Có nên làm nhà 3 gian hiện đại không?

Mỗi một ngôi nhà được xây dựng lên đều mang trong mình những giá trị sử dụng, giá trị thẩm mỹ, và còn cả giá trị tinh thần đối với gia chủ. Với sự đa dạng kiểu dáng, phong cách, kiến trúc nhà ở trong thời đại hiện nay, việc lựa chọn một mẫu nhà để xây dựng làm nơi sinh hoạt, nghỉ dưỡng cho bản thân và cả gia đình là một việc không hề dễ dàng.

Vậy thì, bài viết này sẽ giúp các bạn có thể hiểu được nhiều hơn về mẫu nhà 3 gian hiện đại, để từ đó quyết định xem có nên làm nhà 3 gian hiện đại để ở hay không? Những mẫu nhà 3 gian hiện đại có ưu điểm, nhược điểm gì trong quá trình xây dựng? Hãy cùng kiến trúc sư của chúng tôi tìm hiểu về loại hình nhà ở này bạn nhé!
“Có nên làm nhà 3 gian hiện đại hay không?” Đây có lẽ là câu hỏi của không ít những gia chủ hiện nay. Bởi song song với những mẫu nhà cao tầng đang mọc lên như nấm khắp các ngõ ngách của đô thị ồn ã kia, thì những ngôi nhà 1 tầng, nhà cấp 4 và đặc biệt là nhà 3 gian hiện đại cũng được xây dựng ngày một nhiều ở các vùng ngoại ô, thị trấn hay nông thôn. Điều này cho thấy không ít những gia chủ hiện nay muốn được sống trong một không gian trong lành, gần gũi và ấm cúng. Nói đến đây, chắc hẳn 1 trong số các bạn cũng thấy mình trong đó, thấy bản thân thực sự đang tìm kiếm một không gian sống và nghỉ dưỡng bình yên như thế nhưng còn đang lưỡng lự và phân vân.

 

  •  
Tham khảo những bí quyết trang trí mặt tiền nhà vuông đẹp
  •  
Một số lưu ý khi thiết kế mẫu nhà mái bằng 1 tầng 3 phòng ngủ đơn giản
  •  
Tư vấn thiết kế nhà 2 tầng hình hộp đẹp và vô cùng ấn tượng


Nhà 3 gian hiện đại là gì?

Cũng giống như nhiều khái niệm, định nghĩa trong thiết kế và thi công nhà ở, biệt thư, những loại hình nhà ở, có tên gọi khác nhau để chỉ mang những đặc điểm khác nhau. Khái niệm nhà 3 gian hiện đai cũng không nằm ngoài quy luật đó!

nhà 3 gian hiện đại

Nhà 3 gian hiện đại là gì?

Cụm từ “nhà 3 gian” có lẽ đã không còn xa lạ với bất cứ ai trong số chúng ta, bởi đây có thể coi là một cụm từ để chỉ 1 kiểu nhà đã xuất hiện và tồn tại rất lâu đời từ trước đến nay ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Nhà 3 gian có thể hiểu là kiến trúc nhà 1 tầng có 3 căn phòng, chính giữa là một phòng lớn (gian chính) và phía 2 bên xung quanh là 2 phòng nhỏ (2 chái). Loại hình nhà ở này thường phổ biến hơn ở khu vực đồng bằng bắc bộ, gắn liền với những phong tục tập quán, nếp sống một thời của nền văn hóa nơi đây. Cho đến nay, những ngôi nhà 3 gian vẫn còn tồn tại qua nhiều năm, là biểu hiện, minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển về mặt kiến trúc, cũng như đảm bảo được các yếu tố liên quan đến thẩm mỹ cũng như nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình hiện nay. 

Đó là khái niệm về nhà 3 gian. Ngày nay, với sự phát triển và cả tiến không ngừng của xã hội, kiến trúc cũng có thêm nhiều sự sáng tạo để thích nghi với cuộc sống. Và chúng ta có thêm một cụm từ nữa, hay chính xác hơn là một kiểu nhà nữa – nhà 3 gian hiện đại.

Xem thêm: Hướng dẫn trang trí mặt tiền biệt thự 1 tầng đẹp

Về cơ bản, nhà 3 gian hiện đại mang trong mình những đặc điểm không mấy khác biệt so với nhà 3 gian truyền thống, chỉ thay đổi về cách trang trí ngoại thất để phù hợp với cuộc sống hiện đại:

+ Nhà 3 gian hiện đại thường sử dụng hệ mái ngói.

+ Nhà 3 gian hiện đại có bố cục được thiết kế theo kiểu đối xứng, 1 gian giữa, 2 chái đối xứng cân bằng. Về mặt kiến trúc là như thế, tuy nhiên, bên trong cách phân chia công năng sử dụng thì có thể linh hoạt, rõ ràng hơn trong từng khoảng không gian. Công năng sử dụng trong các mẫu nhà 3 gian hiện đại không cần thiết phải đối xứng nhau, mà vẫn thể hiện được rõ ràng đặc trưng đối xứng qua không gian ngoại thất, kiến trúc của công trình đó. 

+ Nhà 3 gian hiện đại thường được thiết kế với không gian sân vườn, thoáng và đẹp để không gian nhà ở gần với ngôi nhà. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên cảnh quan hấp dẫn cho mẫu nhà 3 gian hiện đại. Vẻ đẹp, sự gần gũi với cảnh quan thiên nhiên xung quanh sẽ mang đến cho bạn sự thú vị và khác biệt. Tạo nên sức hấp dẫn cho các mẫu nhà 3 gian hiện đại đẹp này 

Nhà 3 gian hiện đại có những ưu điểm khác biệt gì?

Để quyết định được việc có nên làm nhà 3 gian hiện đại hay không thì việc tìm hiểu rõ ràng những đặc tính và ưu điểm của nó. Nhà 3 gian hiện đại sở hữu rất nhiều những ưu điểm khác biệt mà các mẫu nhà khác hiện nay không có được. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng, và sở hữu được những mẫu thiết kế nhà đẹp, phù hợp với năng lực, cũng như sở thích của bản thân, hoặc cũng có thể lựa chọn được cho mình những không gian sống lý tưởng, và tuyệt vời nhất cho việc xây dựng, và thi công được ngôi nhà như ý muốn. Những ưu điểm của các mẫu nhà 3 gian hiện đại có thể được thể hiện rất rõ qua những đặc trưng sau: 

Nhà 3 gian hiện đại mang trong mình cả nét đẹp truyền thống và hiện đại

Mỗi một kiểu kiến trúc đều mang trong mình một nét đẹp riêng. Điều đặc biệt của mẫu nhà 3 gian hiện đại này chính là việc kết hợp giữa hai yếu tố truyền thống và hiện đại.

Nét truyền thống chính là ở kiểu dáng của ngôi nhà. Nhà 3 gian hiện đại trước hết mang trong mình kết cấu của một ngôi nhà 3 gian truyền thống, mang đậm phong cách của nông thôn hay làng quê Việt. Vẻ đẹp truyền thống trong mẫu thiết kế được thể hiện một cách rõ ràng qua vật liệu sử dụng, cấu trúc nhà ở, cùng những không gian xanh mà ngôi nhà thể hiện được cũng rất hợp lý và hài hòa vô cùng. 

nhà 3 gian truyền thống so với hiện đại

Nhà 3 gian truyền thống ở làng quê Việt

Nhà 3 gian truyền thống sở hữu những ưu điểm riêng của nó như: Kiến trúc đơn giản, dễ dàng thiết kế và thi công, thời gian xây dựng ngắn và đặc biệt là tiết kiệm chi phí. Mẫu nhà 3 gian hiện đại ngày nay không những giữ nguyên được những ưu điểm này của kiểu nhà 3 gian truyền thống mà còn sáng tạo để bổ sung thêm những nét mới lạ của kiến trúc hiện đại, đem đến cho ngôi nhà không chỉ là giá trị thẩm mỹ mà còn cả giá trị sử dụng.

mẫu nhà 3 gian truyền thống

Ứng dụng kiến trúc nhà 3 gian truyền thống hiện nay

Cho đến nay, phần lớn những mẫu nhà 3 gian truyền thống đều được chuyển đổi mục đích sử dụng thành nhà thờ họ, nhà thờ gia đình. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy được, những ứng dụng của loại nhà ở này trong những mẫu nhà thờ họ 3 gian, hay thiết kế nhà thờ họ đơn giản.... được thực hiện, và đem lại những khoảng không gian sống ý nghĩa và đủ đầy sự trọn vẹn dành cho mỗi gia đình. 

Kiến trúc hiện đại là một trong những phong cách kiến trúc xuất hiện sau nhất nhưng lại được lựa chọn để vận dụng nhiều nhất trong các công trình hiện nay. Từ các công trình công cộng, trung tâm thương mại hay các công trình nhà ở thông thường, bởi vậy ta có thể dễ dàng bắt gặp lối kiến trúc này ở hầu khắp mọi nơi, bất kể thành thị hay nông thôn. Điều này cho thấy những tiện lợi và giá trị của lối kiến trúc này. Với đặc điểm là sự kết hợp của các chi tiết và hình khối khỏe khoắn, kiến trúc hiện đại đề cao tính đơn giản mà tiện nghi, đồng thời cũng không kém phần tinh tế. kết hợp mẫu nhà 3 gian truyền thống với  kiến trúc hiện đại chính là sự kết hợp tất cả những ưu điểm của mẫu nhà và lối kiến trúc để tạo nên một ngôi nhà 3 gian hiện đại vừa gần gũi vừa tiện nghi.

Nhà 3 gian hiện đại đem đến không gian sinh hoạt nghỉ dưỡng ấm cúng cho cả gia đình

So với những mẫu nhà cao tầng khác, nhà 3 gian hiện đại sở hữu không gian sống ấm cúng và gần gũi hơn cả. Bởi với không gian 1 tầng, hầu hết các hoạt động sinh hoạt và nghỉ ngơi đều sẽ diễn ra tại cùng 1 không gian. Bởi vậy mọi người có thể dễ dàng hơn trong việc quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Điều này giúp sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình được khăng khít và chặt chẽ. Đây cũng có thể coi là ưu điểm hấp dẫn ở những mẫu nhà 3 gian hiện đại này. Với diện tích sử dụng vừa phải, cùng với cách thức bố cục công năng sử dụng khoa học, hợp lý, không gian sinh hoạt, nghỉ ngơi trong mẫu nhà 3 gian hiện đại được thể hiện khá tốt, thì đây thực sự sẽ mang đến cho bạn những không gián sốn chân tình, giản di, mộc mạc, phù hợp với lối sống thôn quê. 

Xem thêm: Một vài ý tưởng thiết kế nhà 1 tầng không gian mở đẹp xuất sắc

Nhà 3 gian hiện đại giúp gia chủ thiết kiệm tối đa chi phí

Nhà 3 gian hiện đại

Những ưu điểm khi xây dựng nhà 3 gian hiện đại đẹp

Chi phí xây dựng chính là một trong những yếu tố không thể không cân nhắc trước khi xây dựng một ngôi nhà. Việc tính toán chi phí thiết kế và xây dựng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: vị trí địa lý, kích thước, kiểu kiến trúc, thời gian xây dựng… bởi vậy, nếu không phải là người có kiến thức và kinh nghiệm cao thì rất khó để có thể tính toán một cách chính xác chi phí để xây dựng một ngôi nhà hoàn chỉnh. Tuy nhiên, có một điều ta có thể chắc chắn được đó chính là một ngôi nhà có kích thước không quá lớn, kết cấu không quá phức tạp, kiến trúc đơn giản thì chắc chắn chi phí để thiết kế và thi công sẽ rẻ hơn những ngôi nhà có kích thước lớn, kết cấu đồ sộ và kiến trúc phức tạp.

Nhà 3 gian hiện đại sở hữu đặc điểm là sự gọn nhẹ trong kết cấu 1 tầng 3 gian và sự đơn giản đến từ kiến trúc hiện đại. Bởi vậy, chẳng có nghi ngờ gì khi kinh phí để xây dựng và hoàn thiện nó lại ít hơn những mẫu nhà khác. Không những thế, với đặc điểm là sự đơn giản này, việc thiết kế và thi công cũng trở nê dễ dàng và nhanh chóng hơn, hạn chế được tối đa những sai sót và rủi ro không đáng có trong toàn bộ quá trình, điều này giúp giảm thiểu những chi phí có thể phát sinh ngoài dự toán. Bởi vậy, ta hoàn toàn có thể nói nhà 3 gian hiện đại là mẫu nhà giúp gia chủ có thể tiết kiệm được tối đa chi phí.

Xem ngay: Tư vấn thiết kế nhà 1 tầng 1 tum đẹp vô cùng

Chọn lọc những mẫu nhà 3 gian hiện đại tiện nghi bậc nhất hiện nay

Cho đến ngày nay, nhà 3 gian hiện đại vẫn là một trong những mẫu nhà được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để xây dựng. Nếu các bạn vẫn còn đang phân vân liệu nhà 3 gian hiện đại có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hay yêu cầu về thẩm mỹ hay không thì cách tốt nhất là hãy tìm kiếm và tham khảo thêm càng nhiều mẫu nhà 3 gian hiện đại để có thể có được những hình dung chính xác về mẫu nhà này.

mẫu nhà 3 gian hiện đại

Mẫu 1: nhà 3 gian hiện đại 11x14m ở Hà Nội

Những mẫu nhà 3 gian truyền thống và nhà 3 gian hiện đại đều mang trong mình một đặc điểm đó là sở hữu một mặt tiền khá rộng. Bởi vậy ta có thể thoải mái trang trí để phô ra tất thảy những nét đẹp của kiến trúc.

Nhìn vào hình ảnh phối cảnh mặt tiền của mẫu nhà 3 gian hiện đại này, ta có thể dễ dàng nhận thấy sự cân đối trong kiến trúc mặt tiền nói riêng và tổng thể ngôi nhà nói chung. Với việc lấy cửa chính làm trung tâm, hai bên của ngôi nhà được thiết kế đối xứng nhau, tạo nên sự liên kết và thống nhất cho ngoại thất ngôi nhà.

Vẻ đẹp của ngôi nhà 3 gian hiện đại này còn được tạo nên bởi hệ thống cửa vừa truyền thống vừa hiện đại. Nét truyền thống được sử dụng chính là vật liệu gỗ được lựa chọn để sử dụng làm cửa chính của ngôi nhà, kết hợp với những hoa văn trạm trổ tinh tế để tạo nên sự sang trọng và bề thế. Còn nét hiện đại chính ở những ô cửa kính khung gỗ 2 bên. Đây là một mẫu cửa được sử dụng khá rộng rãi trong thiết kế nhà ở hiện đại bởi tính thẩm mỹ và công năng vượt trội của nó. Khung cửa bằng gỗ chính là một trong những vật liệu phổ biến trong kiến trúc truyền thống, nay được kết hợp với vật liệu kính trong suốt – một đặc trưng của kiến trúc hiện đại. Sự kết hợp này một lần nữa giúp mẫu nhà 3 gian hiện đại ghi thêm điểm trong mắt gia chủ.  

Xem ngay: Giới thiệu các mẫu thiết kế nhà 2 tầng không gian mở đẹp

Nhà 3 gian hiện đại

Mẫu 2: Thiết kế nhà 3 gian hiện đại 140m2 sang trọng bề thế

mặt bằng mẫu nhà 3 gian hiện đại


Bản vẽ mặt bằng nội thất mẫu nhà 3 gian hiện đại 140m2

Sở hữu trong tay lô đất rộng lên đến hơn 1000m2, chủ đầu tư của ngôi nhà này thay vì lựa chọn những mẫu biệt thự xa hoa lộng lẫy thì anh lại yêu thích và quyết định xây dựng ở đây một ngôi nhà 3 gian hiện đại để làm nơi sinh hoạt và nghỉ dưỡng cho bản thân và gia đình. Hiểu được tâm lý muốn tìm về nguồn cội và những nét đẹp truyền thống của gia chủ, chúng tôi đã thiết kế nên một mẫu nhà không những mang đậm phong cách truyền thống mà còn hết sức tiện nghi, không hề bị lỗi mốt so với thời đại.

Một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của ngoại thất một ngôi nhà đó chính là màu sắc. Một ngôi nhà mang trên mình kiến trúc đẹp đẽ cầu kì đến bao nhiêu nhưng màu sắc không phù hợp chắc chắn sẽ làm giá trị của ngôi nhà đó giảm đi rất nhiều. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã phủ lên ngôi nhà hệ thống màu sắc được cân nhắc và xem xét hết sức kỹ lưỡng để làm sao vừa tạo được sự hài hòa, lại vừa đem đến vẻ đẹp độc đáo cho mẫu nhà 3 gian hiện đại này.

Nhà 3 gian hiện đại 140m2 này mang trên mình sự kết hợp của những gam màu truyền thống như : trắng, vàng nhạt, nâu gỗ, đỏ gạch. các màu sắc được sử dụng vừa xen kẽ,  vừa hài hòa làm nổi vẻ đẹp của toàn bộ thiết kế cũng như ngôi nhà.

Mẫu nhà 3 gian hiện đại đẹp

 Mẫu số 3: Phối cảnh mặt tiền nhà 3 gian hiện đại 20x8m ở Vĩnh Phúc.

Mẫu nhà 3 gian hiện đại

Mẫu số 4: Thiết kế nhà 3 gian hiện đại mái thái ở Ninh Bình

Sự đơn giản mà tinh tế có lẽ chính là 2 từ miêu tả chính xác nhất về thiết kế nhà 3 gian hiện đại mái thái ở Ninh Bình này. Kiến trúc nhà 3 gian được tạo nên một cách đơn giản bằng những đường nét kiến trúc thẳng và ngang. Ta có thể thấy hầu như không có bất kì một chi tiết thừa thãi hay rườm rà nào trong mặt tiền của ngôi nhà 3 gian hiện đại này cả. Bởi ngôi nhà đã được thiết kế với tiêu chí tận dụng tối đa công năng sử dụng, đảm bảo độ bền chắc và cân đối cho toàn bộ công trình. Bởi vậy các kiến trúc sư của Angcovat đã không tập trung quá nhiều vào các tiểu tiết không cần thiết mà chỉ trú trọng đến bó cục và hình khối của ngôi nhà.

Một trong những yếu tố tạo nên sự đặc biệt và ấn tượng của mẫu nhà này chính là việc thiết kế tới 2 cửa chính ở mặt tiền. Điều này không những làm tăng vẻ đẹp của ngoại thất ngôi nhà mà nó còn mang đến một không gian nội thất bên trong ngôi nhà vừa thoáng đãng, vừa trong lành mát mẻ.

Việc bố trí và sắp xếp cột nhà cũng là một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua của mẫu nhà 3 gian hiện đại này. 3 cột nhà được thiết kế cân đối và hài hòa ở mặt tiền của ngôi nhà vừa có tác dụng chịu lực chính cho toàn bộ công trình, vừa đem lại cho ngôi nhà vẻ ngoài sang trọng và khỏe khoắn hơn bao giờ hết.

Mặt bằng mẫu nhà 3 gian hiện đại đẹp

Bản vẽ mặt bằng nhà 3 gian hiện đại mái thái ở Ninh Bình

Sở hữu diện tích mặt bằng công năng lên tới 180m2, là điều kiện không quá khó khăn để các kiến trúc sư của Angcovat có thể bố trí các phòng chức năng cho ngôi nhà 3 gian hiện đại này. Dựa theo nhu cầu của gia chủ, chúng tôi đã bố trí thêm 1 phòng ngủ, 1 phòng bếp kết hợp bàn ăn và 1 phòng thờ ở phía trong ngôi nhà. Điều này không hề làm thay đổi kết cấu 3 gian lại vẫn giúp ngôi nhà thích nghi với nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Mặt bằng mẫu nhà 3 gian hiện đại đẹp

Mẫu 5: nhà 3 gian 2 chái kiểu mái thái hiện đại 200m2

Đây là một trong những mẫu nhà 3 gian hiện đại khá điển hình. Với sự đối xứng kiến trúc, vật liệu mái ngói đỏ tươi hấp dẫn, cùng với cách trang trí ngoại thất đơn giản đã mang đến cho không gian kiến trúc của ngôi nhà sự khác biệt, và độc đáo hơn.

thiết kế nhà 3 gian hiện đại

Bản vẽ mặt bằng nhà 3 gian hiện đại 200m2

Nét đặc biệt của mẫu nhà 3 gian hiện đại này chắc chắn phải kể đến đó là hệ thống mái thái xếp chồng vô cùng bắt mắt. Với phương pháp thiết kế đặt nhiều khối mái con tạo cho ngôi nhà sự nhấp nhô thú vị. Sự phân chia các tầng mái không hề qua quýt mà được cân nhắc vô cùng kĩ càng, để bố cục ngôi nhà không những không bị phân cắt mà còn vô cùng thống nhất và liên kết chặt chẽ với nhau.

Thiết kế mái đua so với mặt tường tới 1m chống hắt, chống nước mưa theo mái chảy xuống tường phía dưới lâu dần gây ẩm mốc, vàng ố, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của nhà 3 gian hiện đại kích thước 21x10m này.

thiết kế nhà 3 gian hiện đại

Mẫu số 6: thiết kế nhà 3 gian hiện đại hình chữ U đẹp

thiết kế nhà 3 gian hiện đại

Bản vẽ mặt bằng mẫu nhà 3 gian hiện đại hình chữ U

mẫu thiết kế nhà 3 gian hiện đại

Mẫu số 7: thiết kế nhà 3 gian hiện đại 160m2 2 phòng ngủ. Mẫu nhà biệt thự 1 tầng đơn giản, kết hơp cùng với khuôn viên của nhà ngang bên dưới, mang lại cho không gian kiến trúc sự trọn vẹn, và chắc chắn khi thể hiện. 

Bản vẽ thiết kế nhà 3 gian hiện đại

Bản vẽ mặt bằng mẫu thiết kế nhà 3 gian hiện đại 160m2

 

Kết luận: có nên làm nhà 3 gian hiện đại hay không?

Như vậy, ta có thể thấy nhà 3 gian hiện đại mang trong mình đầy đủ những ưu điểm, phù hợp với nhu cầu của rất nhiều gia chủ. Không chỉ về mặt giá trị sử dụng, nhà 3 gian hiện đại còn có thể khoác trên mình rất nhiều những vẻ đẹp ấn tượng và tinh tế, đem đến cho gia chủ không những là sự thoải mái khi sinh hoạt và nghỉ ngơi, mà còn có thể trở thành 1 thành quả khiến mọi người ngưỡm mộ và ao ước.

Có nên làm nhà 3 gian hiện đại hay không phụ thuộc vào ý thích và khả năng tài chính của gia chủ. Nếu các bạn đang tìm kiếm một mẫu nhà vừa gần gũi ấm cúng, vừa mang đậm nét đẹp truyền thống mà vẫn không bị lỗi thời thì nhà 3 gian hiện đại chính là một trong những phương án nhà ở bạn nên cân nhắc.

Liên hệ với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn phương án thiết kế phù hợp và cùng chia sẻ những kinh nghiệm xây nhà hữu ích tại đây bạn nhé!

Hotline: 0988 030 680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận