Bí quyết lựa chọn kích thước phào chỉ tường phù hợp cho công trình nhà ở

Phào chỉ không chỉ có công dụng để trang trí, làm tăng tính thẩm mỹ cho nhà ở mà còn là phần chuyển giao giữa các mặt phẳng, chống ẩm mốc. Vậy có những loại phào chỉ nào, kích thước phào chỉ tường là bao nhiêu,...? Tham khảo ngay những thông tin bổ ích trong bài viết dưới đây!

MỤC LỤC

1. Phào chỉ là gì? Tiêu chuẩn về kích thước phào chỉ tường

2. Phân loại các loại phào chỉ tường đang được sử dụng nhiều trong kiến trúc

3. Lựa kích thước phào chỉ tường phù hợp với phong cách kiến trúc biệt thự

4. Vị trí sử dụng quyết định như thế nào đến kích thước phào chỉ tường

5. Kết luận: Lựa chọn đơn vị thi công kích thước phào chỉ tường chuyên nghiệp

Phào chỉ là gì? Tiêu chuẩn về kích thước phào chỉ tường

Phào chỉ là một vật liệu trong xây dựng, được hiểu là dải vật liệu nổi lên hẳn so với bề mặt phẳng của tường. Đây là vật liệu được sử dụng để chuyển tiếp giữa bề mặt này với bề mặt khác, phổ biến nhất là phần tường thân nhà tiếp giáp với trần nhà hoặc hai bề mặt tường cạnh nhau. Phào chỉ không thể thiếu trong bất cứ công trình kiến trúc nhà ở nào từ biệt thự nhà vườn nông thôn 1 tầng, 2,3 tầng đến nhà phố dạng ống bởi lẽ nó không chỉ là một yếu tố trang trí làm đẹp, sang trọng thêm ngoại thất của ngôi nhà mà còn có công năng tuyệt vời. Phào chỉ vừa là phần chuyển tiếp giữa các bề mặt tường vừa có khả năng chống ẩm mốc, rêu có thể mọc lên ở mặt tiền của không gian sống. Tại sao lại nói phào chỉ tường có thể chống ẩm mốc? Bề mặt tường ở thân nhà hiếm khi được chống thấm kỹ càng nên chỉ cần có tác động từ ngoại cảnh thiên nhiên như mưa gió, bão bùng, chất kết dính là vữa, cát, vôi, xi măng lại càng làm độ ẩm tăng, đồng nghĩa với đó là tình trạng ẩm mốc cũng diễn ra trầm trọng hơn. Nhất là những khu vực chuyển tiếp giữa hai bề mặt tường, rất khó vệ sinh thường xuyên nên nếu không có phào chỉ, chẳng mấy chốc biệt thự đẹp sẽ thành một ngôi nhà cũ kỹ, tồn tàn, xuống cấp nhanh chóng.

kích thước phào chỉ tường trong công trình nhà ở

Lựa chọn kích thước phào chỉ tường phù hợp cho công trình nhà ở thêm đẹp

Tốc độ xã hội phát triển ngày càng nhanh chóng, nhu cầu của con người cũng đa dạng, ngôi nhà không chỉ dùng để ở, là nơi trú ngụ mà còn hơn thế nữa, nó còn thể hiện được sở thích, tính cách, thậm chí là quyền lực, sự xa hoa của chủ nhà. Chính vì thế, phào chỉ ngày càng chiếm được nhiều lòng tin yêu của người Việt. Đứng giữa bao nhiêu loại, mẫu mã, khá nhiều chủ đầu tư thấy choáng váng, không biết nên chọn kích thước phào chỉ tường nào cho phù hợp với nhà ở của mình. Rất nhiều đơn vị sản xuất, cung cấp phào chỉ nên mỗi loại đều có kích thước, đơn giá cũng như mẫu mã khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo: nhà 1 tầng 3 phòng ngủ

Nói về tiêu chuẩn kích thước phào chỉ tường thì cần phân biệt rõ phào là gì còn chỉ là gì, kích thước của từng loại như nào. Phào là dải có kích thước dài ngắn khác nhau, không có một quy định về quy định về độ dài nhưng chắc chắn lớn hơn chỉ, được làm từ nhiều vật liệu có thể như gỗ, nhựa,... Bề mặt phào sẽ được trang trí thêm những họa tiết trang trí đẹp, nhiều màu sắc ấn tượng. Còn chỉ là đường gờ họa tiết nổi trên bề mặt phào, có kích thước nhỏ hơn phào, chỉ 15mm - 30mm tùy vào kiến trúc tổng thể ngôi nhà, kích thước phào mà lựa chọn chỉ phù hợp.

Phân loại các loại phào chỉ tường đang được sử dụng nhiều trong kiến trúc

Kích thước phào chỉ tường thì vô vàn, nếu lấy đây là tiêu chí để phân loại thì hàng nghìn, hàng trăm loại, chủ đầu tư cũng không thể hiểu hết được công dụng, ưu điểm của từng loại mà cần tìm đến đơn vị cung cấp phào chỉ để được tư vấn chi tiết. Trong bài viết này, Angcovat sẽ phân loại phào chỉ tường theo tiêu chí vật liệu tạo ra chúng. Hiện nay, phào chỉ tường được làm theo 4 vật liệu phổ biến nhất là phào xi măng, phào thạch cao, phào gỗ và phào nhựa. 

Đầu tiên là phào chỉ tường được làm bằng xi măng, đây là loại vật liệu truyền thống, được sử dụng nhiều nhất trong biệt thự đẹp. Với chất liệu xi măng, phào chỉ thường được sử dụng khi thiết kế ngoại thất của công trình nhà ở vì nó có khả năng chống chịu được tác động của khí hậu. Hơn nữa, phào xi măng tiết kiệm thời gian thi công do được đúc theo khuôn sẵn, chi phí cho nhân công cũng vì thế mà giảm nhiều nhưng khi sử dụng khuôn sẵn thì chắc chắn phào chỉ sẽ không được sắc nét đến từng chi tiết nhỏ nhặt. Khả năng chống chịu của phào chỉ cũng có giới hạn chứ không cái gì là tuyệt đối nên sau một thời gian thì phào chỉ sẽ xuất hiện tình trạng bị vỡ, nứt.

Phào chỉ tường thạch cao chỉ cần nghe tên là đủ thấy được vật làm nên, thạch cao là một loại đá tự nhiên, được chế tạo qua nhiều công đoạn khác nhau để ra được vật liệu sử dụng trong công trình nhà ở. Thạch cao được chuộng bởi dễ dàng thi công mà lại đảm bảo thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe con người. Phào chỉ tường thạch cao mang đến vẻ đẹp hiện đại, sang trọng lại có giá thành thấp do được sản xuất theo quy trình đơn giản nên phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, gia chủ không tốn quá nhiều chi phí cho phào chỉ mà vẫn sở hữu một mẫu nhà nổi bật, thu hút. Những năm gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, mưa gió nhiều hơn nên độ bền của phào chỉ tường thạch cao ngày càng giảm, dễ bị cong vênh, biệt thự có thể bị thấm, thậm chí bị dột nên nó dần bị thay thế bởi những loại khác, tân tiến hơn. 

Xem thêm: mẫu nhà cấp 4 phong cách châu âu

kích thước phào chỉ tường có nhiều loại

Sự đa dạng của phào chỉ và kích thước phào chỉ tường

Phào chỉ tường làm từ nhựa có hai loại là nhựa PU và nhựa PS đều xuất xứ từ xứ sở Hàn Quốc tuy nhiên có sự khác nhau trong chi tiết cấu tạo và đặc tính. Nhựa PS đầy đủ là PolyStyrene được sản xuất theo công nghệ hiện đại châu âu, không có chất phụ gia độc hại lại thân thiện với môi trường lại có đa dạng màu sắc đẹp. Phào chỉ tường nhựa PS phù hợp với thời tiết nước ta, có thể chịu nước tốt, không hề xảy ra hiện tượng bị cong vênh, mối mọt hay co ngót, giãn nở khi thời tiết thay đổi. Hơn nữa, so với nhựa PU thì phào chỉ nhựa PS có độ bền cao hơn, nhựa PU (PolyUrethane) là nhựa tổng tổng, đặc tính tương đương cao su nên không thể xé rách, chịu lực tốt. Tuy nhiên, phào chỉ tường PU khó thi công, sau đó lại phải sơn lại nên sẽ tốn chi phí gấp đôi nhưng so với thạch cao thì nhựa PU vẫn là sự lựa chọn tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: thiết kế nhà 2 tầng 2 phòng ngủ

Cuối cùng là phào chỉ tường làm từ gỗ, có thể làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp MDF, sử dụng loại gỗ nào phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ đầu tư của chủ nhà, nếu có nhiều chi phí cho phào chỉ tường thì chủ đầu tư nên lựa chọn gỗ tự nhiên nguyên miếng để thể hiện được sự lộng lẫy, nguy nga của biệt thự nhà ở. Từng đường vân gỗ, màu sắc cũng đẹp vô cùng, nhìn qua cũng đủ mê mệt, tuy nhiên không chỉ có chi phí cao mà còn khó bảo quản, không được vệ sinh thường xuyên thì dễ bị mối mọt. Nếu ngân sách của gia đình không cho phép sử dụng gỗ tự nhiên thì chủ nhà có thể lựa chọn phào chỉ tường gỗ công nghiệp cũng rất phong phú về mẫu mã, kích thước, chắc chắn sẽ phù hợp với tổng thể kiến trúc ngôi nhà. Tuy nhiên, có mặt lợi thì cũng phải có mặt hại, gỗ MDF sẽ bị phai màu theo thời gian mà cũng dễ xảy ra hiện tượng bị ngấm nước, co ngót, cong vênh mỗi khi chuyển giao mùa.

Lựa kích thước phào chỉ tường phù hợp với phong cách kiến trúc biệt thự

Phào chỉ tường phổ biến là vậy, từ nhà phố đến biệt thự to, rộng rãi đều cần có chi tiết mới thể hiện được hết vẻ đẹp. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng mỗi mẫu nhà sẽ có một vẻ đẹp riêng, một kiến trúc khác nhau để đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của gia chủ nên lựa chọn loại phào nào, kích thước phào chỉ tường ra sao cũng rất quan trọng. Trong kiến trúc nhà ở, không hiếm tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” vì chủ đầu tư hay có suy nghĩ internet phát triển, chỉ cần lên mạng tham khảo các mẫu đã hoàn thiện rồi lên ý tưởng, xây dựng mẫu nhà mong muốn. Tuy nhiên, họ không hề hiểu rằng mỗi chi tiết được thiết kế chỉ dành riêng cho mẫu nhà đó, nếu cắt ghép hoặc bê nguyên mẫu tham khảo áp dụng cho công trình nhà ở của mình thì chắc chắn không phù hợp. Chắc gì hình dáng đất của nhà bạn phù hợp với mẫu nhà đó, kiến trúc nhà bạn chọn khi kết hợp với phào chỉ tường tham khảo có đẹp không,... Không ít tình trạng gia chủ trong quá trình hoàn thiện nhà ở, lựa chọn kích thước phào chỉ tường sai, nếu cố đấm ăn xôi, cố gắng lắp đặt thì phải cắt ghép sẽ làm xấu ngôi nhà. Còn nếu thay thế, mua mới lại phào chỉ tường phù hợp thì lại vô cùng tốn kém chi phí. 

Tham khảo: biệt thự 2 tầng đẹp

kích thước phào chỉ tường đẹp

Kiến trúc ảnh hưởng lớn đến kích thước phào chỉ tưởng được sử dụng

Phào chỉ tường xi măng được sử dụng phổ biến ở kiến trúc kiểu pháp, đặc biệt là những mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng kiểu pháp hoặc 2 tầng cổ điển châu âu. Các chi tiết, đường nét, phào chỉ đều được thiết kế cầu kỳ, phức tạp để phù hợp với kiến trúc đồ sộ, bề thế của tổng thể ngôi nhà. Ngôi nhà kiến trúc cổ điển nếu được có phào chỉ được tự thiết kế bởi những nhân công có tay nghề cao thì độ tinh xảo, sắc nét tuyệt vời, càng tô điểm được sự lộng lẫy, tráng lệ cho biệt thự đẹp. Kích thước phào chỉ tường làm từ xi măng cũng dài ngắn khác nhau sao cho phù hợp nhất với vị trí mà nó được sử dụng. Bên cạnh đó, phào chỉ thạch cao hay nhựa cũng có nhiều hoa văn trang trí, có thể uốn cong lại có tone màu vàng bạch kim rất sang trọng nên hai loại này cũng được sử dụng chủ yếu cho kiến trúc châu âu. Trong kiến trúc kiểu pháp, bệ cửa sổ, chân cột, chân tường hay giữa bề mặt tường này đến bề mặt tường khác đều được sử dụng phào chỉ, nên có phào chỉ tường rất dài nhưng cũng có đoạn rất ngắn mà vẫn đều phù hợp để tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Nếu phào chỉ nhựa, xi măng, thạch cao cho kiến trúc tân cổ thì vật liệu gỗ làm phào chỉ lại thích hợp với kiến trúc hiện đại nhất. Không thể uốn lượn mà chỉ đường những đường thẳng càng làm nổi bật nét đẹp khỏe khoắn của không gian sống mà còn thể hiện được tính cách mạnh mẽ, sùng cổ, yêu tự nhiên của gia chủ. Đặc điểm của kiến trúc đơng iarn, hiện đại chỉ gồm đường thẳng, mặt bằng, hình khối cũng vuông vắn nên phào chỉ tường chỉ thẳng, dài.

Tham khảo: thiết kế nhà 2 tầng 60m2

Angcovat đã trong lĩnh vực kiến trúc được hơn 10 năm nên gặp rất nhiều tình huống, có chủ đầu tư rất chịu chơi, mạnh tay đầu tư hàng tỷ đồng để làm phào chỉ cho kiến trúc nhà cổ điển kiểu pháp nhưng cũng có gia chủ chỉ dành khoảng vài chục triệu cho nhà hiện đại. Tuy nhiên, không phải cứ càng đắt tiền thì mới đẹp, quả thật là đắt xắt ra miếng nhưng nó còn phải phù hợp với kiến trúc nhà, hơn nữa là phù hợp với tài chính của gia đình. Gia chủ phải xác định được ngôi nhà của mình làm theo phong cách nào để chọn được phào chỉ cũng như kích thước phào chỉ tường phù hợp nhất, kiến trúc hiện đại thì chọn loại này, cổ điển chọn loại kia.

Vị trí sử dụng quyết định như thế nào đến kích thước phào chỉ tường

vị trí ảnh hưởng đến kích thước phào chỉ tường

Kích thước phào chỉ tường còn phụ thuộc vào vị trí thi công

Mỗi loại phào chỉ tường được làm từ vật liệu khác nhau, không chỉ có đặc tính khác biệt mà còn cả vị trí sử dụng. Nắm bắt được vị trí phù hợp giúp cho chủ đầu tư lựa chọn được mẫu mã đúng, kích thước phào chỉ tường phù hợp để vật liệu trang trí này phát huy được hết vẻ đẹp cũng như công năng. Vị trí nào thì sử dụng phào chỉ tường ấy, cùng tìm hiểu mỗi loại phào chỉ tường phụ thuộc những vị trí nào:

- Phào chỉ tường thạch cao thường được sử dụng ở ngoại thất vì nó có khả năng chống thấm nước tương đối, ngoài ra có thể dùng ở nơi chuyển tiếp giữa tường với trần nhà hoặc trang trí trần. Để tăng thêm sự sang trọng, lộng lẫy cho kiến trúc nhà, người ta hay kết hợp với các họa tiết nội thất để trang hoàng cho không gian sống nhưng cũng phải đảm bảo nội thất phải cân xứng với ngoại thất bên ngoài.

Có thể quan tâm: mẫu nhà 2 tầng ở nông thôn

- Phào chỉ tường gỗ: Gỗ là vật liệu có giá cả cao, nhất là miếng gỗ tự nhiên; hơn nữa lại có khả năng chống thấm kém, dễ bị mối mọt nếu gặp điều kiện môi trường ẩm nên lắp đặt ở ngoại thất nhà không hề phù hợp. Phào chỉ gỗ nên được dùng trong khi thiết kế nội thất không gian sống, kích thước phào chỉ tường thông dụng nhất cao 7cm. Chất liệu gỗ làm phào chỉ tường giúp cho không gian ngôi nhà thêm sang trọng, thể hiện được nét hoang sơ của tự nhiên.

- Phào chỉ tường xi măng: Bắt gặp loại phào chỉ này nhiều nhất là ở mặt tiền của các công trình nhà ở, nhất ở những biệt thự kiểu pháp. Kích thước phào chỉ tường dao động từ 300mm - 450mm tuy nhiên cũng tùy thuộc độ bề thế của công trình mà kích thước có thể tăng giảm. Phào chỉ tường xi măng nếu sử dụng cho công trình nhà cổ điển thì phần chỉ được điêu khắc tỉ mỉ đến từng đường nét nhỏ nhưng nếu sử dụng cho kiến trúc hiện đại hay tường ở nội thất thì gia chủ có thể lựa chọn phào chỉ đơn giản về hoặc tiết hoặc không chỉ chỉ.

Xem thêm: nhà 2 tầng tân cổ điển

kích thước phào chỉ tường bằng xi măng

Tham khảo mẫu nhà cổ điển sử dụng kích thước phào chỉ tường thích hợp

- Phào chỉ tường nhựa: Đối với những mẫu nhà biệt thự 2 tầng hiện đại hoặc căn hộ chung cư thường sử dụng phào chỉ tường nhựa để trang trí cho nội thất ngôi nhà thêm nổi bật. Thiết kế đơn giản của phào chỉ càng tô điểm cho không gian hiện đại thêm tinh tế, nhã nhặn. Phào chỉ tường nhựa xuất hiện muộn nên đã khắc phục được hết những nhược điểm của phào chỉ truyền thống nên có tuổi thọ cao, sử dụng trong nội thất bao nhiêu năm cũng luôn như mới lắp đặt, thi công.

Kết luận: Lựa chọn đơn vị thi công kích thước phào chỉ tường chuyên nghiệp 

Như đã nói ở trên, không ít trường hợp tự thi công, lựa chọn kích thước phào chỉ tường rồi đến khi không phù hợp vừa mất công vừa mất tiền, mất của. Vì vậy, một lời khuyên chân thành của Angcovat là gia chủ cần tìm đến những đơn vị thi công phào chuyên nghiệp, uy tín hoặc lựa chọn một đơn vị thiết kế rồi thi công trọn gói. Như thế thì ngôi nhà được đảm bảo xây dựng theo đúng mẫu mà khi xảy ra thắc mắc có thể hỏi trực tiếp những KTS, kỹ sư đã thực hiện bản vẽ, đồng thời cũng có được kiến trúc sư giám sát công trình. 

Tham khảo: biệt thự 3 tầng kiểu pháp

kích thước phào chỉ tường đúng chuẩn

Đơn vị thi công kích thước phào chỉ tường đúng chuẩn

Phào chỉ tường chỉ là một chi tiết nhỏ trang trí ở ngoại - nội thất của một ngôi nhà tuy nhiên, nó cũng góp phần thể hiện vẻ đẹp của kiến trúc của không gian sống. Hơn nữa, lựa chọn đơn vị thi công phào chỉ, gia chủ còn được làm việc với những nhân công lành nghề, có nhiều kinh nghiệm xây dựng nên phào chỉ được sắc nét đến từng nét nhỏ nhất. Đơn vị thi công cũng có thể tư vấn cho chủ đầu tư về loại phào chỉ tường phù hợp với phong cách kiến trúc cũng như vị trí này sử dụng loại phào chỉ này, vị trí kia sử dụng mẫu phào chỉ khác.

Nói tóm lại, để lựa chọn kích thước phào chỉ tường phù hợp cần dựa vào nhiều yếu tố như phong cách kiến trúc, vị trí thi công, loại phào chỉ sử dụng. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với những chủ nhà đang mong muốn thi công phào chỉ tường cho không gian sống.

Nếu bạn có nhu cầu tham khảo những mẫu nhà biệt thự có phào chỉ tường đẹp, truy cập webiste Angcovat.vn để chiêm ngưỡng hàng trăm, hàng nghìn công trình nhà ở mà chúng tôi đã thực hiện. Có nhu cầu thiết kế, thi công trọn gói mẫu nhà sang trọng, ấn tượng, liên hệ hotline: 0988 030 680 để được KTS tư vấn tận tình.

Tìm hiểu thêm: Lên phương án thiết kế mặt bằng biệt thự 2 tầng 8x10m đẹp mê ly

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận