Ưu- Nhược điểm của các loại vách ngăn phòng ngủ TIN121048

Bạn đang tìm cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ mà chưa biết làm thế nào? Bạn muốn bảo vệ sự riêng tư cá nhân cũng như muốn tìm hiểu ưu và nhược điểm của các loại vách ngăn phòng ngủ để đem đến những lựa chọn phù hợp cho gia đình mình? Bạn có biết, các loại vách ngăn trong phòng ngủ hiện nay được rất nhiều gia đình sử dụng như một giải pháp hiệu quả để ngăn chia không gian sử dụng trong phòng!

  •  
Tổng hợp các mẫu nhà cấp 4 ở nông thôn đơn giản mà đẹp
  •  
Vẻ đẹp các mẫu nhà 1 tầng 150m2 đáng mơ ước
  •  
Tổng hợp các mẫu biệt thự 3 tầng đẹp kiểu pháp đẹp

Có bao nhiêu loại vách ngăn phòng ngủ, ưu và nhược điểm của các loại vách ngăn trong phòng ngủ này là gì? 

các loại vách ngăn phòng ngủ

Ưu nhược điểm của các loại vách ngăn phòng ngủ

Thế nào là các loại vách ngăn phòng ngủ?

Vách ngăn là những tấm vách được thiết kế từ gỗ, gỗ công nghiệp, thạch cao hay các chất liệu khác, có tác dụng phân chia không gian trong căn nhà, văn phòng… Với những phòng ngủ rộng hoặc được thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ, các loại vách ngăn phòng ngủ là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong khi thiết kế nhà ở. Nó không chỉ là vật dụng để che chắn, tạo khoảng không gian riêng hay ngăn cách mà còn được sử dụng như một vật dụng trang trí, 1 phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Các loại vách ngăn phòng ngủ tạo điểm nhấn độc đáo cho căn phòng

Ở Việt Nam, vách ngăn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực theo mục đích sử dụng như sử dụng cho phòng bếp, phòng ngủ, phòng khách hay nhà vệ sinh. Bởi các loại vách ngăn được phân chia theo nhiều chủng loại vật liệu khác nhau như tre nứa, thạch cao, gỗ, nhôm, kính, composit, … Bởi vậy, ngày nay với mỗi chất liệu khác nhau lại có những kiểu thiết kế vách ngăn khác nhau tạo nên sự phong phú, đa dạng của các loại vách ngăn phòng ngủ. Ví dụ đối với chất liệu gỗ hay thạch cao, bạn có thể lựa chọn kiểu dáng, thiết kế vách ngăn cố định mang tính chắc chắn. Đối với chất liệu nhôm, kính, bạn có thể thiết kế vách ngăn di động tạo cho ngôi nhà vẻ đẹp năng động, vui tươi. Hoặc các loại vách ngăn khác như vách ngăn sử dụng chất liệu cứng và mềm, vách ngăn chống nước, vách ngăn đóng và mở như là bình phong hay vách ngăn kính bảo vệ không gian riêng tư cho căn nhà nhưng không chia cắt không gian và mang tính ước lệ…

Xem thêm: Nhà cấp 4 đơn giản

Tại sao phải tìm hiểu các loại vách ngăn phòng ngủ?

Các loại vách ngăn phòng ngủ là cần thiết cho mọi căn nhà bởi:

+ Bạn đang chán ngắt những bức tường trắng vô hồn, thiếu sức sống, bạn mong muốn tạo điểm nhấn cho phòng ngủ thành không gian phòng ngủ sang trọng, hiện đại hay cổ điển?

+ Bạn muốn ngăn cách các phòng nhưng không muốn xây tường ngăn cách trong căn biệt thự của bạn vì muốn giữ được sự rộng rãi, thông thoáng của căn phòng thì việc lựa chọn các loại vách ngăn phòng ngủ hay phòng bếp là một sự lựa chọn thông minh.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Không gian phân chia tạo điểm nhấn các loại vách ngăn phòng ngủ- có thể sử dụng loại vách ngăn phòng ngủ kết hợp kệ sách cho gia đình

+ Bạn muốn phân chia các khoảng không gian đặc biệt các loại vách ngăn phòng ngủ để tạo cảm giác riêng tư cho chủ nhà cũng như các thành viên trong gia đình.

+ Tạo ra những khu vực tinh tế với hoa văn, họa tiết có tính thẩm mỹ cao góp phần tạo nên sự độc đáo cho nét đẹp của căn nhà

+ Bạn mong muốn tìm sự giống và khác nhau, những ưu – nhược điểm trong các loại vách ngăn phòng ngủ để đưa ra sự lựa chọn vách ngăn phù hợp với gia đình mình.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vách ngăn phòng ngủ khác nhau mà giá thành rất đa dạng, phong phú từ trung bình đến đẳng cấp. Nhưng bên cạnh đó cũng có vô số loại vách ngăn kém chất lượng, do vậy để có thể chọn được các loại vách ngăn phòng ngủ đẹp, chất lượng, hợp với túi tiền và không gian phòng của gia đình, bạn nên tìm hiểu thật kĩ về chất liệu vách ngăn. Đồng thời căn cứ vào cấu trúc cũng như xu hướng thiết kế nội thất phòng của gia đình để chọn vách ngăn phù hợp.

Xem thêm: nhà biệt thự mini 1 tầng

các loại vách ngăn phòng ngủ

Các loại vách ngăn phòng ngủ kết hợp tủ đựng đồ hữu ích

Có các loại vách ngăn phòng ngủ nào?

Hiện nay, chúng ta có thể chia ra các loại vách ngăn phòng ngủ dựa vào mục đích sử dụng hoặc chất liệu như:

Theo mục đích sử dụng: vách ngăn phòng khách, vách ngăn phòng bếp, vách ngăn phòng ngủ, vách ngăn vệ sinh.

Theo chất liệu làm nên vách ngăn: vách ngăn gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo, thạch cao, nhôm kính, nhựa chịu nhiệt,…

Xem thêm: mẫu nhà 1 tầng có gác lửng

Ưu – nhược điểm của các loại vách ngăn phòng ngủ ưa chuộng nhất hiện nay

Trong các loại vách ngăn phòng ngủ, chúng tôi đã lựa chọn ra các vật liệu ưa chuộng nhất hiện nay như: vách ngăn thạch cao, vách ngăn kính, vách ngăn gỗ, vách ngăn bằng nhôm kính, vách ngăn bằng nhựa. Vách ngăn ngày nay ngày càng được sử dụng nhiều và ưa chuộng trong các kiểu nhà. Mỗi loại vách ngăn lại có những đặc điểm khác nhau, phù hợp với sở thích, điều kiện của từng gia đình.

Thứ nhất: Các loại vách ngăn phòng ngủ- Vách ngăn thạch cao

các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách ngăn thạch cao là vật liệu tốt trong các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách ngăn thạch cao được cấu tạo từ bột thạch cao hoặc thạch cao nguyên chất pha với một số loại chất khác. Nhưng chủ yếu nguyên liệu làm nên vách ngăn thạch cao vẫn là thạch cao nguyên chất. Vách thạch cao được cấu tạo từ một hay nhiều tấm thạch cao ghép lại với nhau tạo thành khối lớn, nhỏ tùy nhu cầu ứng dụng của các hộ gia đình. Vách ngăn thạch cao thường được dùng để thay thế cho bình phong, bức tường, ngăn cách các không gian hoặc có tác dụng trang trí nội thất.

Vì vậy, ngày nay, vách ngăn thạch cao hiện là một trong những giải pháp thi công tạo nên xu thế mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vật liệu thạch cao ngày càng được sử dụng nhiều bởi những ưu điểm mà không phải vật liệu nào cũng có.

Xem thêm: nhà vườn 1 tầng

- Ưu điểm:

+ Vách thạch cao mang đặc điểm nổi bật là luôn an toàn với sức khỏe con người, thân thiện với môi trường, không chứa các hóa chất độc hại.

+ Ưu điểm thứ hai là vách ngăn thạch cao có trọng lượng nhẹ (theo so sánh, 1m2 tường gạch = xấp xỉ 200 kg, còn 1m2 vách thạch cao = 22kg). Vì đặc tính nhẹ (chỉ 12% khối lượng vách ngăn tường gạch) nên vách thạch cao có thể làm giảm tại trọng cho thiết kế kết cấu công trình xây dựng, giảm áp lực móng, tiết kiệm cột, sắt chống,… ước tính có thể giảm chi phí xây dựng cho công trình.

+ Bên cạnh đó, vách ngăn thạch cao còn dễ lắp ghép, tháo gỡ, di chuyển nên có thể tiết kiệm chi phí thi công công trình. Vì vậy, nếu như bạn có ý định cải tạo nhà cấp 4 cũ, cải tạo nhà tập thể thì việc tháo gỡ, di chuyển, thi công khá dễ dàng, nhanh gọn.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Các loại vách ngăn phòng ngủlàm bằng thạch cao đa dạng màu sắc

+ Vách ngăn thạch cao đa dạng về kiểu loại nên có khả năng chống cháy, chịu nhiệt, cách âm, tiêu âm tốt nên các hộ gia đình có thể sử dụng trong các phòng.

+ Vách thạch cao có mẫu mã phong phú, đã dạng, bề mặt phẳng, mịn, có thể kết hợp với các vật liệu trang trí nội thất khác, đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ, tạo nên vẻ đẹp riêng cho từng thiết kế xây dựng.

+ Độ bền của vách thạch cao cũng được đánh gia cao bởi quá trình thi công vách thạch cao sẽ trải qua nhiều bước, với quy trình thi công nghiêm ngặt, hệ thống vách thạch cao sẽ thành một khối khá vững chắc, độ bền có thể lên tới 20 năm.

+ Vách ngăn thạch cao được đánh giá là bền đẹp, thể hiện đẳng cấp người sử dụng, biến không gian đẹp đẽ, sang trọng hơn.

+ Đặc tính tuyệt trọng lượng nhẹ, tiết kiệm điện, chi phí thấp, có khả năng chịu lửa... tấm vách ngăn thạch cao là giải pháp hữu hiệu thay thế những bức tường cứng nhắc. Bên cạnh đó, vách ngăn thạch cao còn là chất liệu chống ẩm, chống cháy khá tốt.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vách năng phòng ngủ bằng thạch cao như: vách thạch cao cách âm, vách thạch cao một mặt, vách thạch cao hai mặt, vách thạch cao chống cháy.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Các loại vách ngăn phòng ngủ- vách ngăn thạch cao chia căn phòng

- Nhược điểm:

+ Tuy nhiên, nhược điểm của vách thạch cao là dễ bị ố vàng, loang, gây mất thẩm mỹ khi bị ngấm nước.

+ Vách thạch cao nhẹ, có kết cấu rỗng bên trong nên bạn phải chú ý hạn chế treo, móc các vật nặng lên trên tránh gây vỡ, bể và hư hỏng.

+ Tiếp theo, trong khi sử dụng trong thời gian dài, dưới tác động lớn của nhiệt độ, vách thạch cao có thể có hiện tượng bị co, gây nên các vết nứt, vì vậy cần xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu nứt vỡ.

+ Bên cạnh đó, vách thạch cao không có khả năng chịu lực tốt. Do đó, các bạn nên hạn chế va đập, tác động mạnh lên vách thạch cao sẽ gây lõm, cong, vênh và mất thẩm mỹ.

Xem thêm: nhà cấp 4 3 phòng ngủ

Thứ hai: Vách ngăn kính

Trong các loại vách ngăn phòng ngủ, vách ngăn kính ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Bởi vách ngăn kính mang những ưu điểm như:

+ Vách ngăn kính được thiết kế với cấu tạo trong suốt nên trong các loại vách ngăn phòng ngủ thì vách ngăn này mang nét sang trọng, nhẹ nhàng hơn.

+ Thứ hai, vách ngăn kính được sử dụng rộng rãi trong các phòng như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp để tạo không gian sáng sủa, cởi mở giúp bạn và gia đình có thể thiết kế những kiểu kiến trúc xanh cho nhà ống, nhà 3 tầng, biệt thự. Vì vậy, loại vách ngăn này giúp các hộ gia đình sử dụng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào phòng ngủ cũng như không gian nội thất như phòng làm việc, phòng tắm.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách kính mờ là các loại vách ngăn phòng ngủ ưa chuộng hiện nay

+ Vì vậy, vách ngăn kính đã đem lại không gian phòng ngủ gần với thiên nhiên hơn bằng cách xây dựng ban công, tiểu cảnh đặc biệt đối với văn phòng, các loại nhà ống, biệt thự, nhà cao tầng.

+ Bên cạnh đó, loại vách ngăn này có kết cấu khít đảm bảo độ cách âm, cách nhiệt và chống thấm cũng như dễ dàng tháo lắp, di chuyển.

+ Vách ngăn khung nhôm kính với chất liệu kính cao cấp nhiều mẫu mã mang đến sự hiện đại, rộng rãi cho không gian nhà.

- Các bạn có thể phân loại vách ngăn nhôm kính dựa vào chất liệu kính được lắp đặt như kính trong, kính mờ hoặc kính được dán đề can mờ. Ngoài ra, đặc biệt, ngày nay đã có loại vách ngăn nhôm kính cường lực được sử dụng rộng rãi bởi: khả năng chịu lực gấp 4 – 5 lần so với loại kính thông thường, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt hơn cũng như khả năng chịu lực cong vênh, không han gỉ bởi tác động của môi trường.

Xem thêm: Thiết kế nhà 2 tầng

các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách ngăn nhôm kính là các loại vách ngăn phổ biến cho phòng ngủ

- Tuy nhiên, vách ngăn kính có những nhược điểm như:

+ Các phòng được ngăn bằng vách ngăn kính sẽ ít sự riêng tư hơn bởi kết cấu trong suốt của kính.

+ Thêm vào đó, nếu các bạn sử dụng loại kính cho vách ngăn giá rẻ thì có thể dẫn tới chất lượng kém.

+ Vách ngăn kính cho khi sử dụng cũng thường bám bụi bẩn, vết mờ nếu không thường xuyên lau chùi, dọn dẹp.

+ Và đây là một trong các loại vách ngăn phòng ngủ nặng nề nếu các bạn thiết kế cách ngăn chia bằng kính cường lực.

Thứ ba: Các loại vách ngăn phòng ngủ- Vách ngăn gỗ

các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách ngăn bằng gỗ tạo không gian ấm cúng

Tùy vào không gian, các phòng nơi đặt vách ngăn mà gia chủ cũng như đội ngũ thi công, thiết kế thường sử dụng các vật liệu khác nhau. Vách ngăn gỗ trước đây thường được sử dụng làm vách ngăn văn phòng. Nhưng ngày nay loại vách ngăn này còn còn được nằm trong danh sách các loại vách ngăn phòng ngủ ưa chuộng hiện nay bởi:

+ Vách ngăn gỗ được thiết kế với nhiều màu sắc gỗ ấn tượng, đa dạng như màu vàng, ghi, màu cánh gián, màu bánh mật,…giúp đem lại không gian ấm áp, tinh tế cho phòng ngủ cũng như toàn bộ ngôi nhà.

+ Sử dụng vách ngăn gỗ sẽ tạo không gian riêng cho từng vị trí làm việc, bộ phận làm việc khác nhau nhằm nâng cao khả năng độc lập và hiệu quả trong công việc.

Bên cạnh đó, các bạn có thể phân chia các loại vách ngăn phòng ngủ gỗ làm 2 loại là vách gỗ tự nhiên và vách gỗ công nghiệp:

+ Vách ngăn gỗ tự nhiên có nhiều hình thức, kiểu dáng, chất liệu khác nhau như xoan đào, gỗ sồi, gỗ khơ mu,…Các loại vách ngăn gỗ tự nhiên thường được làm nguyên khối hoặc dạng cột. Tuy nhiên, vách ngăn bằng gỗ tự nhiên có nhược điểm dễ cong vênh, dễ ẩm mốc, dễ bị mối mọt xâm lấn nếu trong quá trình sản xuất, gỗ tự nhiên không được xử lý tẩm sấy kĩ lưỡng.

+ Bên cạnh vách gỗ tự nhiên, các gia chủ có thể sử dụng vách ngăn gỗ công nghiệp để phân chia không gian các phòng. Gỗ công nghiệp được lựa chọn làm vách ngăn ngày nay như một trào lưu mới. Bởi tính năng khắc phục nhược điểm của gỗ tự nhiên, mẫu mã và kiểu dáng đa dạng.

Xem thêm: Nhà gác lửng có sân thượng

 các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách ngăn gỗ tự nhiên nhiều kiểu dáng, mẫu mã

Gỗ công nghiệp có những đặc điểm như:

+ Hạn chế mối mọt: Mối mọt là kẻ thù không đội trời chung với rất nhiều loại gỗ. Ngay cả với gỗ tự nhiên khi được sử dụng làm chất liệu chính cho nội thất cũng không tránh khỏi tác nhân gây hại này. Tuy nhiên, với các loại vách ngăn phòng ngủ và vách ngăn phòng khách, gia chủ sử dụng gỗ công nghiệp sẽ hạn chế tối đa các nhược điểm. Bởi quy trình sản xuất và các loại keo, hóa chất của gỗ công nghiệp đã hạn chế được những tác động mối mọt tới chất lượng, độ bền đẹp sản phẩm.

+ Tiết kiệm chi phí: Giá thành gỗ công nghiệp rẻ hơn so với gỗ tự nhiên nên sẽ tiết kiệm chi phí trong việc tìm hiểu các loại vách ngăn phòng ngủ.

+ Khả năng chống nước: Do làm bằng keo và hóa chất nên người ta tạo ra được các loại gỗ công nghiệp lõi xanh có khả năng chống ẩm tốt. Thành phần đặc biệt của loại gỗ này là các hạt hút ẩm, có thể kể đến loại vách ngăn chống nước nổi bật là MFC chống ẩm, compact HPL… Ngoài khả năng chống ẩm tốt, các loại gỗ công nghiệp này còn có rất nhiều ưu điểm như chống mối mọt, chống hóa chất, dễ lau chùi…

Thứ tư: Vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa

Bên cạnh các loại vách ngăn phòng ngủ như trên, chúng ta có thể nhắc đến vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa PVC hay còn gọi là vách bình phong. Với trọng lượng nhẹ, ván ngăn phòng ngủ nhựa Picomat (tấm PVC, PVC Foam) đang dần chiếm ưu thế tốt trong các loại vách ngăn phòng ngủ. Sản phẩm này mang những ưu điểm vượt trội như:

các loại vách ngăn phòng ngủ

Các loại vách ngăn phòng ngủ được sử dụng cho nhiều khu vực trong ngôi nhà

+ Trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/10 trọng lượng tường gạch, có khả năng chống cháy, cách âm tốt, vận chuyển, dễ dàng thi công, chất liệu hoàn thiện tốt, có độ bền chắc đảm bảo tiêu chuẩn.

+ Không sơn, không lo bong tróc cũng như chống ẩm mốc, kháng nước tuyệt đối vượt trội hơn so với các loại nguyên liệu khác.

+ Ngoài ra, vách bình phong được thiết kế với màu sắc sang trọng, họa tiết hoa văn phong phú đa dạng theo xu hướng hiện đại.

các loại vách ngăn phòng ngủ

Vách bình phong trong các loại vách ngăn phòng ngủ thiết kế với màu sắc sang trọng, tiện nghi

Bên cạnh đó, ngày nay, do sự phát triển của các loại vách ngăn phòng ngủ, các bạn có thể sử dụng các loại vách ngăn gỗ nhựa mang những ưu điểm như:

+ An toàn sức khỏe cho người sử dụng

+ Bền, nhẹ, không cong vênh, mối mọt, không co giãn khi thời tiết thay đổi.

+ Chịu nước tốt, dễ lau chùi và có thể lau chùi bằng nước,…

+ Đảm bảo không gian phân tách rõ ràng, đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Bên cạnh đó, khi bạn chọn lựa các loại vách ngăn phòng ngủ, các bạn cần quan tâm đến các yếu tố như: vị trí lắp đặt, khu vực, khí hậu, lựa chọn độ dày vách ngăn và màu sắc. Khí hậu Việt Nam nóng ẩm, mưa nhiều nên khi lựa chọn các loại vách ngăn phòng ngủ, bạn hãy suy nghĩ đến khả năng ẩm, mối mọt của chất liệu. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về ưu – nhược điểm của các loại vách ngăn phòng ngủ.

Xem thêm: Thế nào là nhà chữ Đinh

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận