo và thành quả đáng trân trọng trong lĩnh vực kiến trúc- xây dựng.

Những ngôi nhà trang nhã Nam Bộ, những đường cong uyển chuyển trên các ngôi nhà, nhưng đường nét hoa văn được chạm khắc được nâng niu. Mái ngói âm dương là vật liệu sử dụng phổ biến ở tất cả các công trình dọc miền đất nước, từ các tỉnh miền núi phía Bắc, đến miền Trung, miền nam. Mái ngói âm dương ở các công trình kiến trúc cổ mang dáng vẻ cũ kĩ hoài cổ nhưng sự chính bởi vẻ đẹp và sự bền bỉ trường tồn của thời gian mà ngói âm dương vẫn giữ được những giá trị của nó.

Ngói âm dương được kêt cấu khá hài hòa và đẹp mắt, sự tinh tế, sự sáng tạo của con người đã tạo nên một loại ngói âm dương trở thành đặc trưng, trở thành một nét đẹp văn hóa trong bản sắc người Việt .

Xem thêm: Thiết kế nhà cấp 4 mái ngói

Hình ảnh viên ngói âm dương tráng men đẹp

Hình ảnh cận cảnh viên ngói âm dương tráng men đẹp mắt. 

Thứ ba: Ưu điểm của mái ngói âm dương:

Về giá trị thẩm mỹ :

Mái ngói âm dương là sự kết hợp hoàn hảo cuả đất nung được tráng men, sự tinh tế trong những trạm khắc, ngói âm và ngói dương kết hợp với nhau, kết hợp với ngôi nhà tạo những đường nét nhấp nhô uốn lượn uyển chuyển mềm mại khiến cho ngôi nhà trở nên bề thế sang trọng, mà không ai đi qua là không đứng lại ghé nhìn chiêm ngưỡng.

Mái ngói âm dương càng hài hòa và đặc sắc khi chúng kết hợp với những ngôi nhà mang hơi hướng cổ điển như nhà gỗ truyền thống 3, 5 gian ở những nông thôn, hay đặc biệt là những ngôi đên chùa, các mẫu thiết kế nhà thờ họ, những ngôi nhà truyền thống, sử dụng ngói âm dương luôn có những dấu ấn đặc biệt về sự trang nhã. Đặc biệt hình khối và cấu trúc mái. Chắc chắn rằng khi hỏi tên và danh sách những mái ngói đẹp nhất luôn có tên của mái ngói âm dương.

Mái ngói âm dương- những ý nghĩa của ngói âm dương trong phong thủy

Mái ngói âm dương đại diện cho những biểu tượng của trời đất. Đặc biệt sự kết hợp ấy theo quan niệm xưa mưa thuận gió hòa, cuộc sống êm ấm ổn định. Trong kiến trúc nguyên lý âm dương được vô cùng chú trọng, vì việc xây dựng những ngôi nhà nếu có sự kết hợp hài hòa giữa âm dương sẽ giúp cho ngôi nhà và gia chủ luôn luôn san sẻ và gặp nhiều thuận lợi trong gia đình và làm ăn.

Trong quan niệm phong thủy ngói âm dương là sự chan hòa của trời đất, là sự dung hòa may mắn thuận lợi.

Một số kiến thức hay về phong thủy bạn có thể theo dõi tại: Tuổi nào làm nhà năm 2018


Thứ tư: Tại sao trong kiến trúc người ta lại chọn lựa mái ngói âm dương để xây dựng?

Sở dĩ ngói âm dương trở thành một phần của văn hóa, ngày xưa chỉ có những gia đình khá giả mới có điều kiện để lợp ngói âm dương bởi sự đắt đỏ tỉ mỉ của nó. Một phần nữa là ngói âm dương khá đẹp, bền, từ xa xưa hồi còn chưa du nhập mái thái và mái bê tông thì mái ngói bình thường và mái tranh rơm rạ mỗi khi mưa nắng đều gặp phải những khó khăn nhất định. Trong khi đó mái ngói âm dương lại ngược lại nó coi như một dòng ngói cao cấp bởi độ đẹp độ sang trọng độ tiện nghi của nó.


Thứ năm: Phân loại và cách tính chi phí lợp mái ngói âm dương cần biết

Phân loại ngói âm dương

Bộ ngói âm dương có thể chi thành: ngói âm dương, ngói tiểu, bộ ngói viền (viền lớn và viền nhỏ). Ngói âm dương lùi lại những năm của chế độ phong kiến vô cùng đắt đỏ chỉ những gia đình có điều kiện mới có thể dùng ngói âm dương để lợp nhà, hay những công trình đền thờ, miếu.

Ngói âm dương thường có 2 loại tráng men và không tráng men (không tráng men )

Ngói âm dương tráng mên thường có giá gia động từ 15-17000/viên, với ngói âm dương thường thì dao động 3-5000 1 viên

Cách tính chi phí lợp mái ngói âm dương:

- Ngói lợp: Quý khách hàng đo tổng diện tích mái lợp.
1m2 cần khoảng 32 bộ (tức 32 viên ngói âm dương và 32 viên ngói tiểu)
Ví dụ: Diện tích lợp là 500m2 . Số lượng ngói cần mua là:
+ Ngói âm dương: 500 x 32=16000 viên
+ Ngói tiểu: 800 x 32= 16000 viên.

- Ngói viền: Bạn sẽ đo độ dài viền 4 mặt của công trình.
1 mét tới cần 5 bộ viền (tức 5 viên ngói viền lớn và 5 viên ngói viền nhỏ)
Ví dụ: Tổng chiều dài viền là 90 m. Số lượng bộ viền cần là:
90 x 5 = 450  bộ (tức 450 viên ngói viền lớn và 450 viên ngói viền nhỏ).

Từ đây bạn có thể suy ra số tiền mà bạn phải chi để mua ngói âm dương

Bạn có thể tham khảo thêm: Tư vấn chi phí xây nhà cấp 4 mái thái giá bao nhiêu


Thứ 6: Gợi ý những địa điểm mà bạn có thể mua được ngói âm dương chất lượng:

1. Địa điểm số 1 mua được ngói âm dương chất lượng phải kể đến làng nghề truyền thống Quỳnh Sơn-Bắc Sơn Lạng Sơn, đây là làng nghề truyền thống lâu đời hơn 100 năm tuổi làm ngói, ngói ở đây vô cùng đẹp cẩn thận và được làm thủ công nên vô cùng tinh xảo. Tuy nhiên ngói âm dương ở đây không quá cầu kì cách điệu mà đơn giản, thường là không tráng men và in họa tiết cầu kì.

Làm ngói âm dương

Hình ảnh ngói âm dương tại Quỳnh Sơn –Lạng Sơn

 Làm ngói âm dương

Hình ảnh một thanh niên làng nghề Quỳnh Sơn tâm huyết với nghề làm ngói

Nếu bạn đang tìm lợp cho những ngôi nhà sang trọng cần sự cầu kì và tỉ mỉ hơn, như khách sạn truyền thống, đền thờ, miếu, mái lợp cổng thì Bát Tràng là địa điểm mà chắc chắn bạn cần lưu tâm, bởi sự kĩ càng tinh tế làm ra những viên ngói âm dương tráng men tinh xảo mà bất cứ ai cũng có thể trầm trồ khen ngợi.

2. Địa điểm 2: Ngoài ra nếu bạn đang ở TPHCM thì cũng có rất nhiều xưởng sản xuất ngói chất lượng ở quận Bình Thạnh, Bình Tân mà bạn có thể lựa chọn và tham khảo để xây dựng cho mình mẫu thiết kế nhà 1 tầng, các mẫu nhà ở, biệt thự đẹp và ấn tượng nhất.

Thứ 7: Bạn có biết quy trình sản xuất ngói âm dương?

Nguyên liệu dùng loại đất sét có độ dẻo cao, đất cao lanh dễ chảy. Đất không chứa tạp chất. Trong sản xuất ngói có thể dùng 15 – 20% phụ gia cát, 10 -20% phụ gia samot.

Cách lợp mái ngói âm dương

Các công nhân đang trong công đoạn nhào đất làm ngói âm dương


Gia công nguyên liệu và chuẩn bị phối liệu được thực hiện chủ yếu theo phương pháp bán khô và cả phương pháp ướt (trong khi nguyên liệu có lẫn tạp chất).

Trước khi tạo hình phải tạo ra những viên những viên galet trên máy ép lanto, rồi ủ để độ ẩm đồng đều sau đó mới tạo hình ngói âm dương.
Ngói đất sét được sấy trong các nhà sấy tự nhiên (các kho sấy có giá phơi) hay sấy nhân tạo (trong các thiết bị sấy phòng, sấy tuynel, sấy băng chuyền giá treo). Để tránh nứt hiện tượng  nẻ cho sản phẩm, ngói được sấy theo chế độ sấy vừa phải . Khi nung ngói, nhiệt độ  được nâng lên từ từ, nung với thời gian lâu hơn, làm nguội chậm hơn.


Kết luận sau khi tham quan tìm hiểu mái ngói âm dương:

Một ngôi nhà ngoài những thiết kế độc đáo tinh tế đẹo mắt thì những ngoại thất trang trí như ngói âm dương là vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi nhà bình dân hay những ngôi nhà truyền thống nhiều dấu ấn thì ngói âm dương là một lựa chọn vô cùng đứng đắn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vân và giải đáp về việc sử dụng ngói âm dương cũng như thiết kế những ngôi nhà phù hợp với ngói âm dương nhé!

Tham khảo thêm: Những mẫu thiết kế nhà gỗ

Chúc các bạn thành công!

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận