Kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản lần đầu bật mí

Khi những mẫu nhà phố ngày càng hướng tới sự tôn trọng tuyệt đối không gian riêng tư của mỗi người thì mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc lại là công trình nhà ở hướng tới sự gắn kết các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, song song với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, những thiết kế nhà cấp 4 mái dốc vẫn giữ vai trò quan trọng.

MỤC LỤC

 1   Định nghĩa nhà cấp 4 mái dốc là gì?

 2   Những ưu điểm khiến thiết kế nhà cấp 4 mái dốc được mọi người yêu thích

 3   Tham khảo một số mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản mà tiện nghi

 4   Kiến trúc sư chia sẻ kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản ấn tượng

      4.1. Thứ nhất, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải phù hợp với hình dáng ô đất

      4.2. Thứ 2, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải đảm bảo công năng sử dụng

      4.3. Thứ 3, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải hài hòa với cảnh quan, phong thủy.

      4.4. Thứ 4, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ

      4.5. Thứ 5, cần lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín, chất lượng

 5   Sở hữu những mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc bằng cách nào?


Bài viết này sẽ đem đến cho các bạn những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để có thể thiết kế và xây dựng một mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản, ấn tượng một cách thuận lợi, thẩm mỹ nhất. Cùng bật mí những kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc dưới đây để có lựa chọn xây dựng cho mình ngôi nhà ở đẹp nhất. 

Định nghĩa nhà cấp 4 mái dốc là gì?

Mẫu nhà cấp 4 là khái niệm vô cùng quen thuộc với mỗi người con đất Việt. Bởi đây là một trong những kiểu nhà phổ biến nhất ở nông thôn Việt Nam nững thế kỉ trước. Tuy nhiên, để thực sự hiểu được khái niệm “nhà cấp 4 là gì?” thì không phải ai cũng nắm rõ. Vì có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về nhà cấp 4, mỗi vùng miền, địa phương mà kiểu nhà này có cách thiết kế, xây dựng khác nhau. Quan niệm cũ mà nhân dân ta thường định nghĩa nhà cấp 4 là một kiểu nhà được xây dựng bằng gỗ hoặc gạch, có tường bao quanh và thời gian sử dụng khoảng 30 năm. Có rất nhiều kiểu mái cho nhà cấp 4 kiểu này đó là mái ngói, mái xi măng, mái tôn hoặc có khi là tre nứa, lá cọ,...

mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Nhà cấp 4 là gì? Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc là gì?

Đối với thời đại ngày nay, khái niệm này đã được định nghĩa một cách hoàn thiện và chỉnh chu bằng văn bản rõ ràng. Theo đó, nhà cấp 4 là nhà có chiều cao là 1 tầng và tổng diện tích dưới 100m2. Đây có thể coi là một trong những định nghĩa có độ chính xác cao nhất đối với khái niệm nhà cấp 4.

Vậy mái dốc là gì? Hiểu một cách đơn giản, mái dốc là tên gọi của kiểu mái có độ dốc lớn. Có nhiều loại mái dốc nhưng có 3 loại phổ biến nhất: mái tôn, mái ngói, mái thái…

Tóm lại ta có thể hiểu nhà cấp 4 mái dốc là sự kết hợp tinh tế, hoàn hảo giữa những nét đơn giản và tiện ích của cả kiểu mái dốc và kiểu nhà cấp 4. Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc thường được lựa chọn để xây dựng ở những vùng ngoại ô, nông thôn, tỉnh lẻ, nhằm làm nơi sinh hoạt và nghỉ dưỡng cho những gia củ yêu thích sự đơn giản, gần gũi, quen thuộc.


Những ưu điểm khiến thiết kế nhà cấp 4 mái dốc được mọi người yêu thích

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc sở hữu những đặc trưng khác biệt, đồng thời cũng là những ưu điểm khiến thiết kế nhà cấp 4 được mọi người ưa chuộng.

+ Thi công đơn giản: So với các kiểu nhà cao tầng khác thì nhà cấp 4 mái dốc được xem như một trong những kiểu nhà khá dễ dàng trong việc thi công. Hơn nữa, lựa chọn kiến trúc nhà cấp 4 cũng hạn chế các chi tiết trang trí quá cầu kì. Dù xét về kiến trúc, thiết kế hay công năng thì thiết kế nhà cấp 4 vẫn có thời gian thi công và đưa vào sử dụng nhanh hơn khá nhiều. Điều này sẽ giúp giảm thiểu được tối đa những rủi ro khó lường trong quá trình thi công công trình. Các mẫu biệt thự 1 tầng đẹp đơn giản không chỉ thể hiện được vẻ đẹp qua kiến trúc ngoại thất, mà còn ở thiết kế mái dốc đơn giản, không quá cầu kì.

thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc được thi công khá đơn giản

+ Tiết kiệm chi phí:  Chính vì kiến trúc đơn giản, thi công dễ dàng cho nên nhà cấp 4 mái dốc thường sở hữu những mức chi phí tiêu hao thấp nhất so với bất cứ kiểu nhà cao tầng nào khác. Có rất nhiều kiểu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc khác nhau, mỗi kiểu nhà lại có một mức chi phí tiêu hao riêng tùy thuộc vào chất lượng của vật liệu, vị trí xây dựng, giá thành nhân công. Dù vậy, các thiết kế nhà cấp 4 mái dốc nhìn chung vẫn có chi phí xây dựng thấp, phù hợp với đại đa số những gia đình nông thôn Việt.

+ Về giá trị sử dụng: Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc sở hữu những ưu điểm giá trị sử dụng. Thiết kế nhà cấp 4 vốn dĩ đã là một kiểu nhà mang trong mình sự gần gũi, thân thuộc của mẫu nhà truyền thống. Thêm nữa, kĩ thuật xây mẫu nhà cấp 4 không quá cầu kỳ những vẫn luôn đảm bảo được sự chắc chắn, ổn định, phù hợp với nhu cầu sử dụng của rất nhiều gia đình.

Mái dốc cũng chính là một trong những kiểu mái được ưa chuộng nhất hiện nay, không riêng gì ở nhà cấp 4 mà cả nhà cao tầng cũng lựa chọn kiểu mái này. Với đặc trưng là có độ dốc lớn, phần mái của ngôi nhà sẽ góp phần giúp thoát nước tốt cho phần mái nói riêng và cả ngôi nhà nói chung. Với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như ở đất nước ta thì thiết kế nhà cấp 4 mái dốc là vô cùng phù hợp.  

Các mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ, hay 4 phòng ngủ... với thiết kế mái dốc, đều được đảm bảo đầy đủ các không gian sử dụng thuận tiện và dễ dàng. 

+ Về giá trị thẩm mỹ: Nhiều người vẫn nghĩ nhà cấp 4 chỉ có giá trị sử dụng chứ không hề đánh giá cao giá trị thẩm mỹ của chúng. Đây quả là một ý nghĩ sai lầm vì thiết kế nhà cấp 4 hiện nay đã có rất nhiều những cải tiến về cả kiểu dáng lẫn kiến trúc để không bị lỗi mốt với thời đại. Mái dốc ngày nay đa dạng về màu sắc, hình dáng, vật liệu, phù hợp vớt hầu hết mọi phong cách kiến trúc từ đơn giản đến phức tạp. đây chính là một trong những yếu tố khiến thiết kế nhà cấp 4 mái dốc có giá trị thẩm mỹ cao.

thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc cần phải đảm bảo 

Tham khảo một số mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản mà tiện nghi

Thiết kế và xây dựng bất cứ một ngôi nhà nào cũng cần có sự tìm hiểu và tham khảo kỹ lưỡng. Bởi mỗi ngôi nhà lại đòi một kiểu thiết kế và thi công khác nhau. Mặc dù được đánh giá là một trong những mẫu nhà có kiến trúc đơn giản, tuy nhiên, muốn sở hữu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc vừa đơn giản, vừa ấn tượng thì việc tham khảo trước một số mẫu thiết kế đẹp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng kiến trúc cho ngôi nhà tương lai của bạn. Dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản và đẹp mắt cho bạn tham khảo.

Đúng như tên gọi của nó, mái thái là kiểu mái có nguồn gốc từ Thái Lan với độ dốc mái cao và hình dáng đa dạng, linh hoạt. Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái thái được sử dụng rất phổ biến và được ưu ái. Nó rất nhanh được trở thành một trong những kiểu mái dốc được yêu thích và ưa chuộng nhất mặc dù du nhập vào nước ta chưa lâu. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã lựa chọn nó cho ngôi nhà cấp 4 mái dốc của mình. Dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái thái đã được các kiến trúc sư của Angcovat thiết kế:

thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc với mái thái đỏ tươi

Tư vấn thiết kế kiến trúc nhà cấp 4 mái dốc

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc với mái thái hiện đại ở Ba Vì Hà Nội

kiến trúc thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc trẻ trung sang trọng

kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc 100m2 3 phòng ngủ

Có lẽ bởi sự thân thuộc, gần gũi mà mái ngói đỏ truyền thống đến nay vẫn được rất khá nhiều người yêu thích và lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Các mẫu thiết kế nhà 1 tầng mái ngói đẹp được thực hiện với sự thoải mái trong không gian kiến trúc ngoại thất. 

mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc – mái ngói truyền thống đỏ đẹp ở nông thôn

Xem thêm: thiết kế biệt thự 3 tầng

mẫu nhà cấp 4 mái dốc kết hợp nhà thờ

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc kết hợp nhà thờ sang trọng

mẫu nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc ngói truyền thống diện tích sử dụng hợp lý

Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc có thể được thiết kế với độ dốc mái vừa phải, cũng có một số công trình biệt thự 1 tầng thiết kế với độ dốc lớn hơn. Tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế kiến trúc mà việc thiết kế và bố cục công năng, kiến trúc của công trình mà đưa ra được thiết kế sao cho phù hợp. 

 

tư vấn thiết kế nhà cấp 4 mái dốc

 

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản mà đẹp


Kiến trúc sư chia sẻ kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản ấn tượng

Dù đơn giản hay phức tạp thì mỗi mẫu nhà đều sở hữu những yêu cầu riêng mà người kiến trúc sư lẫn chủ đầu tư đều phải tuân thủ thì mới có thể xây dựng được ngôi nhà một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Hiểu được điều này, những kiến trúc sư với chuyên môn giỏi của Angcovat đã tổng hợp một số kinh nghiệm thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản mà ấn tượng để chia sẻ với các bạn dưới đây:

Thứ nhất, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải phù hợp với hình dáng ô đất

Khảo sát mặt bằng kĩ lưỡng chính là bước đầu tiên trước khi bắt tay vào thiết kế và xây dựng một công trình. Bước này không những giúp người kiến trúc sư nắm rõ được đặc điểm, hình dáng ô đất mà còn để từ đó định hình vị trí và không gian ngoại thất ngôi nhà. Mỗi ô đất đều có kích thước, hình dáng và đặc điểm khác nhau, bởi vậy cần cẩn trọng trong bước này để có thể thiết kế và xây dựng ngôi nhà cấp 4 mái dốc một các phù hợp nhất.

thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đẹp

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phù hpwj với kích thước lô đất xây dựng

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc ngày nay đã không chỉ có những kiểu dáng hình vuông, hình chữ nhật đơn thuần như trước kia nữa. Mà nó đã được các kiến trúc sư sáng tạo thêm nhiều kiểu dáng khác nhau như: thiết kế nhà cấp 4 mái dốc hình chữ U, thiết kế nhà cấp 4 hình chữ L, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc hình chữ thập… Tùy thuộc vào hình dáng và kích thước ô đất mà ta lựa chọn kiểu nhà phù hợp sẽ giúp gia chủ tiết kiệm tối đa được diện tích đất, thuận tiện hơn rất nhiều trong việc thiết kế và zây dựng công năng cho ngôi nhà.

Thứ 2, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải đảm bảo công năng sử dụng.

Không riêng gì với mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc mà bất kì một kiểu nhà nào cũng cần chú ý đến những yếu tố quyết định giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vì suy cho cùng, nhà là để ở, hay nói cách khác, nhà chính là nơi mà tất cả mọi người đều muốn tìm về sau những giây phút làm việc mệt nhọc bên ngoài để nghỉ ngơi, thư giãn và quây quần bên gia đình thân yêu của mình. Bởi vậy, một ngôi nhà có công năng sử dụng hợp lý là một trong những yếu tố chính quyết định giá trị của nó.

nhà cấp 4 mái dốc

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc dảm bảo công năng sử dụng

Để thực sự sở hữu một mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản và tiện nghi thì việc bố trí các phòng ốc sao cho hợp lý là yếu tố quyết định. Vì vậy công đoạn này đòi hỏi cả chủ đầu tư và kiến trúc sư phải bỏ không ít thời gian và công sức. Dưới đây là 4 bước cơ bản để thiết kế các phòng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất.

+ Bước 1: Khảo sát, xem xét kỹ lưỡng diện tích xây dựng ngôi nhà để từ đây đưa ra những nhận định và ý tưởng ban đầu về sống lượng, kích thước tối thiểu và tối đa của các phòng công năng trong ngôi nhà.

+ Bước 2: Tham khảo mong muốn và sở thích của chủ đầu tư để nắm rõ được nhu cầu sử dụng của gia đình.

+ Bước 3: Nghiên cứu yếu tố phong thủy, hướng nhà để bố trí sao cho gia chủ gặp được nhiều điề tốt lành về sức khỏe và tiền tài.

+ Bước 4: Phân chia vị trí và kíc thước các phòng sao cho khoa học, hợp lý.

Dù công đoạn nào cũng cần sự lưu tâm, cẩn trọng của cả người thiết kế và chủ đầu tư. Có như vậy ngôi nhà mới được hoàn thiện một cách thuận lợi, nhanh chóng và ưng ý nhất. 

Xem thêm: nhà biệt thự mái vòm

Thứ 3, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải hài hòa với cảnh quan, phong thủy

Cảnh quan xung quanh một ngôi nhà quyết định trực tiếp đến sinh khí và cuộc sống của tất cả những thành viên sống trong ngôi nhà đó. Bởi vậy đây là một yếu tố không bao giờ được bỏ qua khi bắt đầu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc. Thay vì những mẫu nhà phố hiện đại, tách biệt với thiên nhiên, lựa chọn thiết kế nhà cấp 4 mái dốc không những đem lại cảm giác thân thuộc gần gũi của kiểu nhà truyền thống mà nó còn là mẫu nhà có thể dễ dàng hòa hợp với cảnh quan, cây cối. Tuy vậy, cần thiết kế cảnh quan xung quanh ngôi nhà sao cho phù hợp  thì để ngôi nhà vừa có bầu không khí trong lành thoải mái, lại vừa cho thấy được sự tiện nghi và hiện đại.

thiết kế nhà cấp 4 mái dốc

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phù hợp với không gian xây dựng xung quanh

Không phải thiết kế nhà cấp 4 mái dốc nào cũng có được những vị trí và kích thước xây dựng hoàn hảo, đáp ứng được toàn bộ những nhu cầu về mặt không gian hay những yêu cầu về các nguyên tắc phong thủy, việc nghiên cứu kỹ lưỡng địa thế và cảnh quan xung quanh trước khi thiết kế nhà cấp 4 mái dốc sẽ giúp cho gia chủ không những tránh được những tai ương không đáng có mà còn có thể đem lại sức khỏe, tài lộc và phú quý công danh cho các thành viên trong gia đình.

Thứ 4, thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ

Giá trị thẩm mỹ của thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như màu sắc, kiến trúc, kiểu dáng,.. Một ngôi nhà ngà nay không con đơn thuần chỉ dùng để ở nữa, mà nó còn là một tài sản thể hiện thành quả lao động, phấn đấu hiện hữu của một cá nhân hay gia đình, đôi khi nó còn là phương tiện để một cá nhân khẳng định bản thân mình trên thương trường, xã hội. Điều này lý giải vì sao những ngôi nhà hiện nay ngày càng mới mẻ và độc đáo hơn trước. Tuy nhiên, dù sáng tạo đến mức nào thì các thiết kế vẫn cần cần phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản về mặt thẩm mỹ như sau:

+ Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc với phần mái phù hợp với kiến trúc toàn bộ ngôi nhà. Ta đã biết có rất nhiều kiểu nhà cấp 4 mái dốc với những hình dáng và kích thước khác nhau. Do đó, kiến trúc ngôi nhà cũng có những biến đổi để phù hợp với những kiểu dáng và kích thước đó. Phần mái dốc cần được thiết kế khoa học và hợp lý để có thể che chắn nhiều nhất cho phần thân nhà bất kể nắng, mưa, gió, bão,… và đồng thời tạo được sự thống nhất cho kiến trúc toàn bộ ngôi nhà.

Xem thêm: biệt thự 1 tầng gác lửng

+ Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc phải có sự hài hòa về màu sắc của toàn bộ công trình. Sự đa dạng của các chủng loại và màu sơn trên thị trường hiện nay, cùng với đó là sự đa dạng về hình dáng, kích cỡ, chất liệu của kiểu mái dốc cho phép các gia chủ và kiến trúc sư có thể thoải mái chọn lựa để trang hoàng cho ngôi nhà của mình. Màu sắc của một ngôi nhà không nên chỉ chọn lựa qua loa đại khái, mà phải căn cứ vào một số yếu tố như: sở thích của gia chủ, phong thủy hướng nhà, cảnh quan xung quanh… để thiết kế nhà cấp 4 mái dốc thực sự mang một vẻ đẹp hoàn hảo từ nội thất bên trong đến ngoại thất bên ngoài.

Thứ 5, cần lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín, chất lượng

Thiết kế nhà cấp 4 mái dốc cho dù được xem là một mẫu nhà có kiến trúc khá đơn giản đi chăng nữa thì cũng không nên chủ quan trong từ những khâu thiết kế cho đến thi công công trình. Bởi vậy, cần lựa chọn một đơn vị tư vấn thiết kế có chuyên môn cao, uy tín, chất lượng để có thể xây dựng được ngôi nhà cấp 4 mái dốc một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Sở hữu những mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc bằng cách nào?

Sở hữu một mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc đơn giản mà ấn tượng là mong muốn của không ít những chủ đầu tư đã và đang tìm cho mình một không gian sinh hoạt, nghỉ dưỡng nhẹ nhàng thoải mái. Ở Angcovat, chúng tôi có đội ngũ kiến trúc sư chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, sẵn sàng thiết kế, xây dựng cho các bạn một mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái dốc ưng ý nhất.

Liên hệ với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc: 

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: cách chống nóng mái nhà bê tông

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận