Khám phá vẻ đẹp độc đáo trong các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp

Phong cách kiến trúc Pháp trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của kiến trúc Châu Âu, ghi dấu ấn trong rất nhiều các công trình kiến trúc và tạo nên những ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Việt Nam cũng là một trong các nước chịu ảnh hưởng rất mạnh mẽ của phòng cách kiến trúc này do hoàn cảnh lịch sử quy định.

  •  
18+ ý tưởng thiết kế mặt tiền nhà 3 tầng hiện đại độc đáo và ấn tượng
  •  
Thiết kế và thi công nhà 2 tầng trọn gói tại Hà Nội
  •  

33 ý tưởng thiết kế nhà ở kiêm văn phòng làm việc mang lại hiệu quả

Cho đến nay, những công trình mang đậm dấu ấn Pháp cổ điển đặc trưng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong bộ mặt kiến trúc của người Việt, và có ảnh hưởng sâu rộng đối với các hoạt động kiến trúc tại nước ta. Vẻ đẹp của các công trình mang phong cách kiến trúc Pháp cổ nằm lặng lẽ, vô ưu và trầm mặc góp phần mang lại không gian kiến trúc đầy ấn tượng , thể hiện vẻ đẹp ấn tượng giữa lòng thành phố tấp nập. Chính vì thế, dễ dàng bắt gặp những công trình mang phong cách kiến trúc pháp trên khắp dải đất hình chữ S với những chi tiết trang trí kiến trúc Pháp mang đậm đặc trưng và thể hiện được những mong muốn, ý đồ thể hiện của kiến trúc sư trong tổng thể công trình kiến trúc.

Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp

Vẻ đẹp của các công trình mang phong cách kiến trúc pháp được ứng dụng phổ biến trong kiến trúc

Đặc trưng của phong cách kiến trúc Pháp thể hiện qua hình dạng, khối kiến trúc, tỷ lệ, đường nét, màu sắc, và đặc biệt là các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp rất rõ ràng và ấn tượng. Những chi tiết trang trí kiến trúc Pháp thường được sử dụng trong những công trình này là gì?

Thứ nhất: Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Chi tiết cột

Văn hóa pháp nói chung và kiến trúc Pháp nói riêng có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ văn hóa châu âu. Vì thế, khi nhắc đến đặc trưng của kiến trúc Pháp, người ta cũng thường nhắc đến kiến trúc cổ điển châu âu với các đặc trưng về chi tiết, cột, hay màu sắc của nó. Cột được sử dụng trong kiến trúc Pháp cổ điển cũng mang những đặc trưng vốn có của các thức cột cổ điển châu âu. Cột trụ trong các công trình kiến trúc là một trong những chi tiết trang trí kiến trúc Pháp đặc trưng- góp phần mang lại sự ấn tượng và bề thế cho công trình kiến trúc đó. Hệ thống cột cổ điển Pháp cũng được ứng dụng các thức cột cổ điển truyền thống. Hệ thống cột cổ điển được trang trí bằng phào, chỉ, các đường kẻ cột dài từ trên xuống dưới thể hiện được vẻ đẹp cao rộng, bề thế cho công trình.

Một số loại cột được sử dụng cho kiến trúc Pháp đặc trưng bao gồm: cột tròn, cột vuông trang trí và cả cột hình bầu dục … mỗi hình dạng cột khác nhau lại thể hiện được những vẻ đẹp khác nhau, tùy thuộc vào kiến trúc sư thiết kế mà cân bằng các hình dạng cột, tỷ lệ cột khác nhau cho công trình.

Đối với các vị trí góc của thiết kế mang phongc cách kiến trúc pháp, các góc đều được đắp cột nổi ra ngoài với tỷ lệ đầy đặn, hợp lý, mang lại giá trị thẩm mỹ và sự bề thế, ấn tượng cho công trình kiến trúc mang phong cách này.

Thứ hai: Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Chi tiết tường bao che dày

Các Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp

Các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Sử dụng tường bao che dày

Đặc trưng này vừa là đặc trưng về kiến trúc, vừa mang đặc trưng về kết cấu quan trọng của các công trình mang phong cách Pháp. Đặc điểm này giúp cho việc cách nhiệt và cách âm giữa không gian trong nhà so với ngoài nhà. Điều này mang đậm đặc trưng của thời tiết, khí hậu Pháp là kiểu khí hậu ôn đới lạnh. Chính vì thế, đặc trưng này góp phần quan trọng trong việc giữ ấm cho ngôi nhà, thích hợp với điều kiện tự nhiên cũng như khí hậu của đất nước. Chính vì tường bao che dày, nên các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp bao quanh càng góp phần thể hiện được sự tinh tế cũng như sang trọng cho không gian ngoại thất của các công trình.

Thứ ba: Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Cửa sổ 2 lớp

Cửa sổ là một trong những chi tiết trang trí kiến trúc Pháp không chỉ có ý nghĩa về mặt ngoại thất, mà nội thất bên trong cũng rất quan trọng. Đối với các công trình biệt thự, thiết kế lâu đài theo kiến trúc Pháp, dễ dàng nhận thấy được cửa sổ thường được thiết kế với kích thước nhỏ. Có thể là cửa sổ vòm cong, hoặc cửa sổ vuông, chữ nhật tùy thuộc theo thiết kế. Phổ biến hơn cả là cửa sổ hình vòm cong, mang lại vẻ đẹp ấn tượng và sang trọng nhất cho công trình kiến trúc đó. 2 lớp của cửa sổ Pháp thường được cấu tạo trong kính, ngoài chớp. Điều này vừa có tác dụng trong việc trao đổi không khí với môi trường bên ngoài, chất liệu cửa kính được sử dụng có tác dụng trong việc lấy sáng, cách nhiệt. Chi tiết trang trí mái vòm cong trên cửa sổ tạo nên cảm giác sâu, rộng cho công trình, kiến trúc của ngôi nhà trở nên mở rộng và có chiều sâu hơn hẳn.

Thứ tư: Các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Chi tiết trang trí mặt tiền, mật độ dày

Mặt tiền các chi tiết trang trí kiến trúc pháp

Mặt tiền của công trình được trang trí bằng các chi tiết hoa văn tỷ mỉ, cầu kì vô cùng

Các chi tiết trang trí cho mặt tiền của công trình mang những hình dạng phẳng, thẳng, hoặc uốn cong mềm mại. Độ dày, đầy đặn của các chi tiết thể hiện một cách rõ ràng khi được đắp lên kiến trúc ngoại thất của ngôi nhà trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn hẳn. Người ta nhớ nhung đến kiến trúc Pháp là bởi sự đầy đặn, hấp dẫn trong các chi tiết trang trí bên ngoài. Sẽ chẳng nhìn thấy bất cứ khoảng trống nào bởi mặt tiền, đặc biệt là khu vực chân tường, đầu cột, quanh cửa sổ… được các chi tiết trang trí với mật độ xuất hiện dày dặn và hấp dẫn nhất. Các chi tiết trang trí kiến trúc Pháp được tổng hợp bởi các hoa văn, họa tiết trang trí từ nhiều trường phái kiến trúc khác nhau…. Tổ hợp lại để tạo nên sự hòa quyện đồng nhất cho tổng thể công trình.

Các chi tiết phù điêu, hoa văn có tác dụng tuyệt vời trong việc định hình phong cách kiến trúc. Một không gian cổ điển Pháp mang vẻ đẹp đơn giản, nhẹ nhàng hoặc cầu kì, tinh tế, sang trọng cũng sẽ phụ thuộc vào mật độ sử dụng các chi tiết trang trí mặt tiền. Càng cầu kì, công phu, tỉ mỉ bao nhiêu, thì kiến trúc của công trình lại càng bề thế và hoành tráng bấy nhiêu. ­­Bạn có thể thấy rõ được những đặc trưng về trang trí mặt tiền của các công trình này thông qua các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng cổ điển

Thứ năm: Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp – Chi tiết mái được trang trí phức tạp, cầu kì

Phần mái trong kiến trúc Pháp được coi như chiếc vương miện thể hiện được sự cao quý và sang trọng của tầng lớp quý tộc, thượng lưu. Chính vì thế, việc sử dụng chi tiết mái mang phong cách kiến trúc Pháp là một cách để thể hiện được đẳng cấp cũng như sự sang trọng đối với công trình đó. Chi tiết mái trong kiến trúc Pháp cổ điển thường mang dạng hình vòm, chóp nhọn, cao,… và có nhiều chi tiết trang trí ở viền mái, xung quanh mái để tăng thêm tính sang trọng và đẳng cấp cho công trình hơn cả. Bạn có thể tham khảo những đặc trưng của kiến trúc mái vòm lâu đài để thấy rõ ràng hơn những chi tiết này thể hiện ra sao trong kiến trúc Pháp.

thiết kế mái vòm- chi tiết trang trí kiến trúc pháp

Mái vòm trong thiết kế kiến trúc Pháp

Hiện nay, ở các công trình nhà ở, biệt thự được thiết kế và xây dựng theo phong cách kiến trúc này, ngoài kiểu mái vòm, còn kiểu mái manrsand khá phổ biến. Loại mái này có nguồn gốc từ Pháp vào khoảng thế kỉ 17. Khi mới ra đời, Manrsand là một khối mái nhà hình thang bằng phiến đá đen úp lên ngôi nhà. Loại mái này tạo ra tầng trên cùng có tác dụng trong việc chống nóng, chống lạnh cho ngôi nhà. Loại mái này được sử dụng khá phổ biến trong các công trình mang đậm đặc trưng của kiến trúc Pháp tân cổ điển, cho đến cổ điển, và ngày càng phát huy tác dụng về mặt kiến trúc, thẩm mỹ. Hình dạng cũng như màu sắc của loại mái này được ứng dụng phổ biến trong các công trình dân dụng hiện nay. Là một trong những điểm nhận dạng dễ dàng nhất cho kiến trúc pháp cổ điển.

chi tiết trang trí kiến trúc pháp

Mái manrdsan trong thiết kế kiến trúc Pháp cổ điển

Thứ sáu: Chi tiết trang trí kiến trúc Pháp- Từ màu sắc kiến trúc ngoại thất

Màu sắc kiến trúc ngoại thất chủ đạo cho các công trình mang phong cách Pháp cổ điển thường được sử dụng màu trắng và vàng với những sắc độ màu sắc khác nhau. Màu sắc của kiến trúc ngoại thất của các công trình được thể hiện mang đậm đặc trưng của công trình kiến trúc đó. Màu trắng, vàng được kết hợp với nhau, làm nổi bật các chi tiết kiến trúc cho công trình kiến trúc. Phần tường ngoại thất của ngôi nhà được thực hiện với vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho ngoại thất. Ở các chi tiết phào chỉ cần trang trí, làm nổi bật thường sẽ được sơn màu trắng tinh tế giúp làm nổi bật hơn cho công trình. Các chi tiết trang trí ngoại thất với tỷ lệ được thực hiện cân đối, hợp lý và màu sắc nổi bật làm nên sức hút mạnh mẽ cho tổng thể kiến trúc của công trình.

Ảnh hưởng của màu sắc trong những chi tiết trang trí kiến trúc Pháp thực sự tạo nên những công trình mang tính phổ cập trên toàn thế giới. Các công trình nhà ở, biệt thự hiện nay được ứng dụng màu sắc một cách tinh tế theo phong cách pháp cổ điển đặc trưng. Màu sắc như vậy giúp cho kiến trúc của công trình thêm ấn tượng và độc đáo hơn cả. Khi ứng dụng vào thực tế xây dựng của việt Nam cũng rất phù hợp với thẩm mỹ kiến trúc chung.

Trên đây là một vài chi tiết trang trí kiến trúc Pháp được thể hiện trong các công trình kiến trúc. Các chi tiết này làm nên tính đặc trưng, nổi bật cũng như vẻ đẹp trầm mặc của mỗi thiết kế. Đặc biệt, ai cũng sẽ dễ dàng bị thu hút bởi hệ thống hoa văn trang trí kiến trúc Pháp mang đến cho biệt thự vẻ đẹp trang nhã, chừng mực và đầy ấn tượng. Các chi tiết trang trí kiến trúc pháp cũng tuân thủ theo nguyên tắc đối xứng, thể hiện được sự tinh tế, cầu kì cho phong cách kiến trúc cũng như mang lại vẻ đẹp đặc trưng cho thiết kế ngoại thất của công trình.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự, bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc: 

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: màu sơn nhà đẹp cho người mệnh hỏa

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận