Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

Những vấn đề liên quan đến kĩ thuật xây dựng và phương pháp thi công nhà ở luôn được nhiều chủ nhà quan tâm. Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn tương tự liên quan đế các vấn đề kết cấu, kĩ thuật trong xây dựng. Ở nội dung dưới đây, kĩ sư của chúng tôi sẽ giải đáp đến bạn vấn đề liên quan đến kĩ thuật xây dựng: Nhà 3 tầng xây tường 10 được không? Có nên xây nhà tường 10 hay không?

MỤC LỤC 

 1   Tường 10 là gì?

 2   Những ưu, nhược điểm của tường 10 trong xây dựng?

 3   Khi nào nên xây tường 10? Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

     3.1. Có thể sử dụng tường 10 trong những trường hợp nào?

     3.2. Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

 4   Những lưu ý khi xây tường 10 cho nhà 3 tầng


Tường 10 là gì?

Trong thiết kế và xây dựng, tường được chia làm 2 loại chính là tường 10 và tường 20. Vì thế, để biết được tường đó được sử dụng trong từng trường hợp nào, thì bạn cần có hiểu biết, cũng như được sự tư vấn từ những người có chuyên môn, kinh nghiệm. Để biết được nhà 3 tầng xây tường 10 được không thì bạn cũng cần hiểu rõ về cấu tạo, cũng như đặc trưng về mặt kĩ thuật của loại tường này trong xây dựng.

  •  
Một vài ý tưởng thiết kế nhà 1 tầng không gian mở đẹp xuất sắc
  •  
Tổng hợp hơn 20 mẫu thiết kế nhà 2 tầng mái ngói đỏ đẹp đậm đà bản sắc dân tộc
  •  
Tổng hợp xu hướng thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng 2 tầng hiện đại

 

tường 10 là gì

Tưừng 10 là gì?

Tường 10 ( hay còn gọi là tường đơn, tường con kiến) thường có độ dày là 110mm. Tường 10 được đóng vai trò như một tấm phên, có tác dụng trong việc bao che cho công trình. Vị trí sử dụng của tường 10 trong thiết kế và thi công công trình thường được sử dụng làm tường ngăn chia phòng, tường ngăn chia không gian, thường được sử dụng bên trong của ngôi nhà nhằm tiết kiệm diện tích đất sử dụng cho gia đình. Còn lại, tường bao che công trình, tiếp xúc với ngoài trời thì mới cần sử dụng đến loại tường 220.

Do đó, tường 10 được sử dụng đồng thời cùng với tường chịu lực ( tường 220) trong các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình dân dụng hiện nay, mà vẫn đảm bảo được kĩ thuật, cũng như các yêu cầu về mặt thi công, độ an toàn của công trình đó.

Những ưu, nhược điểm khi sử dụng tường 10 trong xây dựng?

Nhà 3 tầng xây tường 10 có được không? Nhà có nên xây tường 10 hay không?... Nên hay không nên, thì bạn cũng cần biết rõ được những ưu, nhược điểm của loại tường này để có thể chọn xây dựng những vị trí phù hợp nhất.

Những ưu điểm khi xây tường 10 có thể kể đến là:

+ Tường 10 thi công nhanh hơn so với tường 20.

+ Tường 10 cũng đỡ tốn kém vật tư hơn, giúp chủ đầu tư tiết kiệm về tiền bạc, thời gian, công sức

+ Khả năng thoát nhiệt của tường 10 nhanh hơn

+ Sử dụng tường 10 trong xây dựng cũng sẽ giúp tiết kiệm được diện tích xây dựng. Bạn sẽ tận dụng thêm được nhiều khoảng không gian để căn phòng trở nên rộng rãi hơn nhờ sử dụng tường 10 trong xây dựng.

Xem ngay: Các mẫu mặt tiền nhà vườn đẹp 1, 2, 3 tầng đáng xây dựng nhất hiện nay

Những nhược điểm của tường 10 trong xây dựng:

nhà 3 tầng xây tường 10 được không ưu nhược điểm

Ưu , nhược điểm của nhà xây tường 10

Nhà 3 tầng xây tường 10 có được không? Bạn cần biết được một số những nhược điểm, cũng như những hạn chế của loại tường này trong xây dựng để có thể tiến hành được thi công công trình một cách tốt nhất. Những nhược điểm của loại tường này trong xây dựng có thể kể đến bao gồm:

+ Tường 10 có khả năng chống nóng, chống ồn khá kém. Đặc biệt, tường cũng dễ bị thấm nước và bị rạn nứt, hoặc xuống cấp nhanh và không được đảm bảo về mặt an ninh trong quá trình sử dụng. Do đó, đây là hạn chế, nguyên nhân dẫn đến vị trí sử dụng của tường 10 thương là ở trong nhà, cho việc ngăn chia phòng, ngăn chia không gian.

+ Tường 10 chỉ sử dụng cho các ngôi nhà có số lượng xây ít tầng, khối lượng nhẹ và có các bức tường khác của các nhà xung quanh che chắn.

Đối với nhà biệt thự, có thể sử dụng tường 10 cho nhà 3 tầng trở xuống.

Còn đối với nhà phố, có thể sử dụng tường 10 cho nhà phố 4 tầng trở xuống nếu như có các nhà, hay các bức tường xung quanh các nhà khác đã che chắn xung quanh.

+ Nếu xây nhà hoàn toàn bằng tường 10, mà xung quanh các ngôi nhà khác chưa xây dựng, hay họ tiến hành đào móng thì sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà. Những hiện tượng nguy hại có thể xảy ra trong trường hợp này là nhà bị sập, lún, sụt, gây ra ảnh hưởng rất xấu đến chủ đầu tư, cũng như các công trình lân cận.

+ Khi xây dựng tường 10, các cột cần làm cũng phải được thực hiện bằng bê tông cốt thép. Có tác dụng trog việc nhằm thu tải trọng của ngôi nhà xuống các cột và khi đó, tường 110mm sẽ có tác dụng là tường bao quanh và không có nhiều lực tác dụng lên nó.

Xem thêm: Cực ấn tượng với các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng không gian mở

Với những ưu điểm, cũng như hạn chế như trên, khi sử dụng tường 10 trong thiết kế và thi công, bạn cần có được những đánh giá phù hợp nhất, nhìn nhận những ưu, nhược điểm của loại tường này để có thể sử dụng nó ở những vị trí phù hợp trong ngôi nhà.

Khi nào nên xây tường 10? Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

nhà 3 tầng xây tường 10 được không

Khi nào thì nhà 3 tầng xây tường 10?

Có thể sử dụng tường 10 trong những trường hợp sau:

+ Tường 10 thường được được dùng trong các trường hợp phân chia phòng và ngăn chia không gian sử dụng trong nhà.

+ Tường 10 có thể dùng thay thế tường chịu lực nhưng phải sử dụng trong những trường hợp thay thế cho phép.

+ Tường 10 có thể sử dụng được cở những ngôi nhà phố thấp tầng.  Thường được sử dụng ở những công trình nhà phố san sát nhau, số lượng tầng từ 4 trở xuống. Lúc này, vị trí xây dựng của tường 10 được che chắn kín bởi những tường bao quanh của các công trình nhà ở được xây dựng xung quanh

+ Khi dùng tường 10 thay thế cho tường chịu lực của những công trình này, nếu muốn xây để tiết kiệm được chi phí thì cần phải đảm bảo rằng, các cột bê tông cốt thép được sử dụng trong ngôi nhà rất chắc chắn để thu tải trọng của ngôi nhà xuống các cột này. Và phải đảm bảo được mức độ chịu lực của các bức tường trong trường hợp này là thấp nhất.

+ Tuy nhiên, nếu bạn định xây dựng ngôi nhà nhiều tầng, nhiều phòng công năng sử dụng thì không nên chọn xây tường 10, bạn cần phải xây tường 20 cho những phần tường cần chịu tải lực lớn để đảm bảo được mức độ an toàn cho tổng thể công trình một cách tốt nhất.

Xem luôn: Những mẫu thiết kế mặt tiền nhà 3 tầng 1 tum vô cùng ấn tượng

Tóm lại , thì nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

Câu trả lời là có thể sử dụng tường 10 cho nhà 3 tầng. Song cần lựa chọn và xem xét đến từng trường hợp cụ thể, phụ thuộc vào kết cấu của ngôi nhà như thế nào. Để có thể đưa ra được những đánh giá, lựa chọn, và nhận định đúng đắn, phù hợp nhất.

+ Đối với nhà biệt thự 3 tầng: Thông thường, kết cấu cho nhà biệt thự 3 tầng thường phức tạp hơn so với kết cấu nhà phố. Diện tích sử dụng của các công trình nhà biệt thự 3 tầng cũng thường rộng rãi hơn nhiều so với nhà phố. Chính vì thế mà yêu cầu về tường chịu lực cũng cao hơn. Đặc biệt, các công trình nhà biệt thự vườn 3 tầng cũng thường được xây dựng tại các vị trí đất độc lập, xung quanh ít có hoặc không có liên quan đến những công trình nào khác, nên không thể nào nương nhờ được kết cấu, hay tường của những nhà xung quanh. Do đó, giải pháp sử dụng tường 10 đối với các ngôi nhà biệt thự 3 tầng diện tích rộng rãi là không thể áp dụng được.

nhà 3 tầng xây tường 10 được không

Nhà biệt thự 3 tầng không nên sử dụng tường 10- tường chịu lực là tường 20

Lúc này, không nên sử dụng tường 10 khi xây tại các vị trí trường bao quanh, tường chịu lực. Mà chỉ nên sử dụng tường 10 làm tường phân chia các phòng. Đối với biệt thự 3 tầng có diện tích rộng và kết cấu không nương nhờ các công trình khác, thì câu hỏi nhà 3 tầng xây tường 10 được không sẽ có đáp án là Không. 

mặt bằng nhà 3 tầng xây tường 10 được không

Mặt bằng biệt thự 3 tầng xây tường bao quanh bằng tường 20.

+ Đối với nhà phố 3 tầng: Kết cấu nhà phố 3 tầng đơn giản hơn, đồng thời, vị trí xây dựng ở nhà phố cũng thường được xây ở các khu vực tập trung đông các công trình đã xây dựng. Nhờ việc nương nhờ vào kết cấu tường xây bao quanh của các công trình cũ đó. Cùng hệ thống cột chắc chắn, có tác dụng chịu lực chính thì những công trình nhà phố 3 tầng có thể áp dụng được trong xây dựng ngôi nhà , thay thế hệ thống tường chịu lực bằng tường 10 cũng vẫn đảm bảo về mặt kết cấu.

nhà 3 tầng xây tường 10 được không

Nhà phố 3 tầng xây tường 10 được không? Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

Ngoài ra, điều này còn giúp cho những công trình nhà phố sẽ tiết kiệm được một khoảng diện tích cho việc sử dụng. Do đó, so với biệt thự, thì nhà phố 3 tầng được sử dụng tường 10 để xây nhiều hơn.

mặt bằng nhà phố 3 tầng xây tường 10

Mặt bằng: Nhà 3 tầng xây tường 10 được không? 

Ví dụ như ở trong bản vẽ mặt bằng nhà phố nêu trên, khu vực của phòng khách, 1 bức tường được sử dụng ở sau ghế sofa. Và khu vực của tường ngăn phòng được sử dụng là tường 10. Được ghi chú rõ ràng trong bản vẽ thiết kế, rõ ràng trong bản vẽ thiết kế và hồ sơ kĩ thuật thi công cũng được triển khai một cách trọn vẹn nhất. 

Tóm lại, bạn nên vận dụng kết hợp cả 2 loại tường trong thiết kế và xây dựng nhà 3 tầng. Nếu nhà có diện tích chật thì nên ưu tiên sử dụng tường 10,  vì nó sẽ giúp bạn làm tăng diện tích sử dụng , căn phòng cũng trở nên rộng rãi hơn.

Tham khảo thêm: Bộ sưu tập các mẫu thiết kế nhà 2 tầng có ban công đẹp từ kiến trúc Angcovat

Những lưu ý khi xây tường 10 cho nhà 3 tầng là gì?

Bạn cần phải kiểm tra tường 10 khi xây như thế nào để đảm bảo được các yêu cầu về mặt kĩ thuật. Bạn cần phải xem khối xây đặc sẽ bao gồm gạch và vữa, mạch vữa ngang dày 12mm, dọc dày 10mm và coi khối xây tường có kích thước là cao 1m, dày 0,2m và dài 5m?

Đối với các diện tường ở hướng mưa hắt nhiều thì nên làm thêm các vật kiến trúc như ô văng, mái đua, ban công,... để có thể cản bớt mưa.

Xem thêm: Diện tích các phòng trong nhà ở bao nhiêu là hợp lý?

Lưu ý khi xây nhà 3 tầng sử dụng tường 10

Những lưu ý không nên sử dụng tường 10 trong xây dựng?

Lưu ý không nên sử dụng tường 10 ở các vị trí tường kém an ninh : ví dụ như tường ở trên sân thượng mà không có sắt lưới bảo vệ thì nên sử dụng tường 20.

Chọn gạch để xây tường 10 như thế nào? Bạn có thể chọn gạch đặc, hoặc sử dụng gạch rỗng để bức tường nhẹ hơn. Tuy nhiên, nếu chọn gạch rỗng thì bạn không sử dụng chúng tại các vị trí tường chịu lực bởi không đảm bảo được các yêu cầu về chịu lực.

Một lưu ý nữa, đó là bạn nên thuê thiết kế. Nếu như bạn không có đủ kiến thức, cũng như không có chuyên môn trong lĩnh vực này, thì điều tốt nhất bạn nên làm đó là tìm một đơn vị tư vấn thiết kế. Họ sẽ là người đưa ra và tính toán cho bạn kết cấu sao cho phù hợp với tổng thể xây dựng và yêu cầu để đảm bảo được nhu cầu xây dựng của gia đình mình. Đương nhiên, các yêu cầu về kĩ thuật, sẽ được tính toán và đảm bảo được sự an toàn cho kết cấu của công trình một cách tối ưu nhất. Đương nhiên, bạn cũng sẽ được đảm bảo về mặt kết cấu, các điều kiện vận hành công trình... và yên tâm hơn trong quá trình xây dựng, thi công và đưa vào sử dụng cho sau này.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp liên quan đến thắc mắc: Nhà 3 tầng xây tường 10 được không mà chúng tôi tiếp nhận được từ rất nhiều khách hàng. Hi vọng rằng, với những giải thích nêu trên, chủ nhà, chủ đầu tư có thể giải đáp được những thắc mắc mà mình đang mắc phải, và biết được nên lựa chọn loại tường nào cho ngôi nhà 3 tầng của mình!

Mọi yêu cầu tư vấn kĩ thuật, hay những yêu cầu về thiết kế, xây dựng nhà ở dân dụng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Liên hệ tư vấn thiết kế:

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: cách bố trí phòng ngủ nhà cấp 4

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận