Những lưu ý khi thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật không thể bỏ qua

Cột nhà là một trong những bộ phận cấu tạo không thể thiếu trong bất cứ một công trình nhà ở, biệt thự nào. Để có thể xây dựng được một ngôi nhà tiện nghi, sang trọng và bền vững thì hệ thống cột có thể coi là bộ phận quan trọng nhất, quyết định phần lớn những yếu tố trên.

MỤC LỤC

 1   Khái niệm cột nhà? Cột nhà hình chữ nhật là gì?

 2   Vai trò và chức năng của cột nhà

 3   Một số cách phân loại cột nhà và các loại cột nhà phổ biến

 4   Tại sao nên lựa chọn cột nhà hình chữ nhật cho thiết kế và xây dựng nhà ở, biệt thự?

 5   Một số mẫu cột nhà hình chữ nhật đơn giản mà ấn tượng

 6   Những lưu ý khi thi thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật

      6.1. Lưu ý khi thiết kế cột nhà hình chữ nhật

      6.2. Lưu ý khi thi công cột nhà hình chữ nhật

 7   Một số lưu ý khi thiết kế và thi công cột trong nhà 


Cột nhà hình chữ nhật là một trong những loại cột được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất cho các công trình nhà ở, biệt thự hiện nay. Tuy nhiên để có thể thiết kế và thi công một cách thuận lợi và nhanh chóng thì không phải điều dễ dàng. Hiểu rõ được điều đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra cho các bạn những kiến thức và kinh nghiệm để có thể thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật một cách thuận lợi và đảm bảo chất lượng nhất.

  •  
Chia sẻ các mẫu cột nhà biệt thự đẹp phù hợp với kiến trúc nhà ở
  •  
Một vài lưu ý bạn cần biết để thiết kế các mẫu nhà 3 tầng mặt tiền rộng đẹp
  •  
Tổng hợp các bản vẽ thiết kế các mẫu mặt tiền nhà 3 tầng đẹp


Khái niệm cột nhà? Cột nhà hình chữ nhật là gì?

Cột nhà có lẽ đã không còn quá xa lạ với bất kì ai, tuy nhiên, để có thể hiểu đúng và đủ về khái niệm này thì chưa chắc đã có nhiều người nắm được.

Cột là một cấu trúc được thiết kế theo phương thẳng đứng, độc lập hoặc liên kết với tường. Trụ của cột được đặt lên trên móng và được thiết kế sao cho liên kế chặt chẽ với móng để có thể truyền tải trọng công trình từ trên xuống móng, chống đỡ cho toàn bộ công trình. Đây là một cấu trúc đòi hỏi độ vững chắc và độ cứng cao.

Bất cứ công trình nào, từ nhà ở thông thường cho đến biệt thự khang trang đều phải có hệ thống cột vững chắc để chống đỡ, chịu lực cho toàn bộ công trình.

cột nhà hình chữ nhật đẹp

Cột nhà là gì? 

Cột nhà được phân loại chủ yếu dựa trên hình dáng và chất liệu để làm cột. Cột nhà hình chữ nhật là những loại cột có hình dạng chữ nhật, hoặc hình vuông, có 4 góc vuông, thể hiện được các đường nét, góc cạnh. Và để phân biệt với loại cột hình trụ tròn thường thấy.

Vai trò và chức năng của cột nhà

Cột nhà là một trong những bộ phận cấu tạo không thể thiếu trong xây dựng nhà ở. Bởi lẽ nó có vai trò và chức năng  vô cũng quan trọng:

Cột nhà là một trong những bộ phận đóng vai trò là kết cấu chịu lực chính trong công trình.Cột nhà là, bộ phận để gối đỡ các đầu dầm chịu lực. Cũng là bộ phận nhận tải trọng từ các bộ phận ở phía trên, qua cột sẽ truyền lực nén thẳng đứng xuống móng tạo nên một “khung xương” vững chắc cho toàn bộ công trình. Cột nhà còn là bộ phận chống đỡ cho công trình khỏi những tác động của thiên nhiên như mưa gió bão bùng…

mẫu cột nhà hình chữ nhật đẹp

Vai trò và chức năng của các loại cột nhà trong xây dựng và kiến trúc

Không những thế, cột nhà hình chữ nhật cũng là một trong những chi tiết trang trí cho ngôi nhà, từ mặt tiền, ban công, cho đến nội thất bên trong ngôi nhà, thiết kế cột với vị trí, kích thước và hoa văn hợp lý, sẽ đem đến cho ngôi nhà một vẻ đẹp đầy sang trọng và ấn tượng.

Với những vai trò và chức năng quan trọng như trên, cột nhà trở thành một trong những bộ phận cấu tạo cần được quan tậm và trú trọng nhiều nhất từ công đoạn thiết kế cũng như thi công. Dù là kiến trúc nhà thấp tầng như biệt thự 1 tầng, cho đến các công trình có chiều cao lớn hơn như biệt thự 2 tầng, biệt thự 3 tầng,... thì cột nhà vẫn là một trong những chi tiết quan trọng trong việc thiết kế và thi công, mang đến cho công trình sự chắc chắn nhất. 

Một số cách phân loại cột nhà và các loại cột nhà phổ biến

Cột nhà có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau như: phân loại theo hình dáng, phân loại theo vị trí, phân loại theo vật liệu. Mỗi cách phân loại ta lại có thể chia cột nhà ra thành nhiều loại khác nhau như:

+ Phân loại cột nhà theo hình dáng, có 2 kiểu cột nhà phổ biến bao gồm: Cột hình vuông ( hình chữ nhật), cột hình tròn (hình trụ).

+ Phân loại cột nhà theo vị trí xây dựng bao gồm: Cột sảnh, cột ban công, cột trong nhà.

+ Phân loại cột nhà theo vật liệu bao gồm: Cột gỗ, cột gạch, cột bê tông cốt thép....

Như vậy, ta có thể thấy được phần nào sự đa dạng về kiểu dáng, kích thước, vật liệu… của cột nhà. Ở nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những lưu ý, kinh nghiệm khi thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật đầy đủ và chi tiết nhất. 

Tại sao nên lựa chọn cột nhà hình chữ nhật cho thiết kế và xây dựng nhà ở, biệt thự?

Cột nhà hình chữ nhật hay còn được gọi là cột nhà hình vuông là kiểu cột nhà có hình dạng vuông vắn, với kiến trúc được tạo hình bởi các đường thẳng, hình khối dứt khoát, mạnh mẽ. Kiểu cột này được rất nhiều chủ đầu tư và kiến trúc sự lựa chọn cho những ngôi nhà ở, biệt thự của mình bởi những ưu điểm vượt trội về thiết kế và thi công. Vì thế, hình ảnh những mẫu cột nhà hình chữ nhật thường xuyên thấy trong những công trình nhà ở như các mẫu nhà biệt thự 2 tầng đơn giản, biệt thự 3 tầng kiểu pháp... hay những công trình nhà có diện tích nhỏ khác thì việc sử dụng cột nhà hình chữ nhật vẫn là ưu tiên hàng đầu. 

mẫu cột nhà hình chữ nhật đẹp

Mẫu cột nhà hình chữ nhật vững chắc, khỏe khoắn

Thứ nhất, cột nhà hình chữ nhật có thiết kế đơn giản, dễ thi công. Như đã nói ở trên, cột nhà hình chữ nhật được cấu tạo chỉ bởi các hình khối và đường thưởng, cho nên việc kết hợp nó với bất kì vị trí, kích thước và màu sắc nào cũng không phải quá khó khăn. Đây là một trong những ưu điểm được đánh giá cao nhất của loại cột này. Bởi thực tế không phải đơn vị thi công nào cũng có kinh nghiệm, kiến thức và tay nghề cao để có thể thiết kế và thi công cột nhà hình một cách chắc chắn, nhanh chóng và bền đẹp, do đó, một kiểu dáng và kết cấu đơn giản sẽ giúp gia chủ giảm thiểu được tối đa rủi ro cũng như những sai sót không đáng có trong quá trình thi công công trình.  

Thứ hai, cột nhà hình chữ nhật là kiểu cột nhà phù hợp nhất với kiểu kiến trúc hiện đại. Phong cách kiến trúc hiện đại là kiểu kiến trúc có sự tập trung vào việc sử dụng những mảng miếng kiến trúc đơn giản, rõ ràng và khỏe khoắn. Chính bởi những đặc điểm tương đồng này, cột nhà hình chữ nhật được lựa chọn cho những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại. Những mẫu nhà 2 tầng mái thái hiện đại, hay những mẫu nhà biệt thự 3 tầng hiện đại ... cũng thường xuyên được sử dụng chi tiết cột nhà hình chữ nhật đẹp này để tăng thêm giá trị thẩm mỹ và không gian sử dụng tiện nghi cho gia đình mình. 

kiến trúc cột nhà hình chữ nhật đẹp

Cột nhà hình chữ nhật cho thiết kế nhà 2 tầng hiện đại

Thứ ba, cột nhà hình chữ nhật dễ ràng kết hợp với các phù điêu hay chi tiết trang trí đầu, chân cột. Ngoài yếu tố bền và chắc thì thẩm mỹ cũng là một yếu tố không thể thiếu đối với cột nhà. Với hình dáng đơn giản, lựa chọn cột nhà hình chữ nhật khiến cho việc kết hợp những chi tiết trang trí cột trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Với những ưu điểm vượt trội như trên, cột nhà hình chữ nhật càng ngày càng được lựa chọn nhiều hơn trong các ngôi nhà, biệt thự ngày nay.

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng

Một số mẫu cột nhà hình chữ nhật đơn giản mà ấn tượng

Cột nhà hình chữ nhật được sử dụng phổ biến trong rất nhiều các công trình nhà ở và biệt thự hiện nay. Dưới đây là một số mẫu cột nhà hình chữ nhật được thiết kế đơn giản nhưng đầy ấn tương, không những đem lại cho ngôi nhà cảm giác khỏe khoắn mà nó còn thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp không thể sánh bằng. Tùy thuộc vào hình dáng, kiến trúc của ngôi nhà như thế nào mà việc sử dụng cột nhà hình chữ nhật sẽ được vận dụng khác nhau để mang lại giá trị thẩm mỹ cao nhất. 

cột nhà hình chữ nhật 1 tầng

Cột nhà hình chữ nhật trong mẫu biệt thự nhà vườn 160m2

cột nhà hình chữ nhật đẹp

Cột nhà hình chữ nhật mẫu nhà cấp 4 190m2 hiện đại

Cột nhà hình chữ nhật đẹp

Cột sảnh sang trọng cho nhà cấp 4 mái thái

cột nhà hình chữ nhật 2 tầng đẹp

Mẫu cột nhà hình chữ nhật bằng đá cho nhà 2 tầng chữ L

Đối với các mẫu nhà biệt thự 2 tầng tân cổ điển, sự cầu kì trong cách trang trí ngoại thất, cùng những chi tiết phào chỉ kiến trúc tạo nên điểm nhấn mạnh mẽ cho không gian sử dụng cũng chính là điểm nhấn nổi bật cho không gian kiến trúc của công trình đó. Phần cột ngoại thất sang trọng và được ốp đá chắc chắn khiến cho ngoại thất của ngôi nhà trở nên mạnh mẽ và ấn tượng hơn hẳn với tổng thể không gian kiến trúc này. 

mẫu thiết kế cột nhà hình chữ nhật mái thái

Mẫu cột nhà hình chữ nhật trong nhà 2 tầng hiện đại 2 tầng mái thái 

mẫu cột nhà hình chữ nhật 2 tầng

Cột nhà hình chữ nhật cho thiết kế biệt thự bán cổ điển

thi công cột nhà hình chữ nhật 2 tầng

Hệ thống cột nhà hình chữ nhật của biệt thự 2 tầng 150m2 ấn tượng

cột nhà hình chữ nhật 3 tầng

Hệ thống cột trong biệt thự 3 tầng mái thái 120m2

cột nhà hình chữ nhật 3 tầng

Cột nhà hình chữ nhật trong mẫu biệt thự 3 tầng 130m2

Ở mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng này, hệ thống cột sảnh, cột mái được thể hiện rất ấn tượng. Cột nhà hình chữ nhât nối dài từ tầng 1 lên tầng 2, tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ rất tốt cho không gian tổng thể của cồng trình. Đồng thời, với thiết kế độc đáo này, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được vẻ đẹp sang trọng và ấn tượng nhờ mái thái kết hợp với cột, tạo nên cho không gian mặt tiền sự mới mẻ và độc đáo. 

Trên đây là một số những mẫu thiết kế và trang trí cột đơn giản mà ấn tượng được thực hiện bởi đội ngũ kiến trúc sư Angcovat. Các bạn có thể tham khảo, tìm hiểu và xem xét để lựa chọn cho ngôi nhà của mình.

Những lưu ý khi thi thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật

Cột nhà hình chữ nhật dù được xem như một trong những loại cột đơn giản, xong để có thể thiết kế và thi công được những chiếc cột bền đẹp một cách thuận lợi và nhanh chóng thì không phải là việc dễ dàng. Dưới đây là một số những lưu ý của chúng tôi để các bạn có thể thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật một cách thuận lợi.

cột nhà hình chữ nhật đẹp

Những lưu ý khi thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật đẹp và ấn tượng

Lưu ý khi thiết kế cột nhà hình chữ nhật:

Thiết kế cột nhà hình chữ nhật đòi hỏi người kiến trúc sư phải thực sự có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm trong việc xử lý không gian, hình khối, chi tiết kiến trúc. Thiết kế cột nhà hình chữ nhật cần cân nhắc đến một số yếu tố sau:

+ Bố trí, sắp xếp hệ thống cột nhà hình chữ nhật đáp ứng công năng sử dụng: Đối với bất kì một bộ phận nào của ngô nhà ở, biệt thự, việc thiết kế và xây dựng sao cho đáp ứng được tối đa giá trị sử dụng của nó đều là việc cần thiết. Riêng với hệ thống cột trong một ngôi nhà, ta càng phải trú trọng nhiều hơn. Với những chức năng quan trọng hàng đầu đó là để chịu lực, chống đỡ cho toàn bộ công trình thì việc thiết kế làm sao cho hợp lý là điều không thể xem nhẹ.

Thiết kế cột nhà cần có sự tỉ mỉ, cẩn trọng để nó có thể thực hiện được chức năng chống đỡ cho cả công trình một cách vững chắc nhất, đồng thời đem lại vẫn vẻ đẹp thẩm mỹ cho toàn bộ  ngôi nhà.

Xem thêm: Mặt bằng nhà 2 tầng 3 phòng ngủ

thiết kế cột nhà hình chữ nhật

Bản vẽ thiết kế và thi công cột nhà hình chữ nhật

+ Thiết kế cột nhà hình chữ nhật cần lưu ý đến khoảng cách giữa các cột. Tùy thuộc vào diện tích, kích thước của ngôi nhà và vị trí của cột mà thiết kế khoảng cách giữa các cột một cách phù hợp. Việc thiết kế khoảng cách giữa các cột hợp lý sẽ đem đến cho ngôi nhà một không gian sang trọn, tiện nghi và đồng thời cũng thuận tiện hơn cho việc đi lại bên trong và bên ngoài ngôi nhà.

+ Thiết kế cột nhà hình chữ nhật đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ. Vẻ đẹp thẩm mỹ là một yếu tố không thể không nhắc đến khi thiết kế hệ thống cột cho mọt ngôi nhà. Với hình dáng đơn giản và khỏe khoắn của cột nhà hình chữ nhật, ta có thể kết hợp rất nhiều những cách trang trí khác nhau như ốp gạch, đá, chọn màu sơn nổi bật, hoặc kết hợp những chi tiết trang trí hình khối, đường thẳng đơn giản… để làm tăng tính sang trọng, đẳng cấp cho không chỉ ngoại thất mà cả nội thất ngôi nhà.

+ Thiết kế cột nhà hình chữ nhật cần lưu ý về bố trí cốt thép trong cột: Đối với cột nhà được làm bằng bên tông cốt thép thì cốt thép chính là “khung xương” của hệ thống cột. Nó chịu trách nhiệm chống đỡ toàn bộ công trình. Bởi vậy cần rất cẩn trọng và tỉ mỉ để có thể thiết kế được hệ thống cốt thép trong cột khỏe khoắn, chắc chắn.

Xem thêm: nhà cấp 4 3 gian mái thái

Lưu ý khi thi công cột nhà hình chữ nhật:

Thi công cột nhà hình chữ nhật cũng cần có những yêu cầu quan trọng cần phải đáp ứng:

+ Thi công cột nhà hình chữ nhật theo đúng thiết kế có sẵn. Muốn có một thiết kế nhà đẹp và vững chắc thì việc thiết kế trước về cả kiến trúc, kết cấu của ngôi nhà là việc rất cần thiết. Hầu hết các ia chủ hiện nay đều lựa chọn thuê thiết kế trước khi bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà. Việc này không những khiến cho ngôi nhà của bạn có được một vẻ đẹp hoàn thiện từ ngoại thất đến nội thất mà nó còn giúp cho quá trình thi công được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, giảm thiểu được tối đa những sai sót không đáng có.

Việc thiết kế trước cũng khiến cho việc thi công hệ thống cột trong ngôi nhà được dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần là một đơn vị thiết kế uy tín chất lượng hoặc một kiến trúc sư chuyên môn giỏi, chủ đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về ngôi nhà của mình. Bởi một bộ hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh đã hướng dẫn rất cụ thể và rõ ràng các bước thi công toàn bộ cột cho công trình, những người thợ chỉ cần nhìn theo đó, tuân thủ một cách chính xác theo thiết kế sẽ có thể xây dựng được không chỉ là hệ thống cột mà còn là cả ngôi nhà một cách dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng.

Do đó việc thi công nhà dân nói chung và hệ thống cột nhà nói riêng phải được thực hiện đúng theo thiết kế. Có như vậy mới đảm bảo độ vững chắc cho toàn bộ công trình.

+ Thi công cột nhà hình chữ nhật cần đáp ứng các yêu thẩm mỹ. Việc tuân thủ thiết kế giống có thể xem như đáp ứng yêu cầu về mặt kĩ thuật của hệ thống cột. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, cột nhà không chỉ là bộ phận chống đỡ cho toàn bộ ngôi nhà mà nó còn là một tron những chi tiết đem lại vẻ đẹp cho ngôi nhà đó. Bởi vậy yếu tố thẩm mỹ khi thi công cột nhà hình chữ nhật là yếu tố không thể bỏ qua. Thi công hệ thống cột cần lưu ý đến một số điều sau:

Bề mặt cột phải sạch, các lỗ hổng cần phải được vá lại hoặc các lỗ đinh trên bề mặt cột không còn được xuất hiện. Sử dụng giấy ráp đánh bóng mịn bề mặt cột.

thi công cột nhà hình chữ nhật

Thi công cột nhà hình chữ nhật đảm bảo thẩm mỹ

Mặt tường khi chát cần phải có độ cứng nhất định, không có hiện tượng nứt vỡ bê tông hay mạch vữa diễn ra vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu chịu lực cũng như tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Các hạng mục thi công cột trong ngôi nhà thường được thực hiện trước tiên. Hoàn thiện phần cột, chát cột đàng hoàng sau đó mới thực hiện các phần công đoạn khác để đảm bảo được tính chắc chắn và theo dõi được các hiện tượng bất thường xảy ra.

Xem thêm: nhà 2 tầng 5 phòng ngủ

Một số lưu ý khi thiết kế và thi công cột trong nhà

Xây dựng cột trong nhà không phải là một việc quá xa lạ với chúng ta ngày nay nữa. Ta có thể dễ dàng bắt gặp kiểu thiết kế này ở rất nhiều những công trình như khách sạn, trung tâm thương mai, biệt thự hay nhà ở… Tuy nhiên, việc thiết kế hệ thống cột bên trong ngôi nhà nếu không cẩn thận có thể sẽ phá vỡ đi kiến trúc và không gian nội thất của công trình. Đặc biệt ở các không gian như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ…

cột nhà hình chữ nhật làm vách ngăn

Sử dụng cột nhà hình chữ nhật làm vách ngăn giữa các phòng chức năng

Mặc dù hiện nay các cột trong nhà đã được thay đổi nhiều để phù hợp với tính thẩm mỹ hiện đại. Tuy nhiên khi thiết kế cột trong nhà, để đảm bảo được kết cấu cũng như giá trị thẩm mỹ cho toàn bộ căn nhà cũng là điều khó khăn cho các kiến trúc sư.

cột nhà hình chữ nhật đẹp

Mẫu cột nhà hình chữ nhật trong nhà khoa học, ấn tượng

mẫu cột nhà hình chữ nhật phòng tắm

Thiết kế cột nhà hình chữ nhật trong phòng tắm đẹp

Khi thiết kế cột trong nhà nên lựa chọn các màu trắng sữa mang lại cảm giác gần gũi. Nhớ kết hợp cùng các chi tiết như tranh treo tường, hoa văn, thảm trải sàn… để mang lại hiệu quả màu sắc ấn tượng nhất. Trang trí cột nhà đẹp tận dụng vị trí của cột trở thành vách ngăn không gian tự nhiên nhất, ngăn cách không gian sử dụng của ngôi nhà mang lại vẻ đẹp hoàn thiện nhất cho không gian nhà ở đẹp này.

Cột nhà là một trong những bộ phận không thể thiếu trong bấ kì một công trình nhà ở, biệt thự nào. Bởi những chức năng không thể thay thế của nó, việc thiết kế và thi công cần có được sự thận trọng và tỉ mỉ của không chỉ kiến trúc sư mà còn cả những người thợ thi công.

Cột nhà hình chữ nhật tuy là một trong những kiểu cột có kiểu dáng đơn giản, nhưng cũng không hề dễ dàng trong việc thiết kế và thi công. Bởi vậy, các chủ đầu tư cần cân nhắc và lựa chọn đơn vị tư vẫn thiết kế và thi công có chuyên môn cao, dày dặn khinh nghiệm để có thể xây dựng được một ngôi nhà theo ý muốn mà vẫn đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật, thẩm mỹ cao nhất.

Với kinh nghiệm và năng lực đã được khẳng định qua hàng trăm công trình nhà ở, biệt thự lớn nhỏ trên khắp cả nước, Angcovat chúng tôi tự tin có thể thiết kế và xây dựng cho các bạn những ngôi nhà vững chắc và bền đẹp nhất.

Liên hệ tư vấn thiết kế:

Hotline: 0988 030 680
Email: Angcovat.vn@gmail.com

Xem thêm: nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu

 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận