6 điều chủ đầu tư cần lưu ý khi thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

“ Hiện nay, tôi đang có nhu cầu xây dựng nhà ở nên muốn thuê thiết kế. Tôi chưa làm việc với kiến trúc sư bao giờ, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết trong vấn đề xây dựng nhà cửa? Mong được tư vấn và chia sẻ chút kinh nghiệm để làm nhà được thuận lợi và những điều cần lưu ý khi làm việc với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà?"


MỤC LỤC

 1    Tại sao cần phải thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà?

 2   Công việc của kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà cần làm là gì?

 3   5 điều chủ đầu tư cần lưu ý khi thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

      3.1.   Điều 1: Lựa chọn kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà tại những đơn vị, công ty thiết kế uy tín

      3.2.   Điều thứ 2: Cần chuẩn bị thật kĩ và trình bày rõ ràng yêu cầu đối với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

      3.3.   Điều ba: Nên nói rõ những vấn đề về mặt kinh phí

      3.4.   Điều bốn: Xác định rõ thời gian , tiến độ công việc với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

      3.5.   Thứ năm: Kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà trong từng giai đoạn của quy trình thiết kế

 

Dạo quanh một vòng các diễn đàn xây dựng, cộng đồng, Group liên quan đến nhà cửa...  có rất nhiều thắc mắc, câu hỏi liên quan đến vấn đề xây dựng, chuẩn bị làm nhà được nhiều chủ nhà quan tâm và chia sẻ. Trong đó, những vấn đề liên quan đến quá trình, cách thức làm việc cùng với kiến trúc sư ra sao cũng được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm và chia sẻ. Nhằm mang đến cho chủ đầu tư những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm hữu ích để chuẩn bị xây nhà dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 10 lưu ý khi thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà. Đặt vai trò, cương vị là người chủ nhà- cũng là khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn thiết kế biệt thự đẹp và sang trọng thì bạn cần phải lưu ý những điều gì khi thiết kế nhà ở để có thể thoải mái và sử dụng dịc vụ với chất lượng tốt nhất.

  •  
Bộ sưu tập 18+ các mẫu thiết kế mặt tiền nhà mái bằng sang trọng
  •  
Đặc điểm kiến trúc nhà vườn mái thái đẹp
  •  
Giới thiệu các mẫu biệt thự 1 tầng 1 tum đẹp


Tại sao cần phải thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà?

Xây nhà là việc hệ trọng của cả đời người, nhiều người dành cả đời để tích góp mới có thể xây dựng được một ngôi nhà! Chính vì thế, việc xây dựng cần chuẩn bị rất nhiều. Từ khâu chi phí, thiết kế, vật liệu, nhân công... cho đến các kinh nghiệm khi thiết kế đều cần được chuẩn bị thật kĩ càng. Tại sao bạn cần phải thuê thiết kế nhà, hoặc là tìm đến sự giúp đỡ của kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà?

thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Tại sao cần thuê kiến trúc sư vấn thiết kế nhà?

+ Lý do về mặt chi phí: Bạn cần phải hiểu là: Bỏ ra một khoản tiền thiết kế “rất nhỏ” so với tổng chi phí xây dựng của toàn bộ ngôi nhà là điều hết sức cần thiết và có tác dụng trong việc xây dựng ngôi nhà thật tốt. Việc bạn bỏ ra một khoản tiền cho việc thuê thiết kế sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí xây dựng ở những công đoạn khác.

+ Lý do về mặt thời gian: Thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà – là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thời gian sẽ được dự tính thi công cho đến khi hoàn thiện mà không gặp quá nhiều rắc rối về mặt kĩ thuật. Ngôi nhà của bạn sẽ được xây dựng đảm bảo đúng tiến độ hơn.

+ Tránh được những rủi ro bất đồng quan điểm gây ra. Bạn chắc chắn không muốn biến ngôi nhà của mình thành sản phẩm của câu chuyện “ Đẽo cày giữa đường” đúng không? Bạn biết đấy, 10 người trăm ý, việc nghe những đóng góp, ý kiến của người khác cũng cần thiết. Thế nhưng bạn hãy tin tôi đi, nếu như bạn nghe và sửa theo hết những ý kiến đó thì chắc chắn rằng, ngôi nhà của bạn sẽ “Chẳng ra gì”. Vì thế, lắng nghe và có chọn lọc, tin tưởng vào kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà là điều bạn cần làm và giữ vững quan điểm, lập trường của mình để có thể xây dựng được ngôi nhà tuân thủ theo đúng bản thiết kế

xem thêm: biệt thự 2 tầng 4 phòng ngủ

+ Thuê thiết kế nhà còn là việc bạn tôn trọng ngôi nhà của mình, biết nâng niu giá trị sống của gia đình, bản thân, và thể hiện sự văn minh trong xã hội hiện đại: Bạn biết đấy, mỗi lĩnh vực, ngành nghề được hình thành và tồn tại trong xã hội cho đến ngày hôm nay đều mang những ý nghĩa lớn lao của nó. Vì thế mà, Nghề kiến trúc sư trên thế giới được coi trọng là một trong những nghề cao quý nhất. Tất cả mọi công trình đều cần phải được phác họa, thiết kế trên giấy, rồi sau đó mới được hiện thực hóa trên thực tế để tránh được những nguy cơ lãng phí.

thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Tôn trọng thiết kế- tôn trong kiến trúc sư- Chính là bạn đang tôn trọng ngôi nhà của mình!

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của việc thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà, thiết kế nội thất... bạn nên làm việc với kiến trúc sư để có thể lựa chọn được cho mình những đơn vị thiết kế uy tín và chất lượng nhất. Để quá trình xây dựng nhà cửa trở nên thuận lợi nhất.

Công việc của kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà cần làm là gì?

Người ta nói: “Kiến trúc vừa là một ngành kĩ thuật, cũng vừa là một ngành nghệ thuật”. Điều đó quả thực không sai! Cũng chính vì thế, người kiến trúc sư không chỉ là người làm kĩ thuật, mà hơn nữa, còn là người nghệ sĩ- sáng tạo ra cái đẹp, ra tính thẩm mỹ... đối với một công trình xây dựng tổng thể. Khi thuê thiết kế nhà, nếu như bạn là người chưa có kinh nghiệm, ít hiểu biết về vấn đề kiến trúc, xây dựng, thì công việc của người kiến trúc sư càng được thể hiện một cách rõ ràng và đầy nhiệt huyết hơn nữa. Khi thuê thiết kế, người kiến trúc sư sẽ chịu trách nhiệm đối với bạn các hạng mục công việc như sau:

+  Tiếp nhận thông tin về lô đất, nhu cầu xây dựng thực tế của gia đình

+ Có thể tham gia khảo sát hiện trạng trước khi xây dựng ( nếu cần)

+ Kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà về các phương án thiết kế mặt bằng công năng, phương án tư vấn thiết kế kiến trúc sao cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của chủ đầu tư

Tham khảo thêm: biệt thự 3 tầng ở nông thôn

+ Gợi ý, đưa ra những ý tưởng thiết kế phù hợp, thỏa mãn được mong muốn và sở thích của khách hàng

+ Chịu trách nhiệm về mặt kiến trúc, hay thi công tổng thể công trình.

+ Giải đáp thắc mắc liên quan đến toàn bộ quá trình xây dựng; Về kĩ thuật, vật liệu, chủng loại... để dễ dàng cho việc thiết kế và thi công công trình.

Đương nhiên, vai trò của người kiến trúc sư trong toàn bộ công trình được thể hiện rõ ràng. Nếu như bạn không có nhiều hiểu biết trong vấn đề xây dựng, thì việc bạn cần đến một đội ngũ, hoặc một kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà hiểu biết và có kinh nghiệm thực sự là điều cần thiết lúc này để có thể hoàn thiện được hồ sơ thiết kế nhà để tiến hành thi công một cách trọn vẹn và thuận lợi hơn.

5 điều chủ đầu tư cần lưu ý khi thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Là chủ nhà – bạn cần chuẩn bị khá nhiều cho việc xây dựng và hoàn thiện được ngôi nhà đẹp như ý muốn. Bạn cần phải chuẩn bị từ chi phí, nguyên vật liệu, cho đến nhân công, ... và quá trình chuẩn bị thực sự tiêu tốn rất nhiều thời gian,và công sức. Vì thế, để thuận lợi hơn cho quá trình xây dựng nhà cửa của mình, việc tìm đến sự giúp đỡ của kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà là điều thực sự cần thiết.

thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

5 điều cần lưu ý khi thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Điều 1: Lựa chọn kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà tại những đơn vị, công ty thiết kế uy tín

Đây là nguyên tắc hàng đầu khi bạn chuẩn bị tìm kiếm và lựa chọn kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà cho gia đình mình. Bạn cũng biết, trên thị trường có rất nhiều công ty, có rất nhiều cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế nhà ở, thiết kế biệt thự... và cũng sẽ có vô số mức giá khiến bạn phải lựa chọn và rất đau đầu, khó khăn trong việc quyết định.

Lựa chọn một đơn vị tư vấn thiết kế nhà chuyên nghiệp, uy tín,... cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc được với những người kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà uy tín và chuyên nghiệp. Bạn nên nhớ, những công ty này sẽ đảm bảo cho bạn những quyền lợi tốt nhất khi làm việc. Do đó, bạn cũng sẽ thuận lợi hơn trong quá trình làm việc riêng lẻ với kiến trúc sư nhờ uy tín và thương hiệu của công ty kiến trúc mà bạn lựa chọn.

Đương nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo trong việc lựa chọn đúng thế mạnh của công ty thiết kế. Ví dụ như có những đơn vị tư vấn thiết kế mạnh trong việc thiết kế nhà vườn, biệt thự vườn như: Các mẫu biệt thự vườn 1 tầng, biệt thự 2 tầng, thiết kế biệt thự 3 tầng... còn có những đơn vị tư vấn chuyên về thiết kế nhà phố. Có những đơn vị chuyên về phong cách kiến trúc hiện đại, song cũng có những đơn vị tư vấn thiết kế chuyên về kiến trúc kiểu pháp, cổ điển hay tân cổ... Vì thế, bạn cần lựa chọn được đúng thế mạnh của đơn vị tư vấn thiết kế để gửi gắm ý tưởng thiết kế nhà ở sao cho phù hợp nhất.



Điều thứ 2: Cần chuẩn bị thật kĩ và trình bày rõ ràng yêu cầu đối với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà 

Việc bạn chuẩn bị thật kĩ và đưa ra những yêu cầu đối với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà là điều thực sự cần thiết trong quá trình làm việc với kiến trúc sư. Lời khuyên dành cho những ai đang có nhu cầu thiết kế là bạn cần chuẩn bị thật kĩ các thông tin dưới đây để thuận lợi cho quá trình làm việc giữa kiến trúc sư bao gồm:

  • Diện tích, kích thước lô đất ( Bạn có thể mang sổ đỏ, hoặc ảnh chụp sổ đỏ kích thước lô đất) để kiến trúc sư dễ dàng hình dung trên thực tế
  • Nhu cầu của bạn về ngôi nhà: Bao gồm:

thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Chủ nhà cần chuẩn bị những gì khi làm việc với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà?

+ Nhu cầu về công năng sử dụng: Những nhu cầu liên quan đến số tầng, diện tích mong muốn, số phòng ngủ, phòng khách, có gara ô tô hay không.... Rồi những yêu cầu liên quan đến nhu cầu sống trong tương lai như thế nào? Bạn cần phải đưa ra và nói rõ những yêu cầu này, kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà sẽ đưa ra những tư vấn, và phương án thiết kế sao cho thỏa mãn được nhiều nhất những mong muốn, yêu cầu của bạn

+ Nhu cầu về mặt thẩm mỹ: Bạn thích nhà theo phong cách kiến trúc nào: Hiện đại, tân cổ điển, hay cổ điển... những gợi ý của bạn, yêu cầu của bạn sẽ giúp cho kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà theo phong cách dễ dàng hơn. Giúp họ nhận biết, đoán biết được ý tưởng xây dựng ngôi nhà một cách dễ dàng nhất.

+ Nhu cầu về mặt phong thủy và những yêu cầu khác: Nếu có những yêu cầu, mong muốn cụ thể về việc thiết kế, thì bạn cũng cần ghi chú rõ ràng đề kiến trúc sư nhận biết và triển khai được cụ thể khi xây dựng và triển khai hồ sơ thiết kế sau này.

Những thông tin này thực sự cần thiết đối với người kiến trúc sư. Từ đó, họ sẽ tiếp nhận và có phương án xử lý sao cho phù hợp nhất và mang lại những giá trị tốt nhất dành cho chủ nhà.



Điều ba: Nên nói rõ những vấn đề về mặt kinh phí

Ý tưởng thiết kế sáng tạo là một chuyện, song có đủ năng lực và kinh phí để hoàn thiện được những ý tưởng thiết kế đó hay không lại là một vấn đề khác. Vấn đề về mặt kinh phí quyết định rất lớn đến khả năng thực hiện của công trình như thế nào. Chủ đầu tư nên xác định được rõ khoản chi phí xây dựng ngôi nhà bao nhiêu. Kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà sẽ giúp bạn định hình được khoảng chi phí xây dựng hoàn thiện cho công trình nhà ở của mình là bao nhiêu để có thể đưa ra được thiết kế phù hợp.

Nếu như chi phí đầu tư xây dựng vào ngôi nhà của mình là không giới hạn, thì việc tính toán chi phí không quá cần thiết. Thế nhưng đối với những chủ đầu tư có mức kinh phí xây dựng giới hạn khoảng bao nhiêu đấy, thì bạn nên chia sẻ với kiến trúc sư. Họ sẽ là người giúp bạn có được những tính toán phù hợp để có thể thiết kế ngôi nhà vừa vặn với mức chi phí xây dựng. Đồng thời, nếu như muốn chắc chắn hơn về khoản chi phí thì bạn có thể sử dụng gói dịch vụ hồ sơ dự toán. Khi đó, sẽ có dự toán chi tiết để giúp bạn chuẩn bị được chi phí xây dựng và hoàn thiện công trình một cách tối ưu nhất.



Điều bốn: Xác định rõ thời gian , tiến độ công việc với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Thông thường, bạn nên thuê thiết kế nhà trước khi khởi công công trình khoảng 2- 3 tháng để có thể thuận tiện cho việc thiết kế và chuẩn bị được kĩ càng thời gian, tránh được những rắc rối, vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thiết kế và thi công công trình.

Bạn cần xác định rõ những mốc thời gian sau:

+ Thời gian khởi công công trình

+ Thời gian tiến hành, tiến độ thiết kế ( Thường trong khoảng 30 ngày làm việc)

Xem thêm: biệt thự 3 tầng 2 mặt tiền

 



Thứ năm: Kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà trong từng giai đoạn của quy trình thiết kế

Thông thường, việc thiết kế nhà sẽ tuân thủ theo những quy trình thiết kế khác nhau của từng doanh nghiệp, công ty. Dưới vai trò là một người chủ đầu tư, bạn cần phải thường xuyên làm việc với kiến trúc sư trong tất cả các giai đoạn thiết kế.

  • Từ khâu lên ý tưởng thiết kế, nắm bắt ý
  • Phác thảo mặt bằng công năng
  • Triển khai phối cảnh kiến trúc
  • Triển khai hồ sơ kĩ thuật thi công

thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Phối hợp cùng với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà trong từng quy trình thiết kế

Trong từng giai đoạn khác nhau, kiến trúc sư sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau, bạn nên phối hợp nhanh chóng cùng với kiến trúc sư để có thể triển khai làm việc các giai đoạn sao cho đúng tiến độ và thoải mái nhất.

 



Lưu ý sáu: Cần lưu ý đến thái độ khi làm việc, tiếp xúc với kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà

Đây là một trong những điều khá nhạy cảm vì nó thuộc vấn đề tính cách, giao tiếp cũng như ứng xử của mỗi người. Chính vì thế, đây là những lưu ý, mách nhỏ thực sự mang lại lợi ích dành cho chủ nhà nhiều hơn. Bạn cũng biết đấy, kiến trúc sư là một nghề. Và đương nhiên, bạn là khách hàng, bạn được quyền yêu cầu và đòi hỏi.

Thế nhưng, công việc kiến trúc cũng khá nhạy cảm. Hầu hết, những người kiến trúc sư thực sự đều là những người ít nhiều có cá tính. Họ thực sự nhạy cảm và một chút tính “phiêu” trong người. Vì thế, cách thức giao tiếp, ứng xử, cũng như cách thức để bạn có thể tiếp cận và khai thác tối đa “Chất xám” và sự sáng tạo của họ chính là để cho họ được thoải mái. Sự thoải mái sẽ giúp cho cuộc trao đổi trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Đồng thời, cũng là cách để bạn có thể nhận được những sự tư vấn nhiệt tình, ý nghĩa nhất từ kiến trúc sư.

Trên đây là một vài lưu ý khi làm việc, thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng nên ghi nhớ và chú ý. Hiện nay, việc thuê thiết kế nhà ở, biệt thự trở thành một trong những xu hướng, công việc quan trọng không thể bỏ qua được cho mỗi gia đình. Chính vì thế, bỏ ra một khoảng thời gian để tìm hiểu cho vấn đề này thực sự rất cần thiết để có thể xây dựng được một ngôi nhà đẹp và như ý muốn!

Liên hệ với kiến trúc sư của cún tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến kiến trúc- xây dựng:

Hotline tư vấn: 0988 030 680

Xem thêm: biệt thự hiện đại mặt tiền 8m

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận